Những kiến thức bán hàng online gồm những gì? Trước khi bán hàng online trên các nền tảng bạn phải có những kiến thức cơ bản về các nền tảng online và nghiên cứu sản phẩm, khách hàng và đối thủ trên thị trường. Trong bài viết này, hãy cùng ATP Academy tìm hiểu các kiến thức bán hàng online đắt khách nhé!
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Kinh doanh online là gì ?
Bán hàng online là một hình thức bán hàng trên mạng thông qua các kênh Trực tuyến và mạng xã hội như: kinh doanh trên youtube, sale qua Facebook, zalo, Web riêng… để Ads trưng bày và bán mặt hàng. bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền của khi không luôn phải thuê chỗ mở cửa hàng và nhân sự.
Trước khi mạng internet thành lập thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, shop, chợ, siêu thị,… có thể mua bán cân nhắc nắm rõ ràng trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ tối tân, nhu cầu mua sắm của bạn ngày càng gia tăng và mong muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc tìm kiếm hàng hóa. thế nên đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại rất nhanh. Chỉ với thao tác click chuột, mặt hàng có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chủ đạo là kinh doanh online.
Ngoài những điều ấy ra, các sàn thương mại điện tử lớn tăng trưởng mãnh liệt, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng kí gian hàng và bán hàng online dễ dàng. Bạn có thể tìm đọc những sàn có tiếng như sau:
– Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
– Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, nhóm mua, …
Tạo một bản chiến lược bán hàng online
Có một bản kế hoạch kinh doanh online đã được chứng minh rằng sẽ đưa khách truy cập vào từ các bước họ ghé thăm Web cho đến khi họ mua hàng thành công:
- Khơi gợi mong muốn của khác hàng với một tiêu đề lôi cuốn.
- Miêu tả về điều mà sản phẩm của chúng ta có thể xử lý được, đánh vào tâm lý của khách hàng
- Tạo ra sự tin tưởng về việc mặt hàng sẽ xử lý được nỗi lo của người mua hàng.
- Tạo độ tin cậy của chúng ta như một người có khả năng xử lý được yếu tố này.
- Thêm những đánh giá, chứng nhận từ những người đã sử dụng sản phẩm của chúng ta.
- Nói về sản phẩm và lợi ích của người dùng.
- Tạo ưu đãi
- Đưa ra chế độ bảo hành tối ưu
- Đưa ra chủ đạo sách giúp đỡ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần
- Đáp ứng khách mua mặt hàng.
Trong bản kế hoạch bán hàng online này, bạn cần phải tích tụ sản phẩm hoặc dịch vụ và luôn đặt ra những câu hỏi như: Liệu sản phẩm, dịch vụ của chúng ta có khả năng xử lý vấn đề của mọi người hoặc tốt lên cuộc sống của họ không? Hãy suy nghĩ như một người tiêu dùng và hỏi “Sản phẩm này có khả năng giúp ích gì cho tôi?”
>>> Xem thêm: Cách tạo nhiều nick Facebook clone không bị checkpoint mới nhất 2021
Bí quyết kinh doanh online thực chiến
Tạo ra dấu ấn đặc trưng
Bất kỳ cửa hàng bán hàng online nào cũng cần sở hữu trang kinh doanh riêng với những thành công đặc trưng, nổi bật khách hàng. vào thời điểm hiện tại, với sự giúp đỡ và hỗ trợ không mất phí của các trang mạng xã hội, nổi bật nhất là kênh Facebook, việc tạo một trang kinh doanh khá dễ dàng với vài cú nhấp chuột.
Mặc dù vậy, bạn phải cần dành thời gian chăm sóc trang cá nhân của mình bằng những thiết kế độc đáo trong ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover), hình sản phẩm…
Tạo niềm tin với khách hàng
Dù bạn bán hàng sản phẩm nào, bạn nên lấy thiện cảm và niềm tin từ người mua hàng thông qua thiết lập các nội dung cụ thể về danh mục sản phẩm, xuất xứ, thông tin liên lạc của người bán hàng, Website (nếu có)…
Trong đó, bạn nên thường xuyên đăng tải những nội dung thành quả, hữu ích lên trang bán hàng, đặc biệt là các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng sáng tạo, làm đẹp, du lịch… thông tin là không mất phí tuy nhiên thành quả bạn làm ra cho người sử dụng hoặc người Lựa chọn là vô giá. việc này giúp những lượt click ở thời điểm hiện tại sẽ là khách hàng của chúng ta trong tương lai.
|
bạn phải cần dành thời gian chăm sóc trang cá nhân và trao đổi với khách hàng. |
Trao đổi qua lại tốt với khách hàng
Trao đổi qua lại tốt sẽ tạo điểm cộng với khách hàng, nhất là thời điểm cạnh tranh mạnh mẽ như vào thời điểm hiện tại. Mặt khác, việc thường xuyên trao đổi với khách qua các hình thức như gửi bình luận (comment), gởi tin nhắn (inbox) còn giúp tăng lượt truy cập của khách vào trang cá nhân, cùng lúc đó nhận được sự nhận xét cao từ các kênh xã hội online.
Điều này mang lại nhiều điểm thuận lợi cho bạn khi tiến hành cài đặt các thao tác quảng cáo có trả phí trên hệ thống để quản lý của Facebook.
Xem thêm: Các phần mềm spam tin nhắn facebook hiệu quả 2021
Quảng cáo sáng tạo
Nếu như mong muốn thành công với mô hình bán hàng online, bạn phải hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google. điều này có vẻ chông gai với những ai mới bắt đầu kinh doanh trên các trang kênh mạng xã hội và có thể khiến bạn mất một chi phí phí lớn không ngờ để chọn lựa người mua hàng thích hợp.
Để hạn chế tình huống này, lời khuyên cho bạn là nên tham gia các khóa học sale online hoặc các khóa ngắn hạn tại các cơ sở đào tạo uy tín.
Bán hàng đa kênh để tăng hiệu quả
Kinh doanh đa kênh là một trong những chiến lược kinh doanh online được Dùng khá phổ biến. chúng ta có thể tăng doanh thu từ việc kinh doanh chỉ thông qua việc tích hợp kinh doanh trên đa kênh. Nó là một vài kênh bán hàng mà Bạn có thể khai thác khá ngon:
- Kênh Facebook: Profile cá nhân, trang cá nhân, Ground, Livestream, Messenger
- Kênh zalo: Zalo cá nhân, Zalo Page
- Kênh Website
- Kênh Tiktok
- Kênh chạy ads: ads Facebook, quảng cáo Google Adwords, truyền thông marketing Zalo, quảng cáo Cốc Cốc Ads, quảng cáo qua clip Youtube, ads qua cơ quan thứ 3.
- Kênh Thương mại điện tử: Lazada, shopee, tiki, …
- Kênh rao vặt, diễn đàn
- Kênh email marketing
- Kênh Youtube
- Kênh Affilate truyền thông
Bạn cũng có thể nghiên cứu một vài công cụ giúp đỡ tạo ra kênh mua bán đang phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại. Những kênh này sẽ là cách hỗ trợ cải thiện việc kinh doanh của bạn và tìm ra cho mình cách kinh doanh online hiêu quả hơn.
Cách đặt giá sản phẩm khi bán hàng online
Ở đây bạn phải biết hai quan điểm giá thành và Giá vốn:
-
Giá tiền chính là giá mà bạn nhập hàng hóa vào.
Ví dụ:
Lưu ý: toàn bộ các số liệu dưới đây chỉ là ví dụ, không nhằm mục đích nhắm vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
Mình đã nhập bên Nalcom 400 hộp khẩu trang tổng cộng 20 triệu (1 hộp là 50 cái, loại 4 lớp màn lọc). Vậy giá thành một hộp khẩu trang là 50,000 đồng (lấy 20 triệu chia cho 400 hộp khẩu trang).
-
Giá Vốn là giá tiền cộng với các chi phí khác (thuê kho, vẩn giao hàng từ nhà máy tới kho, khoản chi quảng cáo, thuê người đóng gói…)
Ví dụ:
-
Chi phí truyền thông marketing Facebook mình tính bỏ ra là 5 triệu
-
Mình thuê nhỏ em mình đóng hàng và trả lời khách 3,5 triệu
-
Tiền vận chuyển 400 hộp khẩu tới nhà mình là 1,5 triệu
-
Mình trữ hàng tại nhà nên không có khoản chi thuê kho
Tổng cộng các chi phí khác cho 1 hộp khẩu trang là 25,000 đồng (lấy 10 triệu (5+ 3,5 + 1,5) chia cho 400 hộp).
Suy ra giá vốn cho 1 hộp khẩu trang là: 50,000 (giá thành ở trên) + 25,000 (chi phí khác) = 75,000 đồng.
Đặt mục tiêu lợi nhuận ước muốn của bạn
Đặt mục tiêu lợi nhuận sẽ hỗ trợ bạn có động lực cũng giống như sẽ có một chiến lược cụ thể, rất nhiều bạn kinh doanh online do thiếu bước này mà kinh doanh không có lợi nhuận do để giá quá thấp hoặc không bán được hàng do để giá quá cao đối với mặt bằng chung.
Có một quan điểm mà bạn phải luôn nhớ để có khả năng đặt mục tiêu rõ ràng, đó chính là tỷ suất lợi nhuận ước muốn của thị trường.
Trong thị trường bán lẻ thì một sản phẩm có thể có tỷ suất lợi nhuận ước muốn từ 20%-80%.
một vài ngành theo kinh nghiệm của mình:
-
Thời trang: 20%-60%
-
Mỹ phẩm: 60%-80%
-
Đồ điện tử hoặc phụ kiện: trên 100%
-
…
Tuy nhiên có một số sản phẩm mà thị trường đang có mong muốn hoặc nó cưc kỳ mới mẻ, thì tỷ suất lợi nhuận mong muốn có thể gấp 3, 4 lần.
Ví dụ:
Mình mong muốn bán 1 hộp khẩu trang mà lời gấp đôi, vậy tỷ suất lợi nhuận ước muốn của mình là 200%, còn nếu như thị trường cạnh tranh quá, mình chỉ cần bán 1 lời 1 thôi thì tỷ suất lợi nhuận ước muốn là 100%.
Khi đã có tỷ suất lợi nhuận mong muốn, bạn sẽ tiến hành tính giá bán sỉ và lẻ.
Cách đặt giá bán buôn sỉ
Bạn hãy nhớ một công thức khi đặt gía bán:
Giá bán = [GIá vốn + (Giá vốn X Tỷ suất lợi nhuận mong muốn)]
Bán sỉ là hình thức giúp bạn đẩy hàng nhanh hơn và mang đến lợi nhuận một cách nhanh chóng có thể.
Khi mà bạn bán sỉ, thì đối tượng mục tiêu người mua hàng mong muốn thu thập sỉ của chúng ta là các nhà bán lẻ khác hoặc các cộng tác viên là sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập.
Việc trước tiên cần làm là bạn lên có một chính sách đối tác kinh doanh, nghĩa là nếu như khách hàng của chúng ta thu thập càng nhiều hàng thì giá sẽ càng giảm, và lợi nhuận một món hàng khi họ bán ra sẽ càng lên cao, khuyến khích họ thu thập nhiều nhất có khả năng.
Trong hoàn cảnh của mình, tỷ suất nhuận mình ước muốn khi bán sỉ hộp khẩu trang Nalcom là 120% – 135%, mình làm chính sách đối tác bán hàng như sau:
-
Nhập hàng từ 3 – 5 hộp: tỷ suất lợi nhuận mong muốn của mình là 135%, giá bán sỉ một hộp là: [75,000 + (75,000x 135%)] = 176,250 đ
-
Nhập hàng từ 5 – 10 hộp: tỷ suất lợi nhuận mong muốn của mình là 130%, giá bán sỉ một hộp là: [75,000 + (75,000x 130%)] = 172,500 đ
-
Nhập hàng từ 10 – 20 hộp: tỷ suất lợi nhuận ước muốn của mình là 125%, giá bán sỉ một hộp là: [75,000 + (75,000x 125%)] = 168,750 đ
-
Nhập hàng từ 20 hộp trở lên: tỷ suất lợi nhuận ước muốn của mình là 120%, giá bán sỉ một hộp là: [75,000 + (75,000x 120%)] = 165,000 đ
Và bạn biết điều gì không, phần nhiều các người mua hàng của mình đều lấy 20 hộp trở lên khi thấy chính sách đối tác bán hàng của mình đó.
Cách đặt giá bán lẻ
Khi bán lẻ thì một đơn hàng của bạn chắc chắn sẽ lời cao hơn nhiều đối với bán sỉ.
Nhưng bạn đừng ham, lỡ bán không được là rủi ro ôm hàng rất cao.
Ngoài những điều ấy ra nếu bạn có cửa hàng, thì đa phần lợi nhuận của bạn sẽ phải trừ vào các khoản chi thuê cửa hàng và thuế rất nhiều.
Cho nên khi mà bạn đặt tỷ suất lợi nhuận ước muốn cho bán lẻ, bạn phải suy xét rất kỹ về các khoản chi mà bạn phải trả sau lợi nhuận.
Vì nguyên nhân đó, tỷ suất lợi nhuận ước muốn khi bán lẻ thường sẽ ít nhất gấp đôi với tỷ suất lợi nhuận bán sỉ.
ví dụ như trong trường hợp của mình khi bán lẻ một hộp khẩu trang trong đợt Corona vừa rồi, tỷ suất lợi nhuận bán lẻ mong muốn của mình thời điểm dịch đang nóng nhất là 300%.
Một hộp khẩu trang Nalcom bên mình có giá bán lẻ trên Shopee là: [75,000+(75,000×300%)]= 300,000 đ.
Mình rất mong với chỉ dẫn 5 bước chi tiết đặt giá sỉ và giá lẻ của mình sẽ giúp ích cho bạn nhanh chóng và dễ dàng đặt giá hàng hóa để luôn có lợi nhuận.
Tổng kết
Trong bài viết trên, chúng tôi đã cập nhật những kiến thức một người trước khi bán hàng online cần. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bán hàng online trên Facebook và Zalo, hãy liên hệ ATP Academy hỗ trợ nhé!
Nguồn : Tổng hợp