Khóa học HOT tháng 01: 
Coaching 1:1 - "Đào tạo Xây dựng thương hiệu cá nhân"
Coaching 1:1 - "Đào tạo Xây dựng cộng đồng Facebook"
Ebook "TRANG BỊ NĂNG LỰC VÀ TƯ DUY TRIỆU ĐÔ" - Trần Thịnh Lâm (199.000đ)
Ebook "Tất tần tật về TikTok Profile"  - Phan Toàn (Giá Pre-order: 199.000đ)
Facebook Foundation - "XÓA MÙ FACEBOOK" (Giá Pre-Order: 999.000đ)
Combo Content Foundation - Học Content Từ Con Số 0
LIÊN HỆ NGAY
ATP Academy - Nâng Tầm Tri Thức
  • Trang chủ
  • Khoá học
    • Đào tạo Coaching 1:1
      • Gói Coaching xây dựng Thương hiệu cá nhân 1:1
      • Gói hỗ trợ xây dựng cộng đồng Facebook 1:1
    • Khoá học dạy Online
      • Khóa học Zalo Profile
      • Khóa học Content Foundation – Social Marketing
    • Khoá học đóng gói
      • Khóa học Facebook Foundation – “Xóa mù Facebook “
      • Khóa học SEO Foundation
      • Combo khóa học Content Marketing
      • Khóa học “Đào tạo kỹ năng viết bài Website”
      • Combo 10 khóa học kinh doanh Trần Thịnh Lâm
  • Bảng giá
  • Dịch vụ
    • Thiết kế Website
    • Thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ chăm sóc Website
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ viết Content
  • Blog
Khóa học HOT tháng 01: 
Coaching 1:1 - "Đào tạo Xây dựng thương hiệu cá nhân"
Coaching 1:1 - "Đào tạo Xây dựng cộng đồng Facebook"
Ebook "TRANG BỊ NĂNG LỰC VÀ TƯ DUY TRIỆU ĐÔ" - Trần Thịnh Lâm (199.000đ)
Ebook "Tất tần tật về TikTok Profile"  - Phan Toàn (Giá Pre-order: 199.000đ)
Facebook Foundation - "XÓA MÙ FACEBOOK" (Giá Pre-Order: 999.000đ)
Combo Content Foundation - Học Content Từ Con Số 0
LIÊN HỆ NGAY
ATP Academy - Nâng Tầm Tri Thức

Tất tần tật kiến thức “Kinh doanh dịch vụ du lịch” từ a-z mới nhất 2021

Phần mềm Facebook
Phần mềm Zalo/ ZNS
Phần mềm SEEDING
KHOÁ HỌC SEO
KHOÁ HỌC CONTENT MKT
TÀI LIỆU DIGITAL MARKETING
ATP Software Kiến thức kinh doanh
Tuyết HạnhBởiTuyết Hạnh
1 Tháng Sáu, 2021
276
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter
Vote nếu thấy hữu ích post

Kinh doanh dịch vụ du lịch là gì, làm những hoạt động nào? Đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc bởi du lịch được xem là một trong những ngành có nhu cầu tìm việc cao và có cơ hội phát triển nhất hiện nay. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ chia sẻ tất tần tật kiến thức kinh doanh dịch vụ du lịch từ a-z.

Kinh doanh dịch vụ du lịch

Mục lục

  • Kinh doanh dịch vụ du lịch là gì?
  • Các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch
  • Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch
  • Các chiến lược kinh doanh dịch vụ du lịch
    • Chiến lược phân biệt
    • Kế hoạch kinh doanh du lịch hạ thấp chi phí
    • Chiến lược kinh doanh du lịch phản ứng nhanh
  • Nhân tố ảnh hưởng đến kinh doanh dịch vụ du lịch
    • Môi trường quốc tế
    • Môi trường trong nước
    • Sự thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp mới
    • Cường độ cạnh tranh giữa các đối thủ
    • Khả năng của các sản phẩm thay thế
  • Tổng kết

Kinh doanh dịch vụ du lịch là gì?

Về thực chất, kinh doanh du lịch chính là tổng hòa mối quan hệ giữa kinh tế của các công việc ảnh hưởng đến du lịch và các hiện tượng kinh tế. Các hoạt động được tạo thành dựa trên sự phát triển của các sản phẩm và quá trình trao đổi mua bán hàng hóa du lịch trên thị trường.

Sự vận hành hoạt động bán hàng du lịch là việc trao đổi hàng hóa ảnh hưởng đến du lịch giữa người mua (du khách) và người bán (người bán hàng dịch vụ du lịch).

Các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Phụ thuộc vào đặc điểm riêng biệt của các hoạt động du lịch có thể phân ra nhiều loại hình như sau:

  • Căn cứ vào mục đích chuyến đi bao gồm du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái, du lịch xã hội, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, thư giãn, du lịch nghỉ dưỡng,…
  • Dựa vào điều kiện địa lý của các điểm đến du lịch có thể nói đến du lịch núi, du lịch biển, du lịch núi, du lịch nông thôn (miệt vườn, trang trại, đồng quê, điền dã), du lịch thành phố, đô thị,…
  • Căn cứ vào nơi lưu trú như du lịch ở homestay, khách sạn, làng du lịch, nhà trọ, bãi cắm trại,…
  • Theo thời gian du lịch thì có du lịch ngắn ngày, du lịch dài ngày.
  • Căn cứ vào hình thức tổ chức hoạt động du lịch gồm có du lịch gia đình, du lịch ba lô, du lịch lữ hành,…
  • Căn cứ vào loại hợp đồng bao gồm du lịch từng phần và du lịch trọn gói.

Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch

– Du lịch là một ngành kinh doanh đặc biệt vừa mang tính chất sản xuất, kinh doanh vừa mang thuộc tính phục vụ văn hoá, xã hội. Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch rất đa dạng, phong phú nó bao gồm các hoạt động: kinh doanh hướng dẫn du lịch, kinh doanh vận chuyển du lịch, kinh doanh buồng ngủ, kinh doanh hàng ăn uống, kinh doanh các dịch vụ khác như: Tắm hơi, massage, giặt là, chụp ảnh, bán hàng lưu niệm….
– Sản phẩm dịch vụ du lịch thường không mang hình thái vật chất nhất định, quá trình tạo ra sản phẩm,kinh doanh gắn liền với quá trình tiêu thụ. khách hàng mua hàng hóa du lịch trước khi họ nhìn thấy sản phẩm đấy.
– Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tính rủi ro cao. Có những loại công việc bán hàng dịch vụ du lịch để hoàn thành sản phẩm dịch vụ phải bỏ ra nhiều loại khoản chi khác nhau nhưng thỉnh thoảng vẫn không hoàn thiện được số hàng hóa mong muốn, trong lúc đó kết quả của nó (nếu có) thì rất nhiều ngành khác nhau được hưởng. Vì để tổ chức một công việc kinh doanh dịch vụ du lịch cần phải bỏ rất nhiều khoản chi trước khi công việc đấy được thực hiện như chi phí truyền thông marketing, chi phí đặt khách sạn… Tùy lúc có thể không có khách hàng dùng loại dịch vụ du lịch đó. Tuy nhiên khi đã có người mua hàng thì rất nhiều ngành khác nhau được hưởng thu nhập như khách sạn, vận chuyển, bưu điện, hải quan, thuế…
– Hoạt động kinh doanh dịch vụ mang tính thời vụ và phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, môi trường, điều kiện văn hoá, kinh tế- xã hội của từng vùng.
Những đặc điểm trên chi phối trực tiếp đến công tác kế toán khoản chi, doanh thu và nắm rõ ràng mục đích kinh doanh dịch vụ du lịch.

Các chiến lược kinh doanh dịch vụ du lịch

Chiến lược phân biệt

Có thể hiểu là doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo được người tiêu dùng đánh giá cao. Những cố gắng của tổ chức nhắm vào những định hướng sau:

  • Đặc tính của sản phẩm giúp phân biệt sản phẩm của công ty với các sản phẩm khác (đặc điểm có thể là: hình thức du lịch, chất lượng cơ sở vật chất, điểm tham quan,.. Đều có thể làm ra đặc điểm nổi bật cho sản phẩm du lịch)
  • Những dịch vụ sau khi bán thuận tiện và chất lượng phục vụ thỉnh thoảng là những yếu tố quyết định của sự lựa chọn.
  • Tạo ra sự mong muốn trong ý thức của khác hàng. Đối với du lịch cần có một quá trình dài hạn và phụ thuộc vào rất nhiều đối tượng người mua hàng.
  • Cải tiến, áp dụng những công nghệ, kỹ thuật mới làm cho quá trình phục vụ du khách thuận tiện hơn. (Quảng cáo, bán tour, đặt tour trên site là một điển hình)
  • Uy tín công ty. Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng, nó yêu cầu cần có thời gian và liên tục cam kết chất lượng

Chiến lược khác biệt trong kinh doanh du lịch

Bên cạnh đó, kế hoạch phân biệt có thể làm ra cho công ty hàng loạt những thuận lợi và khó khăn

Thuận lợi: tạo sự khác biệt bài bản với các đối thủ cạnh tranh mà không dẫn tới đối đầu trực diện.

Khó khăn: nếu như toàn bộ các doanh nghiệp đều áp dụng kế hoạch phân biệt thì sẽ không còn sự phân biệt giữa chúng nữa. Như vậy sự đa dạng của thị trường sẽ là khó khăn tạo ra những sản phẩm độc đáo mà thích hợp với mong muốn của từng đối tượng.

Kế hoạch kinh doanh du lịch hạ thấp chi phí

Doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách hạ thấp chi phí so với các đối thủ cạnh tranh. Do mức độ tiêu chuẩn hóa sản phẩm ngày càng cao, các doanh nghiệp hạ giá bằng việc cung cấp các hàng hóa với mức giá trọn gói.

Chiến lược giá trong kinh doanh du lịch

Những lợi ích mà chiến lược này đem lại có thể bao gồm:

  • Việc giữ một mức giá thấp sẽ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh lao vào một cuộc chiến tranh về giá.
  • Bảo vệ doanh nghiệp khỏi áp lực hạ giá từ phía khách hàng, hoặc tăng giá từ phía nhà cung cấp.
  • Các đối thủ mới thâm nhập sẽ không có đủ kinh nghiệm để sản xuất ở mức giá thấp, điều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm thay thế.

Chiến lược hạ thấp chi phí có thể đem lại cho doanh nghiệp những mối nguy hiểm sau:

  • Trong một vài trường hợp nếu doanh nghiệp không có khả năng đưa ra mức giá thấp nhất, thì mọi cố gắng sẽ là vô ích, vì trong trường hợp này chỉ có một đơn vị thắng.
  • Giảm chi phí có thể dẫn tới những hạnh chế về chất lượng hơn nữa trong mỗi trường cạnh tranh, sự phân biệt về giá ngày càng trở nên ít hơn. Mặt khác giảm chi phí thường dẫn đến sự suy yếu của khả năng đổi mới, sáng tạo trong công ty

Chiến lược kinh doanh du lịch phản ứng nhanh

Nển tảng của kế hoạch phản ứng nhanh là chỗ đáp ứng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất và chuẩn xác nhất nhu cầu của khách hàng. Dù cho đấy có thể là hàng hóa mới, sản phẩm cải tiến hay là một quyết định quản lý, thì chiến lược này cho phép công ty chuyển biến nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược phản ứng nhanh có những hình thức sau đây:

  • Phát triển hàng hóa mới. Tạo ra các chương trình hình thức, các dịch vụ mới với thời gian nhanh nhất đáp ứng nhu cầu người mua hàng.
  • Sản xuất theo đơn đặt hàng, cam kết chất lượng, cái giá, trong thờ gian ngắn nhất.
  • Cải tiến hàng hóa hiện có, không ngừng nâng cao chất lượng.
  • Cung cấp hàng hóa nhanh nhất.
  • Điều chỉnh các hoạt động truyền thông để phù hợp với thị trường mới.
  • Trả lời kiến nghị, câu hỏi đáp ứng các mong muốn của khách hàng một cách nhanh chóng.

Thực hiện thành công chiến lược phản ứng nhanh sẽ cho phép:

  • Doanh nghiệp có thể tránh khỏi cạnh tranh đối đầu nhờ rút ngắn thời gian
  • Cho phép đưa rõ ra mức giá cao
  • Thúc đẩy các nhà cung cấp phải phản ứng nhanh
  • Hạn chế cạnh tranh của các đối thủ mới.

Tuy nhiên, chiến lược phản ứng nhanh không phải lúc nào cũng là kế hoạch tốt nhất. Nó yêu cầu phải thực hiện trên những nền tảng như tổ chức nhân viên, kỹ thuật, trang thiết bị đạt trình độ cao. Mặt khác không phải bất cứ thị trường nào cũng nhận xét cao giá trị của phản ứng nhanh.

Nhân tố ảnh hưởng đến kinh doanh dịch vụ du lịch

Là những nhân tố thuộc môi trường bên ngoài, mặc dù chẳng phải là những yếu tố then chốt đối với sự phát triển du lịch, nhưng chúng có ảnh hưởng đáng kể đến sự tạo thành và tăng trưởng du lịch nghỉ dưỡng của bất kỳ một công ty du lịch nào.

Môi trường quốc tế

Môi trường quốc tế ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh du lịch

Một quốc gia, hay khu vực nào đó xảy ra tình trạng bật ổn định chính trị, suy thoái kinh tế, an ninh xã hội thì hậu quả là lượng lớn khách du lịch quốc tế ở điểm đến đó sụt giảm.

Môi trường trong nước

An ninh chính trị: bộ máy pháp luật bài bản, những chính sách của nhà nước, bộ máy thuế, sự ủng hộ của chính phủ đã giúp đỡ thuận lợi cho ngành du lịch địa phương phát triển.

Môi trường kinh tế: Nền kinh tế tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện thu hút nhiều người đầu tư nước ngoài đến làm ăn, cũng qua đấy thu hút một lượng khách du lịch đáng kể.

Môi trường xã hội: sự thân thiện của nơi đến, phong cách sống của người dân góp một phần tạo tâm lý cho du khách yên tâm hơn khi tới điểm đến.

Môi trường công nghệ: Sự phát triển của công nghệ thông tin đòi hỏi các nhà sản xuất dịch vụ phải tối tân hơn, chất lượng hơn như hệ thống lưu trú, ăn uống, vận chuyển, vui chơi thư giãn.

Sự thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp mới

Các doanh nghiệp mới thâm nhập vào thị trường sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp đang hoạt động. Sự cạnh tranh xảy ra hầu hết trên các lĩnh vực từ phân chia thị trường, tới nguồn cung cấp….

Sự gia nhập thị trường sẽ ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh du lịch

Để hạn chế mối đe dọa này. Các doanh nghiệp thường tạo ra những rào cản đối với sự thâm nhập mới, những cản trở này có thể là : quy mô tối ưu, phân biệt hóa hàng hóa, vốn đầu tư, chi phí nâng cấp, khả năng tiếp cận với bộ máy phân phối.

Cường độ cạnh tranh giữa các đối thủ

Mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ trong một số ngành ngày càng tăng thể hiện ở những cuộc tranh đấu tranh về giá, các chiến dịch khuyến mãi, các sản phẩm mới liên tục được tung ra.

Cạnh tranh giữa đối thủ tạo nên ảnh hưởng trong chiến lược kinh doanh du lịch

Mức độ cạnh tranh thường bắt nguồn từ những yếu tố sau đây:

  • Nhiều công ty đối thủ ngang sức ngang tài,
  • Tốc độ tăng trưởng của ngành thấp,
  • Năng lực đa dạng hóa phân biệt hóa sản phẩm rất thấp…

Để tăng sự lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, bạn nên mở rộng thị trường trên mạng với một website du lịch chuyên nghiệp chắc chắn sẽ đem lại sự khác biệt to lớn.

Khả năng của các sản phẩm thay thế

Chiến lược kin doanh du lịch sẽ ảnh hưởng khi xuất hiện sản phẩm thay thế

Các sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ làm ảnh hưởng tới mức giá, thị trường của các hàng hóa hiện có. Để chống chọi các sản phẩm thay thế, các doanh nghiệp thường lựa chọn các giải pháp như đa dạng hóa hàng hóa hoặc tạo ra những cản trở đối với khách hàng khi thay đổi nhà cung cấp.

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến một cái nhìn tổng quan hơn cho người mới bắt đầu công việc kinh doanh dịch vụ du lịch. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp bộ tài liệu về quản trị dịch vụ du lịch lữ hành cho người mới bắt đầu, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!

banner combo 10 31

Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:

HOTLINE: 0797.777.557

Zalo: 0797.777.557

Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn

Nguồn: Tổng hợp

 

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

Tác giả Nguyên Phong chủ nhân Muôn Kiếp Nhân Sinh là ai?

ATP Media giải đáp – Có nên mua backlink hay không?

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn dễ sử dụng, giá tốt

Dịch vụ SEO là gì? Lợi ích khi sử dụng dịch vụ SEO website

Bài Viết Tiếp Theo
nguồn hàng kinh doanh online

Tổng hợp các nguồn hàng kinh doanh online dành cho người khởi nghiệp mới nhất 2021

BẠN CẦN TƯ VẤN THÊM?

Đội ngũ hỗ trợ của ATP Academy luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn bất cứ lúc nào!

Gửi Email

Bạn cần thêm thông tin? Gửi ngay email, chúng tôi sẽ có câu trả lời

Live Chat

Bạn có câu hỏi ? Hãy chat ngay với nhân viên tư vấn để được giải đáp.

Tư Vấn Điện Thoại

Bằng cách để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn ngay.

HOTLINE TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Để lại số điện thoại để nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi

0797.777.557

ATP ACADEMY – NÂNG TẦM TRI THỨC

ĐIỀU KHOẢN & CHÍNH SÁCH
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách hỗ trợ
  • Chương trình Afiliate
  • Hướng dẫn thanh toán
CẨM NANG HỖ TRỢ
  • Tải video Tiktok không logo
  • Blog Tử Vi
  • TopUni
  • Nghề Content
  • Bảng Xếp Hạng
  • Nền tảng cung cấp sách tinh hoa
  • Luyện thi IELTS dol.vn
  • Công Thức Toán Lý Hóa
  • Gia Đình Thông Minh
CÁC KHÓA HỌC NỔI BẬT
  • SEO Foundation
  • Combo Content Foundation
  • Content Foundation
  • Xây dựng cộng đồng Facebook
  • Đào tạo kỹ năng viết bài Website
  • Xây dựng Cotent Social
  • https://blogchungkhoan.vn/
  • Trường đại học HUA
FANPAGE ATP ACADEMY

ATP ACADEMY – NÂNG TẦM TRI THỨC

  • Địa chỉ: 160 đường số 2, KĐT Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước,
    TP Thủ Đức, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0797.777.557 (Hỗ trợ từ 8:00 - 18:00).
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7)
  • Email: [email protected]
  • Lĩnh vực hoạt động: Đào tạo

© 2019 Thiết kế và thuộc bản quyền bởi ATP ACADEMY

  • Trang chủ
  • Khoá học
    • Đào tạo Coaching 1:1
      • Gói Coaching xây dựng Thương hiệu cá nhân 1:1
      • Gói hỗ trợ xây dựng cộng đồng Facebook 1:1
    • Khoá học dạy Online
      • Khóa học Zalo Profile
      • Khóa học Content Foundation – Social Marketing
    • Khoá học đóng gói
      • Khóa học Facebook Foundation – “Xóa mù Facebook “
      • Khóa học SEO Foundation
      • Combo khóa học Content Marketing
      • Khóa học “Đào tạo kỹ năng viết bài Website”
      • Combo 10 khóa học kinh doanh Trần Thịnh Lâm
  • Bảng giá
  • Dịch vụ
    • Thiết kế Website
    • Thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ chăm sóc Website
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ viết Content
  • Blog

© 2020 ATP ACACEDEMY

.
nhận tài liệu ngay!