Kinh doanh dịch vụ du lịch là gì, làm những hoạt động nào? Đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc bởi du lịch được xem là một trong những ngành có nhu cầu tìm việc cao và có cơ hội phát triển nhất hiện nay. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ chia sẻ tất tần tật kiến thức kinh doanh dịch vụ du lịch từ a-z.
Kinh doanh dịch vụ du lịch là gì?
Về thực chất, kinh doanh du lịch chính là tổng hòa mối quan hệ giữa kinh tế của các công việc ảnh hưởng đến du lịch và các hiện tượng kinh tế. Các hoạt động được tạo thành dựa trên sự phát triển của các sản phẩm và quá trình trao đổi mua bán hàng hóa du lịch trên thị trường.
Sự vận hành hoạt động bán hàng du lịch là việc trao đổi hàng hóa ảnh hưởng đến du lịch giữa người mua (du khách) và người bán (người bán hàng dịch vụ du lịch).
Các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch
Phụ thuộc vào đặc điểm riêng biệt của các hoạt động du lịch có thể phân ra nhiều loại hình như sau:
- Căn cứ vào mục đích chuyến đi bao gồm du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái, du lịch xã hội, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, thư giãn, du lịch nghỉ dưỡng,…
- Dựa vào điều kiện địa lý của các điểm đến du lịch có thể nói đến du lịch núi, du lịch biển, du lịch núi, du lịch nông thôn (miệt vườn, trang trại, đồng quê, điền dã), du lịch thành phố, đô thị,…
- Căn cứ vào nơi lưu trú như du lịch ở homestay, khách sạn, làng du lịch, nhà trọ, bãi cắm trại,…
- Theo thời gian du lịch thì có du lịch ngắn ngày, du lịch dài ngày.
- Căn cứ vào hình thức tổ chức hoạt động du lịch gồm có du lịch gia đình, du lịch ba lô, du lịch lữ hành,…
- Căn cứ vào loại hợp đồng bao gồm du lịch từng phần và du lịch trọn gói.
Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch
Các chiến lược kinh doanh dịch vụ du lịch
Chiến lược phân biệt
Có thể hiểu là doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo được người tiêu dùng đánh giá cao. Những cố gắng của tổ chức nhắm vào những định hướng sau:
- Đặc tính của sản phẩm giúp phân biệt sản phẩm của công ty với các sản phẩm khác (đặc điểm có thể là: hình thức du lịch, chất lượng cơ sở vật chất, điểm tham quan,.. Đều có thể làm ra đặc điểm nổi bật cho sản phẩm du lịch)
- Những dịch vụ sau khi bán thuận tiện và chất lượng phục vụ thỉnh thoảng là những yếu tố quyết định của sự lựa chọn.
- Tạo ra sự mong muốn trong ý thức của khác hàng. Đối với du lịch cần có một quá trình dài hạn và phụ thuộc vào rất nhiều đối tượng người mua hàng.
- Cải tiến, áp dụng những công nghệ, kỹ thuật mới làm cho quá trình phục vụ du khách thuận tiện hơn. (Quảng cáo, bán tour, đặt tour trên site là một điển hình)
- Uy tín công ty. Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng, nó yêu cầu cần có thời gian và liên tục cam kết chất lượng
Bên cạnh đó, kế hoạch phân biệt có thể làm ra cho công ty hàng loạt những thuận lợi và khó khăn
Thuận lợi: tạo sự khác biệt bài bản với các đối thủ cạnh tranh mà không dẫn tới đối đầu trực diện.
Khó khăn: nếu như toàn bộ các doanh nghiệp đều áp dụng kế hoạch phân biệt thì sẽ không còn sự phân biệt giữa chúng nữa. Như vậy sự đa dạng của thị trường sẽ là khó khăn tạo ra những sản phẩm độc đáo mà thích hợp với mong muốn của từng đối tượng.
Kế hoạch kinh doanh du lịch hạ thấp chi phí
Doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách hạ thấp chi phí so với các đối thủ cạnh tranh. Do mức độ tiêu chuẩn hóa sản phẩm ngày càng cao, các doanh nghiệp hạ giá bằng việc cung cấp các hàng hóa với mức giá trọn gói.
Những lợi ích mà chiến lược này đem lại có thể bao gồm:
- Việc giữ một mức giá thấp sẽ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh lao vào một cuộc chiến tranh về giá.
- Bảo vệ doanh nghiệp khỏi áp lực hạ giá từ phía khách hàng, hoặc tăng giá từ phía nhà cung cấp.
- Các đối thủ mới thâm nhập sẽ không có đủ kinh nghiệm để sản xuất ở mức giá thấp, điều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm thay thế.
Chiến lược hạ thấp chi phí có thể đem lại cho doanh nghiệp những mối nguy hiểm sau:
- Trong một vài trường hợp nếu doanh nghiệp không có khả năng đưa ra mức giá thấp nhất, thì mọi cố gắng sẽ là vô ích, vì trong trường hợp này chỉ có một đơn vị thắng.
- Giảm chi phí có thể dẫn tới những hạnh chế về chất lượng hơn nữa trong mỗi trường cạnh tranh, sự phân biệt về giá ngày càng trở nên ít hơn. Mặt khác giảm chi phí thường dẫn đến sự suy yếu của khả năng đổi mới, sáng tạo trong công ty
Chiến lược kinh doanh du lịch phản ứng nhanh
Nển tảng của kế hoạch phản ứng nhanh là chỗ đáp ứng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất và chuẩn xác nhất nhu cầu của khách hàng. Dù cho đấy có thể là hàng hóa mới, sản phẩm cải tiến hay là một quyết định quản lý, thì chiến lược này cho phép công ty chuyển biến nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược phản ứng nhanh có những hình thức sau đây:
- Phát triển hàng hóa mới. Tạo ra các chương trình hình thức, các dịch vụ mới với thời gian nhanh nhất đáp ứng nhu cầu người mua hàng.
- Sản xuất theo đơn đặt hàng, cam kết chất lượng, cái giá, trong thờ gian ngắn nhất.
- Cải tiến hàng hóa hiện có, không ngừng nâng cao chất lượng.
- Cung cấp hàng hóa nhanh nhất.
- Điều chỉnh các hoạt động truyền thông để phù hợp với thị trường mới.
- Trả lời kiến nghị, câu hỏi đáp ứng các mong muốn của khách hàng một cách nhanh chóng.
Thực hiện thành công chiến lược phản ứng nhanh sẽ cho phép:
- Doanh nghiệp có thể tránh khỏi cạnh tranh đối đầu nhờ rút ngắn thời gian
- Cho phép đưa rõ ra mức giá cao
- Thúc đẩy các nhà cung cấp phải phản ứng nhanh
- Hạn chế cạnh tranh của các đối thủ mới.
Tuy nhiên, chiến lược phản ứng nhanh không phải lúc nào cũng là kế hoạch tốt nhất. Nó yêu cầu phải thực hiện trên những nền tảng như tổ chức nhân viên, kỹ thuật, trang thiết bị đạt trình độ cao. Mặt khác không phải bất cứ thị trường nào cũng nhận xét cao giá trị của phản ứng nhanh.
Nhân tố ảnh hưởng đến kinh doanh dịch vụ du lịch
Là những nhân tố thuộc môi trường bên ngoài, mặc dù chẳng phải là những yếu tố then chốt đối với sự phát triển du lịch, nhưng chúng có ảnh hưởng đáng kể đến sự tạo thành và tăng trưởng du lịch nghỉ dưỡng của bất kỳ một công ty du lịch nào.
Môi trường quốc tế
Một quốc gia, hay khu vực nào đó xảy ra tình trạng bật ổn định chính trị, suy thoái kinh tế, an ninh xã hội thì hậu quả là lượng lớn khách du lịch quốc tế ở điểm đến đó sụt giảm.
Môi trường trong nước
An ninh chính trị: bộ máy pháp luật bài bản, những chính sách của nhà nước, bộ máy thuế, sự ủng hộ của chính phủ đã giúp đỡ thuận lợi cho ngành du lịch địa phương phát triển.
Môi trường kinh tế: Nền kinh tế tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện thu hút nhiều người đầu tư nước ngoài đến làm ăn, cũng qua đấy thu hút một lượng khách du lịch đáng kể.
Môi trường xã hội: sự thân thiện của nơi đến, phong cách sống của người dân góp một phần tạo tâm lý cho du khách yên tâm hơn khi tới điểm đến.
Môi trường công nghệ: Sự phát triển của công nghệ thông tin đòi hỏi các nhà sản xuất dịch vụ phải tối tân hơn, chất lượng hơn như hệ thống lưu trú, ăn uống, vận chuyển, vui chơi thư giãn.
Sự thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp mới
Các doanh nghiệp mới thâm nhập vào thị trường sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp đang hoạt động. Sự cạnh tranh xảy ra hầu hết trên các lĩnh vực từ phân chia thị trường, tới nguồn cung cấp….
Để hạn chế mối đe dọa này. Các doanh nghiệp thường tạo ra những rào cản đối với sự thâm nhập mới, những cản trở này có thể là : quy mô tối ưu, phân biệt hóa hàng hóa, vốn đầu tư, chi phí nâng cấp, khả năng tiếp cận với bộ máy phân phối.
Cường độ cạnh tranh giữa các đối thủ
Mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ trong một số ngành ngày càng tăng thể hiện ở những cuộc tranh đấu tranh về giá, các chiến dịch khuyến mãi, các sản phẩm mới liên tục được tung ra.
Mức độ cạnh tranh thường bắt nguồn từ những yếu tố sau đây:
- Nhiều công ty đối thủ ngang sức ngang tài,
- Tốc độ tăng trưởng của ngành thấp,
- Năng lực đa dạng hóa phân biệt hóa sản phẩm rất thấp…
Để tăng sự lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, bạn nên mở rộng thị trường trên mạng với một website du lịch chuyên nghiệp chắc chắn sẽ đem lại sự khác biệt to lớn.
Khả năng của các sản phẩm thay thế
Các sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ làm ảnh hưởng tới mức giá, thị trường của các hàng hóa hiện có. Để chống chọi các sản phẩm thay thế, các doanh nghiệp thường lựa chọn các giải pháp như đa dạng hóa hàng hóa hoặc tạo ra những cản trở đối với khách hàng khi thay đổi nhà cung cấp.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến một cái nhìn tổng quan hơn cho người mới bắt đầu công việc kinh doanh dịch vụ du lịch. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp bộ tài liệu về quản trị dịch vụ du lịch lữ hành cho người mới bắt đầu, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp