Trong bất kỳ ngành nghề nào hiện nay đều có một KPI riêng của nó, tùy thuộc vào tính chất công việc mà KPI sẽ cao, thấp khác nhau. Vậy bạn đã biết gì về KPI trong Marketing, sau đây ATP Academy là một bài viết cụ thể về KPI trong Marketing.
Khái niệm KPI là gì ?
KPI (viết tắt của Key Performance Indicator), là chỉ số đánh giá hiệu suất công việc. Hay nói cách khác, KPI là công cụ đo lường, đánh giá độ hiệu quả của công việc, tất cả được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng. Chỉ số KPI là chỉ số thể hiện được mức độ hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp, một bộ phận trong doanh nghiệp hay mỗi cá nhân.
Lợi ích của chỉ số KPI là gì?
KPI mang tính định lượng cao, có thể đo lường một cách vô cùng cụ thể. Vì vậy, KPI cũng mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể có thể kể đến như sau:
- Có thể sử dụng được cho nhiều mục đích khác nhau: quản lý hệ thống công việc của một doanh nghiệp; quản lý công việc của nhóm hoặc cá nhân.
- Giúp đo lường hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân, phòng ban, và của cả doanh nghiệp so với mục điều đã điều đề ra.
- Phần đánh giá hiệu quả công việc được rõ ràng, minh bạch, cụ thể, công bằng và hiệu quả.
- Các cấp quản lý có thể dễ dàng đánh giá nhân viên thông qua KPI. Từ đó dễ dàng khen thưởng, tạo động lực phấn đấu làm việc cho nhân viên.
- Giúp nhân viên thực hiện đúng trách nhiệm của mình; xác định được cụ thể công việc mình cần triển khai; sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên để triển khai, đạt được mục tiêu.
- Định hình và phát triển mục tiêu một cách có chiều sâu, cụ thể và rõ ràng đối với từng cá nhân.
Các loại KPI trong Marketing
Mỗi doanh nghiệp sẽ có hệ thống KPI khác nhau. Ngay cả những bộ phận, phòng bạn cũng khác nhau. Thấp hơn nữa là mỗi cá nhân đều có những KPI khác nhau như: SEO KPIs, Email KPIs, Social KPIs). Tuy nhiên, tổng quan lại KPI có thể được chia làm 2 loại:
KPI chiến lược: là tiền, profit, market share,… nó tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp.
Ex: KPI chiến lược là doanh số đạt 3 tỷ đồng/ tháng và 36 tỷ đồng/Năm.
KPI chiến thuật: là các cách áp dụng phương pháp thực hiện ntn? Để thực hiện được chiến lược đề ra trước đó.
Ex: cần kéo 25.000 traffic cho trang web. Tuy nhiên, dù đảm bảo đủ lượng traffic nhưng cũng không thể đảm bảo đạt đủ doanh số. (traffic tăng – nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ – tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn – tăng khả năng chốt sales – tăng doanh thu cho doanh nghiệp).
Thông qua khái niệm “KPI là gì” có thể nhận định rằng “Không chỉ riêng với lĩnh vực Marketing, KPI có thể tồn tại ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào”. nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là KPI Marketing. Vậy KPI trong Marketing gồm những gì?
KPI Marketing bao gồm những chỉ tiêu nào ?
Mỗi loại hình và công cụ Marketing đều được đánh giá dựa trên KPI riêng để xác định chính xác tính hiệu quả tới tổng kế hoạch. Để đảm bảo được tính thống nhất, hiệu quả thì cũng cần sự góp ý từ những bộ phận, cá nhân liên quan.
Tỷ lệ khách hàng phản hồi hay tỷ lệ khách hàng quay lại sau lần đầu mua hàng. Tỷ lệ này có thể cao hay thấp phụ thuộc vào các yếu tố như:
-
- Sản phẩm phù hợp,
- Quảng cáo tốt hay chưa,
- Khách hàng có thuộc đối tượng mục tiêu,
- …
KPI trong marketing tổng thể
Tăng trưởng kinh doanh
Xây dựng thương hiệu: Việc công nhận thương hiệu kinh doanh không thể xây dựng qua một đêm, nhưng một thương hiệu mạnh và công nhận thương hiệu là giá trị của nó cân nặng bằng vàng, và có tiềm năng để bán sản phẩm trong nhiều năm. Thực hiện mọi nỗ lực để thiết lập thương hiệu của bạn trên thị trường của bạn. Khi bạn đã có thương hiệu thì sự tăng trưởng doanh thu bán hàng rất dễ dàng. Khi Marketing dựa trên độ tăng trưởng kinh doanh nghĩa là bạn bắt đầu điều chỉnh loại bỏ marketing hướng bán hàng.
Leads
Lead thường được nhắc đến trong Marketing như là một chỉ số mà doanh nghiệp cần phải đo lường thường xuyên, đây cũng là chỉ số giúp thống nhất Mục tiêu Kinh doanh và mục tiêu Marketing, tạo ra sự gắn kết giữa đội ngũ Sale và đội ngũ Marketing. Doanh nghiệp càng có nhiều Lead thường đồng nghĩa với việc có nhiều khách hàng và từ đó tạo ra được nhiều doanh thu.
Các chỉ số KPI trong Marketing phổ biến trong SEO
Thông thường một dự án SEO có nhiều yếu tố bao gồm cá nhân, bộ phận tham gia. Vì vậy mà người quản lý dự án sẽ đưa ra các chỉ số tương ứng với từng gian đoạn cho cá nhân nhằm đo lượng và đánh giá hiệu quả công việc.
Rank từ khóa
Các KPI ở mục này bao gồm:
- Số lượng từ khóa,
- Top từ khóa: top 3, top 10
- Mốc thời gian để lên top từ khóa
- Số lượng từ khóa Tăng – Giảm
Tỷ lệ website leads
Chỉ số này sẽ đánh giá và phân luồng được lưu lượng truy cập website đến từ đâu. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Trong chỉ số này, KPI thường là
- Thời gian truy cập thật,
- Truy cập theo ngày/tháng,
- Tỷ lệ trung bình trên website,
- Tỷ lệ quay lại của người vào website
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Có thể hình dung tỷ lệ chuyển đổi bằng số chuyển đổi được tạo ra từ trang web với lưu lượng người đến web, các marketer có thể dựa vào quảng cáo trả tiền, các bài viết blog, website, và landing page (trang đích). Khi đã xác định được nhu cầu của khách hàng, bạn hãy tìm cách tận dụng lượng website traffic đó.
Dưới đây là 3 công thức tính tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp, cần xác định:
- Mục tiêu doanh thu mới (new revenue goal) / giá bán trung bình (average sales price) = Số lượng khách hàng mới
- Số lượng khách hàng mới / tỷ lệ khách hàng tiềm năng chuyển thành khách mua hàng(%) (lead-to-customer close rate %)= khách hàng tiềm năng (lead generated)
- Lead generated / lưu lượng truy cập (website traffic) x 100=% tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)
Lợi nhuận ròng trên đầu tư (ROI)
Được xem là chỉ số KPI Marketing quan trọng nhất. Bởi lợi nhuận thu về không tương xứng với mức đầu tư ban đầu thì được xem như dự án không thành công.
ROI = Lợi nhuận thu được/tổng chi phí dự án SEO
Tương tác
Để xác thực một website có các KPI tương tác gồm:
- Số lượt yêu thích,
- Số lượt chia sẻ,
- Tỷ lệ khách hàng quay lại website
Mức độ liên kết
Các yếu tố đánh giá hiệu quả liên kết của một website bao gồm:
- Số Backlink đi diễn đàn/Ngày
- Số Backlink index mỗi ngày/Web
Chỉ số KPI Marketing cần theo dõi khi thực hiện Social Media Marketing
Nổi bật nhất trong kênh social media marketing có thể nhắc đến facebook. Gần đây cũng xuất hiện một số social khác twitter, instagram,… nhưng rất khó để có thể thay thế được facebook. Chính vì vậy để kiểm soát và đánh giá tình hình hoạt động cần có KPI Facebook. Dưới đây là 4 chỉ số để đánh giá KPI cho toàn bộ chiến dịch trên Social Media.
Tương tác (Engagement)
Là một trong những KPI quan trọng nhất cần theo dõi trong trong social. Mọi người có thích bài viết hay bình luận trên trang fanpage facebook. Có nhiều cách để theo dõi tương tác trên social. Nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo người dùng thấy được thông điệp và tương tác với thương hiệu.
Đôi khi kết quả không được như mong đợi thì đừng nản. Hãy thử thay đổi nội dung khác va theo dõi phản hồi.
Quan sát đối thủ trên social cũng là một phần công việc. họ đang làm gì, làm như thế nào và họ có nhận được lượng tương tác tích cực không ? Nếu có hãy dành thời gian, phân tích và so sánh để thay đổi nội dung cho fanpage facebook. Biết đâu sự thay đổi đó sẽ tăng lượng tương tác.
Độ tiếp cận (Reach)
- Một bài viết có trên social có bao nhiêu đối tượng thấy nội dung của bạn?
- Tỷ lệ tăng – giảm với tốc độ như thế nào ?
Đây là những câu hỏi quan trọng cần xem xét khi theo dõi tổng số lượng người tiếp cận trên social.
Referral traffic
Là một KPI Marketing quan trọng khi làm social media. Sự tương tác ổn định sẽ tạo nên lượng khách hàng truy cập cho website, fanpage facebook. Ngoài ra, google cũng cung cấp công cụ google analytics cho việc theo dõi và phân tích lượng referral traffic.
Influence (Tầm ảnh hưởng)
Là một thước đo quan trọng cần theo dõi khi social có lượng follower lớn. Influence cho phép bạn xem nhanh tình hình của social như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.
Tổng kết
Trên đây là một số cách, chiến lược KPI trong Marketing. Hy vọng với những kiến thức mà ATP Academy đã đưa ra giúp bạn có thể hiểu hơn về KPI trong Marketing. Chúc các bạn thành công.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung