Kỹ năng xây dựng mối quan hệ Networking

Xây Dựng Mối Quan Hệ Kỹ Năng Quan Trọng Trong Thời đại 4.0

Chúng ta đang bước đi trong “Thời đại kết nối”, “Thời đại 4.0”. Muốn hội nhập đừng bỏ qua kỹ năng giao tiếp – xây dựng sự kết nối – một trong top 5 kỹ năng quan trọng nhất của tương lai, theo báo cáo Lao động tương lai của Diễn đàn kinh tế toàn cầu năm 2017.

Xây dựng mối quan hệ - Kỹ năng quan trọng trong thời đại 4.0

Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ, cách mở rộng mối quan hệ luôn là một chủ đề có sức thu hút mãnh liệt trong những cuộc khảo sát trong cộng đồng UEH Connected (gần 6.000 thành viên có xuất thân không giống nhau từ nhiều quốc gia  vùng lãnh thổ).

Xuất phát là một anh chàng nhà quê, không địa vị, không danh phận, không mối quan hệ, không du học, không trường quốc tế…, tôi may mắn được kết nốilàm việc với nhiều nhà quản lý, những doanh gia từ khắp thế giớiĐáng chú ý nhận được sự tin tưởng của cộng đồng người kinh doanh Pháp, Mỹ, Úc, Canada… tại Viet Nam.

Những đối tác Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Philippines thường hay xuyên tìm đến tôi mỗi khi họ muốn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, mong muốn được tư vấn mở rộng công việc kinh doanh tại Việt Nam thông qua kênh tư nhân.

Không ít lần tôi đã nhận được những câu hỏi, tin nhắn, mail thắc mắc về cách tạo ra network của mình. chân thật mà nói, bí quyết của tôi rất đơn giản, tôi xây dựng toàn bộ tài sản vô giá của mình bằng sự chân tình.

Sau một thời gian nhận học hỏi thì tôi cũng rút ra những sai lầm về NetWorking và các cấp độ NetWorking như ở dưới đây

5 quan niệm sai lầm về NetWorking

QUAN NIỆM SAI LẦM 1: MỞ RỘNG KẾT NỐI LÀ MỘT SỰ LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Chính sự thiếu kinh nghiệm về cách tạo ra sự kết nối thực sự có thể khiến người khác đặt câu hỏi liệu việc đó đáng để họ tập trung thời gianđặc biệt là khi các sự kết nối đang được phát triển không ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hiện tại. VD, Joe, một giám đốc điều hành người Mỹ Latin tại một doanh nghiệp lớn đang nỗ lực để khuyến khích quan hệ hợp tác, nói rằng toàn bộ cộng tác nước ngoài của công ty khi sang thăm đất nước của ông thì đều yêu cầu mong muốn gặp ông. Chỉ riêng năm ngoái, ông đã tiếp gần 60 ngườiđấy là một gánh nặng tại ngày thực hiện công việc của ông. ngay tức thì, ông tự hỏi liệu có đáng dành thời gian của mình thực hiện công việc đấy hay không.

Tuy nhiên, vì lẽ mỗi người trong mạng lưới kết nối thực sự có thể làm tốt các điều đóđiều đó không có nghĩa là bạn cũng thực sự có thể. Toàn bộ phụ thuộc vào loại quan hệ bạn có cách bạn tạo lập nó. Hầu như người khác không chủ động mở rộng các sự kết nối. Như Joe chẳng hạn, họ chỉ đáp lại các yêu cầu , tiếp xúc với các cái khác khi họ có nhu cầu cụ thể. tiếp cận với những đối tượng mà bạn đã nắm rõ ràng có tầm trọng yếu chiến lược đối với công việc sẽ là những mối quan hệ giá trị nhất.

QUAN NIỆM SAI LẦM 2: CÓ MỘT ĐIỀU HIỂN NHIÊN KHÓ CÓ THỂ THAY ĐỔI LÀ CÓ NHỮNG NGƯỜI CÓ NẲNG KHIẾU TRONG VIỆC MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ, NHƯNG CÓ NGƯỜI THÌ KHÔNG

Nhiều người tin rằng chỉ những người hướng ngoại mới đơn giản tạo mối quan hệ với người khác,  điều này trái lại với một người có bản chất bên trong là rụt rè. Nếu họ thấy bản thân thiếu đi các nhân tài thiên bẩm như vậy, họ sẽ không đầu tư thời gian, công sức vào việc tìm kiếm các sự kết nối mới bởi vì họ không tin rằng cố gắng ấy sẽ được đền đáp.

Nhà tâm lý học Carol Dweck đã chỉ ra rằng các sự tin tưởng cơ bản của con người về “bản chất tự nhiên so sánh với sự nuôi dưỡng” (nature vs nurture) khi nói đến những thuộc tính cá nhân như trí thông minh hoặc kỹ năng lãnh đạo có tầm quan trọng lớn quyết định một người sẽ cố gắng bao nhiêu để học một thứ gì đó không thuộc bản chất của họ. những người với tư duy “cố định” tin rằng năng lực là nhân tố bẩm sinh; những người có tư tưởng cầu tiến (growth mind-set) tin rằng mọi kĩ năng có thể tăng trưởng dần qua thời gian.

Nếu bạn tin rằng xây dựng mối quan hệ là một kỹ năng thực sự có thể phát triển, bạn sẽ có thêm động lực để thay đổi cho tốt hơnchăm chỉ tập luyện hơn  nhận được nhiều ích lợi hơn do những sự kết nối đem lại thay vì một người với tư duy bảo thủ (fixed mind-set)

Kết quả hình ảnh cho networking

QUAN NIỆM SAI LẦM 3: NHỮNG MỐI QUAN HỆ NÊN ĐƯỢC KHỞI TẠO MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

Một trong các quan niệm sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải là họ nghĩ các mối quan hệ nên hình thành, phát triển một cách tự nhiên, không gò bó, giữa các người cảm thấy quý mến nhau. Họ tin rằng, việc cố gắng mở rộng mối quan hệ bằng kế hoạch, có phương phápcó dụng ý, thậm chí là không đúng với nguyên tắc đối nhân xử thế.

Vấn đề của cách suy xét này là nó khiến cho những người tại mối quan hệ không có ích lợi cũng như tác hại gì cho nhau tại sự giao thiệp của họ bởi vì họ quá như nhau.

Hàng thập kỷ nghiên cứu về tâm lý học xã hội cho thấy rằng, khi không có nhân tố ràng buộc, có thể làm những cái gì mình mong muốn, chúng ta chỉ khởi tạo  duy trì các sự kết nối với những người có bản chất giống như chúng ta, những người ta tiện tìm hiểu, vì chúng ta thường xuyên gặp họ (và nếu chúng ta thường xuyên gặp họ thì họ sẽ có thể thành ra giống chúng ta).

Các mạng lưới “tự yêu mình  lười biếng” này không bao giờ kết nối cho chúng ta những nguồn vào đủ rộng  đa dạng để hiểu về thế giới xung quanh, để đưa rõ ra các quyết định đúng hay thuyết phục những người có lối suy nghĩ khác đồng ý với mình. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta nên phát triển mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp của mình một cách thận trọng, như là một phần của cố gắng có suy tính  chủ động trong việc nắm rõ ràng, nuôi dưỡng mối quan hệ với những bên có liên quan

QUAN NIỆM SAI LẦM 4: MỘT ĐIỀU HIỂN NHIÊN, SỰ KẾT NỐI LÀ SỰ ÍCH KỶ VÀ TƯ LỢI

Rất nhiều người thất bại trong việc mở rộng những mối quan hệ lại đưa đáng giá cá nhân của họ ra làm lời biện minh cho sự chọn lựa của mình. Họ nhận thấy những sự kết nối là “không chân thành” hoặc “mang tính thao túng” – giành lợi thế một cách thiên vị, vì vậytác động đến đáng giá của những người có tài năng thực sự. Những người kháctuy nhiên, quan sát quan hệ giữa người với người là sự trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau, nhận được, cho đi.

Một nghiên cứu phát hiện thấy rằng những khái niệm trên về mặt đạo đức của các sự kết nối có xu hướng phân chia theo cấp độ. Trong khi các nhân viên mới đi làm có xu hướng cảm thấy việc mở rộng mối quan hệ để thăng tiến sau này là “không trong sạch”, cấp trên của họ không nhận thấy chút tranh chấp nào về việc đó bởi vì họ tin rằng họ có thể đóng góp giá trị tương đương với cái mà họ nhận được.

Sự khác biệt đấy chung quy là do mỗi người nhận thấy tự tin hay nghi ngờ về đáng giá đóng góp của mình. Với người mới, họ cảm thấy họ đang đi van xin sự trợ giúp hơn là họ thực sự có thể trao đổi một cách công bình. Nghiên cứu cho thấy rằng cách độc nhất để nhìn nhận việc tạo lập sự kết nối mới theo hướng đúng đắn, hấp dẫn hơn là thực sự hành động , cảm nhận giá trị việc đó đem đến, không chỉ cho bạn mà cho cả đội  công ty của bạn.

Kết quả hình ảnh cho networking

QUAN NIỆM SAI LẦM 5: CÁC MỐI QUAN HỆ KHẲNG KHÍT CỦA CHÚNG TA LÀ ĐÁNG GIÁ NHẤT

Một quan niệm sai lầm khác ta thường mắc phải trong việc tạo dựng mối quan hệ hữu ích đấy là trực giác cảm nhận rằng sự kết nối mấu chốt chính là những người gần gũi, độ tin tưởng cao, hiểu rõ, thân cận với mình nhất. Mặc dù điều đó thực sự quan trọngtuy nhiên chúng ta có xu hướng nhận định thấp tầm trọng yếu của “mối quan hệ xã giao” – các người mà chúng ta không biết rõ hoặc không gặp thường hay xuyên – ngoài mạng lưới quan hệ của chúng ta.

Vấn đề với những người mà ta đặt niềm tin, nhóm người ta hay hoài nghi không phải là họ không mong muốn trợ giúp chúng ta. Đấy là họ thực sự có thể chỉ có cùng một loại nội dungkhái niệm giống hệt như ta vậy. Có khá nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sự đổi mới, thông tin chiến lược có ở các sự kết nối yếu ớt này làm tăng khả năng kết nối mạng lưới của chúng ta bằng cách cho phép chúng ta tiếp xúc với các người chúng ta chưa biết qua các người mà ta đã biết . Đấy là cách chúng ta tìm hiểu những điều mới, tiếp cận nội dung  tài nguyên xa xôi.

Một trong các than phiền lớn nhất từ các giám đốc cấp cao về những sự kết nối thường hay xuyên của họ đó là những mối quan hệ họ có thường xuyên như một tai nạn tại quá khứ hơn là một nguồn động lực cho tương lai. Mối quan hệ xã giao, những người nằm ngoài phạm vi quan hệ của chúng ta, những người mà chúng ta chưa biết rõ, chính là những người mà ta có thể kết nối mà mở rộng mạng lưới của mình.

Lối suy nghĩ (mind-set) của chúng ta về mối quan hệ ảnh hưởng đến thời gian, cố gắng mà chúng ta dành cho nó,  cuối cùng là kết quả từ sự đầu tư đó. Tại sao ta phải mở rộng các mối quen biết chỉ dựa trên suy đoán rằng điều đó là trọn vẹntrong khi ta còn không đủ thời gian làm những việc hiện diện trước mắt? Nếu bạn tưởng tượng đằng nào bạn cũng không giỏi việc đó? Hoặc, cuối cùng thì đấy chỉ là hành động có dụng ý không tốt đẹp?

Các lối suy xét đó chỉ có thể thay đổi bằng kinh nghiệm thực tế. Cách độc nhất bạn sẽ hiểu được rằng mối quan hệ là một tại các nguồn tiềm lực quan trọng nhất cho công việc, sự nghiệp của bạn là hãy thử mở lòng, giao lưu nhiều hơn  tự khám phá những đáng giá mà nó đem lại.

5 cấp độ về NetWorking

Cấp độ 5 – Mức độ xuất sắc

Ở cấp độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kĩ năng này tại cả những tình huống đặc biệt khó khăn. Cá nhân thực sự có thể tự tin truyền đạt kĩ năng này cho người khác.

  • Tự tạo dựng  điều phối một cộng đồng để qua đấy có mạng lưới đối tác cùng đối tượng mua hàng tiềm năng
  • khả năng xác định những mối quan hệ nào là quan trọng có phương án hành động tại từng sự kết nối
  • Xây dựng được mối quan hệ cộng tác kế hoạch lâu dài với cả những chỉ đạo cấp cao

Cấp độ 4 – tốt

Ở mức độ này, cá nhân thực sự có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khá gian truân, mà hầu hết không cần hướng dẫn.

  • Chủ động kiếm tìm những thời cơ networking ở nhiều lĩnh vực, không ngừng mở rộng network
  • Xây dựng được mối quan hệ hợp tác kế hoạch lâu dài với nhiều đối tượng, trong đó có cả chỉ đạo cấp cao.

Mức độ 3 – mức độ khá

Ở cấp độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực tại những tình huống khó khăn, dù thỉnh thoảng vẫn cần được hướng dẫn từ mọi người.

  • Khai thác đạt kết quả tốt các sự kết nối xung quanh , tận dụng để mở rộng network khi có cơ hội
  • Tạo ra được network tương đối đa dạng  phục vụ được cho mục tiêu chung của hoạt động

Cấp độ 2 – cấp độ cơ bản

Ở cấp độ này, cá nhân thực sự có thể vận dụng được khả năng trong các tình huống với độ cạnh tranh trung bình, vẫn thường cần được hỗ trợ, hướng dẫn từ người khác.

  • Có khả năng tạo dựng network tại các sự kiện, những cơ hội gặp mặt mà mình tham dự
  • Giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các key contacts

Cấp độ 1 – mức độ kém

Ở cấp độ này, cá nhân chỉ vận dụng được khả năng tại những tình huống cơ bản nhất , sẽ cần quá nhiều chỉ dẫn từ mọi người

  • Có thể chia sẻ  duy trì những sự kết nối cá nhân
  • Chưa có thể phân loại, đặt ưu tiên cho các sự kết nối

Bộ câu hỏi phỏng vấn

  • Mô tả một tình huống trong số đó bạn xây dựng được một sự kết nối với một partner hoặc một đối tượng mua hàng quan trọng. Bạn duy trì sự kết nối đấy như thế nào?
  • Giả sử nhiều partner/khách hàng cùng lên lịch hẹn quan trọng với bạn vào một thời gian. Bạn làm sao tại tình huống đó?
  • Mô tả lại một lần bạn phải nhờ đến network của mình để giúp bạn hóa giải một vấn đề nào đấy trong hoạt động.
  • Khi mới khởi đầu một công việc mới thì bạn tạo dựng sự kết nối với những người xung quanh như thế nào?
  • Trong lĩnh vực chuyên môn X này, hiện bạn đã tham gia những cộng đồng nào? Bạn có thể kể tại một số key person trong lĩnh vực này mà bạn có quan hệ.
  • Bạn làm sao để tạo ra network khi tham gia các sự kiện?
  • Bạn đã từng tự tạo dựng một cộng đồng nào chưa? Bạn làm thế nào để duy trì được cộng đồng đấy , bạn đã thu được những mối quan hệ nào từ đó?

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan