Làm sao để phát triển kỹ năng mềm?

Làm sao để tạo động lực thúc đẩy bản thân đi xa hơn

Trong cuộc sống hàng ngày việc giao tiếp và gây ấn tượng với người khác là một điều hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để ta có thể nói chuyện trước đám đông nói hay nói giỏi và thực sự gây ấn tượng tốt khi giao tiếp với họ? Hay làm thế nào để không run khi nói chuyện với ai đó hoặc với người ấy của bạn?… Để làm được nhưng điều đó ta cần phải rèn luyện cho mình một kỹ năng giao tiếp mà người ta thường gọi là kỹ năng mềm.

Thế nào là kỹ năng “mềm”?

Kỹ năng “mềm” là những kỹ năng thuộc về từng con người, không mang tính chuyên môn, kỹ năng này ta không thể đánh giá được bằng những giấy tờ văn bản đơn thuần. Những kỹ năng còn lại như học vấn, kinh nghiệm, sự thành thạo về chuyên môn v.v được gọi là những kỹ năng “cứng”.
Bạn có phải là một người dễ hòa đồng với mọi người không? Bạn có tận tâm với công việc được giao không? Trong công việc thường ngày, bạn giải quyết các vấn đề gặp phải có hiệu quả không? Đây chính là các dạng câu hỏi được đặt ra nhằm đánh giá các kỹ năng “mềm” của bạn.

Tại sao chúng ta cần rèn luyện các kỹ năng mềm?

Nhìn chung, các nhà tuyển dụng rất coi trọng các kỹ năng “mềm”, bởi vì đây là một tiêu chí giúp họ đánh giá chính xác năng lực thực sự của một người lao động và được nhà tuyển dụng dùng để kiểm tra, đánh giá khả năng của người lao động khi muốn tuyển họ vào làm việc cũng như nhận xét về năng lực làm việc của người lao động. Khi bạn có được các kỹ năng “mềm”, mỗi khi giao việc cho bạn, sếp của bạn sẽ hoàn toàn yên tâm rằng bạn sẽ biết cách để hoàn thành tốt công việc đó, đôi khi bạn còn làm cho sếp hoàn toàn bất ngờ về cách mà bạn hoàn thành công việc đó.
 width=

Các dạng kỹ năng “mềm”

Khả năng làm việc theo nhóm: Tục ngữ có câu:” Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều đó có nghĩa là, khi làm việc theo nhóm thì hiệu quả công việc cao hơn nhiều so với làm việc đơn lẻ. Vì vậy, các nhà tuyển dụng đặc biệt là các công ty nước ngoài rất quan tâm đến kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên khi họ muốn tuyển dụng nhân viên mới. Đây là một điểm yếu của người Việt nam, rất nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp loại khá, loại giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc làm vẫn rớt hoặc được đánh giá thấp về mặt này.
Sự sáng tạo trong lao động: Tục ngữ có câu: ” trong cái khóló cái khôn”, điều đó có nghĩa là sự sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh luôn được đánh giá rất cao ở bất cứ công việc nào. Khi gặp một vấn đề nào đó trong công việc, người có óc sáng tạo thường tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh nhất, hợp lý nhất so với các đồng nghiệp. Vì vậy nhà tuyển dụng đánh giá rất cao những nhân viên biết giải quyết mọi vấn đề một cách sáng tạo.
Biết lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình của người khác: Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất đối với người lao động và cũng gây ấn tượng nhất đối với các nhà tuyển dụng. Người ta rất khó mà giữ bình tĩnh được khi bị người khác phê bình, chỉ trách.Tuy nhiên, khó mà làm được mới là điều đáng bàn,  việc giữ được thái độ bình tĩnh và có lối ứng xử phù hợp trước những lời phê bình của người khác là rất quan trọng, nó phản ánh rất nhiều về thái độ cầu thị của bạn. Đôi khi, người phỏng vấn cố tình chê trách bạn ở một khía cạnh nào đó để thử lòng bạn, nếu bạn không tỉnh táo và nổi nóng với họ thì lập tức bạn bị mất điểm về mặt này. Ngoài việc biết lắng nghe và học hỏi từ những người xung quanh thì việc bạn đưa ra được những lời đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém việc bạn biết lắng nghe và học hỏi từ chính họ.
Thái độ lạc quan: Như các cụ xưa đã nói “nhân vô thập toàn”. Điều đó có nghĩa là, hãy nhìn sự việc theo chiều hướng tích cực thì tốt hơn là chiều hướng tiêu cực.  Trong thực tế, cái nhìn lạc quan dễ dẫn đến thái độ và hành động lạc quan, từ đó sẽ cho ta một kết quả khả quan.
Đa năng và biết ưu tiên công việc: Trong bối cảnh hiện nay, nhà tuyển dụng rất cần những nhân viên có khả năng kiêm nhiệm cùng lúc được nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn có thể cùng lúc theo dõi được tiến trình của nhiều dự án khác nhau hoặc trong khi làm việc, bạn biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng để giải quyết trước thì bạn thuộc nhóm người đa năng và biết ưu tiên công việc.
Giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp tốt là kỹ năng rất cần thiết đối với người lao động, nhất là các bạn sinh viên mới ra trường đang tìm việc làm.Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với mọi người, giúp bạn bày tỏ được nhu cầu của mình và thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn.
Tự tin: Thái độ tự tin là rất quan trọng khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó. Việc bạn tỏ ra khiêm tốn khi nhận được lời tán dương của người khác là rất quan trọng nhưng việc bạn làm cho người khác nhận rõ những điểm mạnh của bạn cũng quan trọng không kém.
Năng động và biết lôi kéo người khác: Một điều rất quan trọng để bạn ghi điểm trước các nhà tuyển dụng là làm sao để họ biết được bạn có phải là người năng động và hay có các sáng kiến hay không? Nếu câu trả lời là có thì bạn thuộc nhóm người luôn biết cách tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc được gọi là nhàm chán nhất.
Biết nhìn nhận toàn diện: Nếu như bạn có được cái nhìn toàn diện về công việc có nghĩa là bạn có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Chẳng hạn, bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một kiểu điện thoại mới chẳng hạn. Nếu bạn có cách nhìn tổng quát, bạn dễ dàng nhận ra rằng mục đích của việc quảng cáo không phải chỉ là để bán được nhiều hàng, mà còn để làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm mà công ty bạn bán ra thị trường.
Kỹ năng mềm không phải tự nhiên có được mà phải qua quá trình học hỏi và rèn luyện không ngừng, điều này rất cần thiết đối với các bạn SV bởi sau này khi ra trường các bạn phải trãi qua quá trình phỏng vấn tìm việc làm, ngoài kiến thức chuyên môn được học ở trường, nếu bạn có được các kỹ năng mềm cần thiết thì khả năng các bạn vượt qua được các cuộc phỏng vấn sẽ cao hơn. Chia sẻ với sinh viên Đại học quốc gia Hà Nội giáo sư Ngô Bảo Châu nói: “Các bạn có quá ít những hoạt động tập thể để rèn luyện những kỹ năng mà sách vở không có”. Một điều nữa cần lưy ý là trong khi đang học hỏi và xây dựng các kỹ năng mềm, bạn không nên quên việc “xào xáo” lại các kỹ năng “cứng” mà bạn có. Thực tế thì bạn sẽ dễ thành công hơn nếu bạn biết khéo léo kết hợp tất cả các kỹ năng mà bạn có.