Livestream chuyên nghiệp dễ hay khó? Hiện tại mọi người kinh doanh bán hàng đăng livestream rất nhiều, nó đã trở thành xu hướng của kinh doanh online trong thời đại số. Nên hôm nay ATP Academy muốn chia sẻ một vài kiến thức livestream để mọi người bán hàng được hiệu quả hơn. Nhưng trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về các nguyên nhân cơ bản khiến bạn không thể Livestream chuyên nghiệp.
Vấn đề 1: không dám Livestream
Đây là vấn đề của rất nhiều người mới kinh doanh lúc ban đầu. Livestream có thể coi là một cách đơn giản nhất để có khách vì:
- – Khách hàng rất thích livestream trực tiếp. Họ có thể thấy được sản phẩm thật sự, hàng real và livestream có thể coi là trend bán hàng hiện tại.
- – Khách hàng có thể vượt qua mọi khoảng cách địa lý, không phải chen chúc, chỉ cần ngồi tại nhà vẫn deal được giá với chủ shop.
- – Dễ dàng tạo ra cảm giác khan hiếm trên livestream chuyên nghiệp, tạo cảm giác thắng cuộc cho khách hàng giống như trong 1 buổi đấu giá (kích thích mua)
- – Dễ dàng tiếp cận hàng nghìn khách hàng với chi phí 0đ.
Nhưng không phải ai cũng DÁM livestream (livestream chuyên nghiệp). Nhắc tới quay video là núp 8 đời rồi. Vì vậy, chính mình đã bỏ lỡ cơ hội bán hàng triệu đô với những lý do như:
- – Mặt anh vậy không livestream được đâu
- – Anh con trai sao livestream được, này của con gái.
- – Chị nói chuyện không hợp livestream đâu, livestream cũng không biết nói gì…
KHÔNG GIỎI THÌ PHẢI HỌC, MÀ MUỐN HỌC THÌ PHẢI LÀM THẬT NHIỀU.
Vấn đề 2: Không có môi trường để Livestream chuyên nghiệp
Đây cũng là lý do mà rất nhiều người bỏ lỡ sau khi livestream được vài lần.
- – Livestream không có view
- – Livestream nhiều lần không có view
- – Livestream tùm lum chỗ vẫn không có view
Để livestream chuyên nghiệp để bán hàng thành công cần có 3 yếu tố chính:
- Biến livestream thành công việc mình yêu thích: phải thích nó thì mình mới làm, phải làm nó trong trạng thái thoải mái. Vậy để thoải mái thì sao? LÀM NGAY LẦN ĐẦU TIÊN ĐI. Vì dù sao thì cũng phải làm, làm quen sẽ thấy thoải mái.
- Thực hiện nó liên tục trong 20-30 ngày: giờ không phải livestream đo đạt bằng view hay số khách bán được nữa, đo đạt bằng “số ngày liên tục” mà mình live. Live tới 30 ngày, bạn sẽ hình thói quen, live 90 ngày bạn sẽ không thể sống thiếu nó.
- Có môi trường để livestream chuyên nghiệp.
Bạn phải tự tạo ra môi trường cho mình. Nếu muốn ngon thì cứ thuê 1tr5 1 lần live, share 1000 group, tự động có view. Còn nếu muốn có những môi trường livestream free mà vẫn có nhiều view thì bắt buộc phải chia sẻ:
- Chia sẻ profile nhiều hơn để càng lúc càng có người quan tâm
- Chia sẻ trên các group về chủ đề của họ nhiều hơn để mình được làm admin, làm người kiểm duyệt
- Chia sẻ những tài liệu hay, tài liệu hot của mình hoặc sưu tầm để nhiều người biết tới mình thông qua những lượt share bài viết.
- Tạo ra nhiều nick facebook 5000 bạn bè để livestream cùng lúc(mình có làm khóa học tạo nick facebook không bị checkpoint ở atpacademy.vn và channel youtube, mọi người có thể tham khảo).
- Tạo ra các tài liệu dạng đóng gói, hoặc dễ dàng chia sẻ, kiếm traffic thụ động: Inforaphic, ebook, khóa học online….
—-> MỤC ĐÍCH: Inbound Marketing (marketing dựa trên chia sẻ, tạo ra giá trị thêm cho người dùng)
VD: một chị bán mỹ phẩm có thể share 10 công thức dưỡng da, cách dưỡng da khi đi nắng cho chị em, review 10 loại kem hot trend mới của thị trường v.v…. Rất nhiều hcur đề để chia sẻ, nếu không biết làm gì thì có thể chia sẻ “case study phát triển công việc, shop, cửa hàng, doanh nghiệp của bản thân”.
RẤT NHIỀU KIẾN THỨC ĐỂ CHIA SẺ, CÀNG CHIA SẺ CÀNG CÓ THÊM NHIỀU KHÁCH HÀNG
Vấn đề thứ 3 – Livestream có view nhưng không chốt được đơn hàng
Đây cũng là một trong những vấn đề mà Minh cũng hay gặp phải lúc trước. Livestream có hàng trăm người xem cùng lúc, nhưng chốt đơn thì đôi khi không chốt được cái nào….
Livestream chuyên nghiệp là phải bán được hàng. Mà để bán được hàng trên livestream thì phải hội tụ đủ 3 yếu tố:
- – Đúng cái khách hàng cần: Khách hàng cần rất nhiều thứ, vd như giá rẻ, hàng hiếm, độc quyền, có thời hạn, cấp bách, hoặc họ đã được marketing rất nhiều lần (inbound) rồi giờ là lúc chốt v.v…
- – Đúng thời điểm: có thể là bán hàng vào dịp cuối tuần sale, hoặc vào dịp lễ, hoặc đơn giản là mới nhập hàng về. Phải tự tạo “cái tên thời điểm thích hợp” để livestrea (có lý do để bán rẻ, có lý do để sale off giảm giá v.v..)
- – Đủ độ trust: người livestream phải có một độ trust nhất định tùy theo ngành nghề, vd Minh làm về phần mềm quảng cáo, muốn bán được thì ít ra mình cũng phải có kiến thức, có case study, có khả năng trình bày v.v… thì mới có thể bán được. Còn nếu bán những sp thiết yếu như quần áo thời trang thì cần lanh miệng, có sản phẩm thật v.v…
Vấn đề thứ 4: Chốt được hàng rồi, nhưng không có khả năng quản lý
Rất nhiều khách hàng của ATPSoftware đang gặp vấn đề này. Ngược đời với mọi người, càng bán được nhiều càng sợ không quản lý được, sợ tới mức không dám live nhiều @@.
Các vấn đề sẽ gặp khi “có quá nhiều khách”:
Không chốt đơn kịp theo cmt, dễ bị sót đơn hàng.
Không quản lý và rep khách hàng kịp
Không lưu giữ được thông tin khách hàng để remarketing
Không quản lý livestream được hiệu quả.
Về cái này có thể dùng các phần mềm quản lý livestream hiện tại như Gostream, Theanhlivestream, Tpos, hoặc cũng có thể ủng hộ Minh bằng Simple Livestream chẳng hạn
Sử dụng công nghệ sẽ giúp bạn tối ưu thời gian, tối ưu nhân lực để chốt đơn. đôi khi chỉ cần 1-2 người là đủ (khách M 1 lần chốt đơn phải 6-7 người ngồi chốt @@).
Tóm lại
Livestream là xu hướng giúp tăng tỉ lệ tương tác của livestream cao hơn video bình thường, chuyển đổi cao hơn 5-10 lần bình thường, dễ dàng call to action, dễ dàng tạo ra đơn với số vốn 0 đồng. Vì vậy để có một livestream chuyên nghiệp tạo ra đơn hàng, bạn nhất định phải vượt qua được các rào cản ở trên. ATP Academy mong rằng bạn có thể áp dụng tốt các bí quyết đã đề cập ở trên nhé.
Leo Minh – Co founder ATP Academy
XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT DIGITAL MARKETING CỦA ATP ACADEMY TẠI ĐÂY
Tư vấn khóa học Digital Marketing liên hệ:
SĐT/ZALO: 0846.689.224 (Ms. Nhi)
Facebook: Khánh Nhi
Link: https://www.facebook.com/profile.php?id=100028692954035