Thấu hiểu khách hàng – đó chính là kiến thức quan trọng đầu tiên. Sau bài viết về Inbound Marketing thì đó có thể coi là một “định hướng phát triển” cho người mới bắt đầu làm kinh doanh với số vốn bé và giảm thiểu chi phí marketing xuống thấp nhất… Nhưng có một vấn đề nảy sinh ra là, không phải ai cũng có kiến thức hoặc kỹ năng (dùng pts chẳng hạn) để làm inbound marketing. Vậy kiến thức, kỹ năng nào là quan trọng?
Thấu hiểu khách hàng – giúp khách – Có khách
Giới thiệu thêm: Do nhiều bạn hình như đang hiểu hơi sai ý của mình nên mình nói thêm, inbound marketing này còn tùy thuộc vào ngành nghề, sản phẩm kinh doanh và quy mô công ty. Nên bạn nào cảm thấy phù hợp thì mình làm chứ cũng không nhất thiết ai cũng nên áp dụng. Riêng cty Minh – ATPSoftware đã ứng dụng nó liên tục trong 5 năm nay, ngoài ra các đơn vị lớn như Ladipage của anh Bình hay Haravan , A1 Digihub cũng đã và đang làm rất tốt ở mảng này…
Không thấu hiểu khách hàng … giúp bạn sớm dẹp tiệm như nào…
Thực sự thì tất cả người làm kinh doanh (hầu hết những người mà Minh từng tiếp xúc) khi khởi nghiệp đều không bao giờ quan tâm vấn đề này. Có chăng chỉ là “biết” về nó 1 cách sơ xài. VD: bán quần áo thời trang thì chắc khách hàng thích đẹp, thích lạ, thích phong cách… như vậy là đủ rồi đó, là sẽ nhập hàng về, kiếm món nào trend trend để bán… và sau đó là ôm hàng.
(cái này là rất rất rất nhiều người bị luôn nha, nên nếu ai mới bắt đầu làm mà thấy mình trong bài viết này thì ngồi lại ăn miếng bánh uống miếng trà đã…)
- – Thấy một món gì hot hot, và nghĩ rằng có nhiều khách thích —> mua
- – Thấy người ta đang bán tốt, và nghĩ mình cũng sẽ bán được —> mua
- – Thấy cả cộng đồng sốt lên vì nó (ví dụ như khẩu trang vừa rồi) –> mua
- – Dư tiền quá không biết làm gì, nhập về bán chơi cho vui —> mua
- – Thấy bạn bè nói sản phẩm đó ngon, hùng hạp vào bán chung —> mua
- -….
Mua until dead….
Và chắc chắn, bạn sẽ không thể thành công được vì đơn giản, bạn còn chưa hiểu mình làm vậy để làm gì, chỉ vì tiền….
Bước đầu của việc thấu hiểu khách hàng – Hãy hiểu bản thân đầu tiên
Đây là vấn để quan trọng mà Minh muốn nhắc đến, vì nếu chỉ khởi nghiệp một cách mông lung, tỉ lệ thất bại là rất cao. Trước khi khởi nghiệp phải xác định các yếu tố:
– Mình có thích công việc này không: công việc này mình làm vì tiền, hay lúc mình khổ cực làm vì nó mình vẫn thấy thích. VD: nếu kêu Minh đi bán hàng Minh cũng làm tốt được đó, nhưng Minh làm vì tiền, còn những lúc Minh viết bài là những lúc Minh rất thích và có thể làm quên mệt mỏi (nhưng vẫn phải có tiền ).
– Công việc này có phù hợp với mình hay không: có những người đánh đổi sự nghiệp bởi một công việc mà họ thích, và mất 10 năm sau họ mới thành công với nó… chắc vậy cũng được hen, nhưng có những việc “thực sự phù hợp với mình” và chỉ mất 2 năm-3 năm mình đã có thể thành công.
– Khởi nghiệp có thể thừa hưởng được tất cả những gì trước kia mà chúng ta đã chuẩn bị không: Cái này nó thiên về “làm việc có chiều sâu”, chắc Minh sẽ có 1 bài nói riêng về nó. Nhưng nói nôm na là, khởi nghiệp phải thừa hưởng được:
- + Các kỹ năng, kiến thức lúc trước của bạn
- + Các nền tảng mà bạn đã gầy dựng (bao gồm cả mối quan hệ)
- + Các lợi thế của riêng bạn.
VD: một người đàn ông làm ngành kế toán, họ có một đam mê mãnh liệt về giày sneaker, suốt ngày họ mua giày, gặp đồng nghiệp cũng nói về giày, gặp bạn bè cũng tư vấn giày giặt sao cho như mới… —> Họ mở một tiệm bán giày sneaker:
- – Họ đam mê giày, họ mua giày nhiều, hộ có mối lấy giày, họ có người quen bên mỹ để ship giày về.
- – Đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và các mối quan hệ của họ sẽ là khách hàng đầu tiên
- – Cộng đồng mà họ hay chia sẽ, giao lưu sẽ là khách hàng tiếp theo
- – Tất cả những kiến thức về giày giúp họ làm Inbound marketing.
- – Họ làm những công việc mà họ thích —> cày ngày cày đêm vẫn được.
——> Ko chắc chắn họ sẽ thành công nhưng ít ra, tỉ lệ thành công của họ đã cao hơn rất nhiều so với một ông kế toán chẳng biết gì về giày mà đi bán giày. Hãy hiểu bản thân mình có thích nó không, có nhịn đói được vì nó không rồi hãy làm.
Hiểu rõ về sản phẩm là cách bán hàng nhanh nhất
Lấy lại ví dụ bán giày của anh ở trên, khi mình đã có được đam mê, sở thích, nguồn hàng đầy đủ rồi. Vậy thì chúng ta cần chuẩn bị gì tiếp theo ? Đó chính là hiểu thật sâu về sản phẩm. Hiểu thật sâu về sản phẩm ở đây không phải là đi vào quá chi tiết về chất liệu, vải vóc này nọ (nếu biết cái này càng tốt). Mà chúng ta phải có được những kiến thức xoay quanh nhưng cái mà chúng ta bán.
VD: Nếu chúng ta bán giày sneaker thì chúng ta cần biết các kiến thức:
- – Các kiểu giày
- – Trend giày
- – Các loại vải giày
- – Các kiểu giặt giày
- – Các dụng cụ bổ trợ cho giày (áo mua cho giày, bàn chải cho giày, v.v….)
- – Các xu hướng giày ở các nước.
- – Các màu sắc giày thông dụng
- – Các loại giày cổ, đấu giá v.v…
Tổng kết
Dĩ nhiên trước khi bạn muốn hiểu ai, đặc biệt là thấu hiểu khách hàng, thì trước mắt bạn phải hiểu rõ chính mình, hiểu rõ sản phẩm mình bán có đem lại lợi ích gì cho khách hàng, liệu họ có nhu cầu mua sản phẩm như thế nào. Chỉ có như vậy bạn mới thực sự có thể hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ cần gì.
Leo Minh – Co founder ATP Academy
XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT DIGITAL MARKETING CỦA ATP ACADEMY TẠI ĐÂY
Tư vấn khóa học Digital Marketing liên hệ:
SĐT/ZALO: 0846.689.224 (Ms. Nhi)
Facebook: Khánh Nhi
Link: https://www.facebook.com/profile.php?id=100028692954035