Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế chi phí, lợi thế khác biệt

Bất cứ một tổ chức khi buôn bán đều ước muốn tối đa hóa doanh thu  lợi nhuận. Để duy trì được điều đólợi thế cạnh tranh sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng. Đây chính là điểm giúp doanh nghiệp trở nên sai biệt so sánh với các đối thủ trên thị trường. Tuy vậykhông phải công ty nào cũng nắm rõ được ưu thế của doanh nghiệp mình? Vậy lợi thế cạnh tranh là gì? Cách xác định lợi thế cho doanh nghiệp hiện nay như thế nào là đúng? tất cả sẽ có trong bài viết sau, hãy cùng theo dõi nhé!

Kết quả hình ảnh cho lợi thế cạnh tranh

Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh trong kinh doanh là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế với đối thủ cạnh tranh nhằm đem đến nhiều vị thế nhất cho công ty. Điều này tạo nên lợi thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa hay những lợi thế kinh tế nhằm đem đến lợi ích tốt nhất cho mình.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là những cái gì làm cho công ty nổi bật, trong khi những đối thủ cạnh tranh khác lại không làm được điều này. Nhờ đócông ty sẽ công việc tốt hơn so sánh với những doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố cần thiết nên có giúp doanh nghiệp ngày thành công, hiện hữu dài lâusai biệt so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh tồn tại trong doanh nghiệp sẽ mang lại những ích lợi như lợi thế về chi phíđem đến lợi ích vượt xa với các sản phẩm phẩm tranh tranh. Vây có thể thấy, nhân tố này giúp công ty phân phối đáng giá cao cho đối tượng mua hàng. Từ đótạo ra lợi nhuận lớn hơn cho chính doanh nghiệp.

Có thể thấy, doanh nghiệp sử dụng nguồn lực  khả năng của nó sẽ làm ra một lợi thế cạnh tranh , đem đến giá trị vượt trội. Với hai lợi thế khoản chi , lợi thế khác biệt – đây chính là các ưu điểm công ty vì nó mô tả vị trí đúng của doanh nghiệp trong ngành cả về khoản chi lẫn sự khác biệt.

Lợi thế cạnh tranh được chia các loại khác nhau nào?

  • Khách hàng mua sản phẩm vì chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Đối tượng mua hàng mua sản phẩm vì cái giá của công ty thấp hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Sản phẩm của công ty tạo nên sự sai biệt được khách hàng đánh giá cao.
  • Những dịch vụ của doanh nghiệp hơn đối thủ cạnh tranh về thanh toán, giao hàng, thái độ của nhân viên.
  • Thông tin về sản phẩm của công ty tới khách hàng nhiều hơn đối thủ.

TIỀM LỰC, KHẢ NẲNG

Theo quan điểm dựa vào tiềm lực, để phát triển điểm khác biệtdoanh nghiệp cần có những nguồn tiềm lực , năng lực vượt trội so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu không có ưu điểm vượt trội này, các đối thủ cạnh tranh giản đơn là sẽ bắt chước những gì doanh nghiệp đang làm  bất kỳ lợi thế nào cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

Nguồn lực là các tài sản cụ thể của công ty, được dùng để tạo ra một lợi thế chi phí hoặc lợi thế khác biệt mà một số đối thủ cạnh tranh cũng có thể có được một cách đơn giản. Tiếp theo là một số ví dụ về các nguồn lực đó:

  • Bằng sáng chế  nhãn hiệu
  • Bí kỹ riêng
  • Cơ sở đối tượng mua hàng đã có sẵn
  • Danh dự của doanh nghiệp
  • Vốn thương hiệu

Khả năng nhắc đến khả năng dùng nguồn tiềm lực một cách mang lại hiệu quả của doanh nghiệp. Một VD để minh họa đó là khả năng đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Các năng lực này được gắn vào hành vi của tổ chức, nó không dễ dàng được ghi lại như những quy trình đơn giản, vì thế rất khó cho những đối thủ cạnh tranh thực sự có thể bắt chước.

Các nguồn lực  khả năng của doanh nghiệp cùng nhau tạo thành khả năng Đặc biệt cho đơn vịnhững khả năng này tạo điều kiện cho sự đổi mới, đạt kết quả tốt, chất lượng, đáp ứng khách hàngtất cả đều thực sự có thể được tận dụng để làm ra lợi thế khoản chi hoặc lợi thế sai biệt.

LỢI THẾ CHI PHÍ, LỢI THẾ KHÁC BIỆT

Lợi thế cạnh tranh được tạo ra bằng cách dùng các nguồn tiềm lực  khả năng để đạt được cấu trúc chi phí thấp hơn hoặc làm ra một sản phẩm khác biệt. Một công ty sẽ tự định vị nó trong ngành thông qua việc chọn lựa lợi thế về khoản chi thấp hay sự khác biệt. Quyết định này là một thành tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.

Một quyết định trọng yếu khác là phân khúc thị trường họ nhắm tới rộng hay hẹp. Porter đã tạo ra một ma trận sử dụng lợi thế chi phí, lợi thế sai biệt, độ rộng hẹp của phân khúc thị trường để nắm rõ ràng một bộ kế hoạch chung mà công ty thực sự có thể theo đuổi trong việc làm ra, duy trì một điểm khác biệt.

TẠO RA GIÁ TRỊ

Doanh nghiệp làm ra giá trị bằng cách thực hiện một loạt các công việc mà Porter khái niệm là chuỗi giá trị. Ngoài những công việc tạo ra đáng giá riêng cho chính công tydoanh nghiệp còn cần công ty một hệ thống giá trị gồm các công việc theo chiều dọc, bao gồm các nhà cung cấp ở phía trên, những kênh phân phối ở phía dưới.

Để có được một lợi thế cạnh tranhcông ty phải thực hiện một hoặc nhiều hoạt động tạo giá trị mà theo đấy giá trị tổng thể họ làm ra phải lớn hơn so với đối thủ. Giá trị vượt trội được tạo ra bằng cách giảm thiếu khoản chi hoặc gia tăng lợi ích vượt trội cho người dùng (khác biệt).

Kết quả hình ảnh cho lợi thế cạnh tranh

Những tài liệu nên đọc

Porter, Michael E, lợi thế cạnh tranhlàm ra , duy trì hiệu suất vượt trội

Trong điểm khác biệt, Michael Porter phân tích cơ sở của lợi thế cạnh tranh, trình bày chuỗi đáng giá như là một khuôn khổ để phát hiện , làm nổi bật nó. Công trình này bao gồm:

  • 10 yếu tố lớn ảnh hưởng vào khoản chi doanh nghiệp
  • Khác biệt hóa bằng chuỗi đáng giá trong tâm trí người mua
  • Nhận thức của người mua về đáng giá , các đặc điểm của đáng giá
  • Làm sao để đối phó với các sản phẩm thay thế
  • Nhiệm vụ của công nghệ tại điểm khác biệt
  • Phạm vi cạnh tranh  tác động của nó đối với lợi thế cạnh tranh
  • Những gợi ý cho chiến lược cạnh tranh tấn công  cạnh tranh phòng thủ

Lợi thế cạnh tranh làm cho các định nghĩa này trở nên cụ thể  có thể thực hiện được. Cuốn sách này xứng đáng có một chỗ đứng riêng tại bộ sưu tập các chiến lược cốt lõi trong buôn bán cho những nhà chiến lược.

Lợi thế cạnh tranh thực sự có thể được chia thành nhiều loại khác nhau như:

  • Khách hàng mua hàng vì chất lượng sản phẩm của DN nổi trội hơn so sánh với đối thủ.
  • Đối tượng mua hàng mua hàng vì giá sản phẩm của DN thấp hơn đối thủ.
  • Sản phẩm của DN có sự khác biệt mà khách hàng đánh giá cao.
  • Dịch vụ của công ty tốt hơn đối thủ: ví dụ phương thức giao nhận, thanh toán, thái độ của nhân viên.
  • Năng lực quản trị tốt tạo ra các sản phẩm ngày càng tốt, rẻ  ổn định hơn.
  • Thông tin về sản phẩm của DN tới đối tượng mua hàng có phạm vi  mật độ hơn đối thủ.
  • Thương hiệu của DN khá hơn so sánh với đối thủ.
  • Sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm hơn đối thủ để có những bước đột phá.

Tuy vậy, theo Michael Porter có hai loại điểm khác biệt căn bản là Lợi thế chi phí , Lợi thế khác biệt

4 điều cơ bản tác động đến lợi thế cạnh tranh chính

4 điều cơ bản tác động đến điểm khác biệt chính:

  • Lợi thế chi phíđiểm khác biệt tồn tại khi một doanh nghiệp có thể đem đến các ích lợi tương tự như các đối thủ của mình nhưng ở mức khoản chi thấp hơn. (Khách hàng mua hàng vì giá sản phẩm của DN thấp hơn đối thủ).
  • Lợi thế khác biệt: doanh nghiệp có thể đem đến các lợi ích vượt xa những sản phẩm cạnh tranh. (Sản phẩm của DN có sự sai biệt mà khách hàng đánh giá cao.)

2. Cuộc chiến khác biệt của những công ty ngày nay.

Cuộc chiến tranh giành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày nay.

Cuộc chiến giành lợi thế cạnh tranh của các công ty ngày nay.

Giành được  duy trì lợi thế cạnh tranh là mục đích tối thượng của các doanh nghiệp đề ra ngày nay. Giám đốc điều hành Paco Underhill của Envirosell phát biểu:” Từ một cuộc chiến lịch thiệp trước đây, hiện giờ nó đã trở nên một cuộc tranh đấu với gậy gộc vào thế kỷ 21, nơi người khác phải cạnh tranh với nhau để thu thập được tiền từ túi khách hàng Khách hang thì “đang mua sản phẩm rẻ hơn”, tương tự Nordstorm đang lấy khách hàng từ Neiman Marcus , Saks Fith AVenue, T.J.Maxx , Marshalls thì đang thu thập khách hàng từ đa số các cửa hàng khác trong những trung tâm mua sắm , Family Dollar thì đang lấy lại doanh thu từ Walmart. Đạt được , duy trì lợi thế cạnh tranh là quan trọng để đạt được thành công lâu dài cho những tổ chức.

Ngày lễ bán lẻ, các ông lớn như Walmart, Best Buy  Sears đang mất dần vị thế cạnh tranh so sánh với những của hàng nhỏ, vì lẽ đó việc thu hẹp quy mô ngành bán lẻ hàng tiêu sử dụng thành ra khá rõ rệt. Ví dụ, Best Buy đã mở 150 shop di dộng Best Buy quy mô nhỏ vào năm 2011. Home Depot thì đang bán khu vực đỗ xe của họ cho các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh  cửa hàng sửa chữa ô tô. Sears ở Greensboro, North Carolina vừa mới cho thuê 34.000 feet vuông đất cho Whole Foods. Ngay cả Walmart, từ giữa năm 2011 đã mở các shop Walmart Express với diện tích ít hơn 40.000 feet vuông thay cho các Đại siêu thị rộng 185.000 feet vuông,…

Walmart đã mở các cửa hàng Walmart Express với diện tích ít hơn 40.000 feet vuông thay cho các Đại siêu thị rộng 185.000 feet vuông,...

Walmart đã mở các cửa hàng Walmart Express với diện tích ít hơn 40.000 feet vuông thay cho những Đại siêu thị rộng 185.000 feet vuông,…

Thông thường, ngày nay, một tổ chức thực sự có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thời gian nhất định do công ty đang cạnh tranh sẽ bắt chước , hủy hoại lợi thế đấydo đó, chỉ dành được điểm khác biệt là chưa đủ. Một doanh nghiệp phải nổ lực để đạt được điểm khác biệt bền vững thông qua:

  1. Liên tục thích ứng với thay đổi về xu hướng  sự kiện bê ngoài cũng như khả năngkhả năng  nguồn tiềm lực bên trong
  2. Phát triểntriển khai , nhận định kế hoạch, giúp tận dụng thời cơ được biết đến từ các yếu tố đó.

Nguồn: Tổng hợp