Lựa chọn thị trường mục tiêu là một chiến lược rất quan trọng mà đội ngũ Marketer không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp doanh thu của doanh nghiệp phát triển. Nếu bạn chưa biết về khái niệm này hoặc đang tìm hiểu về khái niệm, hãy đọc bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm thị trường mục tiêu (Target Market)
Thị phần chỉ tiêu là tụ họp những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đang có nhu cầu hoặc sẽ có mong muốn trong khoảng thời gian dài. vai trò của những nhà khiến cho marketing là thu hút sự quan tâm của các đối tượng mục tiêu ở thị phần này.
Kế tiếp thí dụ trên: vững chắc rằng phổ biến DN không thể dùng cho hầu hết thị trường. Nếu như họ sở hữu điểm tốt trong đoạn thu nhập thấp hơn là đoạn thị phần trung cấp và cao cấp thì thị phần chỉ tiêu “rất với thể” là quý khách thu nhập thấp; sở hữu nhu cầu về hàng hóa nhà sản xuất và có khả năng trả tiền.
Rất với thể ở đây là do để phân đoạn thị trường cần tất cả yếu tố: mức độ quyến rũ của thị trường; quy mô và sự tăng trưởng rồi mới đến tiêu chí và khả năng của công ty.
Các chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu
Kế hoạch chọn phân khúc làm thị trường chỉ tiêu thường được sử dụng phổ cập ở những doanh nghiệp trên thế giới: kế hoạch bao phủ chung, chiến lược bao phủ phân biệt, chiến lược thị phần ngóc, kế hoạch thị phần vi mô.
Chiến lược bao phủ chung (mass marketing)
Chiến lược bao phủ chung (mass marketing) là gì?
Chiến lược bao phủ chung (mass marketing) là chiến lược mà trong đó tổ chức sẽ gộp toàn bộ các tầng lớp lại thành một và chuyên dụng cho hồ hết các các bạn trong tầng lớp to theo một bí quyết như nhau.
Thông thương, chiến lược này được áp dụng ở những thị trường độc quyền, hay thị phần có rất ít đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ:
- EVN độc quyền cung ứng điện tới các hộ gia đình Việt Nam mang nhà sản xuất như nhau, cho dù vùng miền.
- Tổng công ty tuyến phố sắt nước ta vẫn đa số độc quyền gần như ngành trục đường sắt và ít mang sự phân hóa, chuyên biệt trong sản phẩm & nhà cung cấp cho những đối tượng mục tiêu người mua không giống nhau.
Do sự tăng trưởng của nền kinh tế thị trường, đến nay kế hoạch bao phủ chung dần phát triển thành gần như không có đa dạng, bởi hướng đi của kế hoạch này ko mang đến năng lực khó khăn cao cho tổ chức.
Chiến lược bao phủ phân biệt (segmented marketing)
Chiến lược bao phủ phân biệt (segmented marketing) là gì?
chiến lược bao phủ phân biệt (segmented marketing) là chiến lược mà trong số đó công ty sẽ lựa chọn chuyên dụng cho đầy đủ những phân khúc nhưng với sản phẩm/dịch vụ chuyên biệt cho từng phân khúc.
Chiến lược này sẽ thích hợp có những tổ chức mang nguồn tiềm lực về nhân sự và tài chính dồi dào, có chỉ tiêu nắm phần nhiều thị trường trên thị trường.
Ví dụ:
- P&G nhắm đến thị phần sản phẩm giặt giũ (bột giặt, nước giặt, nước phường vãi trên khắp thế giới), tuy nhiên sản phẩm ở mỗi đất nước đều được tùy chỉnh, tối ưu không giống nhau để phù hợp sở hữu người dùng theo từng tầng lớp.
Chiến lược thị trường ngách (niche marketing)
Chiến lược thị trường ngách (niche marketing) là gì?
Chiến lược thị phần ngỏng (niche marketing) là chiến lược mà trong đó đơn vị sẽ chọn những tầng lớp có mức độ cạnh tranh thấp, quy mô nhỏ nhưng có khả năng đem đến lợi nhuận cao. Tổ chức ứng dụng chiến lược này thường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với tính chuyên biệt để tạo ra nhu cầu của các quý khách trong tầng lớp một phương pháp tuyệt vời nhất.
Đây chính là chiến lược thường được ứng dụng ở các đơn vị, cơ sở vật chất buôn bán mang quy mô, nguồn tiềm lực nhỏ.
Ví dụ:
- Thay vì tuyển lựa dùng cho nhu cầu vận động bằng xe máy cho toàn bộ những đối tượng quý khách như Honda, Yamaha… Hãng Kawasaki chọn lựa chỉ phục vụ riêng cho những quý khách có nhu cầu tham dự những cuộc đua xe, “phượt” bằng các loại xe cung ứng to, được kiểu dáng chuyên biệt.
Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu
Chọn đoạn thị phần ít khó khăn nhất để buôn bán 1 hàng hóa thuận lợi nhất
Một khi phân đoạn thị phần, tổ chức chọn thị phần khó khăn tốt nhất và xâm nhập vào ấy có một sản phẩm với lợi nhất.
- Thị phần ít cạnh tranh là các đoạn thị phần mà các đối thủ mạnh đã bỏ qua hoặc chưa với đối thủ. bạn sẽ hưởng lợi thế là người tiên phong trong ngành, nắm đầu thiên hướng khuynh hướng.
- Sản phẩm mang lợi nhất là sản phẩm có lợi nhất cho quý khách và cho cả đơn vị ứng sở hữu thị phần đấy.
Ví dụ 1:
Kế hoạch kinh doanh của tập đoàn Viettel bắt đầu với các sản phẩm/dịch vụ viễn thông giá tốt dành cho người thu nhập thấp. 1 phân khúc thị trường ít khó khăn và có tiềm năng. Thực tế đã chứng minh thí dụ về tuyển lựa thị trường mục tiêu ban sơ này là hoàn toàn chính xác.
Tại thị trường Việt Nam, Campuchia và những nước Đông Phi, Viettel đều giành chiến thắng to nhờ đầu cơ vào hệ thống cơ sở vật chất cơ sở vật chất viễn thông tới tận các vùng sâu, vùng xa- những địa điểm chưa được phủ sóng điện thoại, tấn công vào hàng ngũ đối tượng mục tiêu còn lạ lẫm có việc tiêu dùng thiết bị di động nhưng lại mang tiềm năng lớn trong tương lai- ngách thị trường mà đối thủ còn bỏ ngỏ.
Thành công của Viettel đã chứng minh rằng việc tuyển lựa một phân khúc thị phần ít khó khăn sở hữu các ý tưởng kinh doanh táo bạo, kích thích mong muốn của nhóm đối tượng ở thị phần đó là nguyên tắc tối ưu để đạt kết quả tốt trong kinh doanh.
Ví dụ 2:
Nguyên tắc này cũng đặc trưng thích hợp mang những tổ chức, tổ chức buôn bán mới khởi đầu tấn công vào thị phần.
Các startup nếu ko phải sở hữu một nền tảng vốn đầu tư, hàng hóa vô cùng cứng cáp thì việc chọn lọc 1 thị phần ít khó khăn để kinh doanh một sản phẩm dễ bán là 1 quyết định khôn ngoan.
Ví dụ về khởi ngiệp ngoài mặt website Bất động sản ZLand:
Ngoại hình website là một ngành phần đông đã bão hòa sở hữu vô vàn các doanh nghiệp to nhỏ, cá nhân kinh doanh. Một vài thương hiệu to như Haravan, Bigweb…là các đối thủ kỳ cựu. tuy nhiên những doanh nghiệp này thường chú ý vào lĩnh vực website bán hàng và tối ưu các tính năng, bố cục site cho nhà hàng, khách sạn, shop online…nhiều hơn.
1 thị trường nóng sốt còn đang bỏ ngỏ là thiết kế site Bất động sản. lĩnh vực này với tiềm năng khôn xiết to với tệp quý khách đồ sộ, hơn 600.000 môi giới Bất động sản trên cả nước và số lượng còn nâng cao lên theo mỗi năm. Site cho ngành nghề BĐS cần có nhiều chức năng chuyên biệt mà website sale bình thường sẽ không liên quan được.
Trước tình hình đấy, tổ chức mẫu mã site BĐS ZLand đã được có mặt trên thị trường – tiến công vào thị phần ngách chuyên mẫu mã website cho ngành nghề Bất động sản.
Tổng kết
Như vậy, qua bài viết bạn đã biết cách lựa chọn thị trường mục tiêu. Chúc các bạn thành công. Ngoài ra, ATP Academy có khóa học về Marketing liên hệ để được tự vấn khóa học nhé!
Zalo: 0336848718 – Anh Thư ATP
Facebook: Huỳnh Lê Anh Thư
Xem thêm: Khai trương Hồng Phát là gì? Gợi ý 15+ câu gợi ý chúc mừng khai trương