Lượt reach là gì? Tại sao lượt reaach lại quan trọng trong quảng cáo Facebook đến vậy? Để hiểu rõ hơn về khái niệm reach thì hãy cùng Blog ATP Academy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Định nghĩa lượt Reach là gì?
Trong việc áp dụng thống kê để phân tích quảng cáo và marketing, Reach mang nghĩa là phạm vi tiếp xúc. Reach là số lượng người có khả năng có thể được tiếp xúc với một điểm tiếp xúc trong truyền thông. Việc ước tính khả năng hiển thị là khó khăn bởi vì khi mà bạn chạy một quảng cáo nhiều lần, cùng một người có thể thấy quảng cáo nhiều lần tuy nhiên bạn chỉ muốn đếm chúng một lần trong Reach. Có nhiều phương pháp khác nhau để ước tính Reach. Hầu hết phụ thuộc vào phần mềm, chẳng hạn như phần mềm lập kế hoạch truyền thông của Bionic.
Đối với bất kỳ người xem cụ thể nào, họ đã được Reach trong khoảng thời gian được chỉ định. Nhiều lượt xem của một thành viên duy nhất của đối tượng trong giai đoạn được trích dẫn không làm tăng phạm vi tiếp cận.
Vì Reach là dựa vào hành vi của đối tượng tổng hợp, con số Reach là vô nghĩa nếu như không có khoảng thời gian được kết hợp với chúng.
Định nghĩa lượt reach là gì? (Ảnh: IAB)
Ý nghĩa của lượt Reach là gì
Khi đã hiểu được “Lượt Reach là gì?” Chúng ta sẽ tự hỏi vậy Reach có ý nghĩa ra sao với những người làm quảng cáo và truyền thông? Mỗi chỉ số của Reach có một ý nghĩa quan trọng, tác dụng của những thông số ấy có tầm ảnh hưởng lớn đến việc thống kê, phân tích số liệu quảng cáo marketing.
Chỉ số của reach
1. Thông số Organic Reach
Organic reach là số lượng người đã thấy bài viết của bạn trên dòng thời gian của họ. Hay có thể nói rằng đó là số lượng những người dùng Facebook đang trực tuyến thấy được bài viết của bạn đang chạy quảng cáo. Những người thấy được bài viết ấy đa phần đều đã từng thích hoặc theo dõi bài viết của bạn trước đó.
2. Thông số Viral reach
Đó là chỉ số thống kê số liệu những người sử dụng đã tương tác với bài đăng của bài bằng những hành động như: click đọc bài viết, share bài, like hay comment bài viết. Khi người sử dụng tương tác với bài viết của bạn thì bài đăng sẽ xuất hiện trên dòng thời gian của những người bạn bè của người dùng đã tương tác.
Để số lượng bài viết đạt viral reach cao thì bài đăng đó cần có ích, nhiều lượt theo dõi, chia sẻ hay mang thông tin thú vị, có ý nghĩa. Những bài viết có nội dung hài hước, chia sẻ bí kíp vặt, kinh nghiệm hay những thủ thuật thú vị thường có độ phổ biến cao và được nhiều người quan tâm.
3. Chỉ số Paid reach
Paid Reach sẽ chỉ hiển thị khi bạn thực hiện hành động chạy quảng cáo trên Facebook.
Tuy nhiên, khi thông số của Reach cao chưa thể dám chắc doanh thu bấn hàng của bạn sẽ cao. Bởi lẽ, sẽ có những người dùng chỉ đơn thuần nhấn like hoặc xem bài viết của bạn vì hứng thú rồi lướt qua. Vì thế, không nên chỉ dựa vào thông số reach để khẳng định được bạn sẽ có thể bán hàng đạt kết quả tốt.
Lượt reach được tính như thế nào?
Chỉ số reach= Organic search + Viral reach + Paid reach
- Organic search: là tổng số người được nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed. Số lượng người được tiếp xúc ở đây bao gồm người like fanpage, người vào trang cá nhân (nhìn thấy bài post), người follow bạn.
- Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua các hành động tương tác của những người trong list những người bạn của họ
- Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua các cách thức quảng cáo
Chỉ số Reach cao có đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả doanh thu?
Nhiều bạn đang lầm tưởng chỉ số reach cao giúp tăng hiệu quả doanh thu nên rất nhiều, nhưng thực chất không phải như vậy. Có rất nhiều trường hợp thông số reach cao, tuy nhiên số lượng người thực sự quan tâm và click vào bài viết của bạn còn dựa vào thông số engaged user (chỉ số người dùng tương tác với bài đăng của bạn).
Công thức tính hiệu quả của bài đăng
Thông số engaged user: Thông số này là miêu tả số lượt người tương tác với bài đăng của bạn khi được cung cấp.
Phương pháp tính tỉ lệ đạt kết quả tốt = Số lượt tương tác *( số lượt click + Số lượng like + Số lượng bình luận) / Số lượng đã reach) * 100
Phương pháp trên sẽ giúp bạn phân tích được kết quả tốt của từng bài đăng được chú ý bởi chất lượng nội dung hay đơn thuần chỉ do được reach tới nhiều người.
Một vài thuật toán tăng lượt reach
Để đạt được lượng reach nhiều nhất có thể, bạn phải cần hiểu các thuật toán Facebook để biết những thuật toán nào làm tăng hay giảm lượng reach của bài post.
Phía dưới là 1 số thuật toán mà bạn cần nắm được, đừng bỏ lỡ nhé !!!
-Post có nhiều like sẽ tăng reach Facebook cho post và PGF
-Post có nhiều lượt share sẽ gia tăng lượt tiếp cận Facebook cho post và PGF
-Post có nhiều comment sẽ tăng reach Facebook cho post và PGF
-Nhiều tag của người dùng trên comment của post sẽ tăng lượt tiếp xúc Facebook cho post và PGF
-Admin trao đổi nhanh và đúng lúc các comment của fan sẽ là cách tăng reach Facebook, các fans trao đổi với nhau tương tự cũng giúp tăng reach cho post và PGF.
-Post có nhiều lượt click vào ảnh, tham khảo thêm, link… đều làm tăng lượt tiếp cận Facebook.
-Nếu user tương tác ngay vào bài đăng khi vừa post xong thì lượng reach sẽ tăng mạnh.
-PGF có nhiều user – tức là có chỉ số Affinity (hâm mộ) cao sẽ được ưu tiên tăng reach.
-Những post có đề tài theo xu hướng xã hội sẽ được tăng reach hơn các content thường.
-Người sử dụng sẽ phân loại và những thông tin người sử dụng chú ý có thể được ưu tiên hiển thị trên Newsfeed. Vì vậy, những PGF có nhiều ưu tiên của user sẽ được tăng reach Facebook.
-Loại content mà người dùng thích tương tác (text/ảnh/video) sẽ ưu tiên reach.
-Người sử dụng lưu lại trên post càng lâu, quay lại post liên tục để xem diễn biến thì càng tăng reach Facebook.
-Năm nay, Facebook ưu tiên hiển thị các content có video được xem trên 10 giây.
-Các liên kết trong post mới có CTR cao và Bounce Rate thấp có thể được ưu tiên reach.
-Tag những page liên quan vào post có thể sẽ reach tới những user chung.
-Video chưa từng có trên FOG (Facebook Open Graph) có thể được ưu tiên reach.
-Ảnh chưa hề xuất hiện trên FOG cũng sẽ được ưu tiên hiển thị.
-Fanpage có chung category với các page lớn, có uy tín sẽ có khả năng được gợi ý các bài post có nội dung tương tự khi page lớn post bài.
-Người nào thường xuyên post Note và có nhiều tương tác có thể được ưu tiên reach.
-Điền đẩy đủ thông tin cho Page/Profile có thể được nhiều lượt tiếp xúc hơn.
-Tỷ lệ tương tác tăng dần đều có thể được ưu tiên tăng reach.
-Nội dung ảnh phù hợp với mọi kích thước màn hình thiết bị sẽ tăng lượng reach.
-Các fanpage/trang cá nhân có dấu xanh công nhận sẽ tăng reach.
-Khi fan post content và fanpage của bạn post lên content tương tự có thể được ưu tiên cùng xảy ra.
-Nội dung dài, công phu và có tương tác tốt sẽ được tăng thêm reach.
-Trang có nhiều nhận xét và được điểm nhận xét cao sẽ tăng reach.
-Trang có tỷ lệ góp ý review cao cũng sẽ tăng reach.
-Trang có lượng tin nhắn cao sẽ tăng reach.
-Trang có tỷ lệ trả lời inbox của admin cao và thời gian góp ý tin nhắn nhanh sẽ tăng reach.
-Admin có thói quen chọn giờ chuẩn và post đúng giờ fan thường quan tâm.
-Admin có thể làm mới lại bài đăng cũ, những post hết reach có thể làm tăng reach trở lại nếu có tương tác.
-Các fan trong page có quan hệ những người bạn trên Facebook với nhau sẽ dễ tăng reach.
-Page có nhiều lượt xem trang cũng sẽ tăng reach.
-Page được nhiều fan mention đến trong bài đăng, comment… cũng có thể được tăng lượng reach.
-Page được add vào Favorite hoặc set nhận notification dễ tăng reach.
-Page có nhiều post được bấm nhận Thông báo sẽ tăng reach.
-Page có nhiều lượt checkin cũng tăng reach.
-Các post sử dụng hashtag, đặc biệt tà các hashtags theo xu thế sẽ được tăng reach.
-Trang có lượng visit từ Ref/Search Engine/Page khác… cũng có thể được ưu tiên hiển thị.
-Page hoặc frofile có nhiều Bag nhúng từ bên ngoài và có nhiều lượng follow, like từ đấy cũng là lợi thế.
Nguyên nhân làm giảm lượt reach
-Thường xuyên đăng bài trên ip bẩn ( địa chỉ ip mạng bị FB liệt kê vào danh sách đen, trước đó đã bị vi phạm quá là nhiều về chính sách cộng đồng qua các bài viết..)
-Page có nhiều Post bị user ẩn, report, gắn cờ nhiều sẽ giảm reach ( bị tố cáo do vi phạm CSCĐ)
– Dùng các dấu hiệu baiting đột biến so với bình thường sẽ bị dò xét và phát hiện lỗi baiting câu kéo ( Mua, bán, g.i.ế.t…)
-Các post nhiều, liên tục, nhàm chán sẽ làm ít tương tác theo từng post, dài hạn còn làm “chết” reach.
-Post nhiều, liên tục, thời gian giữa hai lần post ngắn khi reach còn ít sẽ làm giảm reach.
-Nội dung giật gân, câu like, câu view, câu click cũng sẽ bị giảm reach.
-Có nhiều post copy concept, content từ page khác sẽ bị giảm reach.
-Nội dung chứa đường link spam sẽ bị Facebook đánh dấu.
-Page có post đường link đến các website cấm hoặc lừa đảo sẽ bị giảm reach.
-Đối với trang riêng cá nhân thì những thông tin text only vẫn reach bình thường tuy nhiên đối với fanpage sẽ bị giảm reach.
-Nội dung quảng cáo nhàm chán, tạo khuyến mãi không đúng dịp hay các nội dung kêu gọi hành động mua hàng phi thực tế sẽ bị giảm reach.
-Nội dung bài đăng lấy lại giống các post đã chạy quảng cáo.
-Các post có chứa các từ như kêu gọi like, comment, share sẽ giảm reach.
-Các nội dung lấy từ Page xác minh sẽ bị giảm reach.
-Các hình thức post lừa đảo để câu view sẽ không có nhiều reach , trường hợp nặng sẽ dẫn tới chết kênh
Tạm kết
Đến đây chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được chút gì về khái niệm lượt reach là gì rồi đúng không? Việc còn lại là các bạn nên thực hiện ngay nhé. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thực hiện thành công nha !
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức Marketing nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!
SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tới nha.