hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ thiết kế email marketing với nhiều tính năng đa dạng, giúp đỡ tiết kiệm khá là nhiều thời gian cho chiến dịch marketing và làm cho chiến dịch trở nên hiệu quả hơn nhiều. Một trong những công cụ mà bạn không thể nào dễ dàng bỏ qua chính là Mailchimp. Công cụ Mailchimp là gì?
Cách dùng Mailchimp ra sao? bài đăng này sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn. đầu tiên hãy cùng tôi tìm hiểu mailchimp là gì nhé!
Mailchimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng điều khiển tự động marketing giúp bạn đơn giản sẻ chia mail và chiến dịch truyền thông marketing với người mua hàng và các bên quan tâm khác.
công thức mail truyền thông của công cụ mailchimp này tập trung vào 3 yếu tố:
- Áp dụng quản lý danh sách
- giúp đỡ và hỗ trợ tạo chiến dịch email truyền thông đẹp mắt
- thống kê và phân tích dữ liệu hiệu quả
Tôi ở đây để giúp cho bạn biến mình thành một chuyên gia truyền thông cho các công ty với công cụ Mailchimp. dễ dàng đúng hông? chuẩn bị và sẵn sàng chưa nào?
Trong bài viết này, bạn có thể nhận biết cách dùng Mailchimp để có thể tạo và hỗ trợ được chiến dịch marketing tuyệt vời hơn bao giờ hết. tiếp tục tìm hiểu thôi nào!
Những điều cần biết trước khi bắt đầu dùng phần mềm Mailchimp là gì
Trước khi đi đến phần kế tiếp về chỉ dẫn dùng Mailchimp căn bản, đây là một vài điều dễ dàng, cực có ích bạn phải cần biết.
- Mailchimp là một phần mềm dựa trên web, hoạt động trên hầu hết các trình duyệt. Điều đấy bạn cần hiểu là đồng nghĩa với việc bạn không hẳn phải tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm nào về máy tính.
Để chắc chắn Mailchimp hoạt động đạt kết quả tốt trong trình duyệt web, hãy bật cookie, pop-ups và JavaScript. - Lưu ý: Khi đăng ký bất cứ account Mailchimp nào, bạn phải tuân thủ điều khoản dùng và bản quyền của nhà sản xuất.
- Mailchimp cung cấp một vài nguồn Trực tuyến để hỗ trợ người sử dụng hiểu được các công cụ và tính năng mailchimp này.
bạn sẽ coi trang Knowledge base nếu muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của một công cụ hay tính năng hỗ trợ nào đó hoặc gặp bất kỳ nỗi lo gì.
tiếp theo giờ thì bạn đã biết Mailchimp là gì, vậy còn công dụng của Mailchimp là gì, cùng coi nhé!
công dụng chính của Mailchimp là gì?
Về mặt kỹ thuật, bạn có thể gởi bản tin hoặc thông cáo về các sự kiện sắp tới của doanh nhiệp thông qua mail cá nhân.
tuy nhiên, các nhà sản xuất mail như Gmail, Hotmail và Outook lại được thiết kế để một cá nhân có thể gởi một email đến chỉ một số cá nhân khác cùng lúc, thay vì toàn bộ danh sách.
Vậy nên các nhà lãnh đạo cần đến công cụ gửi mail khác tiện hơn, hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn.
Theo tiêu chí đó bạn cũng có thể hiểu thì Mailchimp có thể:
1. Phê duyệt số lượng thư lớn
Trong khi hầu hết các dịch vụ mail và các nhà cung cấp dịch vụ Internet giới hạn số lượng email mà bạn sẽ gửi trong 1 lần để ngăn chặn thư rác, phần mềm Mailchimp thì không.
2. khả năng chuyển thư mạnh hơn của mailchimp
Các dịch vụ như ứng dụng Mailchimp công việc với ISP và tên miền doanh nghiệp giúp cam kết mail của bạn được công nhận và phê duyệt an toàn.
nếu có bất cứ vấn đề nào trong việc gửi mail, Mailchimp sẽ cố gắng gửi lại mail và báo lại cho bạn lý do tại sao email bị trả lại.
3. Tôn trọng cá nhân
Luật pháp hiện hành đòi hỏi những mail được gửi hàng loạt phải bao gồm một nút liên kết hủy đăng ký trong mỗi email.
Mailchimp và các dịch vụ tiếp thị email khác cũng thực hiện điều luật này bằng chế độ chèn tự động trong mail. đồng thời hỏi nguyên nhân hủy từ khách hàng nhận mail để sẽ giúp bạn sửa đổi và nâng cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn.
4. Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau
Mailchimp cung cấp cho các người nhận tùy chọn đọc email bằng HTML hoặc văn bản thuần tùy ý. khách hàng còn có thể nhấp vào link đính kèm để đọc mail trong trình duyệt thay vì đọc trong mail.
ngoài ra, có thể bạn chưa biết: hơn 50% email vào thời điểm hiện tại được mở bằng các điện thoại di động và con số này ngày càng tăng lên.
Mailchimp cũng cung cấp cho các bạn các công cụ để coi chiến dịch mail của bạn đang chạy ra sao trên các giao diện đồ họa người dùng (graphical user interface) như thiết bị smartphone hoặc các thiết bị di động khác.
5. Nhận thông cáo khi có người coi email
nếu như bạn gởi email qua mail cá nhân, bạn sẽ không biết ai đã mở nó, phải không nào?
tuy vậy các công cụ tiếp thị qua mail như Mailchimp cung cấp cho các bạn toàn bộ các phân tích thú vị về chuyển email thành công và phần trăm mở mail để bạn có thể biết tình hình theo dõi công ty của khách hàng như thế nào.
chỉ dẫn dùng Mailchimp cho nhân viên mới tiếp tục
phía dưới là tổng quan 6 vai trò chính có thể thực hiện khi sử dụng Mailchimp.
Mailchimp là gì? chỉ dẫn sử dụng Mailchimp 2020
Để tôi trình bày nội dung chi tiết cách dùng Mailchimp này nhé!
1. cài đặt account của bạn
điều đầu tiên trong hướng dẫn sử dụng Mailchimp vô cùng đơn giản, đấy chính là đăng ký Mailchimp.
Hãy điền thông tin gồm: tên và địa chỉ mail của mình, phần mềm Mailchimp này sẽ gởi cho bạn một mail kích hoạt. Khi nhận được email kích hoạt này, hãy click vào link để xác nhận account.
- truy cập trang chủ Mailchimp https://mailchimp.com/ và nhấn Sign Up Free (đăng ký account miễn phí) ở góc trên cùng bên phải để điền thông tin đăng ký.
- Nhập địa chỉ email, Tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu. Và sau khi nhấn Get Started!, Mailchimp sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt.
Lưu ý: mật khẩu đòi hỏi chắc chắn phải có các nội dung sau:- Một chữ cái thường.
- Thêm một chữ cái in hoa.
- Và một chữ số.
- Rồi một ký tự Đặc biệt.
- tối thiểu có 8 ký tự.
- Check email và click Activate account để kích hoạt account
Kích hoạt account qua mail do Mailchimp gửi
Lần tới khi đăng nhập account vào tên miền mailchimp.com, nó sẽ chỉ dẫn người sử dụng thiết lập cấu hình các bước còn lại như thế nào.
Cách cài đặt và quản lý account Mailchimp
bạn có thể nhập hồ sơ chi tiết giống như trang web và địa chỉ, sau khi điền xong hãy kết nối các tài khoản social media (tài khoản mạng xã hội).
- Bước 1: Điền thêm thông tin cho tài khoản
- Bước 2: kế tiếp điền thêm nội dung cho site
nếu kinh doanh dịch vụ/ sản phẩm Trực tuyến, bạn có thể kết nối công ty của mình với Mailchimp.
2. Tạo danh sách email người mua hàng của bạn
Nền tảng của một kế hoạch marketing tuyệt vời là có một danh sách liên hệ rõ ràng và được update liên tục.
Các bước tạo email list người mua hàng
Khi tạo tài khoản Mailchimp, bạn sẽ tự tạo danh sách người dùng riêng một cách thủ công. bộ máy danh sách mail khách hàng này được tự động thiết lập nhờ vào công cụ mailchimp này.
nhờ điều đó, một khi bạn làm xong bước trên bạn sẽ có thể kiểm duyệt, chỉnh sửa nội dung mặc định cho hệ thống danh sách người mua hàng của công ty mình nếu cần hoặc khi thêm thông tin liên hệ bất kỳ.
À mà tôi khuyên rằng bạn chỉ phải có một danh sách mail liên lạc thôi.
ứng dụng Mailchimp có một vài tính năng quản lý danh sách có ích giúp sắp xếp và chia loại các liên hệ.
nếu như bạn vẫn quyết định tạo một danh sách khác, hãy nhớ rằng dữ liệu của các danh sách không được sẻ chia với nhau. Và các contact nằm ở nhiều danh sách không giống nhau vẫn sẽ được tính riêng.
Bạn đã tạo được một danh sách mới, thế nhưng, danh sách này vẫn chưa có thành viên nào. Sau đây tôi sẽ chỉ dẫn cách thêm contact vào list mới tạo này.
Thêm contact vào mail list
a/ Thêm từng contact
Cách thêm contact trong Mailchimp
kế tiếp nhấp vào biểu tượng hình người cùng dấu cộng ở bên phải mail list
Hoặc chọn Add Subscribers
Add subscribers bằng việc dùng công cụ mail chimp
đừng bao giờ quên điền mail chính xác để đảm bảo cho phép người mua hàng nhận được mail nhé!
Chọn Import subscribers theo 1 trong 3 option sau đây:
thay đổi mail list của khách hàng
Để thay đổi mail list:
Mailchimp phân phối nhiều options định dạng để chỉnh sửa email list
- Chọn Stats > Manage subscribers
- Thực hiện các tính năng do Mailchimp cung cấp
3. Maichimp lấy email list thông qua form đăng ký
Tạo form đăng ký
1. Nhấn List trên thanh menu
Tạo list form cho mail marketing bằng việc sử dụng mailchimp
2. Chọn Signup Form > General Forms (form thường), hoặc bạn sẽ tùy chọn form khác nếu mong muốn.
nhấn vào chọn định dạng Signup Form (Form đăng ký).
Ở đây mình hướng dẫn General Forms vì đây là Form căn bản phân phối toàn bộ những công cụ để có thể thiết kế nên một biểu mẫu đăng ký đầy đủ.
- Signup form: gồm có nội dung chính của mẫu đăng ký
- Signup form with alert: Mẫu đăng ký kèm theo những thông cáo lỗi khi thiếu nội dung không thể không như: chưa nhập mail hoặc gõ sai email
- Trang Signup thank you page: thông tin cám ơn và lưu ý công nhận đăng ký thông qua email có thể được gửi tới.
Tạo form đăng ký bằng cách dùng mailchimp
- Opt-in confirmation email: Chuẩn bị nội dung cho opt-in email confirm gởi tới người đăng ký.
- Opt-in confirmation reCAPTCHA: thông tin phần xác nhận là người thật chứ không phải công cụ tự đăng ký.
- Confirmation thank you page: Trang Thông báo việc đăng ký nhận email đã thành công.
- Final welcome email: mail cảm ơn và xác nhận việc đăng ký thành công.
- thu thập đường link mẫu đăng ký để gởi cho bạn bè, share lên các mạng xã hội hoặc nhúng vào bài post.
nếu như chưa có bất kỳ người đăng ký nào đăng ký vào danh sách mail của bạn, đừng vội lo lắng! Hãy để công cụ Mailchimp lo.
Nó sẽ tự động tạo form cho danh sách subscriber một khi bạn đã đăng ký. bạn sẽ đăng tải form này lên trang web hoặc trang kênh Facebook của mình.
Để từ đấy tiếp tục lấy nội dung liên lạc (như email, tên, số máy,…) của những người đăng ký ngay lập tức.
Tùy chỉnh form đăng ký thông qua mailchimp
Một form đăng ký thường gồm 3 thông tin cơ bản:
- Địa chỉ mail (email Address)
- Tên (First Name)
- và Họ (Last Name).
tuy vậy, quan trọng nhất và bắt buộc yêu cầu là địa chỉ mail. Để ngắn gọn và tiết kiệm thời gian mình thường chọn chỉ cần điền địa chỉ mail và tên thôi.
- Kéo thả trong tab Build it từ Add a field bên phải sang màn hình chính hiển thị bên trái, hoặc thay đổi thông tin tên trong cột Field settings.
- Chọn Design it để chỉnh sửa sắc màu, font chữ trong form.
hơn nữa, Mailchimp còn hỗ trợ tuỳ chỉnh ngôn ngữ cho form đăng ký. Việc này cho phép cho người Việt Việt hóa form dễ dàng hơn với tab Translate it.
Để truy cập Trình tạo và tùy chỉnh form đăng ký, hãy thực hiện theo các bước sau:
1. Di chuyển đến trang “Lists“
2. Nhấp vào menu và chọn “Signup forms”
nhấn vào phần Stats để tìm và điều chỉnh form
3. Chọn “Form builder”
4. Nhấp vào Forms and reponse emails”và chọn form bạn mong muốn chỉnh sửa.
Danh sách hiện ra sau khi nhấn vào “Forms and reponse emails”
5. Nhấp vào tab “Design it”
Nhấp vào “Design it” và điều chỉnh theo ý muốn của mình
6. Click vào các tab “Page”, “Body”, “Forms” hoặc “MonkeyRewards” để nhìn lại các tùy chọn tùy chỉnh.
sử dụng các mục và thanh menu thả xuống để chỉnh sửa kiểu dáng, sắc màu và các mục không giống nhau. Mailchimp sẽ tự động lưu các thay đổi của bạn.
7. Khi đã hoàn tất thiết lập, nhấn Save and Close.
Cách nhúng form vào WordPress
Tôi khuyến khích các bạn sử dụng plugin giúp đỡ và hỗ trợ embedded forms để có thể thao tác dễ dàng, nhanh gọn lấy lead. Có vài Plugin tôi giới thiệu như sau:
Plugin không mất phí:
Plugin đóng phí:
4. Tạo một chiến dịch mail marketing
Đã đến lúc tạo mail truyền thông campaign (chiến dịch mail marketing) đầu tiên của riêng mình. Chiến dịch là một thông điệp bạn muốn sẻ chia và hỗ trợ thông qua hình thức sử dụng email, truyền thông marketing hoặc qua các kênh khác.
9 Bước tạo chiến dịch cho email marketing
Để tạo Campaign, thường thường, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
- Khởi động “Campaign builder”
- Nhập tên chiến dịch và chọn danh sách.
- Click vào “Begin” và Tạo Campaign.
- Ở mục “Recipents” trên “Campaign builder”, chọn danh sách từ thực đơn thả xuống và nhấp vào “Next”.
- Ở bước “Setup”, hãy nhập đề tài mail, tên và địa chỉ email của bạn. Sau đó, chọn công cụ theo dõi, kết nối với social media và điều chỉnh các thiết lập nâng cao từ các tùy chọn đã có sẵn.
- Khi thực hiện xong, nhấp vào “Next”.
- Ở bước “Template”, chọn một loại mẫu mail mà bạn thích.
- Trong bước “Design”, nhập và tùy chỉnh nội dung mail marketing cho chiến dịch của mình.
- Khi tạo chiến dịch của mình xong, nhấp “Next” để chuyển đến trang “Confirm”.
Trên trang “Confirm”, nếu như bạn đã đảm bảo hoàn thành xong toàn bộ các bước, ứng dụng Mailchimp sẽ hiện ra giao diện kiểm tra lại và thông cáo cho bạn những điểm cần lưu ý trước khi gửi.
Lên lộ trình cho chiến dịch email marketing
Khi mà đã hoàn tất, bạn nhớ lên lịch cho chiến dịch của tổ chức mình – Điển hình như để gởi mail lúc nào, gởi email ngay luôn hay lên lịch gởi mail vào một thời điểm cố định nào đó.
Lên Lịch trình để gởi email tiếp thị cho người mua hàng một cách chuyên nghiệp.
Thiết kế một chiến dịch trong công cụ Mailchimp có thể thú vị nhưng cũng khá phức tạp với những nhân viên mới. Bởi vì công cụ MailChimp này cung cấp rất nhiều tùy chọn thay đổi theo đòi hỏi của bạn.
Hãy dành chút thời gian để làm quen giao diện với việc hiểu và điều khiển các tùy chọn này. Luôn có quy trình cho các chiến dịch truyền thông của bạn trước lúc bắt đầu thiết kế chúng.
thiết lập hệ thống gởi email tự động bằng mailchimp
Nhấn Create Campaign > Create an mail > Automated
hướng dẫn dùng Mailchimp gửi mail hàng loạt bằng bộ máy tự động – Mailchimp Automation.
- Subscriber Activity: tương tác với list subscriber. Thường là các mail chào mừng, cảm ơn… phụ thuộc theo công việc của họ.
- Date Based: tạo chuỗi mail tự động dựa theo thời gian. hay được sử dụng để tự động gửi lời chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở event, …
- Custom: tùy chỉnh theo từng mục tiêu nhất định.
5. coi báo cáo chiến dịch của bạn
Việc nhấn vào “Send” gởi đi không đồng nghĩa với việc bạn đã dễ dàng hoàn thiện xong kế hoạch. bạn phải cần có giai đoạn kiểm tra cấp độ hiệu quả thông qua báo cáo chiến dịch email marketing.
Bấm gởi không có nghĩa là đã xong công việc
Một trong thành phần trọng yếu góp phần vào thành công của một kế hoạch truyền thông là theo dõi, đo lường mức độ tương tác, phản hồi, trả lời của người dùng. Điều này sẽ giúp bạn phân phối nhiều hơn những gì người sử dụng của bạn muốn và giảm đi những gì họ không cần.
Giả sử khi mà bạn gửi 2 email phân phối một trong số kiến thức seo (trong đấy có “81 mánh SEO cực hiệu quả update mới nhất” và “Hướng dẫn cách viết content thu hút”) nhưng ….
nhưng đối tượng mục tiêu của bạn ngó lơ, thâm chí phản hồi tiêu cực mail “Cách viết content thu hút” nhưng lại chú ý click vào “81 Tuyệt chiêu seo cực đạt kết quả tốt update mới nhất“.
Chứng tỏ intent người sử dụng chú ý đến các kiến thức thiên về kỹ thuật hơn là viết content. Do vậy, trong các email tới bạn nên hạn chế cung cấp kiến thức về Content cho họ.
Và trong lần đăng nhập account vào MailChimp sau khi gửi mail, bạn sẽ nhận được thông báo:
- Có bao nhiêu người đã mở email?
- Bao nhiêu người đã nhấp vào đường link trong email?
- Hoặc bao nhiêu người hủy đăng ký nhận email từ các chiến dịch mới đây của bạn?
- Và các thông tin khác, giống như vị trí địa lý của họ, …
Hãy nhấp vào “Reports” để kiểm duyệt, biết thêm nội dung chi tiết, tải xuống, sẻ chia hoặc in ra báo cáo chiến dịch marketing của bạn.
6. Bước tiếp theo
Bạn nên tích hợp account Google Analytics với cấu hình Mailchimp để có thêm một báo cáo chi tiết hơn cho mình.
Bạn đã quen cách dùng các tính năng căn bản trong MailChimp?
Bây giờ đã đến lúc bạn nên nghiên cứu các tính năng nâng cao hơn được tích hợp trong cấu hình công cụ mailchimp này. Và Việc này sẽ giúp đưa kế hoạch truyền thông của bạn phát triển lên cấp độ cao hơn.
Vậy coi như là ATP Academy đã giới thiệu với các độc giả về Mailchimp là gì? hướng dẫn sử dụng Mailchimp cho nhân viên mới bắt đầu
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung