Market share là gì? Những điều cơ bản cần biết

Market Share La Gi

Trong nền kinh tế thương trường, tính cạnh tranh và sức mạnh của công ty thường được nhận định qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì, được tính như thế nào và làm sao để nâng cao thị phần của công ty hiện nay?

Market share là gì ? Những điều cơ bản cần biết

Market share được hiểu là thị phần – một quan niệm quan trọng trong marketing và quản trị chiến lược. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị trường công ty đã chiếm lĩnh được hay bản chất là sự phân chia thương trường của công ty đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất. Do vậy, thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên nhận định mức độ thành đạt của doanh nghiệp. Cho dù thị phần không phải là tiêu chí duy nhất để xác định vị trí thống lĩnh thị trường thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường có quan hệ mật thiết với nhau, tức là thị phần càng lớn thì sức mạnh thị trường cũng càng lớn.

market share là gì

Market share là gì? (Nguồn: Internet)

Lợi ích của việc dẫn đầu về thị phần không chỉ nằm ở doanh số cao mà công ty còn chiếm ưu thế về kênh phân phối mua dự trữ nhiều hơn, tỉ lệ chiết khấu cho bán lẻ thấp hơn, do đó ngày càng tăng lợi nhuận thu về.

Đo lường thị phần để lên kế hoạch Marketing cho công ty

Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối phương cạnh tranh hay toàn thể một thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ trọng hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung ứng của một doanh nghiệp so với tổng số hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung ứng của một thị trường đặc định. Công thức như sau:

Thị phần = Doanh số bán hàng của công ty / Tổng doanh số của thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của công ty / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường

Bí kỹ cho các công ty để giành được market share là gì ?

Có nhiều cách để ngày càng tăng thị phần trong đó có thể kể tới như cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành, đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, hay thay đổi cho tốt hơn hệ thống phân phối.

Tăng mạnh bán cho khách hàng hiện tại và tái theo đuổi khách hàng đã mất

Thông thường, bán hàng cho khách hàng cũ dễ dàng và để dành chi phí hơn rất nhiều so với việc kiếm tìm khách hàng mới. Công ty thực sự có thể áp dụng quy luật 20/80 tức là tập trung vào 20% khách hàng đem về 80% thu nhập do việc kinh doanh đưa lại. Cách thức này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho công ty hơn tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được.

bí quyết để dành được market share là gì

Đối với những khách hàng đã mất thực sự có thể mất thời gian và chi phí để tìm hiểu nguyên do tại sao khách hàng không sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn và khắc phục để đưa khách hàng trở lại.

Đa dạng các kênh tiếp thị khác nhau

Gia tăng thị phần bằng mở mênh mông kênh tiếp thị ở đây bao gồm cả kênh truyền thông quảng cáo và kênh phân phối. Những kênh quảng bá phổ biến để tiếp cận khách hàng mục đích như truyền hình, báo chí, radio, internet… Về kênh phân phối thì công ty nên tập trung vào những kênh bán lẻ khu chợ, tạp hóa, bán hàng online,… hoặc bán hàng công ty qua mạng lưới những mối quan hệ.

Thâm nhập vào thương trường mới

Lợi ích từ việc thâm nhập thị trường mới cho marketing share là gì

Lợi ích từ việc thâm nhập thương trường mới cho market share là gì? (Nguồn: Internet)

Chiến lược thâm nhập thị trường mới hiệu quả tốt nhất nên khởi đầu từ nền tảng vững vàng của thành công ở thương trường cũ, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng.

Cải tiếnđa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là phát triển nâng cấp, sáng làm ra nhiều loại sản phẩm từ những sản phẩm truyền thống sẵn có và giới thiệu chúng ra thương trường. Đây là một trong những phương thức cốt yếu để nâng cao sức cạnh tranh và mở mênh mông thị phần. Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ thực sự có thể giúp doanh nghiệp bạn gia tăng thị phần đáng kể nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho các thử nghiệm đó và hạn chế rủi ro tối đa bằng cách nghiên cứu giúp thương trường mục đích cũng như nhận định đối phương cạnh tranh.