Marketing 7p là gì?Tìm hiểu cơ sở hình thành của mô hình 7P Marketing Mix

7p Marketing Mix Là Gì Và áp Dụng Thế Nào?

Nếu như bạn đang làm trong lĩnh vực marketing hay dịch vụ, chắc hẳn bạn đã từng nhiều lần được nghe về quan điểm 7P Marketing Mix. Thế nhưng một điều đáng buồn vào thời điểm hiện tại là mô hình 7P marketing Mix không được một số marketer đánh giá cao. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm và thực sự có thể sẽ khiến bạn bị rẽ sai hướng trên con đường xác định mục tiêu khách hàng cho công ty.

Vậy bạn đã biết 7P Marketing Mix là gì? bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về quan điểm truyền thông Mix 7P , cách áp dụng mô hình 7P.

Tìm hiểu cơ sở hình thành của mô hình 7P Marketing Mix

7P Marketing Mix là một công cụ chiến lược truyền thông thân thuộc như bạn có lẽ đã biết bản rút gọn của mô hình 7P marketing mix là mô hình 4P bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (điểm bán), Promotion (Truyền thông). Nó được cho là top 3 mô hình truyền thông truyền thống dựa theo thống kê của Smart Insights.

7P Marketing Mix là gì và áp dụng thế nào?

Mô hình marketing Mix 7P là gì?

Mô hình 4P được thiết kế trong lúc bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ , nhiệm vụ của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựngphát triển thương hiệu. Qua thời gian, Booms  Pitner thêm 3 nhân tố dịch vụ: People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế)  Processes (quy trình) để tạo nên mô hình 7P truyền thông Mix như ngày hôm nay.

Mô hình 7P được E.Jerome McCarthy phát minh, xuất bản vào năm 1960 trong cuốn Basic truyền thông – A managerial Approach (Tiếp cận quản lý với marketing căn bản) dành cho việc mang đến các dịch vụ vô hình. 7P truyền thông Mix giúp đơn vị xem xét  xác định những yếu tố cần thiết ảnh hưởng đến công thức marketing sản phẩm.

7P Marketing Mix là gì và áp dụng thế nào?

phương diện trong marketing 7Ps

1/ Sản phẩm (Product)

Là sản phẩm đầu ra cuối cùng mà doanh nghiệp mang đến cho người sử dụng. Sản phẩm này thực sự có thể là một sản phẩm vật lý (ví dụ: điện thoại iPhone, kem đánh răng Colgate, nước giải khát C2, v.v…), nhưng cũng thực sự có thể là một dịch vụ mà đơn vị bạn phân phối (ví dụ: tài xế Grab, Goviet, dịch vụ delivery, dịch vụ đơn vị sự kiện, v.v…). phát triển kế hoạch marketing trong phương diện này có nghĩa là chăm chú vào đầu tư tăng trưởng sản phẩm, R&D (nghiên cứu & phát triển), v.v…

2/ Nơi kinh doanh (Place)

Là không gian nơi khách hàng tiếp cận với sản phẩm của công ty. Không gian này có thể là một shop, cũng có thể là một site hoặc fan pagetrong hoàn cảnh của những doanh nghiệp kinh doanh Trực tuyến. Nếu doanh nghiệp của bạn bán hàng về dịch vụ, thì không gian kinh doanh chính là nơi mà người làm công của bạn tiếp xúc trực tiếp , phục vụ, đáp ứng các mong muốn của khách hàng. Điểm trọng yếu của việc truyền thông trong khía cạnh này là làm cách nào để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra , tiếp cận những không gian kinh doanh của công ty.

map_location

Nguồn: KC Local marketing

3/ Khuyến mãi (Promotion)

Đây chính là những chiến dịch  công việc nhằm thu hút nhiều khách hàng đến với công ty , sản phẩm của bạn hơn. Các công cụ  kênh tiếp thị như quảng cáo (Advertising), quan hệ công chúng (PR), quản lý nguy cơ (Crisis Management), giảm giá (Sales Promotion), kênh social (Social Media), v.v…đều là những Công Cụ tiếp thị thực sự có thể mang lại ích lợi lớn cho phương diện này của marketing hỗn hợp.

4/ Giá cả (Price)

Là mô hình giá cả mà các doanh nghiệp thiết lập cho sản phẩm của mình. Mô hình giá cả có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán ra của sản phẩm. Bởi vậy, việc cài đặt đúng mức cái giá, bán cho đúng đối tượng người mua hàng là một điều rất quan trọng. Để thực hiện tốt khâu này, những công ty thường phải dành quá nhiều thời gian, ngân sách cho việc nghiên cứu trước những đối tượng người có khả năng mua hàng.

Illustration_OnlineMarketing_Batch5_12-1_2000x700

Nguồn: Invesp

5/ Yếu tố con người (People)

Là một trong 3 phương diện mới được đưa vào mô hình truyền thông hỗn hợp. Nhân tố con người bao gồm toàn bộ các thành viên trong một đơn vị. Điều quan trọng mà quản lý công ty cần chú ý chính là việc bổ nhiệm đúng người vào đúng việc. Nếu quản lý công ty không thực hiện được điều nàyđơn vị sẽ không thể vận hành theo cách đạt kết quả cao nhất mà đáng ra nó đã thực sự có thể. Bởi vậy mà chất lượng sản phẩm  doanh thu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

6/ Quy trình kinh doanh (Process)

Là hệ thống các bước không giống nhau , được tiến hành liên tiếp, kể từ khi người mua hàng hoàn tất đơn hàng của mình, cho đến lúc người mua hàng nhận được sản phẩm, hoặc hưởng được lợi ích từ dịch vụ của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp cần chú ý thiết kế một hệ thống vừa đủ đơn giản để người dùng thực sự có thể kiểm soát, vận hành đủ nhanh để họ không hề mong đợi quá lâu trước thời gian nhận được sản phẩm.

LOCATION-BASED-MARKETING

7/ Tài nguyên hữu hình (Physical Evidence)

Nhất là trong hoàn cảnh một công ty kinh doanh dịch vụ, sản phẩm của họ trong mắt người mua hàng là một thứ tương đối trừu tượng , không thể thấy rõ. Trong lúc đókhách hàng – các chúng ta – có khuynh hướng thích có được cảm thấy chắc chắn  an toàn. Họ cần phải dựa trên các tài nguyên hữu hình, cụ thể (ví dụ: site công ty, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệpngười làm công, đơn xác nhận đã mua hàng, tờ rơi giới thiệu, v.v…) để thực sự có thể nhận xét được doanh nghiệp.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan

No Content Available