Marketing audit là gì? Định nghĩa về Marketing Audit
Marketing Audit: Kiểm toán thương hiệu là một thuật ngữ nhãn hiệu quan trọng trong quản trị công ty. đây là một quá trình đánh giá và đo đạt chi tiết để kiểm duyệt vị thế hiện tại của công ty so với thị trường. Từ đấy làm ra các kế hoạch cho sự phát trong tương lai dựa trên các cơ hội thị trường. Các biện pháp để khắc phục các điểm yếu của nhãn hiệu. cũng giống như khai khác các lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Marketing audit mục tiêu của kiểm toán nhãn hiệu là gì?
mục đích đằng sau một cuộc kiểm toán nhãn hiệu rất đơn giản và đơn giản: để đạt được sự hiểu biết căn bản về nơi thương hiệu của bạn đứng ở hiện trạng hiện tại. Theo milesherndon
Marketing audit – kiểm toán thương hiệu đủ tốt phải hội đầy đủ các yếu tố:
- đo đạt chi tiết về các yếu tố nhãn hiệu nội tại của doanh nghiệp;
- đo đạt chi tiết dựa trên các con số về kinh doanh, giá trị định vị thương hiệu;
- Bản nhận xét chi tiết về các điểm mạnh yếu của đối thủ cạnh tranh;
- Bản đánh giá thời cơ của thị trường trong tầm nhìn dài hạn;
- Bản kiếm nghị các giải pháp để khắc phục các nhược điểm của thương hiệu;
Hiểu rõ được định vị nhãn hiệu đang đứng ở đâu trên thương trường chính là mục tiêu chính hướng đến. Marketing audit – kiểm toán thương hiệu còn được áp dụng trong trường hợp cần tái định vị, làm mới, chỉnh sửa nhãn hiệu. Để có cái nhìn tổng quan nhất giúp tiết kiệm các nguồn kinh phí khai triển. đem lại hiệu quả dài hạn cho hình ảnh nhãn hiệu.
định nghĩa chuẩn nhất về Marketing Audit – Kiểm toán thương hiệu
Marketing audit – kiểm toán thương hiệu trợ giúp gì cho doanh nghiệp?
đánh giá nhận diện thương hiệu toàn diện: Mọi ngõ nghách về các sai lầm nhận diện thương hiệu sẽ được đánh giá đạt kết quả tốt. Việc phần mềm đến đâu và có mang lại đạt kết quả tốt thật sự hay không. Thậm chí là còn đáp ứng được các yếu tố về văn hóa và thị trường cũng đều được nhắc đến. tất cả vì mục tiêu đưa rõ ra các phương án định vị lại nhận diện một cách tổng quan nhất. Marketing audit – Kiểm toán nhãn hiệu sẽ giúp doanh nghiệp xử lý nỗi lo này.
nhận xét đạt kết quả tốt truyền thông: Đây thật sự là một bài toán khó vì đa phần công ty chỉ giỏi trong quản trị. Marketing audit -Kiểm toán thương hiệu sẽ giúp công ty giải quyết nỗi lo này. toàn bộ được tổng hợp và thống kê thành các báo cáo dựa trên các con số thật nhất. Từ đó đưa ra các kế hoạch truyền thông phù hợp cho thị trường hiện tại.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu người mua hàng mục đích, hành vi và xu thế tiêu dùng: đối tượng mục tiêu không đơn giản chỉ là trong suy nghĩ. Nó phải là các chỉ số được nhận xét dựa trên các nền tảng công nghệ. Dựa trên các xu hướng hành vi thực tế theo các yếu tố thị trường đang là xu thế.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Đây có lẽ là quá trình chông gai nhất trong việc kiểm toán thương hiệu. đòi hỏi chuyên gia phải có cái nhìn Insight về ngành nghề thật sự đồng cảm. Việc đo đạt còn phải dựa trên các dữ kiện về thị trường đa chiều tác động vào các đối thủ. thường thường ta chỉ đánh giá được tối đa 60% các tiêu chí về đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu và mở rộng ngành hàng trong tương lai: chiến lược lâu dài tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển một cách lâu bền nhất. giúp cho nguồn tiền sẽ được phân bổ hợp lý và hiệu quả cho tương lai. tạo điều kiện cho doanh nghiệp sẽ nhìn ra các thời cơ phát triển để đầu tư xứng tầm.
Marketing audit – kiểm toán nhãn hiệu được áp dụng ở các phòng ban nào của doanh nghiệp?
quy trình Marketing audit – kiểm toán nhãn hiệu giúp đỡ hầu hết các phòng ban trong 1 doanh nghiệp:
- phòng ban truyền thông;
- bộ phận chăm sóc khách hàng;
- bộ phận nghiên cứu thị trường;
- phòng ban chiến lược, phát triển;
- Ban điều hành của công ty.
Các yếu tố liên quan đến quá trình Marketing audit – kiểm toán nhãn hiệu
Yếu tố bên trong của thương hiệu, trong lúc Marketing audit – Kiểm toán thương hiệu:
- Hồ sơ nhận diện thương hiệu;
- Logo, Slogan, nhân vật thương hiệu;
- Các nguyên tắc sử dụng hình ảnh thương hiệu;
- quy trình phần mềm đồ họa đặc trưng thương hiệu;
- khả năng thực hiện nhãn hiệu của nhân viên.
Yếu tố tác nhân ở ngoài vào thương hiệu , trong quá trình Marketing audit – Kiểm toán thương hiệu:
- Các chi phí liên quan đến công việc truyền thông;
- Các chi phí ảnh hưởng đến tâm lý, động lực của đội ngũ nhân sự;
- Các tài sản về mặt bằng, chi phí vận chuyển;
- Các lợi thế về kênh bán hàng, người nổi tiếng;
- Các nguy cơ về vận chuyển, tồn kho;
- Bản kế hoạch chuẩn mực;
- đánh giá của thị trường và khách hàng về hàng hóa, thương hiệu.
Tầm trọng yếu của Marketing Audit – Kiểm toán thương hiệu
vai trò của Marketing audit – kiểm toán thương hiệu là Đặc biệt to lớn. Giúp tối ưu kinh phí, gia tăng lợi nhuận hiện tại, phát triển lâu bền. dễ dàng nhất quá trình kiểm toán sẽ tạo điều kiện cho công ty giải các câu hỏi sau đây:
- Đâu là yếu tố làm cho khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp?
- Đâu là tiêu chí khiến cho khách hàng trung thành với các hàng hóa dịch vụ?
- xu thế thị trường sẽ ra sao trong 5 năm tới, cần làm gì để thay đổi?
- điểm mạnh yếu, thừa, cần bổ xung của hệ thống nhận diện nhãn hiệu là gì?
- làm sao để nhân sự hoàn thiện và phát triển vượt mức mong đợi?
- Xã hội và thị trường mong muốn gì từ doanh nghiệp của bạn?
Marketing audit – Kiểm toán thương hiệu tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải được tất cả các bài toán trên. là yếu tố quan trọng để tìm ra sự sai biệt so sánh với đối thủ chung ngành. Giúp doanh nghiệp gây dựng lại hình ảnh nhãn hiệu từ bộ giá trị về đạo đức, sự tin tưởng. Giúp thức tỉnh các tư duy quản trị cũ kĩ để hướng tới một tương lai tươi sáng.
Marketing audit – công thức kiểm toán nhãn hiệu
Xây dựng kế hoạch Marketing Audit – Kiểm toán thương hiệu:
Bước 1. Nghiên cứu và đo đạt các sức mạnh bên trong nhãn hiệu
Ở bước này các chuyên gia sẽ trao cho công ty các bản đánh giá. Việc của tổ chức đơn giản là gởi đến tất cả các nhân sự và thực hiện nhận xét. hệ thống đánh giá khoảng 10 bộ thông tin và 100 mẫu biểu trắc nghiệm được phân cấp cụ thể đến từng phòng ban hoạt động liên quan:
- Ban điều hành: các đánh giá về cấp độ hiểu biết quản trị nhãn hiệu, truyền thông;
- Ban truyền thông: các checklist về kênh, đạt kết quả tốt marketing, thiết kế, sáng tạo;
- Ban sản phẩm: các nhận xét về đạt kết quả tốt quản lý hành hóa, quy trình nhập xuất;
- Ban khách hàng: các bản đánh giá về hiệu quả chă sóc khách hàng, tiêu chí nhân viên.
- Các bộ phận khác có liên quan.
Bước 2. xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh, người mua hàng mục tiêu
đối thủ cạnh tranh được nắm rõ ràng dựa trên các điểm tương đồng về thương hiệu. thông thường được chia làm 3 nhóm chính là cạnh tranh thấp, cạnh tranh tương đồng, và ưu điểm vượt trội. Với mỗi nhóm sẽ có bản đo đạt để nhìn thấy sự ảnh thưởng của đối thủ cạnh tranh. Lên các vấn đề của thị trường và các giải pháp để khắc chế đối thủ.
người mua hàng mục tiêu: đây cũng là tiêu mục quan trọng hay được dựa trên 2 group phân tích.
+) group 1 là dựa trên file khách hàng cũ đã và đang xử dụng dịch vụ: đo đạt lại các tiêu chí về địa lý, sở thích, hành vi, sự hài lòng và các góp ý.
+) nhóm file tiềm năng mới: đây có lẽ là phần công ty quan tâm nhất. vào thời điểm hiện tại những phương pháp nhận xét trọng điểm dựa theo số hóa trí tuệ nhân tạo. các phương pháp truyền thống được áp dụng Chủ yếu là để kiểm tra và xác thực lại.
Bước 3. Kiển tra lại các tiêu chí về hàng hóa, kênh cung cấp
Đây có lẽ là điểm mạnh của các doanh nghiệp lâu năm. các sai lầm về luân chuyển, lưu kho cần có chiến lược bài bản, tránh dòng vốn chết. Kênh cung cấp thì cũng phải là sự nhìn nhận thực tế và hướng về tương lai. điều quan trọng nhất là công ty phải tư duy không phụ thuộc để phát triển.
Bước 4. phân tích bộ máy nền tảng công nghệ
xu thế công nghệ đòi hỏi tất cả doanh nghiệp phải chuyển mình để kiểm soát. Đây cũng là con giao 2 lưỡi có thể giết chết công ty bất cứ lúc nào. vì vậy việc phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp theo giai đoạn vô cùng quan trọng. Một bộ máy nền tảng chỉ phù hợp khi nó được thiết kế riêng theo giai đoạn.
Bước 5. nhìn lại các hệ thống marketing phụ thuộc
Hiểu dễ dàng đây chính là hành trình xem xét các nền tảng kênh mạng xã hội. Các kênh tất cả thông tin ngôi sao, đại diện ngành hàng. mục tiêu chính là để đưa rõ ra các kế hoạch làm chủ khủng hoảng truyền thông.
Bước 6. đo đạt nhân viên
Quá trình đánh giá nhân viên không những là ở nghiệp vụ công việc và tính thích ứng. Ở đây còn là bản đo đạt về tính cách, tâm lý nhân sự. Từ đó sẽ có sự phân bổ lại đúng cách nhất nhằm phát huy hết khả năng thực hiện.
Bước 7. đo đạt và phương án
Dựa trên tất cả các nghiên cứu có thể được tổng hợp thành 1 biểu đồ liên kết. Biểu đồ là thể hiện sự qua lại của các nhóm hoạt động. Các chỉ mục nhận xét quan trọng. Các chỉ mục về về tầm và mức độ liên quan qua lại. Đi làm là tài liệu báo cáo và đưa ra các giải pháp thực thi nhằm chỉnh sửa nỗi lo.
Bước 8. Bảng đối xứng và nhận xét đạt kết quả tốt ứng dụng
Đây là quá trình đo lường các đo đạt nhận xét dựa trên sự đánh giá đa chiều. là hành trình kết hợp khắn khít giữa chuyên gia và doanh nghiệp. Để xác định vị trí của nhãn hiệu trên thị trường và theo khái niệm của người mua hàng. đánh giá đạt kết quả tốt dựa trên cấp độ chờ đợi cua người mua hàng vào thương hiệu.
Bạn đã hiểu Marketing Audit là gì – rồi chứ?
Thị trường ngày nay cho chúng ta thấy có quá là nhiều sự cạnh tranh và khốc liệt. Tốc độ khó còn nhanh hơn gấp nhiều lần quá trình nghiên cứu ra hàng hóa mới. yêu cầu các thương hiệu luôn phải gồng mình để chiếm lĩnh thị phần. Bài toán nhân sự cốt lõi cũng luôn phải biến động vì thị trường. Hãy hành động ngay hôm nay để nhìn nhận lại thương hiệu 1 cách sâu sắc nhất. Marketing audit sẽ chuẩn bị cho thương hiệu một nguồn năng lượng tích cực và mãnh liệt. Để có thể chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với tất cả các khó khăn trên thương trường.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung