Marketing du kích là gì? Những loại hình marketing du kích

Kết Quả Hình ảnh Cho Digital Marketing

Từ “du kích”, ở dạng viết, mang hàm ý “chiến đấu”. Nó gợi tả lên hình ảnh của sự nổi loạn  xung đột. Đặt nó bên cạnh thuật ngữ marketing  bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc về ý nghĩa của cụm từ “Marketing du kích” này.

Marketing du kích và 7 câu chuyện truyền cảm hứng (Phần 1)

Marketing du kích chẳng phải là một hình thức ăn nói mang hơi hướng “chiến đấu”. Nếu như vậy, chúng sẽ vi phạm những nguyên tắc về inbound. Trong thực tế, đây thực sự là một hình thức marketing inbound cực kỳ độc đáo nhằm nâng cao nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí của một lượng lớn người dùngnhưng không làm gián đoạn nhận thức đã có sẵn của họ về thương hiệu.

Tuy vậy, vì phương pháp này rất mới lạ nên khái niệm của cụm từ marketing du kích khá khó để trình bày. Marketing du kích thường hay được trình bày một cách rõ nhất qua quan sát, vì từ đó chúng ta sẽ biết cách sử dụng đạt kết quả cao nhất cho chiến thuật này.

Chúng ta sẽ khởi đầu với các khái niệm cơ bản như thuật ngữ này bắt nguồn tại đâuhoạt động thế nào  các ví dụ đã thành công khi áp dụng chiến thuật này.

Vậy, Marketing du kích là gì?

Nền móng của chiến thuật du kích trong thời kỳ binh đao

Marketing du kích và 7 câu chuyện truyền cảm hứng (Phần 1)

Khi chúng ta nghe thấy thuật ngữ marketing du kích, khó thực sự có thể không nghĩ đến binh đao du kích – đây là sự bắt nguồn của thuật ngữ này. Trong thực trạng binh đao, chiến thuật du kích phụ thuộc phần lớn vào yếu tố bất ngờ. “Phục kích, phá hoại, đột kích” là định nghĩa của Creative Guerrilla truyền thông.

Tuy nhiên làm sao để định nghĩa này chuyển thành đạt việc chúng ta làm hàng ngày? Tại marketing, du kích ám chỉ thành tố bất ngờ. Chiến thuật này sử dụng để tạo ra các chiến dịch độc đáo gây bất ngờ cho người dùngdưới đây là một vài VD.

Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu vào đầu những năm 1980 bởi Jay Conrad Levinson, tác giả của những cuốn sách về chiến thuật du kích trong những ngành nghề chuyên nghiệp. Tất nhiên, vào lúc đómarketing du kích được hiểu với một ý nghĩa hoàn toàn khác,  chúng vẫn còn tiếp tục thay đổi bởi những nền tảng mạng xã hội ngày nay. những VD tiếp theo sẽ cho người dùng thấy những sự khác biệt này được thể hiện ra sao.

Tiết kiệm ngân sách

Marketing du kích và 7 câu chuyện truyền cảm hứng (Phần 1)

Lợi thế của Marketing du kích là khoản chi đầu tư thấp. Mảng được tập trung nhiều nhất trong chiến thuật này là cách thực hiện sáng tạothông minh – khoản chi dành cho mảng này không nhất thiết phải cao. Michael Brenner đã gói gọn một cách độc đáo trong bài đăng của mình “guerrilla content”, ông diễn tả kế hoạch marketing này giống như việc tìm ra những ý nghĩa khác cho những thông tin đã có sẵnVD như việc thu thập một số phân đoạn của một báo cáo, sau đó đo đạt, viết blog cho mỗi phân đoạn. đó là một khoản đầu tư về thời gian chứ chẳng hề tiền bạc.

Như vậy, bạn có thể hiểu truyền thông du kích hoạt động bằng cách tìm ra các ý nghĩa khác cho môi trường mà đối tượng mua hàng của bạn đang hoạt động. Hãy nhận định thị trường , tìm ra phân khúc mà bạn có thể mang lại những ý nghĩa khác biệt kèm theo với thương hiệu của mình.

Những thể loại Mareketing du kích:

Marketing du kích và 7 câu chuyện truyền cảm hứng (Phần 1)

Cho dù khá chuyên biệt, tuy vậy truyền thông du kích vẫn có nhiều mảng nhỏ hơn, được phân tích bởi ALT TERRAIN:

  • Ngoài trời: làm ra một sự thích thú cho môi trường đã có sẵn, như đặt các vật thú vị  di dời được lên một bức tượng, hoặc triễn lãm các tác phẩm nghệ thuật tạm thời trên vỉa hè  đường phố.
  • Trong nhà: tương phản với ngoài trời, chiến thuật này chỉ xảy ra ở các địa điểm tại nhà như ga tàu, shop, các tòa nhà trong khuôn viên trường học.
  • Sự kiện: thúc đẩy khán giả của một sự kiện đang diễn ra – như một buổi hòa nhạc hoặc một sự kiện thể thao – để truyền thông sản phẩm hoặc dịch vụ một cách thú vị, thường là không có sự cho phép của các nhà tài trợ sự kiện.
  • Thử nghiệm: tất cả các mảng trên, nhưng có gắng thúc đẩy công chúng tương tác với thương hiệu.

Nếu không có ngữ cảnh, tất cả ý tưởng về marketing du kích thực sự có thể hơi khó hiểu, vì vậy, hãy xem những nhãn hiệu lớn triển khai chiến thuật này ra sao.

CÁC VÍ DỤ ĐẦY CẢM HỨNG VỀ TRUYỀN THÔNG DU KÍCH

1. The Blair Witch Project , tin đồn ma quái

the blair witch project

The Blair Witch Project là một bộ phim tâm lý kinh dị Mỹ năm 1999, được sản xuất bởi một nhóm sinh viên. Họ chỉ có 1 chiếc máy quay duy nhất cùng một ngân sách ít ỏi. Đoán xem họ đã quảng bá như thế nào?

Họ tiến hành một chiến dịch trên mạng với tin đồn đầy bí hiểm: “Tháng Mười năm 1994, ba nhà làm phim sinh viên biến mất trong khu rừng gần Burkittsville, Maryland khi đang quay một bộ phim tài liệu. Một năm sau, đoạn phim của họ đã được tìm thấy.”

Tháng 4 năm 1998, bản coi trước đã tạo nên một cơn sốt nhờ sự tò mò từ người coi, dù cho bộ phim thời điểm ấy còn chưa hoàn thành.

2. Bounty  các “đống bầy nhầy”

bounty guerrilla marketing

Hãng khăn giấy Bounty đã có một màn thuyết phục ấn tượng rằng lúc nào bạn cũng cần khăn giấy bên người.

Họ đặt các vật với kích thước khổng lồ trên đường phố – cây kem đang tan chảy, ly cà phê bị đổ. Bên cạnh đó là những mẩu khăn giấy được phát,  biển quảng cáo mang thông điệp “Makes small work of BIG spills”.

Bài học thực sự có thể rút ra – nắm rõ ràng vấn đề lớn nhất  sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự có thể khắc phục  “nói” với công chúng bằng một hình thức Đáng chú ý, tốt nhất không được dùng nhiều lời.

3. The GRAMMYS và các tấm áp phích biết hát

Kết quả hình ảnh cho he GRAMMYS

Ví dụ này thực sự có thể không thực sự phù hợp để đưa vào vì nó “không xảy ra trong đời thực” mà chỉ được dàn dựng trên clip. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể mang ý tưởng này vào thực tế.

Hãy tưởng tượng xem, điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn thực sự có thể tạo những tấm áp phích có phát nhạc, có hình ảnh chuyển động cho thương hiệu của mình? Hãy chọn các địa điểm mà đối tượng mua hàng mục đích của bạn thường hay lui tới  “bày trò” gì đấy khiến họ bất ngờ, thích thú  tương tác.

4. Burger King  drama bên lề

burger king guerilla marketing

Trong một bài post bình thường như bao ngày của hãng Burger King thì một anh chàng vô danh nào đấy vào comment bâng quơ rằng bạn gái anh mất 20 phút để mua bánh tối qua. Tức thì bạn gái anh ta vào chất vấn ngay dưới comment rằng cô ấy không hề mua, thậm chí không thích Burger King. Vậy “bạn gái” mà anh đang nói đến là ai?

Vậy là “bà con” kênh instagram mang bắp nước ra để ngồi xem một drama chia tay trong trang của một hãng thức ăn nhanh. Một vài người đủ nhạy cảm để nghi ngờ vụ Điều này được bố trí dưới chính bàn tay của Burger King.

Khi marketing du kích đã lan sang môi trường digital, hãy hoan nghênh (hoặc tự tạo ra) những cuộc hội thoại gây chú ý như thế này.

5. UNICEF  những chai nước bẩn

Ở nhiều nước đang phát triển trên toàn cầu, người dân vẫn đang phải sử dụng nguồn nước bẩn để sinh hoạt hằng ngày. Công ty UNICEF đã nảy ra sáng kiến đem đóng chai nguồn nước này  mang đến những nước có điều kiện sống khá hơn, trưng bày tại các máy bán hàng tự động. Mỗi nút chọn lựa là tên một loại bệnh gây ra do thiếu nước sạch.

Khá nhiều người đã “mua” nước bẩn để ủng hộ tiền quyên góp, tất nhiên là chẳng ai uống cả. Nhưng cách này đã truyền tải xuất sắc thông điệp: “không phải nơi nào trên toàn cầu cũng được tiếp cận nước sạch”.

Truyền thông du kích có thể ứng dụng được cả với cách chiến dịch phi lợi nhuận. Thay vì sử dụng những hình ảnh buồn đau, chết chóc, bạn có nhiều cách khác để truyền tải một ý nghĩa từ thiện  thu hút sự tương tác từ cộng đồng.

Khi mà đã hiểu rõ marketing du kích là gì  nếu công ty bạn không có tiềm năng phát triển tài chính dư dả tuy nhiên lại dồi dào trí tưởng tượng, hãy thử sức với hình thức tiếp thị này.

Event, activation cũng được xem là một loại hình Marketing du kích. Đến với khóa học Event & Activation Management tại AIM để được.

Nguồn: Tổng hợp