Vote nếu thấy hữu ích post

bemedia

Ngày nay, ngành công nghiệp dược phẩm là một trong ba ngành chăm sóc sức khỏe chính trên thế giới, cùng với các thiết bị y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Là một ngành đặc thù, các công ty dược phẩm cần phải hiểu thị trường để có chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng các nhóm khách hàng  và xây dựng các chiến lược Marketing dược phù hợp và hiệu quả. Vậy Marketing dược là gì ?

Bài viết này sẽ giúp những người mới tìm hiểu về Marketing dược là gì?  Trong suốt bài viết này, mình sẽ giới thiệu với các bạn tất cả những kiến thức cần thiết để bạn có cái nhìn sơ bộ về Marketing dược

Mục lục

Marketing dược là gì?

Khái niệm Marketing dược 

Marketing dược hay marketing dược phẩm (Tiếng Anh: Pharma marketing) đề cập đến các chiến lược digital marketing và các chiến lược marketing truyền thống, được sử dụng để thu hút bệnh nhân mới, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, phục vụ các dịch vụ y tế công cộng và nâng cao nhận thức về một loại thuốc hoặc kế hoạch điều trị cụ thể. Tiếp thị dược phẩm có thể nhằm vào các bác sĩ hoặc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Thực chất của marketing dược phẩm là sự kết hợp giữa kiến ​​thức marketing và kiến ​​thức về lĩnh vực dược phẩm để có thể tạo ra một chiến lược marketing thích ứng với đặc thù của ngành này. Hơn nữa, marketing dược phẩm đòi hỏi tính khoa học và sáng tạo cao, đưa thông tin chính xác đến người dùng nhưng vẫn khéo léo thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đặc điểm marketing dược là gì?

Marketing dược phẩm phải đáp ứng được yêu cầu về “5 đúng”, bao gồm:

marketing nganh duoc pham

Mục tiêu của marketing dược phẩm

Marketing dược dược phẩm theo đuổi 02 mục tiêu cơ bản và luôn song hành và bổ sung cho nhau, đó là:

Vai trò Marketing dược như thế nào ?

Các công ty dược phẩm chịu trách nhiệm phát hiện, nghiên cứu và phát triển các loại thuốc được sử dụng để điều trị, phòng ngừa hoặc chẩn đoán bệnh và các vấn đề y tế khác. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt, các quy định ngày càng phức tạp và chi tiêu của người tiêu dùng, các công ty dược phẩm phải nỗ lực hết sức để đưa sản phẩm của mình đến với các bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng như bệnh nhân. Đây là lý do tại sao vai trò của bán hàng và Marketing dược trong ngành dược phẩm ngày càng trở nên quan trọng, đến mức mà các nhà tiếp thị và bán hàng dược phẩm hiện đang nhận được ngân sách lớn hơn các ngành khác. Một số vai trò cụ thể của Marketing dược bao gồm:

Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược

Môi trường vĩ mô

  1. Môi trường dân số
    • Chúng ta có thể thấy rằng các yếu tố liên quan đến môi trường dân số như quy mô dân số, mật độ và sự phân bố, hoặc xu hướng thay đổi về tuổi, giới tính, v.v., có ảnh hưởng đến các quyết định tiếp thị của mọi công ty hoạt động trong bất kỳ ngành nào, và ngành dược phẩm cũng không ngoại lệ.
    • Ví dụ, già hóa dân số ở các nước phát triển và trẻ hóa ở các nước đang phát triển sẽ dẫn đến sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng dược phẩm. Cụ thể, ở các nước phát triển, nhu cầu về dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi đang tăng nhanh, còn ở các nước đang và kém phát triển, môi trường trẻ trung, năng động, thích ứng nhanh với các sản phẩm mới.
    • Sự phát triển hay suy thoái của nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua và cơ cấu chi tiêu của dân cư.
  2. Môi trường tự nhiên
    • Sản xuất càng phát triển càng ảnh hưởng đến tự nhiên, và những thay đổi của môi trường tự nhiên cũng ảnh hưởng đến sản phẩm của công ty sản xuất và đưa ra thị trường. đặc biệt là các vấn đề về tài nguyên thiên nhiên, giá năng lượng và tài nguyên tăng cao cũng như ô nhiễm môi trường và sự can thiệp của nhà nước vào việc sử dụng tài nguyên và các biện pháp trừng phạt, v.v. có ảnh hưởng đáng kể đến môi trường. Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
  3. Môi trường khoa học kỹ thuật và công nghệ
    • Môi trường công nghệ Khoa học và công nghệ có ảnh hưởng quan trọng đến sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Những phát minh mới, những tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ tạo ra những sản phẩm mới từ đó nảy sinh những nhu cầu mới, đồng thời loại bỏ những công nghệ hay nhu cầu cũ.
    • Khoa học và công nghệ cũng giúp chúng ta khám phá những khả năng vô tận như: công nghệ sinh học, kỹ thuật di truyền, người máy, v.v. .
    • Công nghệ Việt Nam còn tụt hậu nên nguy cơ tụt hậu rất cao, chúng ta cần đầu tư hơn nữa cho giáo dục, đầu óc thu hút đội ngũ chuyên gia kỹ thuật công nghệ có năng lực.
    • Mọi doanh nghiệp đều phải hoạt động trong một thể chế nhất định và phải tuân theo luật pháp, cơ quan nhà nước và các nhóm có ảnh hưởng cũng như ảnh hưởng của cộng đồng quốc gia, khu vực và quốc tế.
  4. Môi trường chính trị pháp luật
    • Ở Việt Nam có lợi thế là nền chính trị ổn định, không có bạo lực đảo chính nên thu hút được nhiều nhà đầu tư và các công ty an toàn trong hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện và nhiều văn bản quy phạm pháp luật v.v. đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp.
    • Văn hóa là một hệ thống các chuẩn mực, giá trị và quy tắc ứng xử mà mọi người phải tôn trọng và tuân theo.
  5. Môi trường văn hoá
    • Văn hóa và nguồn gốc văn hóa: Văn hóa cội nguồn Việt Nam là văn hóa Á Đông, văn hóa dân tộc nước ta mang tính cộng đồng cao, truyền thống hiếu học, đùm bọc lẫn nhau, v.v. Văn hóa phụ là một văn hóa khu vực. Văn hóa nghề nghiệp và văn hóa công ty: Mỗi ngành nghề đều có những chuẩn mực ứng xử khác nhau, ví dụ: Một giáo viên sẽ cư xử khác với một tài xế.
    • Hội nhập: Việt Nam đang trong thời kỳ chuyển mình, mở cửa hội nhập với thế giới. Dưới tác động của Internet và các phương tiện truyền thông khác, các yếu tố nước ngoài đã xâm nhập và ảnh hưởng đến lối sống và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Môi trường vi mô

  1. Doanh nghiệp
  2. Nhà cung ứng
  3. Các môi giới trung gian
  4. Khách hàng
  5. Đối thủ cạnh tranh
  6. Công chúng

 

.