Marketing Mix là gì? Vai trò của Marketting Mix

Công Thức Viết Bài Pr Hiệu Quả

Marketing là khái niệm không hề xa lạ với chúng ta, tuy nhiên còn marketing Mix là gì? Tại sao lại gọi là truyền thông Mix? Nó khác gì so với truyền thông thường hay làm cách nào để thực sự có thể thực hiện truyền thông Mix hiệu quả với công ty.

1. Định nghĩa marketing mix

Marketing-mix là sự phối hợp hay sắp đặt những thành phần của marketing sao cho phù hợp với trường hợp kinh doanh thực tế của mỗi doanh nghiệp nhằm củng cố vị trí vững chắc của doanh nghiệp trên thương trường. Nếu các thành phần truyền thông được phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ thích nghi với tình hình thương trường đang diễn ra thì công cuộc kih doanh của công ty sẽ trôi chảy, hạn chế được các rủi ro  do đómục tiêu sẽ ưng ý đối tượng mua hàng  nhờ đó có được lợi nhuận tối đa,phát triển kinh doanh lâu bềnnhững thành tố trong Marketing-mix bao gồm bốn yếu tố sau đây: (1) chính sách về sản phẩm (Product), (2) chính sách về giá cả (Price), (3) chính sách địa điểm (Place)  (4) chính sách xúc tiến thương mại (Promotion).

Marketing-mix là một tập hợp những yếu tố biến động kiểm soát được của marketing mà doanh nghiệp dùng để cố gắng gây dựng được nguyện vọng, ước muốn từ phía thị trường mục tiêu. [6, Tr 48]

Product (Sản phẩm): Là điểm cốt lõi tại việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dùng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi nổ lực của những hình thức tiếp thị khác đều sẽ thất bại.

Sản phẩm là nền tảng của mọi công việc kinh doanh. Các công ty nhắm tới mục đích là làm cho sản phẩm của mình khác biệt  khá hơn để thực sự có thể thu hút  khiến cho thương trường mục đích ưu thích sản phẩm để có thể trả giá ở mức cao nhất.[2, Tr190]

Tuy nhiên sự khác biệt thực sự có thể làm ra từ sản phẩm không giống nhau về cấp độ. Ở một thái cực khác sản phẩm được gọi là các hàng hóa cơ bảncần thiết phục vụ nhu cầu, mong muốn của con người hàng ngày như là những mặt hàng tinh bột, đồ uống, rau quả, muối ăn, nước mắm, mỳ chính,…tài năng marketing được thử thách nhiều đối với những hàng hóa cơ bản này. Tuy nhiên sẽ là không khôn ngoan nếu mãi mãi xem sản phẩm là hàng hóa cơ bản. Hàng hóa đơn giản là sản phẩm mong đợi để được tạo ra sự khác biệt.

Price (Giá cả): Giá bán là chi phí đối tượng mua hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Cách định giá của sản phẩm, dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự ưng ý của khách hàng. Giá cả được cho là phương tiện cạnh tranh có hiệu quả đối với những sản phẩm tiêu sử dụng thiết yếu thường nhật của con người. Mà ở đó mức độ cạnh tranh về giá liên tục diễn ra , người tiêu dùng vô cùng nhạy cảm về biến động giá của sản phẩm. đặc biệt là ở những thương trường mà thu nhập của người dùng còn thấp.

Giá cả khác với các thành tố còn lại của Marketing-mix ở chỗ nó làm ra doanh thutrong khi các yếu tố khác chỉ tạo ra chi phí. Do vậy các doanh nghiệp thường tìm mọi cách để nâng giá lên càng cao càng tốt chừng nào mà mức độ sai biệt của sản phẩm cho phép làm việc đó. Việc tăng hoặc giảm giá tác động rất rõ rệt đến lợi nhuận. [2,Tr196]

Place (Phân phối): Là quá trình đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu sử dụng qua hai dạng, kênh cung cấp trung gian , kênh phân phối trực tiếp, để đạt được mục tiêu của công ty là tiêu thụ sản phẩm , mang lại đáng giá lợi ích cho người dùngcác địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi cho đối tượng mua hàng tiết kiệm được thời gian. Vì thế địa điểm càng gần khách hàng thì khả năng đối tượng mua hàng đến dùng dịch vụ càng cao.

Đối với mỗi công ty, việc chọn lựa sản phẩm nào, chính sách giá thế nào để phù hợp thôi chưa đủ, mà doanh nghiệp còn phải xét đến phương thức mang sản phẩm đấy ra thương trường ra sao, bằng những kênh phân phối nào. Nội dung cơ bản của chính sách cung cấp tại truyền thông sản phẩm mới là thiết kế  quản lý mạng lưới sale tại giai đoạn đầu doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường. Mạng lưới bán hàng đó là tập hợp những kênh với sự tham gia của các chủ thể khác nhau có thể , uy tín không giống nhau để đưa hàng hoá từ công ty sản xuất đến các khách hàng một cách thành công.

Xác định kênh cung cấp là một tại các thông tin trọng yếu của chính sách phân phối. Việc thiết kế , quản lý kênh phân phối mới của công ty cần phù hợp tính chất sản phẩm, dễ dàng tìm mua sản phẩm, đảm bảo tăng doanh số bán , thiết lập sự kết nối gần gũi giữa các trung gian. Dựa vào sự phân chia phương thức cung cấp, ứng với phân phối trực tiếp có kênh 0 (kênh cung cấp trực tiếp) , kênh 1, 2, 3 ứng với cung cấp gián tiếp là kênh cung cấp gián tiếp. Để hiệu quả hóa công việc phân phốicông ty cần nắm rõ ràng loại hình phân phối thích hợp cho từng giai đoạn. Có 3 chiến lược cung cấp chủ yếu được sử dụngđó là: cung cấp độc quyền, cung cấp có chọn lọc, phân phối tập trung.

Promotion (xúc tiến thương mại): Là tập hợp các công việc đưa thuộc tính nội dung hữu ích nhằm gây ấn tượng, kích thích, thuyết phục khả năng mua sản phẩm của người tiêu dùng  tạo uy tín đối với doanh nghiệp.

  • Khuyến khích sale
  • Tạo điểm khác biệt cho công ty
  • Truyền đạt thông tin về công ty đến người dùng
  • Là vũ khí cạnh tranh trên thương trường

Các doanh nghiệp thường hay dùng hai chiến lược kéo , đẩy để tác động đến từng group đối tượng mua hàng mục đích khác nhauchiến lược kéo là lôi kéo, khuyến khích đối tượng mua hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp mình. ngược lạikế hoạch đẩy là đẩy hàng hóa ra thương trường thông qua những mạng lưới cung cấp.

Để đạt được mục đích của chính sách xúc tiến thương mại doanh nghiệp cần phối hợp , dùng sáu công cụ: quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, lực lượng bán hàng , marketing trực tiếp. [2, Tr207]

Vai trò của marketing Mix

Trong công việc kinh doanh của công ty

Có thể hiểu theo nghĩa mở rằng, toàn bộ những hoạt động buôn bán của doanh nghiệp là công việc truyền thông (từ ý tưởng – sản xuất đến triển khai thực hiện  tiêu thụ để hàng hóa) trên thị trường. Nhờ có marketing Mix mà doanh nghiệp có thể nắm được các thông tingấp rút thay đổi , đưa ra các chiến lược tương ứng, không chỉ để hiện hữu  còn có thể tăng trưởng , tạo được vị thế trên thị trường.

Marketing Hỗn hợp 4P

Tìm hiểu “Marketing hỗn hợp” là gì?

Marketing Mix tạo ra sự kết nối các công việc sản xuất của doanh nghiệp với thương trường trong toàn bộ các giai đoạn, cùng lúc đólàm ra luồng nội dung hai chiều giữa doanh nghiệp và thương trường.

Marketing Mix giúp tiêu thụ hàng hoá tốt hơn, ổn định , hiệu quả hơntrong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt thì đây chính là nhân tố sống còn của doanh nghiệp.

phân phối hàng hoá , xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp làm ra ưu điểm  sự sai biệt trong cạnh tranh so với những đối thủ.

Đối với người dùng

Marketing Mix không chỉ có ích với doanh nghiệp mà nó còn đem lại nhiều ích lợi cho người dùng. Cụ thể , dễ Quan sát thấy nhất là họ nhận được giá trị cao hơn khoản chi mà họ bỏ ra để mua hàng hóa đấy.

Marketing Mix giúp tìm kiếm, khám phá ra nhu cầu , mong muốn của người tiêu dùng hiện trong  trong tương lai. Từ đó có thể tạo ra nhiều loại hàng hóa hơn, chất lượng cao hơn  thuận tiện hơn để thỏa mãn tốt hơn các nhu cầu này.

Marketing Mix tạo điều kiện cho nhà sản xuất , người dùng gặp nhau, trao đổi nội dung hai chiều , mang lại ích lợi cho các bên.

Đối với xã hội

Cung cấp thông tin công khai, rộng rãi cho tất cả các thành viên trong xã hội.

Người dùng có khả năng tiếp nhận thông tin  tiếp cận các nội dung chuẩn xác nhất, nhanh nhất , cụ thể, chi tiết nhất.

Khuyến khích kinh tế, các sản phẩm/dịch vụ nước ngoài, khuyến khích giao thương  nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp  những sản phẩm trong nước trên trường quốc tế.

Marketing Hỗn hợp 7P

Những biến thể của truyền thông Mix trên thực tế

Biến thể đầu tiên, đó là marketing 7P, 3 nhân tố bổ sung thêm (3P mới) đó là:

  • Process (Quy trình): Quy trình  bộ máy tổ chức, quản lý trong công ty có tác động đến quá trình marketing của công ty
  • People (Con người)nhân sự, đại diện thương hiệu của doanh nghiệp, người trực tiếp tiếp cận , trao đổi với đối tượng mua hàng
  • Physical evidence (Bằng chứng vật lý)các yếu tố mang tính thẩm mỹ, nhãn quan như không gian của shop, thái độ các nhân sự, trang phục…

Một biến thể khác mà chúng ta có thể bắt gặp hiện nay mà mô hình 4C, đó là:

Customer Solutions – giải pháp cho khách hàng (tương ứng Product): Nghĩa là, mỗi sản phẩm được tung ra thương trường phải đáp ứng, thỏa mãn được ít nhất một nhu cầu nào đó của người dùng.

Customer Solutions – khoản chi đối tượng mua hàng (tương ứng Price): thực sự có thể hiểu rằng, giá của sản phẩm cần được Nhìn nhận như là khoản chi mà người mua sẽ bỏ ra. Nó không chỉ dừng lại khoản chi mua mà còn bao gồm cả khoản chi sử dụng, vận hành hay thậm chí tiêu hủy sản phẩm. Hơn hết, chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.

Convenience – thuận tiện (tương ứng Place): Ngoài sự thuận lợi về địa điểm mua, đối tượng mua hàng cũng cần cả sự thuận tiện trong đi lại, thanh toán, giao dịch…

Communication – ăn nói (tương ứng Promotion): Sự trao đổi qua lại giữa công ty , người tiêu dùng để công ty có thể đưa ra những sản phẩm khá hơnthích hợp với đòi hỏi người dùng hơn. Qua đấyngười dùng cũng thực sự có thể mang lại nhiều lợi nhuận  số lượng hàng tiêu thụ hơn cho công ty (2 bên cùng có lợi).

Cách thực hiện marketing Mix hiệu quả cho doanh nghiệp

  • Xác định điểm bán hàng độc nhất – các giá trị mà chỉ mình bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn có
  • Thấu hiểu khách hàng – cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thích hợp  đúng yêu cầu hơn
  • Tìm hiểu đối thủ – đưa ra các chính sách, chiến thuật hợp lý hơn
  • Nhận định những kênh phân phối  điểm mua hàng – coi khách hàng tiềm năng của mình hay dùng kênh nào, mua hàng ở đâu?
  • Phát triển những chiến lược truyền thông – Thu hút thêm khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ
  • Kết hợp tổng thể – rà soát sự tương lthíchgiữa các bước trong lúc chung

​Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan

Xem thêm bài viết

banner