Marketing tinh gọn là gì? Khởi sự kinh doanh tinh gọn là như thế nào?

Harry Lean Logo Id2018 Thumnail 2fa2012a E961 484c 9538 E5156dde5060 1050x700

Nếu bạn là chủ của một tổ chức vừa hoặc nhỏ đang trong thời kỳ phát triểncó thể bạn luôn đau đầu trong công cuộc suy xét câu trả lời cho câu hỏi: “Làm sao để làm truyền thông hiệu quả với chi phí thấp?”. Marketing tinh gọn thực sự có thể sẽ là câu trả lời bạn đang tìm kiếm.

Những công ty vừa  nhỏ thực sự có thể chi mạnh tay nhất để làm marketing & salemục tiêu lớn đặc biệt là tăng doanh số. Tuy nhiêncác doanh nghiệp vừa & nhỏ luôn đau đầu về chi phí marketing vì ngân sách có hạn. Theo dòng chảy thời gian, marketing online tinh gọn (Minimum viable marketing – MVM) ra đời nhằm giúp những công ty vừa, nhỏ giải quyết vấn đề nhức đầu về marketing đạt kết quả tốt với khoản chi thấp.

Kết quả hình ảnh cho marketing tinh gọn
Marketing tinh gọn – Keep It Simple

Marketing Online tinh gọn là gì?

Marketing online tinh gọn là quá trình trải qua nhiều lần nhận định hiệu suất của chiến dịch truyền thông. Nhận định được thông qua đánh giá của người dùng, sự thay đổi của thị trường, cả khi đối thủ cạnh tranh. Thông qua quá trình này, bạn mới có thể biết được điểm mạnhđiểm yếu của chiến dịch marketingnhững chiến dịch truyền thông online của bạn sẽ giảm khả năng thất bại , tăng năng lực thành đạt.

Marketing online tinh gọn hiện nay đang là một tại các xu hướng truyền thông mới nhất cũng như đang được đánh giá là có hiệu quả nhất dành cho các công ty vừa , nhỏ.

Với Marketing online tinh gọn bạn sẽ không luôn phải lo ngại vì những khoản chi phí Markeitng khổng lồ bỏ ra mà không thu được kết quả. Thay vì đó, với chiến lược phù hợp với ngân sách thấp, bạn vẫn thực sự có thể làm ra nhiều chiến dịch marketing thành công. Đây là cơ hội đưa khách hàng đến với bạn.

Marketing tinh gọn – xu hướng làm marketing mới của doanh nghiệp vừa & nhỏ

Marketing Online tinh gọn hiện nay đang được nhiều công ty vừa  nhỏ ưu tiên sử dụng vì tính đạt kết quả tốt, giảm bớt áp lực nhân sự.

Với một chiến dịch truyền thông truyền thống, công ty tốn thời gian  nhân công vào xây dựng kế hoạch, triển khai. Nhất là những Marketer đôi lúc còn không thể kịp thời gian để làm kế hoạch chi tiết chứ đừng nói gì đến lựa chọn phương thức gởi thông điệp đến cho người dùng.

Còn với Marketing online tinh gọn, những hoạt động cũng giống như việc nhận ra vấn đề được công việc cùng một lúc. Vì vậy thời gian của truyền thông online tinh gọn thường ngắn hơn cũng như nguồn tiềm lực hoạt động tốt hơn rất nhiều.

Trong đó, với marketing online tinh gọn, bạn sẽ thực sự có thể biết được, phương pháp truyền thông nào phù hợp hơn với doanh nghiệp của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi bắt đầu mang sản phẩm vào thị trường, bạn cần phải đạt được một chiến dịch tốt nhất để chống lại hàng tá đối thủ cạnh tranh ở thương trường sẽ làm.

Kết quả hình ảnh cho marketing tinh gọn
Marketing tinh gọn

4 bước chính của MVM

  • Xác minh: chạy thử , tối ưu để tìm ra chiến thuật  điều kiện đạt kết quả tốt.
  • Đo lườngthu thập , đo đạt dữ liệu để nhận định ảnh hưởng của chiến dịch.
  • Rút bài học: tìm ra bài học để “tút” thêm hướng tiếp cận, phương pháp.
  • Cải thiệntập trung vào những chỗ chưa hiệu quả để tìm cách cải thiện.

Phương pháp truyền thống đi kiểu cuốn chiếu, bước 1 xong xuôi thì mới bắt đầu bước 2. MVM thì linh hoạt hơn khi các công việc xảy ra liên tục, đồng thời; các vấn đề được nhận biết, khắc phục nhanh hơn.

Phương pháp truyền thống phung phí khá nhiều nguồn tiềm lực vào chiến lược, việc đặt chỗ cho các kênh truyền thông; đến nỗi marketer thường chỉ còn kịp xác lập được danh sách hoạt động phải làm , gửi thông điệp đến người tiêu dùng tại những chiến dịch cỡ lớn.

Hãy cùng coi lại mô hình công việc của một chiến dịch truyền thông tiêu biểu:

. Công ty phát triển nên một ý tưởng hoặc mảng việc mới, đòi hỏi phải lên được một chiến lược, chiến dịch truyền thông khẩn trương.

. Chiến lược bắt đầu thông qua việc xác định tổng thể những phương pháp sẽ được sử dụng.

. Những nhân tố khác: tạo ra data, viết nội dung, thiết kế … (đều vô cùng tốn nhiều thời gian, tiền bạc)

. Launching – Tất cả mọi thứ được tung ra theo timeline siết sao.

. Cuối cùng, kết quả được thu hoạch , tổng hợp, đo đạt.

Cách nào để cải thiện?

Một điểm yếu của phương thức truyền thống là chúng ta ép thị trường, ép người dùng phải tiếp cận với những chiến dịch truyền thông hoành tráng chưa được kiểm nghiệm, đo lường mãi cho đến khi nó kết thúc; mà lúc này chắc mẩm là ta đã tiêu tốn một mớ không nhỏ thời gian  tiền bạc vào nó. Làm sao chúng ta thực sự có thể nhận biết cái ta mang lại có phù hợp với đối tượng mục tiêu? Thậm chí đối tượng mục đích đấy ngay từ đầu chúng ta xác định đã đúng chưa?

Vậy, trong khi những chuyên gia truyền thông vẫn mải mê với những nghiên cứu, thử nghiệm, tinh chỉnh cách tư tưởng  công dụng dựa trên kết quả phân tích dữ liệu tỉ mỉ; liệu những tiếp cận nặng “thực chiến” như MVM thực sự có thể cho chúng ta biết chiến dịch có được đón nhận như các mục tiêu đề ra hay không?

Một chiến dịch MVM trên hết đã phải xác lập phương pháp tiếp cận với một nhóm đối tượng nhỏ, “mài dũa” lại để bỏ đi những yếu tố kém đạt kết quả tốt. Rồi lại tiếp tục thêm vào những công Cụ, phương thức mới; mở rộng đối tượng …v…v để tăng thêm số lượng nhân tố hiệu quả. Việc đo lường  nhận định được làm tức thời. thành quả là giảm được hao phí, mang lại được kết quả khẩn trương  cắt giảm chi phí cùng các ích lợi khác.

Thúc đẩy đột phá

MVM cực kỳ đắc dụng nếu bạn mong muốn khuyến khích những ý tưởng đột phá. Các tổ chức được thử nghiệm cách tiếp xúc mới mẻ mà chẳng phải tốn khoản chi hoặc mắc phải nguy cơ phải chọn lại nhóm đối tượng mục tiêu.

MVM giúp thực hiện các thử nghiệm mới với kênh quảng bá, đối tượng , chiến thuật trên một nhóm nhỏ để nhận định hiệu quả. Nó còn có thể phục hồi lại mức độ đạt kết quả tốt của các công việc, chiến dịch cũ đang thiếu sức hút.

Kiểm soát ngân sách

MVM cho phép làm chủ ngân sách tốt hơn nhiều. Bởi được đo lường , rút kinh nghiệm liên tục, chúng ta rất dễ dự báo được ROI.

Các công cụ số cũng Đặc biệt hữu dụng với MVMVD như các cỗ máy kiếm tìm trả phí hoặc những bản kế hoạch quảng cáo online. Thời điểm này các khoản ngân sách nhỏ được phân bổ hiệu quả từng thành phần của chiến dịch trước thời gian một khoản đầu tư lớn hơn được thông qua.

Các hoạt động trọng yếu như tạo nội dung đã từng rất đắt đỏ. Nhưng với MVM, khi mỗi thông điệp, đề tài đều được nhận định liên tục để tìm ra cái nào có sức lan tỏa nhất; thì chỉ các cái nào hiệu quả mới nhận được bước đầu tiên tư tiếp theo.

Tốc độ

Xuất hiện sớm trên thị trường là điểm mạnh cạnh tranh nếu bạn kinh doanh tại các môi trường tăng trưởng nhanh chẳng hạn như công nghệ. MVM rút ngắn được thời gian từ thời điểm phôi thai ý tưởng đến khi sản phẩm có mặt trên thương trường. Rồi sau đấy bạn có thể vừa phát triển thị phần, vừa đánh bóng thương hiệu mà chỉ cần đầu tư vào những công việc marketing hiệu quả nhất.

Chú trọng vào kết quả

MVM chỉ tiếp tục tăng trưởng các hoạt động đem lại thành quả tốt, càng chạy chiến dịch, đạt kết quả tốt chung sẽ càng được cải thiện. Bắt đầu bằng những công việc tối thiểu để có mặt trên thương trườngtuy nhiên sau đấy bạn sẽ có khả năng thay đổi  chỉ giữ được những gì đáp ứng đúng mục đích đã được đưa ra

Thay vì chăm chăm lập ra một chiến lược thật chi tiết cùng những dự trù hoàn hảo, MVM xông ra thị trường với những công việc cơ bản nhất, sau đấy mới đánh giá lại  cải thiện. Các phương pháp đo lường được xem trọng, vì vậy bạn sẽ có được những dẫn chứng thuyết phục về ROI  những kết luận thu thập được dành cho những mục đích lớn hơn sau này.

Kết quả hình ảnh cho marketing tinh gọn
Marketing tinh gọn – Marketing đa kênh

Khởi sự kinh doanh Online là như thế nào?

1. MVP: Minimum Viable Product: Nghiên cứu, tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất có thể

Khởi nghiệp truyền thống thường hay sẽ khởi đầu bằng việc nghiên cứu thị trường vĩ mô, vi mô, sản phẩm, tìm điểm khác biệt v.v… tuy nhiên, nếu khởi sự tinh gọn, điều quan trọng hơn cả lại chính là tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất.

Khi chấm giải những cuộc thi khởi nghiệp, tôi luôn thúc đẩy những đội phải làm ra sản phẩm demo. Quá trình làm ra sản phẩm demo chính là quá trình đầu tiên khiến người làm giao thương chạm vào thực tế  trải nghiệm chính những ưu và nhược điểm trong sản phẩm của mình.

Quan trọng hơn cả là sản xuất sản phẩm với số lượng nhỏ, nguồn tiềm lực thấp nhất – Minimum Viable Product. Như trong Xưởng tranh Mopi, chúng tôi tiến hành nghiên cứu thị trường , làm sản phẩm demo từ tháng 11/2016. Sau khi có tín hiệu tốt từ thị trường, chúng tôi chính thức làm nhãn hiệu  bán đại trà sản phẩm ra thị trường từ tháng 3/2017. So sánh với sản phẩm tại lúc bây giờ, sản phẩm Mopi Version 1.0 giản đơn hơn rất nhiều lần.

 chính trong lúc thử sản phẩm, chúng tôi đã tìm ra được lợi thế cạnh tranh. Ban đầu, chúng tôi bán nhiều dòng tranh trang trí khác nhau cho những tệp đối tượng mua hàng không giống nhau. Tuy vậy, sau đó thay vì làm các bức tranh mang hình ảnh thì tranh của Mopi là những dòng chữ, thường là các câu trích dẫn nổi tiếng mang tính truyền cảm hứng, cổ vũ hoặc những câu nói vui trong cuộc sống hàng ngàyVD như: “Không lợi nhuận, đừng lý luận”; “Lao động hăng say, thưởng ngay cuối tháng”; “Stay hungry, stay foolish”; “Get shit done”… Đi theo trào lưu trang trí tối giản của các văn phòng thực hiện công việc của các doanh nghiệp startup trên thế giới

2. The Feedback Loop: Xây dựng – Đo lường – học tập

Đừng hoàn hảo, hãy tung sản phẩm ra thị trường, để chính đối tượng mua hàng thuộc một phần tại việc hoàn thiện sản phẩm dần dần.

Đừng hoàn hảo, hãy tung sản phẩm ra thương trường, để chính đối tượng mua hàng là một phần tại việc hoàn thành sản phẩm dần dần.

Khi làm ra một sản phẩm, ngoài việc chủ quan là những người sáng lập yêu thích sản phẩm , thấy sản phẩm có thể đem đến lợi nhuận, điều cơ bản vẫn phải là nhìn từ phía đối tượng mua hàng, trả lời câu hỏi: Sản phẩm này có đáng giá gì cho khách hàng.

Đáng giá Tranh Mopi cung cấp cho đối tượng mua hàng là vừa đem lại một giải pháp trang trí nhanh, trẻ trung; vừa giúp truyền tải những thông điệp mà khách hàng muốn thực hiện.

Kết quả hình ảnh cho đo lường
Marketing tinh gọn – Đa Kênh

Ban đầu, khách hàng gặp khá nhiều vấn đề  công ty cũng gặp quá nhiều vấn đề. Ví dụ như việc treo tranh. Mặc dù tranh Mopi được làm từ vật liệu hiện đại, nhẹ hơn khá nhiều so với tranh khung truyền thống thì việc treo trang trí lên tường thỉnh thoảng gây trở ngại. Tranh Mopi ban đầu làm clip chỉ dẫn đối tượng mua hàng đóng đinh ba cạnh treo tuy nhiên khách treo thực sự có thể bị lệch. Sau đó bạn lại phải cải tiến thay loại đinh, thay móc ngoắc… các ngày đầu, trực tiếp các thành lập viên đi đóng tranh cho khách hàng để cảm nhận phản hồi từ khách hàng, cải tiến sản phẩm. Quá trình cải thiện, nhận phản hồi, học tập để tiếp tục cải thiện liên tục lặp lại để tạo ra sản phẩm khá hơn.

3. Pivot or Perserver: trọng điểm , bảo tồn

Ma trận Boston của doanh nghiệp Tư vấn của BCG cho thấy sản phẩm khi tung ra thị trường sẽ luôn rơi vào 4 phần: Dấu hỏi (không biết thắng thua ra sao) – ngôi sao (sản phẩm bán vô cùng chạy) – Bò sữa (sản phẩm bán đều đặn) – Chó mực (sản phẩm không bán được hàng).

Hành động đơn giản thôi: Hãy giết con Chó mực. Nhân bản con Bò sữa , nếu tìm ra ngôi sao, hãy dồn toàn lực vào nó. Vấn đề là, hãy luôn chấp nhận một thực tế là Chó mực luôn nhiều hơn ngôi sao rất nhiều. Quan trọng là cắt bỏ tình cảm để giết Con chó mực mà không lưu luyến.

Với khởi nghiệp Tranh Mopi, chúng tôi tập trung vào dòng tiền.

Trước thời gian chính thức đi vào hoạt độngnhững thành viên team Tranh Mopi – vốn đã quen biết nhau – cùng lập nên một đội gọi là StartupX, gọi vui là biệt đội khởi sự nhằm thử toàn bộ các ý tưởng  sản phẩm có thể phát triển được. Có nhiều sản phẩm cả team nghĩ rằng tiềm năng rất tốt, chắc phen này sẽ giàu to. Tuy vậy khi tung ra thị trường, bất cập khởi đầu lộ diện. Thế nên sản phẩm nào thương trường không chấp nhận thì bị loại bỏ; sản phẩm nào được thương trường chào đón thì mở rộng phát triển. Nhiều sản phẩm đã được thử nghiệm, Mopi nằm tại số này  cũng trải qua ba tháng tung ra thị trường để đo lường phản ứng của đối tượng mua hàng.

Từ tháng 1-2017, Mopi đưa rõ ra nhiều dòng sản phẩm tranh phẳng phục vụ cho những nhóm khách hàng khác nhau, gồm dòng tranh trang trí cho gia đình; tranh thiết kế cho những quán cà phê  dòng tranh tối giản với những câu nói truyền động lực phục vụ cho doanh nghiệp. Thành quả phản hồi cho thấy thị trường đón nhận dòng tranh thiết kế tối giản. Thông số được đo lường thể hiện qua đáng giá đơn hàng vượt trội so sánh với hai dòng sản phẩm còn lại.

4. Đo dung lượng thị trường

Tham chiếu để biết đo lường dung lượng của thị trường cũng như đoán định sự chuyển dịch của thị trường để chuẩn bị cho các chiến lược phát triển lâu dài hơn.

Xưởng tranh Mopi đo lường thị trường bằng 4 tham số.

1. Nghiên cứu từ thị trường tương đồng gần với Việt Nam nhất  thấy rằng thị trường tranh trang trí tối giản tại Trung Quốc có dung lượng khoảng 1,5 tỷ USD.

Đừng mơ về Đại dương xanh. Đại dương xanh thực sự tốt sẽ chuyển đỏ rất nhanh. Đại dương mãi xanh chỉ là vũng nước tù đọng.

2. Tham chiếu từ một số công ty khởi sự nước ngoài cũng đang giao thương vật phẩm với phong cách trang trí chữ tối giản  thấy được tốc độ phát bùng nổ của các doanh nghiệp này  thấy rằng xu hướng trang trí tối giản là xu hướng lớn của toàn cầu trong tương lai.

3. Tập những doanh nghiệp mới ra đời , số lượng mét vuông văn phòng ra đời hàng năm trong hai thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM sẽ có nhu cầu trang trí mới cho văn phòng.

4. Tổng số các doanh nghiệp trong thị trường Việt Nam đã trang trí văn phòng nhưng sẽ có khả năng chuyển sang trang trí theo phong cách mới.

Khi mà đã đo lường, chúng tôi thấy rằng thị trường tiềm năng thực sự lớn  quyết định đầu tư máy móc cho sản xuất, nhân lực cho nhà xưởng  thiết kết để chính thức định vị mình là nhãn hiệu tiên phong tại lĩnh vực tranh trang trí tạo động lực, chú ý vào đối tượng mua hàng công ty. Khi mà đã có lợi nhuận, tranh Mopi cũng phát triển nhà xưởng , TPHCM để thực sự có thể phục vụ khách hàng tốt hơn cũng giống như củng cố vị trí của mình. Tín hiệu thị trường tốt, thu nhập do việc kinh doanh đưa lại phát triển đều đặn hàng tháng.

5. Đối thủ: Tín hiệu TỐT

Đừng mơ về Đại dương xanh. Đại dương xanh thực sự tốt sẽ chuyển đỏ vô cùng nhanh. Đại dương mãi xanh chỉ là vũng nước tù đọng. Hãy chào đón đối thủ nhưng hãy giữ cho mình vị thế của người dẫn đầu trong phân khúc của mình.

Thực sự có thể thấy ngay sản phẩm của Tranh Mopi không quá phức tạp. Và theo đấy, rào cản gia nhập thương trường không phải là một thách thức lớn. Trong thực tế, team Mopi luôn sẵn sàng chào đón các đối thủ gia nhập thị trường. Toàn cầu kết nối, tư duy phẳng hiện nay thì chẳng ý tưởng nào thực sự có thể giấu được, bởi ý tưởng tranh này cũng là sự tham khảo từ nước ngoài.

Thực tế, khi đối thủ xảy ra chứng tỏ thị trường có tiềm năngQuan sát ở khía cạnh tích cực, có thêm đối thủ cũng sẽ giúp thị trường biết đến dòng tranh này nhiều hơn  cũng là áp lực giúp công ty cải thiện chất lượng sản phẩm để làm khá hơn nữa.

Bản thân Tranh Mopi với sự xảy ra của một vài đối thủ cũng đã nghiên cứu chú ý vào tại tháng này sẽ tung ra dịch vụ Mopi48, nghĩa là hoàn thành tất cả quá trình từ khi đối tượng mua hàng có ý tưởng trang trí văn phòng sẽ lập tức có nhân viên tư vấn đến, trao đổi, thiết kế, sau đấy sản xuất, in ấn  thi công rồi treo tranh tại văn phòng của khách hàng chỉ trong 48 giờ. Đây sẽ là tốc độ nhanh nhất thị trường, bỏ xa các đối thủ còn lại. Dĩ nhiên sẽ còn các giấc mơ khác nữa lớn hơn, tuy nhiên do bảo mật kinh doanh nên tôi không tiện đưa ra trong đây.

Tóm lạikhởi sự Tinh gọn là một công cụ rất đạt kết quả tốt. Bản chất nhiều công ty đã  đang áp dụng công cụ này một cách vô thức mà không biết. Với các ai đang manh nha ý định khởi nghiệp với nguồn vốn không thực sự lớn thì đây chính là công cụ thực sự rất đáng tham khảo, sử dụng. Nó sẽ giúp doanh nghiệp khởi sự tránh được nhiều lỗi lầm kinh điển, là đòn bẩy tốt để doanh nghiệp có thể gấp rút khai triển ý tưởng của mình một cách hiệu quả trong giai đoạn mở đầu.

Nguồn: Tổng hợp