Bạn là người đang tìm hiểu và làm về công việc viết content, bạn đang muốn tìm cho mình những kỹ năng để viết content hay thu hút nhiều người xem. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một vài mẹo để viết content hiệu quả mà lại cực kỳ dễ dàng.
Viết content là như nào thế?
Viết content là nghệ thuật và khoa hoc của việc tạo ra content cho phương tiện kỹ thuật số. Bạn đang đọc đúng. Nó là một nghệ thuật được chế tạo tinh xảo không kém gì khoa học. Tại sao chúng tôi lại nói vậy? Bạn sẽ phải đồng ý với ý kiến rằng viết content là một nghệ thuật bởi:
Nó đòi hỏi ai đó phải sắp xếp các suy nghĩ một cách logic và tỉ mỉ thành một định dạng mạch lạc, dễ đọc. Nhưng tại sao nó lại là một khoa học? Bởi vì mỗi đoạn văn cần phải có cấu trúc. Nó phải trình bày một quan điểm một cách có khung rõ ràng, đúng ngữ pháp. Phải có những mẹo để viết content hiệu quả.
Content tốt nhất đến từ sự kết hợp tuyệt vời của hai đặc điểm này. Các tổ chức sử dụng dữ liệu để phân tích hành vi khách hàng của họ. Họ nghiên cứu những gì khách hàng của họ đang tìm kiếm và loại content mà họ có khả năng tiêu thụ.
Sau đó, dữ liệu chuyên sâu này được sử dụng để lập kế hoạch và tạo content phù hợp và có ý nghĩa cho khách hàng của họ. Trong khi khoa học xác định những gì cần phải viết, thì nghệ thuật và thủ công của việc viết lách sẽ giúp tạo ra content hấp dẫn và dễ đọc.
Xem thêm: Cách để trở thành Content Writer
Xem thêm: Khóa học Content Marketing
Các loại content writing khác nhau
Content được tạo chủ yếu cho digital marketing. Giống như nước có hình dạng của vật chứa đựng nó, chữ viết phải tự uốn nắn nó cho vừa. Âm sắc, giọng nam cao, phong cách và độ dài của đoạn viết phải thay đổi dựa trên vị trí mà nó sẽ xuất hiện. Dưới đây là một số kiểu viết content cổ điển:
- Blog
- Viết kịch bản cho video
- Viết cho tạp chí
- Bản tin
- Các bài đăng trên mạng xã hội
- Case studies
- White papers
- Website content
- Landing page content
- Mô tả video YouTube
- Mô tả nội dung sản phẩm thương mại điện tử
- Bài đánh giá (sách, phim, sản phẩm hoặc dịch vụ)
- Hướng dẫn
- Podcast
Mặc dù danh sách này không bao gồm tất các khả năng viết content, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì đi kèm với mục đích của nó và mẹo để viết content hiệu quả. Từ công nghệ đến công thức nấu ăn, từ giáo dục đến giải trí, từ thực phẩm đến khoa học, nội dung có thể được tạo cho bất kỳ chủ đề nào dưới ánh mặt trời và hơn thế nữa…
Chúng tôi đã xác định rằng content là công cụ marketing chính cho bất kỳ tổ chức nào trong thế giới ngày nay. Viết gì, khi nào và viết cho ai được xác định bởi chiến lược tiếp thị của tổ chức.
Các tổ chức hoặc cá nhân đặt ra nhãn hiệu của mình phải đảm bảo rằng nội dung của họ lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng, cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Các thương hiệu đã không còn nói về những gì họ có thể làm cho khách hàng của mình. Thay vào đó, họ nói về những gì khách hàng muốn nghe trong bối cảnh thương hiệu của họ.
Trong không gian trực tuyến cạnh tranh cao, content phải thú vị và khác thường để giữ được sự quan tâm của khách hàng. Thách thức là tạo ra nội dung đó một cách nhất quán.
7 mẹo để viết content hiệu quả
Viết một dòng tiêu đề hấp dẫn
Một trong những mẹo để viết content hiệu quả nhất đó chính là có một tiêu đề độc đáo thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tiêu đề hay sẽ xác định xem người đọc có đọc tiếp phần còn lại của bài viết hay không. Nếu dòng tiêu đề không gợi được sự quan tâm, khơi dậy cảm xúc hoặc khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề, coi như bạn đã không đạt được yêu cầu với content của mình.
Tạo một điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng
Bạn sẽ có một vài giây để làm cho người đọc cảm thấy hứng thú sau khi đọc tiêu đề. Mẹo để viết content hiệu quả tiếp theo đó là, câu đầu tiên của bài viết cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định xem khách hàng có đọc tiếp những phần còn lại của bạn viết hay không. Do đó, nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và dễ dàng dẫn dắt họ vào điểm đầu tiên của bạn.
Thực hiện nghiên cứu
Bạn phải có những nghiên cứu về chủ đề bạn đang tìm hiểu, phải nắm được những kiến thức sâu rộng về nó ở trong thị trường B2B. Những kiến thức đó bao gồm các dữ liệu, số liệu thống kê và số liệu để thiết lập uy tín và hỗ trợ thương hiệu của bạn.
Tập trung vào một mục đích duy nhất
Trong bài viết của bạn bắt buộc bạn phải chọn ra được một thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng khi viết content bạn phải để nội dung của bạn hướng đến điểm chính càng nhiều càng tốt. Đó chính là mẹo để viết content hiệu quả đó.
Viết với những content riêng biệt
Content bạn xuất bản là tiếng nói của công ty bạn và nội dung đó phải là duy nhất đối với cá tính của công ty bạn. Điều quan trọng là phải điều chỉnh giọng văn của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh và tính cách thương hiệu của bạn.
Tối ưu hóa SEO
Digital content tốt nhất thường bao gồm những đoạn văn ngắn gọn, câu ngắn và những phần danh sách có gạch đầu dòng. Content bạn viết phải được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng những phương pháp tối ưu hóa SEO và các chiến lược content SEO mới nhất.
Chỉnh sửa lại bài viết của bạn
Sau khi đã hoàn thành bản nháp, hãy kiểm tra và xem xét lại bài viết của bạn để xem còn lỗi chính tả hay bạn có thể hoàn thiện nội dung của mình tốt hơn. Có nhiều trường hợp, bài viết được cải thiện hơn rất nhiều sau khi chỉ sửa một vài lỗi nhỏ.
Xem thêm: Kỹ năng để làm content
Tổng kết
Qua bài viết này hy vọng các bạn sẽ nắm được một vài mẹo để viết content hiệu quả hơn. Những mẹo này không hề khó bạn chỉ cần chăm chỉ một chút là sẽ làm được nó một cách dễ dàng.