Mô hình kinh doanh là gì? Để hoạt động mô hình kinh doanh thành công thì bất kỳ người kinh doanh hay doanh nghiệp nào cũng cần nên có một mô hình kinh doanhthích hợp.Và những ý tưởng kinh doanh tại nhà nào sẽ mang lại lợi nhuận nhiều nhất vào năm 2021? Trong bài đăng này,Blog ATP Academysẽ gợi ý cho bạn những mô hình kinh doanhphù hợp với điều kiện hiện tại và nguồn tiềm lực sẵn có.
Mục lục
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một nhân tố chủ lựcgóp một phần vào sự thành công của các doanh nghiệp start up bởi nó mở ra cho doanh nghiệp những thành quảlâu dàibền vững. Song, việc tăng trưởng mô hình kinh doanh không đơn giản chỉ để phục vụ cho vấn đề lợi nhuận, tiết giảm chi phí mà còn là cho sự tăng trưởng toàn diện của doanh nghiệp.
Để triển khai mô hình kinh doanh, trước hết, bạn cần phảitạo ragiá trị cho các bên đối tác.
Nhờ mô hình kinh doanh, bạn biết được yếu tố nào khiến người sử dụng quay lại sử dụng sản phẩm/ dịch vụ bạn. Và đối với các công ty thì làm thế nào để họ biết đượcthành quảhữu ích từ giải pháp của bạn. Nhất là cách thức các nhà cung cấpphát triểncông việckinh doanh.
Một mô hình kinh doanh thành công là khi các yếu tố kể trên được áp dụng và kết hợp nhịp nhàng với nhau.
Thiết kế mô hình kinh doanhgồm có mô hình và sự mô tả của các phần công ty:
Thành quả cải tiến
Khách hàng tiềm năng ,mục tiêu
Các kênh cung cấp
Các mối quan hệ với khách hàng
Cấu hình giá trị
Các chức năng chính
Mạng liên kết hợp tác
Cấu trúc chi phí
Mô hình doanh thu
Thiết kế mô hình kinh doanh là trái ngược với mô hình doanh thu. Các mẫu cũ nói đến để xác định logic kinh doanhdoanh nghiệp tại cấp độkế hoạch, trọng khi sau này nhắc đến thiết kế quá trình kinh doanh tại mức độ mở rộng.
Một cấu trúc thiết kế mô hình kinh doanh có thể tạo điều kiện cho quá trình thiết kế và miêu tả của một mô hình kinh doanhcông ty.
Các kiểu mô hình kinh doanh phổ biến từ trước đến nay
Vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều loại mô hình kinh doanhkhông giống nhau. Trong mỗi mô hình kinh doanh lại có nhiều loại hình kinh doanh khác
VD: bán hàng, phân phối trực tiếp hàng hóa, bán hàng nhượng quyền thương mại, kinh doanhcửa hàng truyền thống, bán hàngKết hợp với các trang thương mại và điện tử, bán hàng online,…
Mô hình kinh doanh là một đại thể tuy nhiên mỗi mô hình thì chỉ có một kế hoạch kinh doanh riêng. Bạn thành công khi áp dụng kế hoạch cho mô hình kinh doanh này tuy nhiên chưa chắc đã có thể áp dụng nó trong những mô hình kinh doanh khác. Dưới đây là một sốmô hình kinh doanh phổ biến cho đến nay:
Mô hình kinh doanh Môi giới
Với mô hình này, công tysẽ kết nối người mua và người bán để tạo điều kiện thuận lợi cho họ giao dịch với nhau. Mỗi giao dịch thành công, công ty môi giới có thể được trả một chi phí phí “hoa hồng” từ người mua hoặc người bán hoặc từ cả hai. Mô hình kinh doanh này phổ biến nhất là trong ngành bất động sản.
Một sốví dụ về doanh nghiệphoạt động theo mô hình này như: Đất xanh miền Bắc, công ty môi giới chứng khoán VNDIRECT,…
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Mô hình này thường thấynhất là ở lĩnh vực ăn uống, nhà hàng. Với mô hình nhượng quyền nhãn hiệu, cá nhân hay công ty sẽ bán công thức từ A-Z và cả điều hành cho họ. Điều này chính là bạn đang bán quyền dùngthương hiệukinh doanh mà bạn đã phát triển và thành công cho người khác.
Một vàiví dụ về mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu như: The Golden Gate, Cafe Cộng,…
Mô hình kinhdoanh cho thuê
Mô hình này hay gặpnhất là ở phân khúc sản phẩm giá cao mà nhiều người chưa có cơ hội mua hẳn, thay vì vậy họ chọn lựagiải pháp là đi thuê dùng trong một thời gian nào đấy. VD như: cho thuê nhà, thuê xe,…
Mô hình kinh doanh đăng ký
Mô hình này đang ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Với mô hình này, người sử dụng sẽ bị tính phí đăng ký để có thể truy cập và dùng dịch vụ mà họ muốn. Những mô hình đăng ký phổ biến như đăng ký đọc báo, tạp chí, các dịch vụ trực tuyến, phần mềm,…
Những mô hình kinh doanh thành công bền vững đến 2021
Vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều mô hình kinh doanh đang hoạt động song song với nhau. Nên kinh doanh gì năm 2020 – 2021 thì còn tùy sản phẩm và hướng đi của từng doanh nghiệp mà sẽ chọn lựa mô hình thích hợp. Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải tìm ra mô hình kinh doanh mới để tiếp tục mà có thể sử dụng những mô hình sẵn có nhưng cầntạo ralợi thế cạnh tranh riêng của mình. Sau đây làmột số gợi ý về các hướng kinh doanh cho bạn tham khảo:
Các mô hình kinh doanh truyền thống
Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanhmarketing, tức là hàng hóa xuất xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người dùng cần phải đi qua khâu trung gian như các tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các shop bán lẻ gần ở khắp địa điểm.
Khi qua những khâu trung gian này, nhà sản xuất cần phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để chi trả cho vận chuyển, kho hàng, nhân công, bến bãi,… mất khoảng 30-40% giá thành một hàng hóa.
Bên cạnh đấy, để tiếp cậnngười tiêu dùng một cách dễ dàng hơn, nhà sản xuất còn phải có những kế hoạch như truyền thông marketing, tiếp thị, khuyến mại sản phẩm, chi phí bỏ ra cũng rất tốn kém.
Chung quy lại một sản phẩm khi đến tay người dùng có giá bán lẻ là 100% thì giá xuất xưởng của nó tại nhà cung cấp chỉ khoảng từ 20-30%.
Có thể nói phương phápkinh doanh truyền thống là một mô hình kinh doanh tốt và đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại đã song song rất nhiều mô hình kinh doanh rất hiện đại khác mà bạn sẽtham khảo để kết hợp thêm.
Tham khảomột vài mô hình kinh doanh truyền thống:
+ Kinh doanh siêu thị mini
+ Mở tiệm tạp hóa
+ Mô hình kinh doanhshop mẹ và bé
+ Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch
+ Mở cửa hàng văn phòng phẩm
Mô hình kinh doanh online 2020
Đây chính là một hình thức bán hàngtrên mạng internet thông qua các kênh trực tuyến và kênh social như: Youtube, kênh Facebook, Zalo,… để ads trưng bày và bán hàng hóa. Ưu điểm của mô hình này là có thể tiết kiệm được các chi phíthuê mặt bằng và chi phínhân sự, tiếp xúc được đến nhiều người tiêu dùngkhông những trong phạm vi khu vực mà còn cả trên toàn cầu.
Mô hình kinh doanh này đã khắc phục được hạn chế của bán hàng truyền thống là phải thông qua, shop, chợ, siêu thị,… mới mua được hàng. Với mô hình trực tuyến, bạn có thể mua bán coi xét lựa chọn trực tiếp qua mạng và có thể order đem về tận nhà mà không phải đi lại. Với sự bùng nổ của thời đại 4.0 thì đây được xem là mô hình kinh doanh của tương lai.
Tuy vậy, mô hình kinh doanh onlinecũng có hạn chế là bạn không trực tiếp nhìn hàng hóa, cũng giống nhưnắm bắt được chất liệu hàng hóa, chỉ đặt niềm tin mua hàng qua những lời quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, review từ người mua hàng. Có thể nhận được hàng tốt hoặc hàng không tốt, chậm trễ trong chuyển hàng, mất hàng là những điều cũng khá thường xuyên xuất hiện.
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Là mô hình kinh doanh mà sử dụng các lợi ích của mạng internet, tạo điều kiện cho các cá nhân cũng giống nhưcông ty có thể bán hàng, bán hàng và thu lợi nhuận một cách đơn giản hơn, đồng thời người mua chọn lựa được địa điểm mua hàng uy tín.
Mong muốntạo ra mô hình này, người bán cần có danh mục sản phẩm trực tuyến trên trang web, để người mua có thể đặt mua qua trang websiteđó và người bán sẽ gởi các món hàng đến người mua hàng, quản lý dữ liệu người mua hàng.
Một vài những công ty thành công nhất trong thương mại và điện tử đã sử dụng mô hình cửa hiệu trực tuyến như: các doanh nghiệp B2C (business to consumer – công ty đến người tiêu dùng). Ví dụ, More.com là một địa chỉ thương mại trực tuyến về các hàng hóa làm đẹp, y tế, đã sử dụng giỏ mua sắm điện tử cho phép khách hàngxem, mua sắm và bố trí việc chuyển hàng. Tại nước tavào thời điểm hiện tại cũng có rất nhiều mô hình thương mại và điện tử đạt thành công lớn là Tiki, Shopee, Sendo,…
Vào thời điểm hiện tại, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang sử dụng mô hình hợp táckinh doanh, được hiểu là sự phát triển của các mối quan hệchiến lược, dài hạn giữa hai bên để đạt được các mục tiêu chung.
Trong thời điểm này không thể làm ngơ mô hình kinh doanh nhượng quyền đang tăng trưởngmạnh mẽ. Đây chính là một “quan hệ hợp tác kinh doanh” trong đó một đối tác sẽ cho phép đối tác còn lại dùngbản copy một bộ máykinh doanh đã qua thử nghiệm thành công của mình và 2 bên sẽ có những thỏa thuận phù hợp để cùng có lợi trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.
Ở Việt Nam rất nhiều cơ quan thành công với mô hình hợp tác kinh doanh theo hình thức nhượng quyền hoặc mở đại lý như:
+ Lotteria – Lĩnh vực ăn nhanh và nhà hàng
+ Cửa hàng đồng giá 10k – Lĩnh vực bán lẻ
+ Siêu thị 24h Circle K – Lĩnh vực bán lẻ
+ Siêu thị Vinmart – Lĩnh vực bán lẻ
+ Mở cửa hàng sữa Vinamilk – kinh doanh các mặt hàng sữa
+ Highlands Coffee – hoạt độngbán hàng cà phê
+ Pozaa Tea – kinh doanh lĩnh vực trà sữa
Mô hình kinh doanh 4.0
Trong thời đại 4.0 vào thời điểm hiện tại, con người phải chấp thuận và đi theo các mô hình kinh doanh mới để bắt kịp với xu thế. một số mô hình kinh doanhdưới đâyđược coi là “tương xứng” với thời đại công nghệ 4.0:
– Free Model (Mô hình kinh doanh miễn phí): Mô hình đang được rất nhiều các công ty và tập đoàn lớn áp dụng như kênh Facebook và Google. Mạng lưới Internet hoàn toàn là không mất phí, tiết kiệm khoản chi đi lại của người mua hàng.
– The on Demand model (Mô hình kinh doanh theo yêu cầu):
Mô hình này đang được các bên áp dụng như: Grab (dịch vụ gọi xe ôm), Now (dịch vụ giao đồ ăn), Airbnb (dịch vụ đặt phòng online toàn cầu)…
– The Marketplace Model (Sàn giao dịch điện tử): Hiện đang có eBay là đại diện tiêu biểu áp dụng mô hình kinh doanh sàn giao dịch điện tử. Với mô hình này, Marketplace có thể trao cho bên bán và bên mua những cơ hộitiếp cậndễ dàng, an toàn trên cơ sở kế thừa những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của các mô hình thương mại và điện tử sẵn có.
Mô hình kinh doanh tại nhà
Trước giờ, con người đã quá thân thuộc với hình ảnh đi làm ở các doanh nghiệp. thỉnh thoảng, việc ngồi văn phòng khiến bạn bị gò bó, và bạn mong muốn tìm một công việc tự do hơn. Lúc này, bạn sẽ chọn kinh doanh tại nhà.
Giúp cho bạn độc lập về chính: một cửa hàng nhỏ tại gia dưới dạng truyền thống hay online đều đem lại cho bạn ích lợi này.
Có rất nhiều cách để bạn kiếm tiền: bạn sẽ chọn việc kết hợp cả hai hình thức. Sự tăng trưởngmạnh mẽ của kênh socialcó thể giúp bạn.
Khi mà bạn tự mình làm chủ, bạn có thể không cần phụ thuộc vào ai: bạn không cần chờ đến ngày có lương, không cần quan tâm tháng này có bị trừ tiền gì không.
Tự do và độc lập về tài chính, bởi chính bạn là người trả lương cho mình. Bạn bán được bao nhiêu thì bạn thu nhập bấy nhiêu.
Chủ động trong thời gian và địa điểmlàm việc: bạn sẽ ngủ đủ rồi dậy làm việc, bạn sẽ mang laptop ra quán cafe để trả lời tin nhắn khách hàng.
Thoải mái và tự quyết định cuộc sống của mình.
Giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ. Bạn không cần tốn tiền cho việc thuê chỗ mở cửa hàng, mở doanh nghiệp, thuê nhân công hay nguy cơ cao vì lượng hàng tồn quá lớn.
Tự kinh doanh sẽ khiến bạn trưởng thành và chín chắn hơn: lúc này, bạn là chủ, và bạn phải làm toàn bộ các khâu trong công thức bán hàng. Bạn có thể học được nhiều kiến thức hơn, và va chạm nhiều hơn.
Những tình huống như người mua hàng phàn nàn, thỏa thuận giá với bên nhập, xử lý đơn hàng bị hủy,… đều giúp cho bạn già dặn hơn. Bạn có thể trưởng thành trong suy xét và trở nên kiên nhẫn hơn.
Đọc đến đây, bạn sẽtiếp tụccông việckinh doanh của mình nếu bạnmuốn. Chỉ cần nhà bạn có đặc sản, bạn đã có thể bán được rồi. Bạn sử dụngmạng xã hội, đó là phương tiện rất khả quan để mọi người biết bạn đang bán gì và quảng bá hàng hóa. Sau một thời gian làm quen, bạn sẽ có lượng khách ổn định, và từ đấy thu nhập cũng tốt hơn.
Kết luận
Qua bài đăng này, mong rằng những bạn khởi nghiệp sẽ xác định được cho mình một mô hình kinh doanhhợp nhất với những điều kiện hiện có và tạo được giá trị cho doanh nghiệp của bạn ở tương lai nào đấy.
Hãy để lại comments của các bạn nếu nhưgặp vấn đề trong khởi nghiệp để ATP Software Academygiúp đỡ và hỗ trợ bạn nhé !!
Ngoài ra, để việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn ATP Academy dành tặng bộ tài liệu về Quảng cáo bán hàng trên Facebook, Zalo và Website, nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!