Mục tiêu Smart là gì và cách áp dụng trong kinh doanh

Adults Businessman Close Up 1056553

Để thành công tại cuộc sống cũng giống như tại công việc, bao giờ bạn cũng phải cần có mục đích rõ ràng. Bạn không nên đặt câu hỏi là có bao nhiêu thời gian để làm việc này hay việc khác. Mà điều trọng yếu hơn là khi mong muốn thực hiện một mục tiêu nào đó thì bạn phải xác định được năng lực , tiềm năng phát triển của mình thực sự có thể thực hiện được điều đó hay không?

Trong kinh doanh hiện đại, nhiều công ty thường áp dụng nguyên tắc SMART để có thể xác định được mục đích cụ thể cho bản thân. bài viết dưới đây ATPACADEMY.vn sẽ chia sẻ nguyên tắc Smart với năm tiêu chí giản đơn dưới đây để thiết lập chính xác mục tiêu của mình.

Mục tiêu SMART LÀ GÌ?

Mục tiêu SMART là một ý tưởng tương đối mới. Năm 1981, George T. Doran, một chuyên gia tư vấn  cựu giám đốc chiến lược công ty của công ty điện lực Washington, đã xuất bản một bài báo có tên” Có một cách sáng tạo để ghi những mục tiêu, mục đích của ban quản lý”. Công cụ đấy có các tiêu chí để giúp cải thiện thời cơ thành công trong việc hoàn thành một mục đích.

quy trình marketing

THÔNG TIN NGUYÊN TẮC SMART

1. Specific

Khi đặt mục tiêu, hãy cụ thể về những điều bạn muốn làm xong. Hãy nghĩ về điều đó như là sứ mạng cho mục đích của bạn. Đây không phải là danh sách chi tiết về cách bạn sẽ đạt được mục tiêunhưng nó sẽ gồm có một lời giải thích cho những câu hỏi phổ biến:

  • Who– Thành viên tham gia để thực hiện mục tiêu (đặc biệt quan trọng tại một dự án cụ thể).
  • What– nắm rõ ràng rõ các điều bạn phải cần làm là gì, vì điều gì ( càng cụ thể thì càng dễ dàng thực hiện).
  • When– Thời gian là nhân tố chủ lực ngay từ khi xác định mục tiêutuy vậy tại thời gian thực tế của dự án thì khó có thể hoàn thành đúng như kế hoạch. Cần có khung thời gian làm xong kế hoạch.
  • Where– Nơi cụ thể, đây chính là tiêu chí có thể không phù hợpnhất là mục tiêu cá nhân.
  • How– Làm như thế nào? Để thực hiện bất kỳ điều gì, bạn không chỉ cần để mắt đến điều cần làm mà còn biết nó được thực hiện ra sao.
  • Whynguyên do cho mục tiêu là gì? nguyên do hay nói khác là động lực để thực hiện công việc.

2. Measurable

nguyên tắc smart trong kinh doanh

Số liệu cụ thể khi đặt mục đích. Điều đó làm cho mục tiêu trở thành hữu hình hơn vì nó sử dụng để đo lường tiến độ của dự án hay hoạt động.

Ví dụ: bán được 35 chiếc tủ lạnh  50 chiếc tivi mỗi ngày, doanh thu tăng trưởng thêm 2% mỗi thángtạo dựng thêm được 2 điểm phân phối mỗi năm… Mới nhìn, bạn có thể sẽ cho rằng cách làm này có vẻ quá thiên về “tiểu tiết”. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh đây chính là cách tốt nhất góp phần giúp bạn hoàn thành được mục tiêu của mình.

3. Achievable

Nếu đặt ra mục tiêu quá xa vời, bạn vừa rất khó thực hiện vừa dễ chán nản khi thất bại. Do đó tốt đặc biệt là bạn nên đặt ra mục tiêu vừa sức, thích hợp với tiềm lực  khả năng của mình. Ví dụ: bạn nên đặt ra mục đích mang doanh nghiệp của mình trở thành công ty nằm trong top 3 công ty bán lẻ hàng đầu trên địa bàn trong thời gian 2 năm nếu điều đó với khả năng  tiềm năng phát triển của bạn có thể thực hiện được.

Bạn đừng đưa ra mục tiêu kiểu như sẽ đánh bại Google trong thời gian 3 năm hay mua đứt Microsoft vào năm tới bởi vì điều đó vô cùng khó thực hiện, ít nhất cũng là trong thời gian tới gần.

Bạn thực sự có thể có nhiều ước mơ, hoài bão  khát vọng bởi vì nó chẳng mất gì của bạn, không làm tổn hại đến mọi người tuy nhiên mục đích là mục đích, nó càng nằm tại khả năng , tiềm năng phát triển của bạn bao nhiêu càng dễ thực hiện được bấy nhiêu.

4. Realistic

Mục tiêu mà bạn đặt ra phải thực tế, nằm trong lộ trình, thích hợp với mục đích kế hoạch dài lâu của bạn.

Đừng quên rằng bạn sẽ thực hiện được mục đích nhanh hơn nếu các việc bạn làm là thực tế. Hãy chắc chắn rằng nếu bạn vay thêm một khoản tiền không nhỏ để sắm ô tô là nhằm phục vụ hoạt động, sinh lợi chứ không phải chỉ để giải quyết khâu “oai”.

5. Time bound

nguyên tắc smart trong kinh doanh

Khi đưa rõ ra mục tiêu, bạn hãy nhớ là nó nên có thời gian để thực hiện. Bạn phải có giới hạn rõ ràng rằng mục đích này được thực hiện trong bao lâu, một năm, một tháng hay một tuần… Đối với các mục đích lớn thì tốt nhất bạn nên chia ra làm nhiều giai đoạn để dễ thực hiện.

Ví dụ về những mục đích SMART

Dưới đây là hai VD về các mục đích ban đầu chúng tôi sẽ sử dụng để thực hiện quy trình này:

  1. Tôi mong muốn làm xong một dự án
  2. Tôi mong muốn thay đổi cho tốt hơn hiệu năng của tôi

Đây chính là một cách tiếp cận điển hình để tạo ra các mục đíchtuy nhiên cả hai đều vô cùng mơ hồ. Với cách diễn đạt hiện trongcác mục tiêu thực sự có thể sẽ không đạt đượccác tuyên bố thiếu chi tiết cụ thể, thời gian, động lực , kiểm tra thực tế.

Bây giờ, hãy dùng công thức mục đích SMART để làm cho rõ cả hai , tạo mục đích mới  thay đổi cho tốt hơn.

Mục tiêu 1: Tôi mong muốn làm xong một dự án

Dự án kinh doanh theo nguyên tắc smart

  • Cụ thể: Nhiều người đang truy cập trang web hiện tại của chúng tôi từ thiết bị di động của họ. Vì nó chẳng phải là một trang web đáp ứng, nó phân phối trải nghiệm kém cho đối tượng mua hàng. Tôi mong muốn ra mắt một ứng dụng di động cho trang website của công ty vào cuối quý 2, yêu cầu sự tham gia của tăng trưởng ứng dụng, thiết kế  tiếp thị.
  • Đo lường được: Tạo một phần mềm di động cho trang web của công ty chúng tôi sẽ đòi hỏi rất nhiều tài nguyên. Để làm cho nó giá trị, tôi mong muốn có 50.000 lượt thiết lập trang website trong vòng sáu tháng kể từ lúc ra mắt. Tôi cũng mong muốn hiển thị tỷ lệ chuyển đổi 5% từ khách hàng sử dụng trang web di động.
  • Thực sự có thể đạt đượccác bộ phận sẽ tham gia đã đăng xuất để tạo một phần mềm di động. Tôi sẽ cần quản lý dự án, cài đặt các mốc trọng yếu để giữ cho toàn thể nhân viên có động lực  mục đích.
  • Có liên quan: thay đổi cho tốt hơn trải nghiệm của khách hàng trên điện thoại di động là một sáng kiến ​​cốt lõi cho công ty của tôi trong năm nay.
  • Giới hạn thời gian: Để đạt được 50.000 lượt cài đặt phần mềm di động  tỷ lệ chuyển đổi 5% vào cuối năm tài chính. Ứng dụng sẽ cần được đưa ra vào quý 2 với chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ sẽ tiếp tục đến cuối năm.

Mục tiêu 2: Tôi muốn thay đổi cho tốt hơn hiệu năng của mình

  • Cụ thể: Tôi nhận được điểm thấp về khả năng dùng PowerPoint trong lần nhận định hiệu năng cuối cùng của mình. Thay đổi cho tốt hơn kỹ năng của tôi yêu cầu tôi học cách dùng PowerPoint đạt kết quả tốt , thực hành dùng nó bằng cách tạo những bản trình bày không giống nhau. Tôi muốn thành thạo hơn khi dùng PowerPoint đúng lúc cho bài đánh giá kế tiếp của tôi trong sáu tháng.
  • Đo lường được: Vào thời điểm đánh giá kế tiếp, tôi sẽ thực sự có thể tạo những bài thuyết trình kết hợp biểu đồ, hình ảnh  phương tiện khác trong vài giờ. Tôi cũng có thể sử dụng  tạo những mẫu trong PowerPoint một cách hiệu quả mà đồng nghiệp của tôi cũng thực sự có thể sử dụng.
  • Có thể đạt được: cải thiện các kỹ năng PowerPoint của tôi là công cụ để tiến lên trong sự nghiệp  nhận được nhận định hiệu suất khá hơn. Tôi thực sự có thể tập trung thời gian sang một bên mỗi tuần để xem chỉ dẫn PowerPoint, thậm chí đăng ký vào một lớp học online thực sự có thể dạy cho tôi những kỹ năng mới. Tôi cũng thực sự có thể hỏi cộng sự, người quản lý của mình về những bí kíp PowerPoint.
  • Có liên quan: làm việc với PowerPoint hiện là 25% hoạt động của tôi. Khi tôi chuyển lên doanh nghiệp, tôi sẽ cần dành 50% thời gian để tạo các bài thuyết trình PowerPoint. Tôi thích sự nghiệp của mình  muốn tiếp tục phát triển tại công ty này.
  • Giới hạn thời gian: trong sáu tháng, tôi nên thành thục PowerPoint để cam kết nó chỉ chiếm 25% khối lượng công việc của tôi thay vì gần 40% thời gian hiện tại.

khi mà bạn thực hiện, viết những mục tiêu của mình theo từng đặc điểm SMART, bạn có thể kết hợp  hợp nhất tất cả các hoạt động bạn đã thực hiện thành một mục tiêu SMART.

Mục tiêu SMART: Tôi mong muốn làm xong một dự án

Cộng tác để hoàn thành dự án cụ thể theo nguyên tắc smart

  • Mô tảthay đổi cho tốt hơn trải nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động là một sáng kiến ​​cốt lõi của doanh nghiệp tôi trong năm nay, vì vậy chúng tôi sẽ làm ra một ứng dụng di động. Vào cuối năm tài chính, sẽ có 50.000 lượt thiết lập phần mềm di động mà chúng tôi phát triển  nó sẽ làm ra phần trăm chuyển đổi 5%. Chúng tôi sẽ tạo dựng phần mềm di động nội bộ  ra mắt vào cuối quý 2 với một chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng đến ứng dụng sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.
  • Cột mốcphần mềm di động ra mắt vào cuối quý 2.
  • Hạn chót: xong xuôi năm tài chính.

Mục tiêu SMART: Tôi mong muốn cải thiện hiệu năng của mình

  • Mô tả: Để phát triển tại sự nghiệp, tôi cần thay đổi cho tốt hơn các kỹ năng PowerPoint của mình. Bằng cách tham gia những lớp học online  xem xét chỉ dẫn, tôi sẽ thay đổi cho tốt hơn những kỹ năng PowerPoint của mình để nó chỉ cần 25% thời gian làm việc của tôi.
  • Cột mốclàm xong khóa học PowerPoint online tại ba tháng.
  • Hạn chótnhận định nhân sự kế tiếp trong sáu tháng.

​Nguồn: Tổng hợp