Đối với những bạn trẻ chân rướt chân ráo tìm hiểu về Digital Marketing, cảm giác bối rối, hoang mang là không sao tránh khỏi.
Vì vậy, trong bài chia sẻ hôm nay, ATP Academy sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi Digital Marketing là gì cũng như tìm hiểu chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhất. Cùng bắt đầu nhé!
1. Digital Marketing là gì
Bước đầu tiên để tìm hiểu về Digital Marketing chính là nắm rõ khái niệm của nó. Theo Asia Digital Marketing Asociation: “Digital Marketing là chiến lược dùng làm phương tiện cho các hoạt động Marketing và trao đổi thông tin”,
Hay nói đơn giản hơn, Marketing là thuật ngữ chỉ việc xây dựng các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.
2,Tầm quan trọng của Digital Marketing
Với ưu thế vượt trội so với những hình thức marketing truyền thống, đặc biệt phù hợp với thời đại công nghệ số tối tân, Digital Marketing đã dần chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu trong quy trình Marketing của các doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ trong những năm gần đây.
Và đây là một trong những lí do điển hình:
2.1 Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn
Một trong những ưu điểm nổi trội của Digital Marketing chính là tốc độ tiếp cận vô cùng nhanh nhạy. Thông qua các nền tảng phân phối cũng như kênh quảng cáo, kênh truyền thông xã hội, các thông tin của doanh nghiệp có thể được truyền đi nhanh chóng. Từ đó thúc đẩy chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp được tiến hành trong thời gian ngắn, đạt hiệu suất cao hơn
2.2. Khả năng đo lường hiệu quả
Nhờ vào những công cụ phân tích kĩ thuật số, Digital Marketing có thể cung cấp những số liệu chính xác về mức độ quan tâm của khách hàng thông qua lượt xem video, lượt chia sẻ, lượt tiếp cận bài viết,… Từ đó giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược Digital Marketing phù hợp và hiệu quả hơn hơn với nhãn hàng,
2.3 Đa dạng loại hình tiếp thị
Khác với Marketing truyền thống, Digital Marketing không giới hạn doanh nghiệp trong khuôn khổ các đa loại hình cố định, mà phá bỏ giới hạn với đa dạng các hình thức tiếp thị khác nhau.
3.Các hình thức Digital Marketing hiệu quả
Để hiểu rõ Digital Marketing gồm những gì, hãy cùng ATP xem xét các hình thức Digital Marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay.
3.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Nếu đã đọc các bài chia sẻ về SEO của team nhà ATP, chắc hẳn các bạn đã nắm được vai trò của SEO là đưa website của bạn lên thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm với mục đích thu hút được nhiều lượng truy cập miễn phí. Để đạt được điều đó, người làm SEO thường sẽ thực hiện các chiến lược:
- Seo onpage
- SEO offpage
3.2 Content Marketing
Content Marketing là một hình thức tiếp thị nội dung thông qua cách kể chuyện và chia sẻ các thông tin hữu ích để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Và đây là một số chiến lược content marketing phổ biến:
- Viết Blog
- Video, Podcast
- Infographic
- Ebook
3.3 Social Media Marketing
Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) là quá trình sáng tạo nội dung sao cho phù hợp với từng nền tảng truyền thông xã hội mà doanh nghiệp hướng tới nhằm thúc đẩy tương tác khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Markeing hiện nay gồm:
- Linkedln
4.Cách lập chiến lược Digital Marketing cho Newbie
Sau khi đã có những kiến thức cơ bản nhất về Digital Marketing, việc xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả chắc hẳn là điều mà các Newbie đang sốt sắng quan tâm. Cùng tìm hiểu các bước cơ bản của quy trình này nhé.
4.1. Xây dựng chân dung khách hàng
Đây là một bước tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi bị bỏ lỡ. Việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu bao gồm việc ghi lại các thông tin về vị trí sinh sống, tuổi tác, việc làm, thu nhập, hành vi, sở thích mua hàng. Quá trình này giúp bạn thu nhỏ phạm vi khách hàng, tăng cơ hội khai thác được những đối tượng tiềm năng.
4.2. Thiết lập mục tiêu
Một chiến lược Digital Marketing sẽ mãi dở dang nếu như không có mục tiêu cụ thể. Đây là một số các câu hỏi bạn có thể đặt ra và cân nhắc trước khi thiết lập mục tiêu cho mình:
- Bạn muốn đạt được những gì
- Khi nào bạn sẽ đạt được điều đó
- Bạn sẽ đo lường kết quả như thế nào
4.3. Kiếm tra các chiến lược hiện tại
Một cách đơn giản nhất, bạn có thể vận dụng mô hình Paid, Owned, Earned để kiếm tra chiến dịch Digital Marketing
- Paid Media
- Own Media
- Earned Media
4.4.Thiết lập ngân sách
Mọi chiến lược sẽ chỉ nằm trên trang giấy nếu như không có nguồn lực tài chính đủ đáp ứng yêu cầu. Do đó bạn cần xác định rõ ngân sách có thể chi tiêu là bao nhiêu và các chi phí cho từng kênh tương ứng. Ngoài ra bạn cũng cần xác định chi phí cần chi trả cho các bộ phận liên quan.
KẾT LUẬN
Mong rằng những chia sẻ tâm huyết của đội ngũ ATP sẽ phần giải đáp được câu hỏi “Digital Marketing là gì” và đem lại cho các bạn những kiến thức bổ ích
Nếu còn thắc mắc, đừng ngần ngại chia sẻ ở comment để nhận được sự hỗ trợ từ team ATP nhé. Chúc các bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm
6+ khóa học digital marketing online MIỄN PHÍ CÓ CHỨNG CHỈ
Tổng hợp tài liệu Digital Marketing của ATP Academy 2021