Nghề copywriter là gì? Copywriter hiện hay đang là một nghề không mấy xa lạ và khá hot dành cho các bạn trẻ theo đuổi ngành truyền thông – marketing. Công việc này vừa có thể phù hợp cho freelancer, vừa giúp chúng ta có được thu nhập trong thời gian ngắn. Vậy copywriter là nghề gì, để trở thành một copywriter, bạn cần có những kỹ năng và kiến thức nào cũng như cơ hội nghề nghiệp và tiêu chí tuyển chọn của các công ty sẽ ra sao đối với công việc này? Hãy cùng ATP Academy giải đáp tất tần tật các thắc mắc nghề copywriter là gì tại bài viết này nhé.
Nghề Copywriter là gì?
Copywriter tiếng Việt là người viết quảng cáo. Trong marketing, Copywriter có công việc viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức tiếp thị (Marketing) khác. Họ sẽ tạo ra nội dung sáng tạo có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm / dịch vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.
Nội dung giữ một vai trò chủ yếu trong bất kỳ một dự án nào, nó cần sáng tạo để thu hút , khách hàng mục tiêu cần được truyền đạt đúng nội dung vào đúng thời điểm để tạo cái nhìn tốt, củng cố niềm tin, và thôi thúc đối tượng hành động cụ thể là mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Ngôn ngữ là công cụ chính để Copywriter tương tác và gia tăng cảm tình, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Những loại hình copywriter phổ biến hiện nay
- Creative/ Advertising Copywriter
Ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative. Bạn không cần phải viết lách quá nhiều khi đảm nhiệm vai trò này, đôi khi chỉ là một dòng slogan 3 – 6 chữ. Sự thú vị trong công việc của Creative/advertising Agency đôi khi sẽ mang theo đó nhiều khó khăn vì điều kiện cần là phải sáng tạo liên tục với các sản phẩm khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Yêu cầu ứng viên vào vị trí này cần linh động, thấu hiểu tâm lý khách hàng, con người.
- Sale Letter Copywriter
Đây là loại cổ điển và có mặt từ lâu. CopyWriter ở đây là người viết thư để bán hàng. Dạng này có thể viết những nội dung cho Website, những nơi đặt yêu cầu chất lượng cao. Họ là người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ cho bài viết thuyết phục từ đầu tới cuối. Loại hình này phù hợp cho các bạn có khả năng viết tốt, từ ngữ phong phú.
- Digital copywriter
Môi trường làm việc của một digital copywriter chủ yếu trên các trang truyền thông trực tuyến. Sử dụng câu chữ một cách có khoa học trên các công cụ digital giúp tăng lượt conversion rate cho các phần trong chiến dịch marketing Online là việc bạn cần làm. Bên cạnh đó bạn cần phải hẫn nại, tỉ mỉ, có sự thuyết phục cao trong bài viết để đảm nhiệm các bài như Micro copy, Social Post, Điều hướng web…
- Technical copywriter
Kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực mà công ty đang đầu tư là vấn đề một Technical Copywriter cần phải nắm vững. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài viết của họ có uy tín với mọi người và có tầm ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, người làm copywriter dạng này thường chỉ viết được nội dung trong lĩnh vực của họ. Vì vậy họ phải có tiếng nói và kiến thức chuyên sâu trong ngành.
- SEO Copywriter
SEO Copywriter là người nghiên cứu các từ khoá cho website, viết các nội dung chuẩn SEO Google và các công viên khác để tăng thứ hạng tìm kiếm keyword trên công cụ tìm kiếm. Để làm tốt được vị trí này, bạn cần biết và hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung.
- Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)
Một Inhouse Copywriter “chính hiệu” là người hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Họ còn được coi là nhà báo thương hiệu vì chỉ đưa tin về thương hiệu. Những bài PR và thông cáo báo chí chính là công việc chính mà những Inhouse Copywriter thường đảm nhiệm.
Các kỹ năng một copywriter cần có
Để gia nhập vào nghề Copywriter, bạn cần trang bị cho mình những yếu tố sau đây:
- Tìm hiểu về SEO onpage và offpage.
- Luyện tập nghiên cứu những thủ thuật về tìm kiếm thông tin trên mạng.
- Học một khóa về viết blog, nội dung cho website.
- Thiết kế đồ họa thông qua các phần mềm như photoshop cũng là một kỹ năng mềm không thể thiếu.
- Không nên bỏ qua email marketing.
- Biết sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ trên Social Media.
Nghề copywriter sẽ tạo ra sản phẩm gì?
– Bài viết cho Blog: Một bài viết có số lượng 200 đến 1500 từ với ngôn ngữ chuẩn mực và thường khuôn mẫu. Chúng cũng khác nhau giữa các client
– Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu: khoảng 1.500 đến 2.500 từ; cung cấp tư liệu, hướng dẫn giải quyết và giải thích một vấn đề đang nghiên cứu. Giải pháp thường được liên kết với thứ client bán, nhưng phần lớn các báo cáo thường khách quan và có ích.
– Email: Thường ngắn gọn, súc tích, trực tiếp tác động đến mối quan tâm của bạn, gây sự chú ý và thúc đẩy hành động nhưng đồng thời phải đáp ứng đầy đủ thông tin.
– Bài viết social media: Đây là dạng bài viết đang được dân copywriter sử dụng nhiều nhất vì số lượng người dùng mạng xã hội đang ngày một tăng cao, dễ tiếp cận khách hàng.
– Case study: Những bài viết ngắn giúp khách hàng nắm được giá trị và nhiệm vụ của một công ty. Case study thường có một form nhất định nhưng tùy thuộc vào sự sáng tạo và tư duy của copywriter có giỏi hay không mà có thể đào sâu nội dung bên trong nó.
– Báo cáo công nghiệp: Cái tên nói lên tất cả. Đây là một báo cáo theo hướng máy móc rập khuôn dựa trên những nghiên cứu để làm sáng tỏ hay mở rộng những vấn đề, quá trình sản xuất hay các xu hướng.
– Website copy: Viết cho các trang web có những luật lệ và nguyên tắc riêng. Đó là một chuỗi những kĩ năng, nhưng mỗi copywriter sẽ có bí quyết riêng của họ
Lương của nghề copywriter bao nhiêu
Khi tìm kiếm một cơ hội việc làm, chắc hẳn mức lương là yếu tố hàng đầu mà ai cũng sẽ cân nhắc tới. Vậy đối với nghề copywriter bạn sẽ có mức thu nhập là bao nhiêu? Câu trả lời tùy thuộc vào kỹ năng và độ dày dặn kinh nghiệm của bạn. Về cơ bản, thu nhập của copywriter sẽ được chia theo các cấp bậc sau:
Intern Copywriter
Một Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter có thể kiếm được từ 3 – 5 triệu hoặc công ty sẽ trả lương thỏa thuận theo năng lực. Vị trí này dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.
Junior Copywriter
Junior Copywriter là nhân viên Copywriter chưa có nhiều năm làm việc trong nghề hoặc kinh nghiệm còn cơ bản, mức lương của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy vào khả năng làm việc.
Senior copywriter
Khi đến được trình độ Senior copywriter, bạn cần có từ 4 – 5 năm lăn lộn trong nghề, đổi lại mức lương khá cao so với mặt bằng lao động chung hiện nay là từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.
Content Manager
Content Manager ở Việt Nam có thu nhập ngang ngửa Senior Copywriter, khoảng từ 20 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng. Kinh nghiệm ít nhất từ 2 đến 3 năm, cộng thêm kỹ năng quản lý là yêu cầu then chốt ở vị trí này.
Content Director
Mức lương của Content Director được đánh giá khá cao, hiện nay rơi vào khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và kinh nghiệm ở vị trí này được yêu cầu ít nhất từ 2 – 3 năm.
Freelance Copywriter
Đây là vị trí có thu nhập linh động nhất, phụ thuộc vào profile, sức sáng tạo cũng như năng suất làm việc của bạn. Bởi Freelance copywriter có thể được trả lương theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Vì vậy thu nhập copywriter freelance có thể kiếm được linh động từ 15 – 40 triệu VNĐ / 1 tháng, có thể kiếm nhiều hơn nếu kỹ năng và năng suất của bạn vượt chỉ tiêu.
Học nghề Copywriter ở đâu?
Hiện nay có rất nhiều đơn vị đào tạo nghề Content Marketing, trong đó có nghề Copywriter. Tại ATP Academy, các khoá học Content Marketing đều được biên soạn nội dung chất lượng dành cho người không chuyên từ những kiến thức cơ bản nhất đến thực hành tạo ra kết quả ngay trong khoá học. Khi tham gia các khóa học tại ATP Academy, học viên không chỉ nhận được những chia sẻ, đúc kết từ các chuyên gia tại ATP mà còn được trực tiếp thực hành áp dụng và mang lại kết quả. Bên cạnh đó, học viên tham gia khóa học còn nhận được nguồn tài liệu khủng miễn phí, cùng sự hỗ trợ từ đội ngũ ATP Academy.
Xem thông tin khoá học đầy đủ tại đây: Khoá học đào tạo nghề Copywriter từ A-Z
Nếu như bạn còn băn khoản về Nghề Copywriter có thể nhận tư vấn miễn phí tại ATP Academy qua livechat hoặc liên hệ thông tin đội ngũ hỗ trợ:
Link Facebook: https://www.facebook.com/khanhnhi1312/
Tổng kết
Vừa rồi ATP Academy đã giúp bạn vẽ ra một bức tranh tổng thể và khái quát nhất về nghề Copywriter là gì, giúp bạn định hướng rõ hơn về những việc mình cần phải bắt tay vào làm khi muốn dấn thân vào công việc có thu nhập hấp dẫn này. Bên cạnh đó bạn cũng đã biết được tầm quan trọng của Copywriter trong một doanh nghiệp Agency hay bộ phận Marketing của một công ty là như thế nào, từ đó có hướng đầu tư hợp lý cho công ty mình ở vị trí này.
Nguồn: Tổng hợp