26 kỹ năng mềm giúp bạn trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi

Ban Hang Chuyen Nghiep 7a

Những nhà lãnh đạo thành đạt nhất không chỉ giỏi về mặt chuyên môn mà còn là “bậc thầy” về các kỹ năng mềm.

Những kỹ năng mềm như thương thuyếtxây dựng đạo đức, duy trì những mối quan hệ là chìa khóa làm nên thành công của một nhà quản lý.

Theo Tạp chí ResourcefulManager – một trang website với sứ mạng trợ giúp các nhà quản lý làm làm tốt hơn nhiệm vụ mình thì “Năng lực chuyên môn, các hiểu biết về buôn bán sẽ không phát huy được hết giá trị của nó nếu nhà lãnh đạo không thành thạo những kỹ năng kết nối con người”.

Dưới đây là 26 kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng cần thiết nếu mong muốn trở nên nhà quản lý thành đạt.

1. Biết lắng nghe

Những người giao tiếp tốt không chỉ khả năng truyền đạt lưu loát, khả năng suy xét của mình mà còn là một người biết tiếp thu. Chúng ta luôn có xu hướng lớn tiếng tại phòng để thể hiện quyền lực  quyền kiểm soáttuy vậynhững nhà quản lý thành công luôn nhận biết rằng lắng nghe ý kiến cũng như suy nghĩ của người khác quan trọng như nào.

Lời khuyên: Hãy thể hiện sự tập trung cao độ, ghi chú, hạn chế sự phán xét  mở lòng đón nhận quan điểm của người khác .

2. Giao tiếp

Năng lực giao tiếp tốt là yếu tố quyết định cho việc hình thành  duy trì những sự kết nối. Các nhà lãnh đạo khéo léo tại gao tiếp có thể quản lý nhân viên , tạo môi trường làm việc đạt kết quả tốt.

Lời khuyên: Hãy thể hiện năng lực giao tiếp của mình một cách lịch sự, thể hiện sự tự tin, đưa ra những khẳng định với các bằng chứng nhận tế  nỗ lực hạn chế những từ ngữ không chắc chắn như “có lẽ”, “có thể”, “có khả năng” hay “càng sớm càng tốt”.

3. Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể của một người thường quan trọng hơn những cái gì mà anh hoặc cô ta đang nói. Theo một nghiên cứu thì mặc dù vẫn còn các tranh luận nhất định nhưng một điều được khẳng định rằng ngôn từ mà chúng ta lựa chọn chỉ tác động tới khả năng hiểu vấn đề của người nghe khoảng 7%tại khi ngôn ngữ cơ thể ảnh hưởng tới 55%.

Lời khuyên: Duy trì truyền đạt bằng mắt trong khi nói thể hiện sự tôn trọng  chân thành, giữ một tư thế trọn vẹn để thể hiện sự tự tin, tránh các cử chỉ gây hiểu lầm hoặc tỏ ra thiếu lịch sự như khoanh tay trước ngực hay liên tục chỉnh sửa trang phục / đồ trang sức, đồng thời đảm bảo nét mặt phù hợp với thông điệp muốn truyền đạt.

4. Truyền tải những tin xấu

Không một ai mong muốn trở thành người đưa đến tin xấu tuy nhiên bất kỳ một nhà lãnh đạo nào cũng cần nhớ rằng đó thuộc một phần công việc của họ  quan trọng là làm thế nào truyền đạt nội dung đấy một cách khéo léo.

Lời khuyên: Việc truyền đạt tin xấu một cách trực tiếp sẽ khá hơn so với qua mail hoặc ghi chú; gánh chịu hậu quảchân tình, dành cho những nhân viên một thời cơ để giận dữ  thảo luận về ảnh hưởng của luồng thông tin đấy tới họ ra sao.

5. Nói không

Ở bất kỳ một vị trí lãnh đạo nào, nói “không” với nhân sự  những ý tưởng thiếu tính khả thi cũng thuộc một phần tại hoạt động. Việc thẳng thừng từ chối ai đó một cách tế nhị là điều vô cùng quan trọng.

Lời khuyên: Hãy thể hiện sự đồng cảm với người mà bạn đã nói “không” để họ biết rằng bạn hiểu rõ trường hợpgiải thích cho họ lý do thuyết phục về việc từ chối  chất dứt cuộc trao đổi bằng một lời nhắn gửi tích cực bằng cách đưa ra một cách hóa giải khác.

19 Kỹ Năng Mềm Mọi Nhà Lãnh Đạo Cần Có

6. Thương thuyết

Hầu như các nhà quản lý phải mất cả ngày để đàm phán – như với khách hàngnhân sựnhững người bạn , gia đình. Hầu như những nhà thương thuyết thành công thường thể hiện sự công bằng , ân cần với các mong chờ của người khác trong khi vẫn thể hiện rõ điều họ muốn.

Lời khuyên: Hãy xem xét tình huống bằng cách Quan sát đôi mắt của người đối diện, chuẩn bị nhiều lựa chọn, thể hiện rằng bạn đang lắng nghe , hiểu đối phương cùng lúc đó đề xuất những giải pháp trọn vẹn để họ biết bạn là người hợp tác.

7. Kết nối với nhân sự , cộng sự

Tạo ra sự kết nối thân thiết giữa người quản lý, nhân viên là hoàn toàn cần có để làm ra một môi trường làm việc gắn kết  hiệu quả.

Lời khuyên: luôn luôn nhắc đến tên của người đang trao đổi, thể hiện rằng bạn để ý tới đời sống cá nhân của cấp dướinhận định cao những giúp sức để các cộng sự cấp dưới nhận thấy rằng họ là những thành viên trọng yếu trong công ty.

8. Đưa rõ ra các lời phê bình

Đối với những nhà quản lý, việc phê bình là vô cùng quan trọng trong việc duy trì các tiêu chuẩn cao  nỗ lực thực hiện công việc để đạt các tiêu chuẩn đấy.

Lời khuyên: Hãy phê bình một cách kín đáo, không chỉ tay, không nghiêm trọng hóa vấn đề, không thêm dầu vào lửa, nắm rõ ràng rõ ràng điều bạn muốn thay đổi , yêu cầu những kỹ năng của người đó để họ thấy rằng họ có nhiệm vụ phải hoàn thành công việc.

Complaining customer in a restaurant

9. Giải quyết nhân sự không chấp hành kỷ luật

Bất kỳ một công ty nào cũng sẽ luôn có nhiều nhân sự mà hành vi  thái độ của họ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường làm việc chung. Những nhà quản lý phải biết cách xử lý các nhân sự này, bởi vì những nhân sự khác sẽ phán xét lãnh đạo dựa trên cách mà họ vượt qua khủng hoảng, hay theo một cách khác là làm chủ tình huống.

Lời khuyên: giải quyết vấn đề ngay khi có thể thay vì mong đợi, dựa trên những thông tin đã được xác nhận, chỉ ra hành vi không được đồng ý  lên kế hoạch sửa đổi, theo dõi hàng ngày để cam kết sự tiến bộ.

10. Duy trì sự chuyên nghiệp

Đối với những nhà lãnh đạo luôn thân thiện, gần gũi với nhân sự thì duy trì sự chuyên nghiệp không hề dễ. tuy nhiên, việc nhận biết sự giới hạn giữa công việc  chuyện cá nhân  cân bằng được chúng lại đòi hỏi sự tinh tế mà bất kỳ sếp nào cũng nên đạt được.

Lời khuyên: cài đặt ranh giới rõ ràng khi làm việc với nhân viên, những thành viên hỗ trợ nhằm tránh làm ra sự bất công dẫn đến những đánh giá không hay.

11. Quản trị sự thay đổi

Mỗi cá nhân sẽ bức xúc với thay đổi theo nhiều cách không giống nhau. Nhân sự thường nhận định lãnh đạo qua cách họ quản trị sự thay đổi, đặc biệt là đối với các biến động xấu.

Lời khuyên: Hãy dành cho người làm công thời cơ chia sẻ suy nghĩ hay những nghi vấn của họ về tình hình công tytập trung vào mặt tích cực sẵn sàng đưa rõ ra câu trả lời cho tất cả câu hỏi.

12. Kiểm soát các hành vi chống đối

Trong một doanh nghiệp không thiếu những hành vi, thái độ chống đối  cách mà những nhà quản lý kiểm soát tình huống này sẽ là bí quyết “ghi điểm” tuyệt vời trong mắt các nhân sự khác.

Lời khuyên: kiểm soát các hành vi chống đối một cách khéo léo bằng cách chú ý vào vấn đề, tránh đối đầu; đồng thờigánh chịu hậu quả nếu bạn là một tại các nguyên nhân khiến mâu thuẫn diễn ra , đề nghị sự giúp đỡ của các lãnh đạo cấp cao để tìm ra giải pháp.

13. Giải quyết những phàn nàn

Lãnh đạo là người thường xuyên nhận được những lời phàn nàn từ phía nhân viên. Kỹ năng lãnh đạo tốt là kỹ năng giải quyết những phàn nàn đó một cách khéo léo, công bình nhất.

Lời khuyên: Đặt câu hỏi với người phàn nàn để biến họ thành một phần của giải pháp , coi xét việc tạo ra một quy tắc là không thể nào phàn nàn trừ khi đề nghị được giải pháp khác để hóa giải vấn đề.

14. Rèn luyện nhân cách tốt

Ai cũng muốn mình là một người lịch sự  được yêu mến. Một tính cách, nhân cách tốt không chỉ giúp duy trì những mối quan hệ bền chặt với nhân sự mà còn khiến bạn thành ra một hình mẫu lý tưởng cho các nhân viên.

Lời khuyên: Tôn trọng thời gian của người khác , đến sớm tại các cuộc họp, không dùng điện thoại trừ khi thật cần có, không ngắt lời người khác  cam kết bạn luôn nói “làm ơn…”  “cám ơn”.

moral-740x417

15. Kiểm soát bản thân trong các cuộc tranh luận

Cách mà một nhà quản lý kiểm soát chính mình trong một cuộc bàn cãi sẽ phản ánh kỹ năng của nhà quản lý đócác nhà quản lý xuất chúng luôn giữ một cái đầu lạnh, mở lòng với quan điểm của mọi người , tiến tới sự công bằng.

Lời khuyên: kiếm tìm một vị trí trung lập, lịch sự, bình tâm , duy trì giọng nói ổn định, tránh kích động một ai khác tại cuộc bàn cãi , chú ý vào những vấn đề tiếp theo.

16. Ủy quyền

Ủy quyền tưởng chừng như là một hoạt động đơn giản nhưng nó đòi hỏi sự khéo léo  kỹ năng để thúc đẩy nhân viên thực hiện công việc  hoàn thành nhiệm vụ một cách mang lại hiệu quả.

Lời khuyên: Hãy làm rõ mục đích  thành quả mà bạn mong đợi, chỉ rõ các thử thách  thảo luận về các chướng ngại vật mà nhân sự thực sự có thể sẽ phải đối mặt, cùng lúc đó đưa rõ ra những hỗ trợ nếu có.

17. Khuyến khích tinh thần làm việc

Một tại các trách nhiệm mấu chốt của những nhà lãnh đạo là xây dựng  duy trì tinh thần làm việc cho tất cả những thành viên trong doanh nghiệp, thỉnh thoảngnhân viên của bạn sẽ bị phân tán, xao nhãng, căng thẳng  họ cần một nhà lãnh đạo đủ tài đức – người mà để tâm tới nhu cầu xúc cảm của họ.

Lời khuyên: thường xuyên trao đổi thông tin, sự thay đổi, tin tức liên quan đến công ty để các nhân sự không cảm thấy họ bị loại ra khỏi đơn vị, gợi mở các thời cơ tăng trưởng  trình bày tầm quan trọng của từng cá nhân đối với doanh nghiệp cũng giống như tầm Nhìn của cả doanh nghiệp.

18. Đánh giá nhân viên

Các lãnh đạo tuyệt vời nhất luôn thể hiện sự ghi chép với cố gắng  thành tựu của cấp dướimặc dù chỉ là một cái vỗ vai nhẹ nhàng.

Lời khuyên: nhận ra rằng mỗi cá thể đều có nhiều giúp sức nhất đinh vào thành quả chung, hiệu quả hoạt động được nhận định theo nhiều tiêu chí không giống nhau qua đó biểu dương thành tích của từng người sao cho phù hợptổ chức tuyên dương những cá nhân có thành tích xuất sắc tại các cuộc họp nhằm giúp cho các nhân viên khác học hỏi, chúc mừng lẫn nhau, độn viên, khích lệ.

19. Triệt tiêu các hành vi xấu

Nhà quản lý cần nhận biết  ngăn chặn hành vi xấu của các nhân sự thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khách hàng, năng suất làm việc hay văn hóa doanh nghiệp.

20. Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định là khâu quan trọng nhất trong cách quản lýkỹ năng chỉ đạo  đấy là lúc họ phải lựa chọn phương án tối yêu nhất để hóa giải vấn đề hoặc quyết định một chiến lược gì đó. Việc ra quyết định nhanh hay chậm, đúng hay sai sẽ quyết định thành quả của chiến lược đấy. Vì thế, khi ra quyết định người lãnh đạo luôn phải cân đề cập đến toàn bộ những lợi thế  nguy cơ phải đối đầu, việc ra quyết định thể hiện khả năng, trình độ của nhà quản lý. Vì vậy, để đạt được kỹ năng này, người lãnh đạo phải hiểu biết, lý luận sắc bén, những trải nghiệm, trải nghiệm tại cuộc sống, công việc.

21. Kỹ năng giải quyết vấn đề

người lãnh đạo giỏi bạn cũng cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh  chuẩn xác. Leader không thể làm ngơ hay đùn đẩy trách nhiệm cho mọi người khi có những vấn đề hóc búa hoặc các vấn đề phát sinh trong tập thể của mình. Để làm được này, người lãnh đạo cần phải là người thật sự công bằng , nhanh nhạy kiểm soát cơ hội thuận tiện để vấn đề được hóa giải tốt nhất. Không chậm chạp nhưng cũng đừng quá vội vàng, nếu không chính bạn sẽ đẩy sự việc thêm phức tạp  thực sự có thể khiến nhân sự hiểu nhầm bạn là người thiếu khả năng, không xứng đáng với vị trí lãnh đạo mà người khác tin tưởng giao cho.

22. Có tư duy chiến lược

Tư duy kế hoạch là điều cực kì quan trọng đối với người chỉ đạo, nó thể hiện ra được tầm quan sát chiến lược của lãnh đạo  của cả doanh nghiệp. Tư tưởng kế hoạch chính là nghệ thuật vượt qua đối thủ, đề ra được các chiến lược cụ thể để cạnh tranh. Nếu chiến lược đúng đắn sẽ tạo điều kiện cho công ty có những bước phát triển tốt, ngược lại bạn sẽ đẩy công ty rơi vào khó khăn.

23. Tự tin  quyết đoán

Tự tin, quyết đoán là hai điều mà kỹ năng lãnh đạo cần trau dồi thường hay xuyên. Khi đứng trước gian khó, thử thách của doanh nghiệp người lãnh đạo chính là thuyền trưởng chèo lái con thuyền, con thuyền có cập bến an toàn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người thuyền trưởng đấy. Do vậy, nếu không tự tin , quyết đoán trước những cơ hội có thể con thuyền sẽ bị nhấn chìm hay đúng hơn là công ty sẽ bị đẩy xuống vực thẳm.

24. Thấu hiểu chính bạn  thấu hiểu cộng tác

Thấu hiểu chính bạn sẽ tạo điều kiện cho leader kiểm soát được bản thân, biết được mục đích của mình từ đấy sẽ có kế hoạchchiến lược cụ thể để đạt được mục đích. Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu được bản thân mà không hiểu được cộng tác thì người chỉ đạo sẽ không thể làm được các điều mình muốn. Vì thế việc thấu hiểu đối tác cũng là nghệ thuật của các nhà quản lý giỏi. Một nhà quản lý hiểu được mình, hiểu được người thì thực hiện công việc gì cũng đơn giản, thành công.

25. Kỹ năng giao việc

Khi bạn là nhà lãnh đạo, bạn nên có kỹ năng quản lý  giao việc cho nhân viênnếu bạn để mặc cấp dưới mong muốn làm gì thì làm hay ngồi chơi cho hết giờ nghĩa là bạn không có khả năng của một nhà lãnh đạo. Tuy nhiên làm sao để giao đúng người, đúng việc không hề dễ, điều đó yêu cầu bạn cần có kỹ năng, đấy là kỹ năng giao việc.

Để làm được điều này bạn phải thật sự là một lãnh đạo luôn sâu sát với nhân viên của mình, nhận biết khả năng, sở trường của họ. khi đó bạn sẽ đơn giản giao việc mà không lo sợ họ không làm được hoặc quá sức của họ.

26. Kỹ năng tạo động lực

Không ai thực sự có thể tránh được hiện trạng chán nản, uể oải với công việcnhất là khi kế hoạch thất bại, kết quả công việc không như ý mong muốnkhông được tăng lương hay cất nhắc thăng chức… những lúc thế này bạn phải biết cách tạo động lực cho họ, có khen thưởng rõ ràngtuy nhiên, Tà một nhà lãnh đạo bạn không nên trách mắng nhân viên của mình trước mọi người, hãy gặp riêng  nhắc nhở họ, bên cạnh đó hãy có những lời động viên để họ thoát được khỏi tình trạng không tốt lúc đó. Có như vậy bạn mới thật sự là chỉ đạo tốt  hiểu tâm lý nhân sự.

Kỹ năng lãnh đạo không phải tự nhiên có mà cần phải được liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện. Đừng nghĩ những người làm leader là những người đã có khả năng sẵn  họ may mắn, tất cả đều nhờ vào sự nỗ lựcnếu như bạn thật sự mong muốn thành ra lãnh đạonhất là khắc ghi được dấu ấn tại lòng nhân viên hay khách hàng, hãy luyện cho mình các kỹ năng trên nhé, thành công sớm sẽ mỉm cười với bạn.

Nguồn: Tổng hợp