Facebook đang trở thành một công cụ quen thuộc đối với mỗi người chúng ta, gần như mỗi ngày hay thậm chí mỗi sáng thức dậy chúng ta không quen “dạo quanh” tường nhà để xem thông tin nào đang hot hay người nào đó có đăng trạng thái gì. Và không ít lần sử dụng Facebook bạn nghe đến cụm từ ” tương tác”. Vậy tương tác là gì? Bạn có đang tương tác trên Facebook? Và liệu làm cách nào để tăng tương tác đây? Hôm nay Blog ATP Academy sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi đó và gợi ý một số tip nhỏ để các bạn có thể tăng tương tác một cách thông minh nhất.
Tương Tác Là Gì?
Tương tác có thể được hiểu là những hành động giao tiếp, tiếp xúc giữa một đối tượng với một đối tượng, với tập thể hay nhóm hay và với cả một cộng đồng. Chúng ta có thể tương tác với nhau bằng nhiều cách thức rất quen thuộc nhưng cũng rất phong phú như giao tiếp trực tiếp hay giao tiếp gián tiếp qua văn bản, giấy tờ, mạng internet hay điện thoại. Thông qua tương tác, chúng ta có thể hiểu nhau hơn, đến gần nhau hơn, đồng thời có thể chia sẻ tâm sự, tìm một người đồng hành phù hợp với mình.
Tương tác Facebook là những hành động cụ thể của người dùng với các bài viết, video hoặc hình ảnh hiển thị trong quá trình họ truy cập Facebook. Các hành động này có thể là nhấn nút Like, thả tim, để lại comment, chia sẻ (share), click để xem nội dung bài viết, video, … .
Lượt tương tác Facebook ảnh hưởng lớn đến những người bán hàng, kinh doanh online trên Facebook. Lượt tương tác càng cao càng chứng tỏ, nâng cao uy tín của người bán. Hơn nữa nếu đang muốn tăng lưu lượng truy cập trang web của mình, việc đăng các bài viết và thu hút lượt tương tác người dùng trên Facebook cũng là một cách hiệu quả.
Khi sử dụng một trang mạng xã hội, chúng ta có thể đăng những thông tin cá nhân, chia sẻ một vấn đề nào đó trong cuộc sống cho tất cả mọi người được nhìn thấy. Lúc đó sẽ có những người truy cập vào Facebook của bạn, họ có thể xem, like, share, bình luận về vấn đề. Đó là tương tác trên Facebook. Không chỉ trên Facebook, bạn còn có thể tương tác trên các trang mạng xã hội khác như Instagram, Twitter, Zalo, Reddit hay trên Pinterest đều được.
Cảm xúc trong mổi người là khác nhau: Ai cũng muốn được nói, muốn được người khác lắng nghe! Vì vậy hãy tạo cơ hội để mọi người được nói lên quan điểm của mình. Đặt câu hỏi là cách bạn tạo cơ hội cho người nghe được xen vào chủ đề mà bạn đang nói.
Tại sao phải tương tác trên Facebook?
Tương tác trên Facebook rất quan trọng vì nó giúp trang của bạn mở rộng phạm vi tiếp cận tự nhiên.
- Tương tác Facebook giúp tăng vị trí bài đăng của bạn trên Bảng tin của người dùng dựa trên thuật toán của Facebook.
- Lượt thích và lượt chia sẻ sẽ đưa bài đăng của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn. Theo nghiên cứu thì mỗi 1 lượt thích, bình luận và chia sẻ sẽ giúp bài đăng của bạn tiếp cận thêm được với khoảng 6 – 7 người dùng mới. Các lượt tương tác là cách tăng lượt tiếp cận mà không mất thêm chi phí.
Tương tác trên facebook để thu hút người mua hàng
Mỗi lượt share, bình luận không chỉ giúp tăng lượt tiếp cận mà còn làm khả năng nhận diện thương hiệu trên Facebook và là cách giúp truyền thông tự nhiên tốt nhất.
VD: Starbuck: một thương hiệu cafe nổi tiếng trên thế giới dần tạo dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng, đã rất thông minh khi áp dụng cách này. Đưa ra một câu hỏi không hề đánh đố, lại thêm hình thức trắc nghiệm hoặc A, hoặc B, hoặc C giúp mọi người chẳng cần phải vò đầu bứt tóc suy nghĩ cũng có thể đưa ra đáp án.
Nếu bài đăng nhận được nhiều lượt like, comment và share chứng tỏ mức độ ảnh hưởng, sự uy tín của thương hiệu lớn, khách hàng sẽ tin tưởng vào những thông tin và sản phẩm cung cấp hơn. Vậy cách tăng tương tác Facebook như thế nào? Làm thế nào để tăng tương tác bán hàng Facebook?
Hiện nay, chúng ta cần tăng tương tác trên mạng xã hội để được hưởng một số quyền lợi nhất định.
- Tương tác Facebook để nhiều người, trong đó có giúp khách hàng biết đến sản phẩm. Nếu bạn kinh doanh online thì tăng tương tác tức là tăng doanh thu sản phẩm, làm cho sản phẩm của mình được ra mắt cộng đồng sớm hơn.
- Nếu hành động tương tác của bạn đủ hay và hấp dẫn, nhiều lượt view, share subcribe thì có thể bài viết sẽ được lên Top newfeeds Facebook. Ngoài ra, khi bạn tương tác với nhiều người có thể câu like và tăng thêm thu nhập dựa vào số lượng tương tác trên Facebook
- Khi bạn tương tác trên Facebook có thể tăng uy tín, lòng tin, an tâm của khách hàng khi lựa chọn mua hàng
Tầm quan trọng của tăng tương tác Facebook
Tương tác là gì? Đối với mỗi bài viết, nêu lượng tương tác trên bài viết đó là lớn thì sẽ được rất nhiều người quan tâm. Lúc đó, mỗi bài viết của bạn lại có một sự thu hút khó cưỡng đối với bạn đọc, điều đó cũng đồng nghĩa với việc những việc làm tốt và thông điệp của bạn có thể được lan tỏa một cách nhanh chóng và được đông đảo hưởng ứng
VD: Trong đợt vừa rồi, có một chiến dịch diễn ra là: “Tự tay vẽ bức tranh hoa hướng dương đăng trên tường nhà cùng dòng hastag là bạn đang ủng hộ cho trẻ em bị tự kỉ”. Để có thể lan tỏa được hành động và thông điệp đó, chắc hẳn những người khởi xướng phải là những người thường có ảnh hưởng rất rộng. Mà để có được sức lan tỏa đó, dưới mỗi bài đăng hoa hướng dương lại có một lượng tương tác khủng. Gần 1/4 người sử dụng mạng Facebook ở Việt Nam đã được lan tỏa thông điệp ấy và cùng nhau hành động.
Đặc biệt là những người kinh doanh hay các tổ chức về kinh doanh, thì không thể nào xa lạ với thuật ngữ “fanpage” bởi đó chính là cách để họ tương tác với các đối tượng khách hàng để tăng sức hút và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của họ. Tương tác là gì? Tương tác cũng là một hình thức marketing rất thông minh của những nhà sản xuất, bởi họ có thể quảng cáo sản phẩm, được mọi người biết đến một cách hanh chóng mà không phải tốn kém nhiều trong khâu tiếp thị sản phẩm.
Nếu bạn đang là người hoạt động nghệ thuật, thì tương tác trên Facebook chính là cách để các nghệ sĩ đăng tải các hoạt động, thông báo lịch trình cũng như pr sản phẩm nghệ thuật mới. Tương tác cũng chính là cách hút fan của các nhà nòi nghệ sĩ
Hiện nay, sức mạnh của Facebook nói chung và tương tác nói riêng đang ngày càng gấn chặt với cuộc sống của chúng ta. Nhận thấy tầm quan trọng đó, nếu bạn nào là người thông minh, nhanh trí, biết nắm bắt thời cơ sẽ là người tìm cho mình những tip tăng tương tác cực kì hữu dụng.
Vì sao Facebook của bạn lại bị giảm tương tác?
Các hành động thể hiện sự tương tác trên Facebook
Các Cách Tăng Lượt Tương Tác Facebook
1. Xây dựng hồ sơ cá nhân uy tín
Muốn tăng tương tác trên Facebook cá nhân, trước tiên bạn cần xây dựng uy tín cá nhân trên Facebook trước. Sau đây là 1 số lời khuyên giúp bạn tối ưu hồ sơ cá nhân để bán hàng trên Facebook:
- Tên hiển thị: Bạn nên đặt tên thật và đầy đủ họ tên, nếu có biệt danh thì có thể thêm ở phần cài đặt.
- Ảnh đại diện: Ảnh đại diện cũng cần phải là ảnh thật, không sử dụng ảnh của người khác hay ảnh lấy trên mạng vì khi vào trang Facebook của bạn người khác sẽ thấy tài khoản có vẻ “ảo” làm giảm uy tín cá nhân.
- Ảnh bìa: Đây là chỗ “đắc địa” để cho mọi người biết bạn đang bán gì, bạn có thể dùng ảnh sản phẩm, thêm số điện thoại liên hệ,… nhưng nhớ thiết kế ảnh đúng kích thước nhé!
- Hoàn thiện thông tin cá nhân: Bạn cần hoàn thành các thông tin trong phần giới thiệu như trường học, công việc, nơi sinh sống, số điện thoại… Bạn càng cung cấp nhiều thông tin thì khách hàng càng có cơ sở để tin tưởng khi vào trang cá nhân của bạn.
- Bật chế độ follow: Đảm bảo chế độ follow của bạn luôn bật để bất cứ ai cũng có thể bấm theo dõi bạn. Càng có nhiều người theo dõi thì chứng tỏ tài khoản của bạn rất uy tín, có nhiều người tin tưởng và mua hàng.
- Khóa công khai danh sách bạn bè: Danh sách bạn bè chính là danh sách khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Facebook cá nhân. Nếu để công khai, đối thủ có thể dễ dàng vào và lấy thông tin khách hàng bằng cách kết bạn với chính danh sách bạn bè của bạn. Chính vì thế, hãy khóa công khai danh sách bạn bè trên Facebook nhé!
Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong cách tăng tương tác trên Facebook cá nhân, tiếp theo bạn cần mở rộng tập khách hàng tiềm năng và đăng bài bán hàng trên Facebook sao cho thật hấp dẫn nữa. Cùng tiếp tục nhé!
2. Mở rộng danh sách bạn bè & following
3. Chọn Thời Điểm Đăng Bài Viết
Một lưu ý nhỏ là phải lựa chọn đúng thời điểm để đăng bài viết, Số lượng người online trên Facebook sẽ thay đổi theo khung giờ, vì vậy để tăng lượt tương tác, tốt nhất là nên chọn khung giờ nhiều người online nhất để đăng bài viết, tránh tình trạng đăng bài viết một cách vô tội vạ, không theo khung giờ, lượt tương tác vừa thấp lại vừa không hiệu quả.
Bên cạnh đó Livestream Facebook cũng là một cách để thu hút nhiều lượt xem và sự quan tâm của người dùng, cải thiện lượt tương tác Facebook đáng kể.
4. Đăng Bài Thường Xuyên, Sử Dụng Hình Ảnh Hấp Dẫn, Thú Vị
Thường xuyên, đăng bài đều đều giúp tăng lượng người đọc đồng thời tăng cả lượt tương tác. Tốt nhất lên đăng tải các bài viết mang tính giải trí cao, sử dụng các tiêu đề độc đáo, tránh sử dụng các tiêu đề đơn điệu quá không thu hút được sự tò mò của người dùng.
Tạo và chia sẻ các nội dung mới mẻ, sử dụng hình ảnh hấp dẫn làm tăng sự đa dạng bài viết và tăng phạm vi tiếp cận người dùng.
5. Để Lại Các Bình Luận, Comment Mở
Như đã đề cập ở trên, phần bình luận, comment được xem là phần người dùng thảo luận. Mỗi người có thể đưa ra các ý kiến, bình luận, đánh giá riêng của mình. Vì vậy để cải thiện, lượt tương tác Facebook, ngoài những cách trên bạn có thể để lại các bình luận, comment mở để gợi ý người dùng khác đưa ra phản hồi, bình luận của họ.
6. Chia sẻ nội dung hữu ích
Dù cách này hay cách khác, nội dung truyền tải vẫn là yếu tố cốt lõi thu hút người xem. Những hình ảnh, video mang tính chất hài hước, bựa, độc, lạ có thể nhận được lượng tương tác lớn nhưng nó thường chỉ duy trì trong thời gian ngắn và chỉ trên bài đăng đó.
Một fanpage có tương tác tốt thì mọi bài được up lên đều nhận được lượng thích, bình luận và chia sẻ lớn. Vậy cách tăng tương tác bán hàng Facebook như thế nào hiệu quả cho các fanpage?
Chia sẻ nội dung hữu ích
Trước khi bạn chia sẻ nội dung trên Facebook hãy suy nghĩ thử xem “Họ nhận được giá trị gì từ nội dung này?”. Để được các fan yêu thích thì nội dung đó phải có giá trị tích cực, xứng đáng nhận được sự lan truyền trên cộng đồng.
Vậy làm sao để bài viết của mình nhận được sự chia sẻ, sau một thời gian “cày sâu cuốc bẫm”, tích cực chia sẻ bài viết trên các group, tôi rút ra một số điều như sau:
- Người đọc phải cảm thấy mình ở trong đó: lý do chính là bởi họ cảm thấy có vài đặc điểm được nêu trong bài viết giống tính cách của mình.
- Bài viết giải quyết nhu cầu khách hàng: Nhu cầu mọi người rất phong phú nhưng tùy vào đối tượng hướng đến mà bạn cần viết khác nhau.
- Những vấn đề gây nguy hại: Chia sẻ các thông tin về hàng giả, hàng nhái, cách nhận biết hàng thật cũng là cách tăng tương tác Facebook hiệu quả.
- Sự khác biệt: Những thông tin mang tính chất độc, lạ, thảm họa… hay những bài viết mang tính chiều sâu, lượng thông tin cung cấp cực cao, lập luận sắc bén.
7. Tránh các chiêu trò câu like trên Facebook
Đến bây giờ vẫn có rất nhiều người nghĩ rằng đăng các post câu like là cách nhanh nhất để tăng tương tác trên Facebook, nhưng thực tế không phải như vậy.
Theo thuật toán mới nhất thì các bài đăng sử dụng chiêu trò để câu like trên Facebook, câu tương tác với nội dung không liên quan sẽ bị Facebook đánh tụt hạng trên Bảng tin cũng như giảm lượt tiếp cận tới người dùng.
- Nhử vote: Chọn thứ bạn cần nhất bây giờ? Like nếu bạn chọn Tiền, Thả tim nếu chọn có người yêu, Haha nếu bạn muốn mình có 1 thân hình nóng bỏng, Wow nếu chọn đi du lịch,…
- Nhử like: Like nếu bạn là Xử nữ hoặc đang yêu 1 cô nàng Xử nữ.
- Nhử share: Share bài viết ngay để có cơ hội trúng xe ô tô.
- Nhử tag: Gõ @T, cái tên đầu tiên hiện ra sẽ là người sẽ mua trà sữa cho bạn.
- Nhử comment: Chấm 1 chấm nếu bạn đang FA.
Tránh trò câu like Facebook để không bị giảm tương tác fanpage
8. Sử dụng phần mềm tương tác Facebook miễn phí
Kinh doanh trên Facebook hay trên bất cứ kênh nào thì xây dựng lòng tin cho khách hàng yếu tố rất quan trọng. Thật khó để khách mua hàng khi bài viết bán hàng của bạn chỉ có lèo tèo vài lượt like, bình luận.
Phần mềm auto tương tác Facebook miễn phí sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn thu hút thêm lượt tương tác.
1 số phần mềm tăng tương tác Facebook hiệu quả mà bạn có thể sử dụng:
- Phần mềm quản lý fanpage Sapo GO
- Phần mềm Pancake
- Phần mềm Vpage
- Phần mềm ShopTab
9. Kêu gọi hành động
10. Đưa ra các luật chơi riêng!
11. Video Viral
7. Tránh mắc các sai lầm không đáng có trên Facebook
Lời kết
– HOTLINE: 0797777557
– Zalo: 0797777557
– Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp