Nội dung số là gì? Chúng ta đang ở trong thời đại chuyển đổi số. Nội dung số cũng là bước chuyển đổi mới của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy chuyển đổi số là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao và quy trình xây dựng thế nào? Cùng xem nhé!
Nội dung số là gì?
Nội dung số là ngành công nghiệp còn non trẻ trên thế giới cũng giống như tại đất nước ta. Tuy có nhiều tiềm năng phát triển mặc dù vậy do tính đa dạng, linh động và tính mở cao trong sản xuất và cung cấp thông tin dẫn đến nhiều chông gai trong quản lý nhà nước cũng giống như nhìn nhận của xã hội, nên những năm gần đây ngành nội dung số của Việt Nam có phần chững lại và có chiều hướng chuyển dịch sang các doanh nghiệp nước ngoài.
Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC là một trong những cơ quan đi đầu và đặt nền móng cho sự khởi tạo và phát triển của nền công nghiệp nội dung số tại đất nước ta. Trong những năm tới, VTC nắm Chắc chắn đây vẫn là mảng kinh doanh mũi nhọn của tổ chức.
Nội dung số và công nghiệp nội dung số
Nội dung số (Digital content) là quan điểm được đề cập đến nhiều trong thời đại bùng nổ nội dung hiện nay.
Theo bách khoa toàn thư mở trên Internet–Wikipedia, nội dung số được khái niệm là là bất kỳ loại nội dung nào hiện hữu dưới dạng dữ liệu số. Digital content sẽ được lưu trữ trên các thiết bị lưu giữ kỹ thuật số hoặc thiết bị lưu trữ kỹ thuật tương tự ở các định dạng cụ thể. Các hình thức của nội dung số bao gồm các thông tin được phát sóng quảng bá, truyền phát trên internet bằng công nghệ số hoặc chứa trong các tập tin máy tính.
Có ý kiến cho rằng, nội dung số là các dữ liệu hoặc các hàng hóa nội dung được cung cấp ở định dạng kỹ thuật số như là một chuỗi các số 0 và 1 mà chúng có thể được đọc bằng máy tính và đưa ra các chỉ lệnh cho máy tính.
Digital content bao gồm nhạc số, ứng dụng, các bộ phim được truyền phát qua mạng, sách điện tử, game online và các ứng dụng. Phương thức mang đến các nội dung số rất đa dạng, nội dung số sẽ được tải hoặc truyền phát qua mạng internet, gởi qua mail hoặc qua các phương thức khác như mang đến qua phương thức vật lý (ví dụ như đĩa DVD) hoặc kết hợp vào các hàng hóa khác (ví dụ như xe ô tô với bộ máy dẫn đường).
Sự khởi tạo nền công nghiệp nội dung số trên thế giới
Tuy có nhiều khái niệm không giống nhau mặc dù vậy các ý kiến đều thống nhất về cơ bản vai trò của công nghiệp nội dung số là rất quan trọng, nó được ví như “con gà đẻ trứng vàng” của ngành CNTT.
Các nội dung số trước tiên xuất hiện lần đầu bởi những máy tính điện tử trong giai đoạn 1950-1970. mặc dù vậy ngành công nghiệp nội dung số thế giới chỉ thực sự bắt đầu tăng trưởng vào nửa cuối những năm 1990 khi máy tính cá nhân (PC), hệ điều hành Windows, app giải quyết ảnh số – video số, trình duyệt Internet trở nên phổ biến và Internet lan rộng trên khắp thế giới khiến cho các nội dung số được sản xuất, giải thích, truyền dẫn, trao đổi, mua bán một cách đơn giản.
Sau 20 năm xuất hiện, ngành công nghiệp nội dung số thế giới đã có bước phát triển mạnh mẽ. Theo McKinsey & Company, năm 2008, tổng doanh thu của ngành trên thế giới là 308,374 tỷ USD, năm 2009 là 344,346 tỷ USD, năm 2014 là 659,5137 tỷ USD và năm 2015 là 729,859 tỷ USD. Cũng theo McKinsey & Company trong Global Media Report các năm 2013, 2014, 2015 thì khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và khu vực Mỹ la tinh là 2 khu vực có doanh thu tăng cao nhất.
Bên cạnh Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc là nước có nền công nghiệp nội dung số phát triển hàng đầu thế giới. Các quốc gia mới nổi tại châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hồng Kông đều là những thị trường đáng chú ý và sẽ vươn lên trong tương lai gần.
Thực trạng công nghiệp nội dung số Việt Nam
Ở Việt Nam, lĩnh vực nội dung số xuất phát từ những năm 1990. Những năm mới đây, được tăng trưởng vào các loại hình dịch vụ trực tuyến.
Lĩnh vực này đang được định hướng chủ yếu vào một vài vấn đề. chẳng hạn như phát triển nội dung số cho Internet. Hay app cho mạng điện thoại di động. Hoặc Giáo dục Trực tuyến E-learning; Trò chơi điện tử; Cơ sở dữ liệu. Những ngành phục vụ thư giãn ảnh hưởng đến dịch vụ, sản phẩm số: truyền hình số, truyền hình online.
Sự việt hóa nội dung số ở đất nước ta làm ra một ngành công nghiệp nội dung số phong phú. chủ yếu là những thành tựu của hàng hóa giáo dục, thư giãn online, nội dung cho điện thoại di động.
Đây là tiêu chí để khẳng định lĩnh vực nội dung số nước ta có đủ sức cạnh tranh và thâm nhập thị trường xuyên đất nước. Tuy nhiên, so với thu nhập toàn ngành công nghệ thông tin thì nội dung số chiếm tỷ trọng chưa cao.
Những mô hình Digital Content hiện nay
Phía dưới là một số mô hình Digital Content hay được dùng hiện nay:
- Relation (Quan hệ): Mô hình giúp cho bạn xây dựng mối quan hệ thật trên môi trường ảo như các mạng xã hội online.
- Community: Mô hình giúp cho bạn xây dựng cộng đồng để tăng tương tác hai chiều giữa người mua hàng và công ty như diễn đàn, group…
- Communication: Đây là mô hình Digital Content giúp cho bạn giữ liên lạc theo 2 cách: hội thoại, trao đổi (Conversation – qua Chat, SMS, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu online, Tư vấn trực tuyến…).
- News: Mô hình Digital Content này tồn tại dưới dạng tin tức (Editorial Content – thông tin đã được biên tập) dựa trên thói quen đọc tin tức hàng ngày của người dùng.
- Information: Mô hình dưới dạng thông tin người sử dụng sẽ chọn lựa trước khi mua hàng (Search) hoặc nội dung hướng dẫn trước khi người mua hàng tìm kiếm mua hàng (Wiki).
- Personal và Media: Là mô hình bao gồm những phần mềm cá nhân và cá nhân hóa marketing nội dung như trang Facebook, Twitter, Youtube…
- Entertainment (Game/Multimedia): Mô hình này gồm có những hình thức thư giãn thu hút người dùng như Game (Online, Social…), Music (Nhaccuatui, ZingMP3…), video (Youtube, Vimeo…), Photos (Flick, Pinterest…), Ebook…
- Niche Content: Mô hình Digital truyền thông này thông minh những thông tin có thành quả, lôi cuốn, ấn tượng, cảm giác, độc đáo, hợp thời, tổng hợp, phong phú hoặc chuyên sâu… Bạn nên biết rằng, trên internet: Website, trang Facebook, youtube, slideshare… Bạn chỉ có chưa đến 10 giây để gây độc đáo với mọi người nếu không họ sẽ bỏ đi.
Vậy bạn phải cần làm gì để có thể tạo ra những nội dung độc đáo, độc đáo nhất? chúng ta có thể tham khảo các khoá học viết content để có khả năng học cách tạo ra những nội dung có giá trị nhất như viết PR cũng như copywriting, viết quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, viết bán hàng page, viết bài seo, viết bài bán hàng… Là một gợi ý xuất sắc mà bạn không nên bỏ qua.
Business Tool: Đây là mô hình bao gồm những công cụ giúp đỡ doanh nghiệp. VD như các doanh nghiệp quan tâm đến truyền thông, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, Automation… thì công cụ phù hợp sẽ là Google, SlideShare, Facebook, Dropbox…
Sự thiết yếu của công nghiệp nội dung số đối với công ty
Đóng vai trò là lĩnh vực trọng điểm tăng ích lợi kinh tế cho công ty. Nội dung số được các công ty vận dụng mạnh mẽ. Nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, khung cảnh lận và vi phạm quyền sở hữu của nhau.
Tăng năng lực nhận diện nhãn hiệu
Kinh doanh online là thị trường màu mỡ cho các công ty. Vì điều đó một thương hiệu ước muốn thành công thì phải ứng dụng công nghiệp nội dung số. Nhằm quảng bá đạt kết quả tốt sứ mạng, giá trị, hàng hóa, dịch vụ của công ty. Và được miêu tả một cách chi tiết, rõ ràng qua các kênh marketing xã hội. Từ đó, sức ảnh hưởng của thương hiệu ngày càng lên cao.
Tăng tỷ lệ tiếp xúc dễ dàng hơn các người có khả năng mua hàng
Hơn 90% người dùng dùng các thiết bị sáng tạo Trực tuyến. trend tham khảo và mua hàng trực tuyến cũng là vấn đề phổ biến.
Vì thế, các doanh nghiệp dùng dịch vụ nội dung số vào chiến lược kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được đúng và rất nhiều khách hàng tiềm năng. Những điều tưởng như là không hề dễ mặc dù vậy nó lại tối ưu các chi phí phí đầu tư của tổ chức.
Liên kết cộng đồng tạo sức mạnh công ty
Khi doanh nghiệp nội dung số tốt sẽ tạo ra sức liên quan với cộng đồng. Và sẽ càng phát triển lớn mạnh giúp doanh nghiệp bán được các hàng hóa cốt lõi cùng các hàng hóa khác ảnh hưởng.
Công thức xây dựng Digital content đạt kết quả tốt
- Bước 1: Cần phải xác định mục tiêu Digital content, xác định thông tin rõ ràng bạn ước muốn con người hướng tới là gì. Việc xác định mục tiêu sẽ làm cho nội dung của bạn xây dựng được thống nhất và có khả năng chọn lựa mô hình truyền tải phù hợp.
- Bước 2: xác định rõ đối tượng mục tiêu người mua hàng mục tiêu mà bạn mong muốn hướng tới, việc này sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ được mong muốn của từng đối tượng mục tiêu khách hàng và đưa ra được những dự định, chiến lược phù hợp nhất.
- Bước 3: lên kế hoạch rõ ràng của Digital content một cách nổi bật nhất, tạo cảm giác và thu hút được người dùng lưu ý đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Bước 4: Cần định vị rõ các keyword mà khách hàng đang quan tâm đến và tiến hành khai triển thực hiện những nội dung một cách hiệu quả.
- Bước 5: lên ý tưởng về thông tin chi tiết của Digital content, tạo ra những lợi thế cạnh tranh, ấn tượng nhất về giọng văn, cách trình bày,… việc này sẽ làm ra điểm riêng trong phong cách thông tin của bạn.
- Bước 6: Khi mà đã có ý tưởng về thông tin, Bạn cần nắm rõ ràng được hình thức, mô hình Digital content sẽ sử dụng để truyền tải thông tin sao cho phù hợp nhất để mang lại hiệu quả tối đa cho công ty.
- Bước 7: Thực hiện làm Content theo quy tắc 5W1H đó là: Who, What, When, Where, Why, How
- Bước 8: Cuối cùng là tiến hành truyền bá các nội dung đấy qua kể hoạch cụ thể thông qua các công cụ trả phí hoặc công cụ không mất phí để tăng sự trao đổi qua lại, lượt tiếp cận của khách hàng so với hàng hóa, dịch vụ của các công ty.
Qua bài viết, bạn đã trả lời được câu hỏi “Nội dung số là gì?” rồi đúng không? ATP Academy hy vọng bạn đã có những kiến thức bổ ích. Tìm thêm chia sẻ về kiến thức marketing, kỹ năng sống, kinh nghiệm kinh doanh, kiếm tiền online… tại đây nhé!