Operating profit là gì? Tiếng việt dịch ra là lợi nhuận của hoạt động kinh doanh, chắc hẳn những ai đang kinh doanh đều không còn lạ lẫm gì với cái tên gọi này. Nó có vai trò tới sự phát triển của doanh nghiệp và của toàn xã hội nói chung; là động lực cho các công ty khác để tồn tại và phát triển xa hơn nữa trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Hãy cùng Blog ATP Academy tìm hiểu nhé.
Operating Profit là gì?
Lời so với vốn của hoạt động bán hàng trong tiếng Anh là Operating profit
Lời so sánh với vốn của hoạt động bán hàng (Operating profit) là chênh lệch giữa thu nhập của hoạt động bán hàng và chi phí của hoạt động bán hàng.
Phân loại lời so với vốn của hoạt động kinh doanh
Trên báo cáo kết quả làm việc bán hàng thường có hai chỉ tiêu: (1) tiền lãi gộp về buôn bán và phân phối dịch vụ và (2) lãi đã trừ vốn thuần của làm việc bán hàng.
Lời so với vốn gộp về buôn bán và phân phối dịch vụ. Lợi nhuân gộp (về bán hàng và cung cấp dịch vụ) là chênh lệch giữa thu nhập thuần (về kinh doanh và cung cấp dịch vụ) với giá vốn hàng bán, nói cách khác tiền lãi gộp là khoảng cách chênh lệch giữa giá bán và giá vốn của sản phẩm, dịch vụ.
Tiền lãi gộp là chỉ tiêu quan trọng để nhận xét làm việc buôn bán trong hiện tại cũng như tương lai của doanh nghiệp. Sự khác biệt về tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu thuần (khoản cách chênh lệch giữa giá bán và giá vốn) của các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề là vì sự khác biệt về đạt kết quả tốt trong công việc hoặc danh tiếng của các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng.
Tiền lời thuần của hoạt động buôn bán. Lời so với vốn thuần của hoạt động buôn bán là kết quả cuối cùng của hoạt động buôn bán của doanh nghiệp và được nắm rõ theo công thức tiếp sau đây.
Lãi đã trừ vốn thuần của hoạt động buôn bán | = | Tiền lãi gộp | + | Thu nhập tài chính | – | Khoản chi tài chính | – | Chi phí bán hàng | – | Chi phí quản lí doanh nghiệp |
Tiền lời thuần của việc bán hàng luôn được mong chờ là yếu tố chính trong tổng lãi đã trừ vốn của công ty và là động lực để các chủ sở hữu tiếp tục đầu tư vốn vào công ty. Chính vì lẽ đó, tiền lãi thuần của việc buôn bán là một nội dung quan trọng để nhận xét triển vọng của doanh nghiệp trong tương lai.
Theo yêu cầu của tiêu chuẩn kế toán nước ta VAS 28 – Báo cáo bộ phận các công ty buôn bán đa chuyên ngành hoặc ở nhiều khu vực địa lí thường công bố thông tin về mục đích công việc bán hàng của từng lĩnh vực hoặc từng khu vực địa lí trong thuyết minh báo cáo tài chính. Đây là những nội dung có tác động giúp các đối tượng người dùng nhận xét toàn diện và sâu sắc về việc bán hàng của doanh nghiệp.
Ví dụ, Vinamilk đã giải thích báo cáo phòng ban theo khu vực địa lí (trong nước và xuất khẩu) với kết quả thực hiện công việc bán hàng là lợi nhuận gộp.
Chỉ tiêu | Trong nước | Xuất khẩu | ||
---|---|---|---|---|
2016 | 2015 | 2016 | 2015 | |
Thu nhập thuần | 38.099 | 32.161 | 8.696 | 7.919 |
Giá vốn hàng bán | 20.066 | 19.262 | 4.393 | 4.556 |
Tiền lời theo bộ phận | 18.033 | 12.899 | 4.303 | 3.363 |
(Đơn vị tính: | tỉ đồng) |
Doanh nghiệp Rượu vang Thăng Long đã giải thích báo cáo bộ phận theo ngành nghề buôn bán với mục đích công việc buôn bán là lợi nhuận thuần của công việc bán hàng.
Chỉ tiêu | Sản xuất rượu | Lĩnh vực thương Mại | Chuyên môn dịch vụ |
Lĩnh vực kinh
doanh BĐS Nhà Đất
|
---|---|---|---|---|
doanh thu thuần từ kinh doanh ra bên ngoài | 26.745 | 33.155 | 2.071 | 17.810 |
thu nhập thuần từ bán ra cho các phòng ban khác | – | – | – | – |
chi phí phân bổ | 26.436 | 36.073 | 494 | 12.989 |
tiền lãi từ thực hiện công việc bán hàng | 309 | (2.918) | 1.576 | 4.821 |
(Đơn vị tính: | tỉ đồng) |
Có thể phát hiện thấy kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp Rượu Vang Thăng Long có được chủ yếu là từ cho thuê điểm buôn bán không dùng đến và chuyển nhượng Bất Động Sản đầu tư (lợi nhuận từ công việc bán hàng 4.821 triệu đồng), trong khi chuyên ngành thực hiện công việc kinh doanh chính và truyền thống của tổ chức là sản xuất các kiểu nước uống có cồn và không cồn đã không có hiệu quả (lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 309 triệu đồng).
Lợi nhuận bán hàng được phân chia thế nào?
Phân chia lợi nhuận của hoạt động kinh doanh thường được chia thành 2 chỉ tiêu nhất định gồm:
- Tiền lời so với vốn gộp về bán hàng, cung cấp
- Tiền lãi thuần của việc buôn bán
Trong đó:
Tiền lời so với vốn gộp về bán hàng, cung cấp
Tiền lời so với vốn gộp về bán hàng, phân phối chính là sự chênh lệch giữa doanh thu thuần và giá vốn bán hàng. Hiểu một cách đơn giản hơn, lợi nhuận của hoạt động bán hàng chính là khoảng cách chênh lệch giữa giá vốn và giá bán của hàng hóa, dịch vụ.
Tiền lời so với vốn gộp về
Đồng thời, hiện nay tiền lời gộp này cũng là chỉ tiêu trọng yếu để đánh giá hoạt động giao thương ở hiện tại và tương lai. Trong số đó, tỉ lệ lợi nhuận hoặc doanh thu thuần khác biệt của các công ty trong cùng ngành xuất phát từ hiệu quả thực hiện công việc. Hoặc đây cũng là danh dự của các sản phẩm cũng như dịch vụ cung ứng.
Tiền lời thuần của hoạt động kinh doanh
Đây chính là mục đích cuối cùng của công việc bán hàng mang lại cho công ty. Trong đó, tiền lời thuần được tính theo công thức như phía dưới.
Lời so với vốn thuần của công việc bán hàng = Lợi nhuận gộp + Thu nhập do việc bán hàng đưa lại tài chính – khoản chi tài chính – chi phí bán hàng – chi phí quản lý công ty
Vì lẽ đó, mong đợi lớn nhất của hoạt động bán hàng chính là tiền lời thuần mang lại. Yếu tố này cũng là yếu tố chính tại tổng lời so sánh với vốn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiền lời thuần cũng là động lực để các chủ sở hữu đầu tư tiếp nguồn vốn vào công ty. Vì lẽ đó, tiền lời thuần của hoạt động bán hàng chính là yếu tố then chốt đến sự tăng trưởng của tổ chức trong tương lai.
Hiện nay, VAS 2 – Tiêu chuẩn Kế toán Việt Nam yêu cầu các bộ phận, công ty kinh doanh đa chuyên môn. Hay các khu vực địa lí đưa ra kết quả về hoạt động kinh doanh của từng khu vực. Việc này nhằm giúp các doanh nghiệp nhận xét toàn diện và sâu sắc về việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.
3 cách gia tăng lợi nhuận bền vững cho công ty
Sau khi bạn hiểu rõ lợi nhuận là gì và vai trò của nó thì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 cách giúp công ty gia tăng lợi nhuận 1 cách bền vững.
Cách 1: Tăng số lượng người có khả năng mua hàng
Các doanh nghiệp có áp dụng quảng cáo trên mọi mặt để giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng cho mình. Các cách thức quảng cáo mà họ nên áp dụng, bao gồm: quảng cáo trên báo – tạp chí; quảng cáo trên các đài truyền hình – đài phát thanh; quảng cáo trên các bảng tin ở khu phố, trường học…
Cách 2: Tăng số lượng mua bán
Doanh nghiệp có thể tiến hành tăng số lượng mua bán bằng các cách như: Mang đến các dịch vụ chất lượng cao; giao hàng uy tín; giữ liên hệ với người mua hàng và chăm sóc họ tận tình, chu đáo; tăng danh mục sản phẩm; luôn có 1 lượng sản phẩm dự trữ dồi dào trong kho…
Cách 3: Tăng tỷ suất lợi nhuận
Một vài cách hay giúp doanh nghiệp tăng tỷ suất lợi nhuận gồm có: Không chiết khấu, bán hàng hóa có thương hiệu riêng, bán nhãn hiệu độc quyền, loại trừ người mua hàng loại C và D, quẩng cáo trực tiếp qua internet hoặc thư điện tử…
TỔNG KẾT
Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, đã giải đáp được thắc mắc Operating Profit là gì cho bạn. Để hiểu rõ hơn về cách gia tăng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp của bạn một cách cụ thể nhất. Từ đó, đánh giá được toàn diện doanh thu doanh nghiệp thu về sau hoạt động bán hàng. Chúc các thành công nhé !
Có thể bạn quan tâm:
- Gross Income là gì? Tổng hợp kiến thức về Gross Income cập nhật mới nhất 2020
- Income Statement là gì? Tổng hợp kiến thức về Income Statement cập nhật mới nhất 2020
- Tất tần tật kiến thức Operating Expenses là gì cập nhật mới nhát 2020
- On Premise là gì? Tất tần tật kiến thức về On Premise mới nhất 2020 cho người mới bắt đầu
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức Marketing nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!
SĐT/Zalo: 0398466445
Facebook: Thanh Dung
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tới nha !