Outbound Marketing là gì? Từ Outbound đến Inbound Marketing

Inbound Marketing Là Gì

Outbound marketing là thuật ngữ biến mất xa lạ với giới Marketer trước đây. Tuy nhiêntrong thời buổi marketing 4.0 như hiện nay thì ít người thực sự có thể biết , tìm hiểu đến hình thức Outbound marketing là gì? Và hình thức thực hiện như thế nào? Vì sao nó lại nhanh bị “lỗi thời”  đi vào bỏ xót lãng tại lĩnh vực marketing đến như vậy?  có hình thức truyền thông nào mới mẻ thay thế cho nó hay không?

Outbound truyền thông là gì?

Outbound marketing được hiểu là một cách tiếp thị khách hàng mà công ty chủ động tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh quảng cáo, tiếp thị hàng loạt như TVC, mail, Telesale,…

Nói dễ hiểu hơn là một phương pháp để đối tượng mua hàng tiếp xúc được với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp dưới hình thức “ép buộc”những thông tin, thông điệp được gửi một cách đại trà. Khiến đối tượng mua hàng tiếp nhận nội dung luôn cảm thấy phiền phức, khó chịu.

Trong suốt chiều dài lịch sử phần mềm, tăng trưởng tại ngành quảng bá thì Outbound Marketing là hình thức tiêu tốn quá nhiều khoản chi của công tynhưng hiệu quả  lượng khách hàng đem lại cũng không phải khả thi. Các tin nhắn rác thông báo đến điện thoại, hay các mail được Google mang vào danh sách Spam chính là biểu hiện rõ nhất của loại hình Outbound Marketing trên thị trường. Có 1 thời gian cách tiếp thị này đã “làm mưa làm gió” trong cách chiến dịch tiếp thị đối tượng mua hàng tiềm năng.

Tuy nhiên với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, khắt khe hơn với những nội dung giới thiệu. Thì hình thức này dần được thay thế bởi các kế hoạch marketing tối tân hơn. Một tại các đối thủ “nặng ký” của Outbound Marketing chính là Inbound truyền thông  Digital Marketing.

Từ Outbound tới Inbound Marketing

Nguyên do nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu chuyển sang Inbound Marketing không chỉ đến từ nhu cầu cắt giảm khoản chi mà còn phụ thuộc lớn hơn vào xu thế tiêu dùng hiện nay:

  • Hành vi tiêu dùng của đối tượng mua hàng chuyển từ bị động sang chủ động. Người dùng sáng tạo không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà muốn chủ động tìm kiếm , làm chủ nội dung. Đó chính là lý do Outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
  • Sự tăng trưởng chóng mặt của Internet  truyền thông Trực tuyến khiến việc tương tác 2 chiều thành ra đơn giản hơn bao giờ hết. Đối tượng mua hàng thực sự đưa rõ ra lựa chọn  tỏ ra ưa thích rõ ràng các nội dung thực sự hữu ích đối với họ.
  • Khi người tiêu dùng nhận thức được họ có những sự lựa chọn hơn trước khiến việc tìm hiểu, tra cứu sản phẩm, dịch vụ thích hợp với nhu cầu thông qua đa dạng những công cụ kiếm tìm như blog, kênh mạng xã hội, trang tin tức,… các kênh này ít tốn kém khoản chi hơn nhiều so sánh với việc tham gia hội nghị chuyên đề hay hội chợ triển lãm truyền thống,…

Bởi vậy, các marketer cần tìm lời giải đáp cho bài toán đâu là cách marketing đạt kết quả tốt cho doanh nghiệp hiện nay? Trường hợp đấy chính là bước đà mở ra con đường chuyển đổi từ Outbound đến Inbound Marketing.

Inbound Marketing đã hóa giải được đa số yếu điểm của Outbound

inbound marketing là gì

Inbound Marketing thu hút khách hàng nhờ nội dung chất lượng. Nguồn: Ryan Binh Nguyen

  • Thích nghi với sự thay đổi của khách hàng , sự phát triển của công nghệ.

Không giống như Outbound chủ động mang đến nội dung cho đối tượng mua hàng, Inbound Marketing làm ra những thông tin chất lượng để thu hút đối tượng mua hàng tiềm năng khi họ gặp khó khăn. Người sử dụng được chủ động tìm kiếm thông tin mà họ cần thông qua internet. Hơn nữađối tượng mua hàng còn có thể phát tán, kết nối nội dung nội dung mà họ cho rằng hữu ích.

  • Giảm thiểu chi phí marketing khi áp dụng Inbound marketing

Những hình thức giới thiệu truyền thông trên báo chí, truyền hình luôn tiêu tốn của công ty một khoản tiền lớn. Inbound marketing không phụ thuộc vào đấy mà doanh nghiệp lập websitefanpage, blog nhằm cung cấp thông tin để đối tượng mua hàng truy cập. Sử dụng những công cụ như social media, sharing tool hay earn media sẽ tiết kiệm hơn khá nhiều. Ước tính khoản chi để đạt được 1 đối tượng mua hàng qua inbound marketing chỉ bằng 1/2 so với outbound.

  • Tránh sự ảnh hưởng của công Cụ bảo vệ quyền riêng tư

Inbound Marketing không bị tác động bởi những công cụ, chính sách chặn email, tin nhắn, điện thoại,… Hiện nay, gởi email thương mại, giới thiệu sản phẩm không còn được đối tượng mua hàng đón nhận, thậm chí nhiều nước trên toàn cầu còn ban hành chính sách cấm email khi không có sự chấp nhận của người nhận để cam kết quyền riêng tư.

Với Inbound Marketingđối tượng mua hàng sẽ tự tìm đến công ty thông qua những kênh nội dung của công ty trên những trang phương tiện truyền thông. Do vậy, marketer được “bật đèn xanh” để tiếp xúc khách hàng dễ dàng với tỉ lệ thành công cao hơn.

Nhờ ba ưu thế vượt trội trên, Inbound marketing đang ngày càng được ưa dùng hơn trên thế giới. Để bắt kịp xu hướng đócác marketer khi đã am hiểu outbound marketing là gì thì nên chuẩn bị sẵn sàng để đưa doanh nghiệp của mình chuyển sang Inbound để đưa về thành quả buôn bán khá hơn.

Inbound Marketing

Inbound truyền thông là gì? Inbound truyền thông là một chiến lược truyền thông hai chiều nhắm đến đối tượng mua hàng tương lai bằng cách cung cấp nội dung có ích thông qua những kĩ thuật viết thông tin, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa Công Cụ tìm kiếm… đối tượng mua hàng sẽ tìm thấy bạn khi họ thực hiện qui trình kiếm tìm trên internetưu điểm xuất sắc của Inbound marketing là chúng không làm phiền đến khách hàng như chiến lược marketing truyền thống.

Thành phần của Inbound Marketing

Thay vì gây phiền nhiễu cho toàn thể nhân viên với những mẩu quảng cáo trên TV, Inbound marketing tạo ra những clip thỏa mãn khách hàng tiềm năng. Thay vì mua không gian giới thiệu trên báo giấy, Inbound marketing giúp bạn tự làm ra một trang web kinh doanh cho riêng mình, một nơi khách hàng tình nguyện đăng kí , mong chờ được đọc nội dung mới. Thay vì sale qua điện thoại, Inbound Marketing giúp bạn tạo ra nội dung có ích cũng như những công Cụ giúp khách hàng tiếp xúc thông tin của bạn. Thay vì nã đại bác nội dung vào người dùng, Inbound marketing giúp bạn nhẹ nhàng thu hút họ như một thỏi nam châm.

Người ta sẽ không thể làm ngơ trước một nội dung có đáng giá cho bản thân! Họ sẽ cảm thấy thích thú  chủ động tìm hiểu, họ mê đắm trong các nội dung có ích bạn phân phối  dần dần, một cách tự nhiên thôi, họ tiến đến gần bạn, rồi họ khám phá bạn, họ yêu thích bạn, họ muốn làm bạn với bạn! Mọi sự tình nguyện đều đưa thuộc tính lâu bền! Cuối cùng thì sao? Bạn đã có trong tay một lượng khách hàng trung thành!

Nguồn: Tổng hợp