Check pagerank là gì? Tất cả tính năng của Check pagerank. PageRank là một trong những vấn đề khá quan trọng trong SEO. Đây cũng là một trong những thuật ngữ cần biết đối với bất cứ ai khi mới tiếp tục bước chân vào nghề SEO.
Để giúp các bạn có một kiến thức good về thế nào là PageRank và Google tính giá trị PageRank này như thế nào, ATP software academy xin gửi đến các bạn bài viết: Check pagerank là gì? Tất cả tính năng của Check pagerank
Pagerank là gì? Tất cả tính năng của Check pagerank
Thuật ngữ SEO – Pagerank (viết tắt PR) là một chỉ số được phát minh bởi Google vào năm 2005, và được đặt tên bởi Larry Page – nhà người đã cùng sáng lập Google. chỉ số này là một trong những công cụ giúp Google nắm rõ ràng coi site nào sẽ là một kết quả hữu ích nhất đến người sử dụng.
Theo một cách khác, Pagerank là một cách nhận xét của Google về tầm trọng yếu của một trang website nào đấy, không những đối với người dùng mà còn cả những trang website khác online.
Như vậy, con người có thể tạm hiểu PageRank tương tự như đẳng cấp của một trang website, và trong một số trường hợp, chúng ta có thể sử dụng PageRank thay cho chỉ số nhận xét chất lượng của một trang web.
Google tính giá trị pagerank như thế nào?
Trên đây chính là clip chia sẻ của Matt Cutts – Cựu trưởng group Google webspam về chủ đề Pagerank.
Qua clip trên, con người có thể thấy được rõ được Pagerank của một trang web được công cụ này tính theo 3 tiêu chí chính đấy là số lượng backlink và chất lượng của các backlink đấy, cùng với cách mà các backlink này được link tới trang web:
“Its look at the number leagues and the quality those links and how they point to your website”
“Nó được tính dựa trên số lượng các liên kết, và chất lượng của những liên kết đấy, và cách mà chúng được liên kết tới website của bạn.”
Một điểm trọng yếu nữa mà bạn cần chủ ý đó là Matt Cutts cũng xác nhận rằng Pagerank hoàn toàn không ảnh hưởng một cách trực tiếp đến nội dung có trên trang:
“Page rank doesn’t look at the quality of the text on your site”
“Page rank không hề được tính theo chất lượng của nội dung có trên trang”
Cựu trưởng group webspam team này cũng chia sẻ thêm rằng chất lượng của thông tin có trên trang chỉ góp phần vào việc khiến cho người đọc khác liên kết đến bạn vì chất lượng của những nội dung mà bạn đã tạo.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, theo như Matt Cutts đã chia sẻ, Page Rank phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng của các backlinks trỏ đến trang. tuy nhiên, cho đến nay, con người không có bất kỳ phương pháp nào có thể tính chính xác thành quả pagerank này.
Giải thuật Google PageRank hoạt động như thế nào?
Phương pháp tính pagerank
Như tôi đã nói đến ở trên, pagerank trọng điểm nhận xét sức mạnh của các liên kết. vì thế vào thời đó cứ nhồi link vô là đứng top.
Giả sử trang web A được các trang T1… Tn trỏ đến. Ta có công thức tính chỉ số Page Rank của trang A như sau:
công thức tính pagerank
Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
- C; Số lượng outlink trên mỗi trang
- PR: chỉ số PageRank trên từng trang
- Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều tiết (*) sẽ được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. đa số thường lấy d là 0,85.
Cách công việc của pagerank
Google thường phân tích 3 nguyên tố khi nhận xét pagerank của mỗi page đấy là:
- Số lượng và chất lượng của các Internal đường link trỏ đến trang;
- Số lượng outlink trên mỗi trang;
- chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết.
VD: Trang A có liên kết từ trang B và C trỏ về. Trang B mạnh hơn trang C và có lượng liên kết ra ngoài ít hơn. Bạn đưa các chỉ số này vào phương pháp tính phía trên bạn sẽ có pagerank của trang A.
Cách hoạt động của Google pagerank
công thức PageRank có 1 nguyên tố được gọi là hệ số điều tiết – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
Tham số này trình bày rằng việc vì sao các liên kết trỏ quả nhiều tầng sẽ bị giảm dần sức mạnh của nó. Và hầu kết mọi người xây dựng sự liên kết đều muốn trỏ thẳng về site mà không muốn trỏ qua nhiều tầng khác.
Sức mạnh liên kết giảm dần khi trỏ qua các tầng
Cách tăng điểm pagerank của bạn
Có 3 phần mà mọi người thường quan tâm nhất khi tăng điểm pagerank cho trang:
- kết nối trong nội bộ
- Liên kết ngoại
- Backlink
Thứ nhất đối với:
Liên kết nội bộ
Các kết nối trong nội bộ bạn hoàn toàn có thể thao túng chúng theo ý mong muốn của mình. đồng thời no cũng dễ tiến hành và tốn ít thời giai hơn nên tôi ưu tiên nó trước tiên.
kết nối trong nội bộ chuẩn onpage
Giữ nội dung trọng yếu gần trang chủ:
Trang chủ là trang nhận được nhiều sức mạnh nhất, do đó đặt nó gần trang chủ sẽ nhận được nhiều authority hơn.
Sửa liên kết ở các nội dung đơn lẻ:
PageRank truyền khắp một trang website thông qua các internal đường link. nếu như một trang vẫn chưa có bất kỳ liên kết nào, thì nó được gọi là một trang “mồ côi” hay orphan pages.
Những trang này sẽ nhận được ít sức mạnh hoặc không nên truyền link juice từ các bài khác. làm cho pagerank của bạn bị giảm đi.
Việc cần làm là bạn chỉ cần liên kết chúng với nhau bằng các câu gợi mở cho người đọc xem thêm là được.
Liên kết ngoài
nhiều người nói rằng các liên kết ngoài làm thất thoát sức mạnh của trang. Điều này có thể đúng nhưng cũng có thể không.
Nó đúng chỉ khi liên kết ra ngoài dể ở hiện trạng “dofollow” mà thôi. Và không phải cứ liên kết ra ngoài là bất lợi, nó còn có nhiều lợi ích khác mà bạn sẽ chưa biết đấy.
Liên kết đến những trang uy tín
Để dofollo và nofollow đúng cách
Không phải toàn bộ các liên kết ra ngoài đều để “nofollow” để tránh thất thoát pagerank. Trông nó thật mất tự nhiên khi tất cả các liên kết ngoài đều “nofollow” đúng không?
Hãy để các liên kết dofoloow vào những trang có pagerank và sự uy tin cao trong mắt google. bạn có thể không mất mà có thể nhận được nhiều thứ đấy.
Sửa các liên kết ngoài bị hỏng
Liên kết bên ngoài bị hỏng góp phần vào một kinh nghiệm xấu cho người sử dụng. Những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank.
làm sao để bạn sửa chữa chúng?
trước tiên bạn phải cần tìm ra các trang 404. Và sau đó hãy chuyển chúng sang những bài đang có uy tín khác.
Backlink
Không phải mọi backlink đều có gia trị như nhau, Điều này bất cứ ai làm SEO cũng biết. Và google có hàng trăm nguyên tố đánh giá về các liên kết.
sử dụng backlink từ trang có thông tin liên quan
Chính do đó một số điều bạn sẽ làm để tăng pagerank đối với backlink đó là:
Xây dựng liên kết từ trang có UR cao
PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền.
Một liên kết từ trang có Domain authority cao đến trang có authority thấp sẽ có giá trị cao hơn liên kết từ trang có authority thấp đến trang có authority cao.
Tạ sao google loại bỏ pagerank?
Google thông cáo rằng sẽ loại bỏ giải thuật pagerank bởi vì:
- Pagerank chỉ là một thông số đơn lẻ trong hàng trăm các thông số đo lường khác của google
- Gây nhầm lẫn cho người sử dụng và nhà quản trị về chỉ số của nó
nhưng theo thực tế không phải như vậy, mà nguyên nhân chính khiến google loại bỏ pagerank chính là việc SEOer spam backlink.
Mọi người phát hiện thấy rằng: “Chỉ số Pagerank là một nguyên tố giúp Google thứ hạng website”. vì lẽ đó mọi người đầu tư để kiếm được backlink có pagerank cao.
Việc này mở ra một thị trường giao dịch liên kết lớn mà nó còn tồn tạ đến bây giờ chính là thị trường cho thuê, mua, bán liên kết.
Thị trường mua bán backlink vẫn duy trì đến tận bây giờ
Các liên kết không tự nhiên cho thuật toán làm google kém đạt kết quả tốt trong việc thứ hạng trang website. Chính vì vậy mà google khai tử đối với thông số này của họ.
Có thông số nào thay thế pagerank không?
Thực ra sau khi pagerank bị xóa, vẫn chưa có bất cứ chỉ số nào hoàn toàn giống pagerank nữa. Mà hầu hết chúng bị chỉnh sửa ít nhiều, trước tiên phải kể đến chính là:
UR – URL Rating
URL Rating của Ahrefs (UR) là chỉ số cho thấy sức mạnh và độ uy tín của URL nhất định trên trang web.
thông số UR được tính trên thang điểm 100, điểm số càng lên cao thì trang đấy càng mạnh và ngược lại.
thông số UR của GADVN khá là khiên tốn phải không?
Và cũng dễ hiểu biết vì trang GADVN chỉ có 18 domain trỏ liên kết về, và vẫn chưa có nhiều liên kết mạnh bởi chúng tôi tập trung nhiều hơn vào nội dung cho độc giả trước.
Những điểm tôi thấy giống giữa UR với pagerank chính là:
- Đếm số lượng liên kết giữa các trang
- tính chất nofollow
- Tham số d
- lấy dữ liệu của website
Và tôi đoán rằng ahref đang cố gắng mô phỏng lại các thuật toán và phương pháp đánh giá của google ngay từ đầu thành lập.
Sự khác biệt giữa UR và pagerank
Thực ra mà nói không một 1 ai có nội dung nào hoàn toàn chuẩn xác về các giải thuật của google. Hầu hết chỉ mô phỏng lại cách hoạt động và những thước đo của nó.
vì vậy không bao giờ so sánh được chúng giống hay khác nhau. Bởi vì trong pagerank còn rất nhiều thứ khác đi kèm nữa.
đơn giản như VD dưới đây:
sơ đồ các liên kết phức tạp
Tôi không hề biết Google tính số link này như thế nào.
thêm nữa, việc đếm các liên kết thực tế chỉ thuộc một phần nhỏ. khi mà bạn bắt đầu tính toán thành quả của mỗi liên kết, độ phức tạp sẽ đạt đến một mức độ hoàn toàn mới.
Kiểm duyệt Page Rank (PR) bằng Plug-in Google Toolbar
Google Toolbar là một Add-on được phân phối bởi Google. vì thế, công cụ này sẽ phân phối giá trị Pr một cách rõ ràng nhất có thể, ít đặc biệt là nó cũng phân phối chuẩn xác quan điểm của Google – bộ máy tìm kiếm mà chúng ta đang cần SEO, về tầm trọng yếu của một website thông qua Page Rank.
tuy vậy, một thiếu sót khá đáng tiếc của Add-on này đó là năng lực giúp đỡ và hỗ trợ trên trình duyệt web khá yếu kém. Google Toolbar cho đến nay chỉ giúp đỡ và hỗ trợ trên trình duyệt web IE – Internet Explorer, và thậm chí còn không hỗ trợ trên trình duyệt của Google là Chrome.
kiểm tra Page Rank (PR) bằng Plug-in SEOquake
SEOquake là công cụ giúp đỡ và hỗ trợ seo rất đắc lực. không những PageRank, công cụ này còn mang lại những thông số và đánh giá khác vô cùng hữu ích về hoạt động seo website, giúp cho bạn tối ưu website một cách tối ưu SEO.
Để cài đặt công cụ này, bạn sẽ theo dõi hướng dẫn đầy đủ kèm video chỉ dẫn (nếu cần) tại bài viết: chỉ dẫn thiết lập SEOquake
Để check PR bằng SEOquake, sau khi hoàn tất thiết lập, bạn chỉ cần thực hiện một thao tác dễ dàng đấy là truy xuất site cần kiểm tra và quan sát kết quả ngay trên thanh công cụ SEOquake như hình vẽ:
ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số này bằng việc click vào biểu tượng SEOquake trên thanh công cụ của trình duyệt web và chọn Page Info như hình vẽ:
Công cụ tính giá trị MozRank(MR) – Add-on MozBar
MozBar hiện là một trong những công cụ giúp đỡ và hỗ trợ SEO khổng lồ nhất và tuyệt vời nhất vào thời điểm hiện tại. Các chỉ số của công cụ này đưa ra hiện là những giá trị gần nhất với giá trị mà Google dùng để thứ hạng site. thành quả MR của Moz thậm chí còn được tính có phần chi tiết hơn giá trị PR của Google.
Thang điểm của MozRank hoàn toàn giống với PageRank (từ 0 đến 10 và n/a – không xác định). độc giả có thể dùng kết hợp giá trị MozRank và PageRank để có một đánh giá chuẩn xác nhất về tầm quan trọng của một website đến với các site khác và với người dùng.
Để kiểm tra giá trị MozRank của một website, bạn có thể thiết lập Add-on MozBar trên trình duyệt web.
Kết luận
Vậy là ATP Academy đã giới thiệu với các bạn đọc về Pagerank là gì? Tất cả tính năng của Check pagerank
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung