Trong thị trường Marketing như hiện nay có 2 chiến lược được phổ biến nhiều nhất thu về kết quả và tình hình kinh doanh, đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay Per Click. Việc lựa chọn chiến lược nào thì cần dựa vào thời gian và khả năng tài chính của bạn. Để hiểu rõ hơn cách thức họat động của Pay Per Click Marketing là gì thì hãy cùng Blog ATP Academy đi tìm hiểu ngay nhé.
Pay Per Click Marketing là gì?
Đơn giản chỉ mua, PPC (Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà tiếp thị phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp. Giá bạn trả cho mỗi nhấp chuột thường dựa vào giá thầu của bạn cho quảng cáo cụ thể đó. Ví dụ về địa điểm bạn có thể thấy quảng cáo Pay Per Click gồm có công cụ tìm kiếm (Google, Bing, v.v …), quảng cáo qua banner, mạng xã hội (Twitter, LinkedIn, Facebook).
Ví dụ: bạn sẽ đặt giá thầu tối đa cho mỗi nhấp chuột là 10.000 VNĐ đ, có nghĩa là bạn sẽ trả ít hơn 10.000 VNĐ, nhưng không bao giờ nhiều hơn 10.000 VNĐ cho mỗi nhấp chuột. Bạn sẽ chỉ trả ít hơn nếu đối thủ cạnh tranh kế tiếp chỉ đấu thầu nó là 7.000 VNĐ cho từ khóa đấy. Hầu hết các kênh quảng cáo sẽ chỉ tính phí bạn những gì bạn phải cần để vượt qua đối thủ cạnh tranh, mà trong trường hợp này sẽ là 7.100 VNĐ chẳng hạn. Tuy vậy, nếu như ai đó sẵn sàng trả giá cao hơn, nếu như là 15.000 VNĐ cho mỗi nhấp chuột, cho từ khoá đấy, thì quảng cáo của họ có thể được hiển thị trên của bạn.
Việc này không có nghĩa là bạn nên chi tiêu hàng trăm nghìn cho các nhấp chuột chỉ để bạn sẽ có vị trí số một. Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột lên trang website của bạn và sau đó chuyển những người có khả năng mua hàng đó thành người mua hàng trả tiền. Giống với bất kỳ chiến thuật tiếp thị khác, nếu như bạn chi tiêu nhiều hơn bạn thu được từ bán hàng, thì đó sai.
Sự khác nhau giữa SEO và Pay Per Click Marketing
1. Vị trí trong kết quả tìm kiếm
Như bạn thấy từ ảnh chụp màn hình ở trên bạn sẽ thầy được mục đích quảng cáo PPC ở trên mục đích của SEO (không phải trả tiền) và PPC còn có thêm 3 vị trí ở dưới cùng sau mục đích của SEO.
Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chính xác tùy thuộc vào một vài yếu tố (tức là các từ khoá bạn đang nhắm mục tiêu, từ khoá trong đăng ký quảng cáo, từ khoá trong trang đích của bạn và nhiều hơn nữa) nhưng nó nằm trên hoặc dưới mục đích không phải trả tiền.
SEO: bạn có thể có vị trí trang đầu tiên nếu như trang web của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
PPC: bạn sẽ đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên bằng việc trả phí cho mỗi nhấp chuột cao hơn (CPC)
2. Giá cả
Tôi đã nói đến ở trên là lượng truy cập SEO là miễn phí và PPC được trả tiền và việc này là hoàn toàn đúng, bạn nên hiểu rằng nó cần rất nhiều nỗ lực và làm việc chăm chỉ để có được lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm.
Sự cạnh tranh cao đối với hầu hết mọi từ khóa bạn có thể search và bạn thực sự cần có một trang website chất lượng cao và một chiến lược seo xuất sắc để đạt được 1 trong 5 vị trí đầu tiên.
Không có một bước tắt cho việc thực hiện SEO cho dù một vài công ty SEO đang cố gắng giải thích với bạn rằng họ thực hiện SEO nhanh nhất. Nếu bạn không quen thuộc như thế nào công cụ tìm kiếm làm việc hoặc không biết gì về SEO thì cách tốt nhất để có được lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm là thuê một người có chuyên môn SEO để giúp cho bạn thực viện công việc này.
Mặt khác chúng ta nói đến PPC, chi trả cho mỗi nhấp chuột phụ thuộc vào một số yếu tố khác.
Nếu như chúng ta lấy VD như chi phí quảng cáo cho mỗi nhấp chuột với hệ thống PPC phổ biến đặc biệt là Google Adwords, sau đó nó dựa vào sự cạnh tranh phổ biến của từ khoá, số lượng các nhà tiếp thị muốn sử dụng từ khoá cụ thể, số lượng các trang web liên quan có vị trí quảng cáo cho keyword cụ thể và nhiều thêm nữa.
Có vẻ hơi phức tạp phải không các bạn, chúng ta có thể hiểu rằng những nỗ lực của Google để làm cho cả hệ thống dễ dàng để sử dụng hơn.
Tin vui với PPC là bạn chỉ phải trả cho các nhấp chuột mà quảng cáo của bạn được nhận chứ không phải cho các lượt xem.
Trong đó, bạn có thể xác định trước ngân sách hằng ngày của bạn và không phải trả nhiều hơn số đó và bạn có thể tính toán ước tính giá mỗi nhấp chuột trung bình cho các từ khoá bạn muốn nhắm mục tiêu là gồm bao nhiêu.
Như bạn thấy từ ảnh chụp màn hình phía dưới công cụ ý tưởng về keyword của Google (là một phần của Google Adwords) cung cấp cho bạn ước tính cho giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho mỗi keyword.
SEO: Chi phí của SEO là gián tiếp. Bạn không thể trả tiền để đạt được vị trí trang đầu tiên tuy nhiên bạn có thể phải trả tiền cho dịch vụ seo nếu như bạn không thể tự tay làm seo.
PPC: Bạn chỉ cần trả tiền khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn sẽ dùng công cụ từ khoá của Google để tính toán số tiền bạn sẽ trả.
3. Lượng truy cập tiềm năng
Phương pháp nào có thể mang lại nhiều lượng truy cập đến trang website, SEO hoặc PPC của bạn?
SEO (lượng truy cập không phải trả tiền) là nhiều hơn lượng truy cập PPC, vì thế nếu như bạn quản lý tốt để xếp hạng trang web của mình cho các keyword bạn muốn, bạn có thể nhận được nhiều lượng truy cập hơn là trả tiền cho những từ khóa đấy.
Việc này là vì khi mà bạn đang ở một trong 5 vị trí hàng đầu (theo Số liệu thống kê, phần đông lượng tìm kiếm truy cập vào 1 trong 5 trang website hàng đầu) bạn có thể mong đợi được có lượng truy cập 24×7 liên tục mà không phải trả bất kỳ điều gì (khối lượng lượng truy cập thực tế dựa vào cấp độ phổ biến của một từ khoá).
Vì vậy, nếu như bạn so sánh lượng truy cập và chi phí của vị trí trang đầu tiên cho lượng truy cập SEO và lượng truy cập PPC, lượng truy cập không phải trả tiền là tốt hơn. Có một vài nghiên cứu cho thấy rằng các quảng cáo PPC nhận được nhiều nhấp chuột hơn là không phải trả tiền nhưng điều này cũng giúp tăng chi phí.
SEO: lượng truy cập căn bản là liên tục miễn là bạn đang xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu.
PPC: quảng cáo PPC có thể nhận được nhiều nhấp chuột hơn tuy nhiên điều này có nghĩa là bạn phải trả nhiều tiền hơn.
4. Chuyển đổi
Khách truy cập nào có nhiều khả năng chuyển đổi hơn (tức là mua hàng, đăng ký bản tin và đáp ứng lời kêu gọi hành động), họ được biết đến từ quảng cáo PPC hoặc từ tìm kiếm không phải trả tiền?
Nếu như quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu và tối ưu hóa cao thì khách truy cập từ PPC có nhiều khả năng chuyển đổi hơn so với người truy cập được biết đến từ tìm kiếm.
Nguyên nhân là một trang web có thể xếp hạng cho các từ khoá khác nhau (ngoài những từ khoá ban đầu dự định) vì vậy người truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm chính xác thông tin (hoặc sản phẩm) được giải thích trong trang cụ thể.
Mặt khác nếu như bạn chạy một chiến dịch PPC thành công thì bạn sẽ chỉ nhận được nhấp chuột từ người truy cập quan tâm đến 100% thông tin hoặc sản phẩm của bạn.
SEO: truy cập seo hiệu quả hơn các loại hình từ truy cập khác (nghĩa là từ xã hội chẳng hạn) tuy nhiên về mặt chuyển đổi không tốt bằng lượng truy cập PPC.
PPC: Các từ khoá được tối ưu hóa cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn
5. Dễ dàng để sử dụng
Cả seo lẫn PPC đều không dễ thực hiện nếu bạn không có chuyên môn và kinh nghiệm quan trọng.
SEO là một quá trình mất rất nhiều thời gian và công sức. Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để xếp loại cho các cụm từ cụ thể hoặc không có thứ hạng nếu như bạn thực hiện không đúng!
Để đạt được một số mục đích tốt với PPC và Adwords, bạn phải tham gia một khóa học hoặc thuê một người có chuyên môn PPC để giúp bạn hoặc bạn có thể mất vài triệu trước khi bạn hiểu cách thức hoạt động của nó (Vì thường bạn sẽ cần thực hành để hiểu nó hơn)
Quản lý chiến dịch Pay Per Click Marketing của bạn
Khi mà bạn đã tạo các chiến dịch mới của mình, bạn sẽ cần quản lý chúng thường xuyên để cam kết chúng tiếp tục đạt kết quả tốt. Theo thực tế, hoạt động tài khoản thường xuyên là một trong những vấn đề dự báo tuyệt vời nhất cho sự thành công của tài khoản. Bạn nên liên tục phân tích hiệu năng của tài khoản và thực hiện các điều chỉnh sau để tối ưu hóa các chiến dịch của mình:
- Thêm từ khóa PPC: Mở rộng phạm vi của các chiến dịch PPC của bạn bằng việc thêm các keyword xoay quanh đến doanh nghiệp của bạn.
- Thêm từ khóa phủ định: Thêm cụm từ không chuyển đổi làm từ khóa phủ định để cải thiện mức độ ảnh hưởng của chiến dịch và giảm chi tiêu lãng phí.
- Chia nhóm quảng cáo: Cải thiện tỉ lệ nhấp (TLB) và Điểm chất lượng bằng cách chia các nhóm quảng cáo của bạn thành các nhóm quảng cáo nhỏ hơn, thích hợp hơn, giúp bạn tạo nhiều trang đích và văn bản quảng cáo được nhắm mục đích hơn .
- Xem lại từ khóa PPC tốn kém: xem lại các keyword đắt tiền, hoạt động kém và tắt chúng nếu cần thiết.
- Tinh chỉnh trang đích: Sửa đổi nội dung và kêu gọi hành động (CTA) của trang đích của bạn để hợp với các truy vấn tìm kiếm riêng lẻ để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đừng gởi toàn bộ lưu lượng truy cập của bạn đến cùng một trang.
Điểm danh một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực PPC Marketing
- Google Ads có một mạng lưới cung cấp lớn trên Google search, AOL, Ask, Earthlink, và các trang web có nhiều khách truy cập.
- Yahoo Search Marketing hiện đang có quan hệ đối tác mạng lưới như Yahoo, InfoSpace, AltaVista, AllTheWeb, và nhiều đối tác khác.
- Microsoft adCenter (Bing) là một nhân tố mới trên thị trường, tuy nhiên mạng lưới cung cấp thông tin hạn chế của họ đồng có nghĩa là chất lượng traffic không cao. Microsoft adCenter hiện tại cũng chưa có tại Việt Nam
Khi bắt đầu trả tiền cho mỗi click quảng cáo, các bạn nên tập trung vào Google Adwords, Yahoo Search marketing, và Microsoft adCenter (nếu làm quảng cáo trên các website nước ngoài), chú ý vào thời điểm hiện tại quảng cáo trên Facebook cũng khá phát triển. Cũng có số các mạng khác tuy nhiên nguồn lưu lượng traffic không tốt và phản hồi nên tôi không đề cập sâu.
TỔNG KẾT
Hy vọng những thông tin hữu ích với bạn khi triển khai chiến dịch PPC. Nếu có thắc mắc gì mời bạn để lại comment bên dưới cho mình, hoặc nếu hay thì chia sẻ cho bạn bè để cùng nhau học tập và nâng cao kiến thức nhé.
>>Có thể bạn đang tìm kiếm:
- Tìm hiểu về SEO. Các điều cần phải biết về SEO cho người mới
- Cấu trúc bài viết chuẩn SEO? Cách viết bài chuẩn SEO 2021
- Kế hoạch SEO dành cho dân không chuyên
- Định hướng phát triển Website – Yếu tố SEO quan trọng dành cho dân chuyên
- Viết bài PR cho Website – Vì sao cần 8 tỉ bài viết PR về thương hiệu
- Tổng hợp những bài viết quảng cáo hay nhất 2021
Trên đây là kiến thức cơ bản về Pay Per Click, để bạn có thể học chuyên sâu hơn về PPC hoặc SEO – mình dành tặng bộ tài liệu Kiến thức về PPC và SEO, nếu bạn nào cần tư vấn thêm hãy để lại SDT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé !!
– Hotline: 0708777767
– Zalo: 0708777767 (Leo Minh)
– Facebook: https://www.facebook.com/MinhLeATP/
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nha.