PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?

Pr4

PR là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề biên PR là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?”

PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng (PR) là gì?

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. bản chất của nghề quan hệ công chúng là thay đổi cho tốt hơn góc nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới quảng bá và lôi kéo sự chăm chú của họ. Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và dù rằng hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là các thành quả sau cùng mà bạn phải đạt tới.

Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và thi công mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài.

Tuỳ theo chức năng và phạm vi hoạt động ở mỗi công tynhững nhân viên PR còn được gọi là CORA (Corporate and Regulatory Affairs – Công việc đoàn thể và điều tiết) hay là EA (External Affairs – Công việc đối ngoại). Trong hầu như các sự kiện có tính chất quan trọng nổi bật tại doanh nghiệp, người ta đều thấy sự tham gia của các nhân viên PR. “Họ có thể chỉ như một thành viên trong dàn, nhạc nhưng cũng thực sự có thể là nhạc trưởng. Dù ở địa điểm nào thì hoạt động của họ cũng có một vai trò đặc biệt – Đó là làm ra cho công ty một hình ảnh lành mạnh với những cam kết thực hiện ăn lâu dài”

Vai trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp công ty truyền tải những thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng cần thiết của họ. Khi truyền đi những thông điệp này, những nhân viên PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn.

Trong những doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất mênh mông, nhưng phần lớn tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt, hóa giải những bất ổn, quan hệ với giới quảng bá, với các cơ quan hữu trách… Ngoài ra, PR còn thực hiện các công việc như trích lục thông tin, tài trợ, từ thiện, đối nội…

Bằng việc tổ chức những sự khiếu nại đặc biệt như họp báo, giới thiệu sản phẩm mới, hội nghị khách hàng, các cuộc thi…, nhân viên PR sẽ thú vị được sự để tâm của các người có liên quan và báo giới. công ty nhờ vậy thực sự có thể được chóng vánh truyền thông tới công chúng. Ngoài ra, sự tích cực quan hệ với báo giới và cơ quan chính quyền của nhân viên PR sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời ngăn ngừa hoặc khắc phục các rắc rối hoặc khủng hoảng tiềm ẩn thực sự có thể xảy ra. Ví dụ, một bức thư kiện về chất lượng hay một bài báo thiếu thiện chí về một sản phẩm nào đó có thể sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu nhân viên PR của công ty biết sớm thông tin này và tiến hành đàm phán với những bên có liên quan. Khi làm nhiệm vụ trích lục thông tin, nhân viên PR sẽ theo dõi báo chí thường xuyên và kịp thời phản ánh các thông tin bất lợi để công ty có các quyết sách hợp lý.

những nhân viên PR thường xuyên bận rộn với đủ thứ công việc: lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh doanh nghiệp, triển khai hành động, lưu ý các nguy cơ thực sự có thể diễn ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan tới hình ảnh doanh nghiệp… Trong quá trình thực hiện việc, các nhân viên PR luôn nhận thức rõ rệt rằng “Xây dựng và thay đổi cho tốt hơn những mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình”.

 Phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng lớn

Phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng lớn

Về mặt tổng quát thì một người làm nghề PR phải làm các công việc bao gồm:

– các công việc liên quan tới viết và chỉnh sửa các văn bản, tài liệu như: thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, brochure, diễn văn…

– Lên kế hoạch và tổ chức sự khiếu nại cho doanh nghiệp.

– Phối hợp và tư vấn cho những phòng ban khác nhằm xậy dựng và phát triển những mối quan hệ với các group đối tượng theo mức độ ưu tiên của từng công ty như: nhân viên công ty, đối tác, khách hàng, truyền thôngnhững cấp chính quyền, chính phủ…

– thu hoạch thông tin, nghiên cứu giúp, phân tích và đưa ra ý kiến tư vẫn cho cấp chỉ đạo về các vấn đề liên quan tới hình ảnh công ty.

– dự đoán, ngăn ngừa khủng hoảng cho doanh nghiệp.

Một nhân viên PR thường chỉ chuyên về một mảng trong số những công việc trên, song bạn cũng phải tóm vững các công việc còn lại. Ví dụ: khi doanh nghiệp A muốn tổ chức một chương trình tại tỉnh X, trừ trường hợp chương trình đó là sự kiện lớn còn nếu không công ty thực sự có thể chỉ cử duy nhất một nhân viên đến tỉnh X. Nhân viên đó sẽ phải tìm kiếm và phối hợp với những đơn vị địa phương để tổ chức được sự khiếu nại, do đó bạn cần tóm vững được mọi công việc của PR.