Promotion là gì? Yếu tố thành của chiến lược Promotion

Promotional Methods

Promotion là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Promotion là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Promotion là gì? Yếu tố thành của chiến lược Promotion”

Promotion là gì? Yếu tố thành của chiến lược Promotion

Khi nhắc tới chiến lược 4P trong marketing mix, chữ P sau cùng (Promotion) luôn là một phần quan trọng giúp khuyến khích người dùng biết tới thương hiệu. Bạn đã hiểu  promotion là gì và cách để thưc hiện một chiến lược Promotion như thế nào chưa?

Promotion là gì?

Promotion trong Marketing là chữ P thứ tư và cũng là sau cùng của chiến lược Marketing Mix. điều đó là do trước khi làm chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (sản phẩm, giá cả và phân phối) đã phải sẵn sàng. Promotion thường sử dụng quảng bá tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng những phương tiện quảng bá không giống nhau để truyền tải thông điệp của mến hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Ví dụ, nếu bạn sở hữu một mến hiệu trang sức, bạn nên sử dụng quảng cáo truyền hình và những phương tiện truyền thông Above the line để truyền thông sản phẩm của riêng bạn. Nếu chiếm hữu một thương hiệu bé dại, bạn nên sử dụng phương tiện quảng bá in ấn, Internet và quảng cáo ngoài trời để quảng bá. Do đó, tùy thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, chiến lược Promotion của bạn sẽ được lên kế hoạch sao cho thực sự phù hợp và hiệu quả, dành dụm chi phí nhất.

promotion là gì

Promotion là gì? (Ảnh: tailbase.com)

Promotion thường được những Marketer sử dụng vào 2 đoạn đường chính:

  • Above the line: là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu với mục tiêu bền vững và dài lâu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.
  • Below the line: là các họat động nhằm phát triển thương trường phân phối, khuyến khích bán lẻ, tiêu dùng với mục tiêu ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.

Ngày nay, Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price (Giá cả) để sale và xúc tiến yêu đương mại, Placement (Phân phối) để hàng được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình Promotion, và Product (Sản phẩm) để cung ứng những sản phẩm khác biệt cho các kênh khác nhau. Tất cả các nhân tố khác nhau này sẽ được cùng sử dụng khi quảng bá sản phẩm.

Chiến lược Promotion là gì?

Chiến lược Promotion là gì? (Ảnh: granbymarketing.com)

Đối tượng nào cần sử dụng Promotion?

bất kỳ doanh nghiệp nào cũng thực sự có thể cung ứng cho khách hàng một vài lợi ích xẻ sung khi mua hàng, và đó chính là những thủ thuật Promotion trong Marketing. các nhà bán lẻ và các nhà cung ứng dịch vụ sử dụng chiến lược tiếp thị quảng cáo để tăng số lượng bán họ thu được. Ví dụ một quảng cáo truyền hình cho nhà hàng pizza để quảng cáo một suất ăn trưa gồm 2 miếng pizza và đồ uống miễn phí. Chiến lược Promotion này gọi để thu hút sự chăm chú vào thành tố “lợi ích xẻ sung” cho khách hàng là: đồ uống freekhuyến khích lượng khách tới nhà hàng nhiều hơn.

Đối tượng cần sử dụng Promotion là gì

Đối tượng cần sử dụng Promotion là gì (Ảnh: cab.com.kh)

Hay như một số công ty muốn tăng doanh số bán những sản phẩm khó bán lẻ hơn thường sẽ quảng cáo cho các khách hàng đã mua một sản phẩm liên quan trước đó. Ví dụ, nếu một siêu thị dế yêu di động muốn khiến việc bán tai nghe và sạc chóng vánh hơn, siêu thị có thể cung cấp chương trình khuyến mãi giảm giá cho khách hàng nếu họ mua các thiết bị này trong cùng ngày mua dế yêu. Vì khách hàng đã mua một sản phẩm lớn và đắt tiền hơn (điện thoại), họ có nhiều tiềm năng hơn những khách hàng khác để quan tâm đến việc mua thiết bị liên quan đến thiết bị cầm tay. Việc giảm giá này khiến những khách hàng mua điện thoại cảm thấy rằng mua ngay lúc đó sẽ có lợi hơn rất nhiều.

những yếu tố thực hiện nên một chiến lược Promotion là gì?

Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Cũng như một chiếc bánh, những nguyên liệu căn bản là như nhau. Tuy nhiên nếu bạn thay đổi số lượng của một trong các thành phần, kết quả cuối cùng là khác biệt. Nó cũng gần giống với Promotion. Bạn có thể tích hợp những thành tố khác nhau của chiến lược Promotion để làm ra một chiến dịch độc đáo. những nhân tố của của chiến lược Promotion gồm có:

  • bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Là cách hiệu quả để quản lý những mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên sale sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp. Họ phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận và kỹ thuật sale cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên sale khá tốn tầm thường và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Ví dụ nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – các lĩnh vực nơi có ích nhuận cao.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì - Bán hàng cá nhân

(Ảnh: emaze.com)

  • Khuyến mại (Sales Promotion)

Khuyến mãi là các hoạt động kích thích, thúc đẩy khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ những lợi ích gia tăng nhằm tăng thu nhập do việc kinh doanh đưa lại (Chiến lược kéo). Khuyến mại cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho công ty (Chiến lược đẩy).

Trong hoạt động buôn bán của công tyđôi lúc chúng ta cần phải tạo ra các “cú hích” nhằm kích thích thương trường. Hoạt động làm ra những “cú hích thị trường” có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán.Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn. Nếu quá lạm dụng khuyến mại thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì - Áp dụng khuyến mại

(Ảnh: tinobusiness.com)

  • Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng được định nghĩa là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. (Theo Viện Quan hệ công chúng Anh). PR thực sự có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phícác chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và lập kế hoạch cho tất cả các trường hợp.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì - quan hệ công chúng

PR trong hoạt động Promotion là gì (Ảnh: southafricatoday.net)

  • Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là bất cứ hoạt động marketing nào được thực hiện mà không có nhà phân phối hoặc trung gian. việc đó có nghĩa là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ Nintendo phân phối thông qua các nhà bán lẻ, dù rằng bạn thực sự có thể đăng ký trực tiếp với họ để nhận thông tin qua e-mail hoặc thư. Marketing trực tiếp thường có:

– Gửi thư trực tiếp

– Gọi điện trực tiếp

– Email trực tiếp đến khách hàng

– các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

– Quảng cáo tại điểm bán

– Tổ chức sự khiếu nại ngoài trời cho khách hàng

  • Hội chợ và triển lãm yêu quý mại

Cách tiếp cận qua hội chợ và triển lãm rất tốt cho việc lấy thông tin khách hàng mới. các doanh nghiệp thường ít khi buôn bán nhiều ở các sự khiếu nại như vậy. mục tiêu của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng và khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm thực sự có thể đáp ứng được việc giao thương và tiếp cận người tiêu dùng.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì - Hội chợ và triển lãm thương mại

(Ảnh: globalspec.com)

  • Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí để làm việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những cố gắng nhằm ảnh hưởng tới hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng bằng cách cung ứng những thông điệp bán hàng nhằm thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán. Có rất nhiều quảng cáo như báo chí (địa phương, quốc gia, tự do, yêu quý mại), tạp chí, truyền hình (địa phương, đất nước, mặt đất, vệ tinh), quảng cáo ngoài trời (như áp phích, quảng trên xe buýt), quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.

  • Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là nơi công ty trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự khiếu nại, hoặc hình ảnh chi tiết, ví dụ như tài trợ cho các sự khiếu nại thể thao như Thế vận hội hoặc giải đua Công thức 1. Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các doanh nghiệp tài trợ.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì - Tài trợ

(Ảnh: newsroom.mastercard.com)

  • trực tuyến Promotions

trực tuyến Promotions bản chất là kết hợp những yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo online được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. những công ty trực tuyến thường xuyên gửi những bằng e-mail tới khách hàng mục đích và danh sách gửi thư, đó là một cơ chế Marketing trực tiếp. Bên cạnh đónhững trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt những quan niệm chi tiết cho công chúng có liên quan.

Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, và đang phát triển mạnh theo mục tiêu địa lý thông qua smartphone, hay như quảng bá xóm hội với các quảng cáo trên Facebook, Youtube… đang được nhiều công ty sử dụng thành công để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công

  1. Nhận thức: Vai trò đầu tiên và cần thiết nhất của Promotion trong Marketing là làm ra nhận thức. bất cứ khi nào một sản phẩm mới được đưa ra, hoặc một doanh nghiệp giới thiệu một chương trình mới cần phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các công ty sử dụng chương trình khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để truyền thông sản phẩm.
  2. xây dựng yêu mến hiệu: Thành ngữ “Thương hiệu là một lời hứa” là một trong những câu được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới Marketing. Tuy nhiên, một thương hiệu bao gồm cả Sản phẩm cũng như chiến lược Marketing của doanh nghiệp đến khách hàng. Do đó, những yêu đương hiệu như Apple và Coca cola đang đứng đầu bảng đáng giá yêu thương hiệu, bởi vì những cố gắng quảng bá và tiếp thị truyền thông của họ trong suốt vài thập kỷ qua.

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công

Hiệu quả đem lại từ chiến lược promotion là gì trong chiến lược thi công thương hiệu (Ảnh: inc.com)

  1. Định vị yêu thương hiệu

Khi bạn nói về những chiếc xe cao cấp, sản phẩm nào bạn sẽ nghĩ đến đầu tiên? Có phải BMW, AUDI, FERRARI hay bất cứ sản phẩm nào khác không? Tất cả những doanh nghiệp này đang nỗ lực để có được địa điểm hàng đầu trong tâm trí của bạn và những khách hàng khác. Chiến lược Promotion của một công ty trực tiếp góp phần vào việc định vị địa điểm của yêu thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

  1. Sự chấp thuận

Một khách hàng có nhiều khả năng chấp nhận một sản phẩm nếu anh ta đã nghe yêu quý hiệu hoặc tên công ty. Như vậy, cùng với nhận thức, chiến lược Promotion cũng thực hiện tăng sự chấp nhận của sản phẩm trên thương trường. Tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh, dù quảng cáo bao nhiêu lần đi nữa, nếu sản phẩm không thực sự phù hợpthương trường cũng sẽ không bao giờ chấp nhận bạn. Do đó, các chiến lược Promotion trong Marketing có những hạn chế riêng.

  1. Nhắm mục đích khách hàng

những chương trình Promotion của giúp công ty nhắm đúng mục tiêu khách hàng mong muốn của họ. Ví dụ – Pepsi nhắm vào giới trẻ, Adidas nhắm vào các người mạnh bạo và yêu thể thao, v.v. Do đó, doanh nghiệp thực sự có thể nhắm mục đích theo phân khúc thị trường và định vị thành đạt nếu có một chiến lược Promotion phù hợp.

  1. Gợi nhớ thương hiệu

Chiến lược Promotion sẽ có nhiều mục đích, và một trong số đó là tạo nên sự gợi nhớ yêu quý hiệu. Ngày càng nhiều yêu thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường nên thực sự có thể không cần quảng cáo để gợi nhớ thương hiệu. Thế nhưng các lĩnh vực như dược phẩm có tính cạnh tranh cao và một dòng sản phẩm chung nên thường xuyên cần phải thực hiện Promotion để thúc đẩy sự gợi nhớ yêu thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, Promotion trong Marketing sẽ giúp gợi nhớ mến hiệu của bạn trên thị trường, qua đó khuyến khích thu nhập do việc kinh doanh đưa lại và tài sản yêu quý hiệu của sản phẩm.

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công 02

Hiệu quả đem lại từ chiến lược promotion là gì trong việc gợi nhớ yêu quý hiệu (Ảnh: flauntmydesign.com)

hấp dẫn được khách hàng mới

mục đích cuối cùng của mọi chiến lược Promotion hoặc của bất cứ hoạt động Marketing nào, là để lôi cuốn khách hàng mới, chuyển đổi và có được lợi nhuận cho công ty. Với các hoạt động Above the line và Below the line song song, đồng thời với một kế hoạch quảng bá Marketing thực sự phù hợpdoanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn tóm được khái niệm Promotion là gì và những điều cần chú ý để đạt được hiệu quả với chiến lược Promotion là gì.

Trang Ami – MarketingAI