Quản trị quan hệ khách hàng là gì? Lợi ích của quản trị quan hệ khách hàng CRM

Lợi ích Của Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Là Gì

Công việc quản trị quan hệ khách hàng có nhiệm vụ trọng yếu trong việc tiếp cận với đối tượng mua hàng cũng giống như tạo mối quan hệ tốt đẹp với họ. Vậy, quản trị quan hệ quan hệ khách hàng mua hàng là gì? Quản lý quan hệ đối tượng mua hàng là gì, ích lợi của công việc này đối với shop ra sao, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quản trị quan hệ khách hàng là gì?

1.1. Khái niệm

Quản trị quan hệ khách hàng là công việc tiếp xúc  ăn nói với đối tượng mua hàng, quản lý các thông tin của đối tượng mua hàng từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn , thiết lập sự kết nối bền vững với họ. Hay nói cách khác, dựa trên dữ liệu  thông tin mang lại được từ khách hàngcửa hàng sẽ đề ra được chiến lược chăm sóc khách hàng trọn vẹn , hiệu quả.

1.2. Thành phần quản trị khách hàng

Công việc quản trị quan hệ khách hàng không chỉ diễn ra ở một bộ phận nhất định mà cần có sự phối hợp giữa nhiều vị trí trong shop. Điều này sẽ giúp những công việc được diễn ra có hệ thống, trơn tru hơn.

  • – Quản lý/chủ shop: Đây sẽ là những người xây dựng quy trình quản lý đối tượng mua hàng cho shop. Việc xây dựng quy trình không chỉ giúp nhân viên có định hướng thực hiện công việc khá hơn mà còn giúp quản lý đơn giản hơn trong việc theo dõi  nhận định hiệu quả.
  • – Bộ phận saleđây là các người trực tiếp nói chuyện với đối tượng mua hàng. Nhân viên bán hàng sẽ giải quyết những yêu cầu của khách hàng, tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu, ước muốn. Bên cạnh đó phòng ban này còn có nhiệm vụ ghi lại nội dung về khách hàng để phục vụ cho công việc hỗ trợ khách hàng về sau.
  • – Bộ phận chăm sóc khách hàng (nếu có)những shop còn có thể có nhân sự hỗ trợ khách hàng nhằm mang đến dịch vụ sau bán tốt nhất. Họ sẽ là những người phải lắng nghe các vấn đề của đối tượng mua hàng , đưa ra các phương hướng giải quyết những vướng mắc đấy một cách nhanh chóng  hiệu quả. Thêm nữa, bạn còn phải đảm nhiệm những hoạt động như gọi điện, nhắn tin hay gửi email để thể hiện sự để tâm tốt nhất đến khách hàng.
  • – Kết hợp với những phòng ban khác (nếu có): Nếu những cửa hàng nhỏ không đáp ứng đủ đòi hỏi về nhân lựcphòng ban bán hàng  phòng ban hỗ trợ khách hàng thực sự có thể kết hợp lại với nhau. Nhân viên tại shop vừa đảm nhiệm việc bán hàng vừa có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng.

2. Ích lợi của quản lý quan hệ khách hàng CRM

Một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng tốt sẽ đem lại những ích lợi sau:

  • Tăng chất lượng đạt kết quả tốt
  • Giảm giá thành tổng thể sản phẩm
  • Hỗ trợ đưa rõ ra các quyết đinh
  • Tạo nên sự chú ý của khách hàng
  • Khuyến khích sự tăng trưởng sản phẩm
  • Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng
Lợi ích của quản lý quan hệ khách hàng là gì

3. Hệ thống để quản lý quan hệ đối tượng mua hàng thành công là do đâu

Để thành công thì không nên có dấu chân của kẻ biếng nhác. CRM cũng vậy, để thành đạt cần phải hội tụ được các nhân tố sau:

3.1 Xây dựng được tầm Quan sát CRM

  • Nắm rõ ràng được vị trí của doanh nghiệp trên thương trường,
  • Định hướng phân đoạn khách hàng,
  • Thiết lập mục tiêu về khách hàng,
  • Định ra thước đo giám sát công việc

3.2 Sự độc nhất tại nội bộ

  • Sự độc nhất từ lãnh đạo đến nhân viên sẽ tác động đến toàn bộ kế hoạch của công ty.
  • Phải Nhìn nhận CRM như một kế hoạch chung, một công việc liên quan đến mọi thành viên, cá nhân.
Thống nhất nội bộ doanh nghiệp
  • Hãy để nhân viên trong từng phòng ban nói lên nhu cầu của mình về CRM. Từ đấylãnh đạo có thể nhận biết từng bộ phận sẽ cần những cái gì từ CRM , có chiến lược khai triển CRM thông suốt từng bộ phận.
  • Vai trò quả quản trị viên là dung hòa được các mâu thuẫn, đáp ứng được những điều kiện cơ bản. Các điều kiện này thực sự có thể khác nhau tùy thuộc vào mõi phòng ban các vẫn phải đảm bảo hệ thống CRM phải thống nhất trong toàn công ty.

3.3 Văn hóa công ty

Thành công với mô hình CRM phần đông nhờ vào những nhân sự sẵn sàng kết nối thông tin về khách hàng. Nhiều người nghĩ “chia sẻ nội dung là mất đi thời cơ cho người khác”. suy nghĩ này có thật sự đúng đắn ?

Nếu nhân sự biết rằng, CRM tạo nên cơ hội cho mọi người, tỉ lệ thành đạt tăng lên rõ rệt. Phải cho mọi người thấy, kết nối nội dung là làm lợi cho toàn bộ công ty. Việc quản lý phải hướng tới mục đích tạo dựng văn hóa công ty dựa trên lợi ích của công ty.

4. Lý do dẫn tới thất bại khi khai triển CRM

4.1 Chưa thật sự đặt khách hàng ở vị trí trung tâm

Để có được những dấu ấn nhất định khi khai triển CRM, công ty cần chú trọng đến xây dựng mối quan hệ lâu dàilâu bền với đối tượng mua hàng. CRM chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với đối tượng mua hàng. Giúp công ty hiểu được nhu cầu  nắm bắt thông tin của đối tượng mua hàng nhanh hơn, chính xác hơn.

khách hàng ở vị trí trung tâm doanh nghiệpđối tượng mua hàng ở vị trí trung tâm công ty

4.2 Quá vội vàng trong quy trình triển khai CRM

Trong quá trình áp dụng CRM, huấn luyện nhân viên để cho họ có hiểu biết tốt nhất về khái niệmchức năng cũng giống như cách triển khai CRM thì mới có thể phục vụ khách hàng dễ dàng, đem lại thành công cho công ty.

Thực sự có thể nói, CRM là một kế hoạch lâu dài giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu dài hạn. Vì vậy, áp dụng CRM cũng cần sự kiên định. Nếu phát triển một cách hợp lý, hạn chế sai sót CRM sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty về cả mặt vật chất , sự trung thành của đối tượng mua hàng.

Tổng kết, qua những lợi ích mà quản lý quan hệ đối tượng mua hàng CRM là một phần tất yếu của doanh nghiệp trên con đường tăng trưởng ngày ngay.

Nguồn: Tổng hợp