Seeding là gì? Tại sao hiện nay rất nhiều người dùng phương pháp seeding để tăng tương tác và traffic cho bài viết. Có thể nói Seeding là một bước cực kỳ quan trọng trong chiến dịch Marketing. Nó giúp chúng ta thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu. Vậy bản chất seeding là gì? Làm sao để thực hiện seeding hiệu quả? Bài viết này ATP Academy sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng seeding nhanh chóng và dễ dàng.
Seeding là gì
Đối với người làm digital truyền thông mà không thực hiện công cụ seeding thì hiệu quả của giải pháp marketing đã giảm 50%. Theo tiếng Anh, seeding có nghĩa là “gieo mầm”. Và có khả năng hiểu dễ dàng như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng mục tiêu khách hàng bằng công thức chuẩn xác và hợp lý nhất thì mới thành công. vì lẽ đó, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm forums seeding, Trực tuyến seeding chính là người gieo mầm.
Trên môi trường internet đa dạng và màu mỡ, các seeder đi gieo mầm thông điệp của seeding marketing tại các diễn đàn, Website, blog, mạng xã hội, nhằm tạo dư luận và lôi kéo mong muốn thực tế của người khác. Từ đấy, có thể truyền tải thông điệp mang đến đa lợi ích cho nhãn hiệu.
Tại thời điểm này, seeding trở thành một hình thức truyền thông online phổ biến và Đem lại hiệu quả khá tốt. Nếu các nhân sự làm công tác PR, truyền thông marketing tiếp thị thông tin hàng hóa, dịch vụ đến người mua hàng một cách trực tiếp thì seeder công việc ngược lại. Họ dẫn dắt, đưa thông tin đến người dùng một cách tự nhiên và khéo léo. Nhờ thế, khách hàng tiềm năng đơn giản đón nhận và tự động tìm hiểu, sàng lọc nguồn tin để cuối cùng dẫn đến hành vi mua sắm.
Mục đích Seeding trên Facebook?
- Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để đẩy SEO Website.
- Lên top với những keyword dễ dàng, nổi bật traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.
- Truyền tải thông tin, đưa sản phẩm của mình đến với những người xung quanh, nhận feedback.
- Tăng tính nhận diện thương hiệu, tăng trưởng thương hiệu nhanh.
- kỳ vọng ai đấy chọn lựa trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
Để có một Seeding tốt cần làm gì?
trước tiên, Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi người mua hàng trong thời đại công nghệ số phát triển cực đại như tại thời điểm này do Dentsu làm ra. mong muốn xây dựng được một Seeding tốt cần phải hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn bài. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). chèn vào đấy mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính dưới đây:
Giai đoạn 1: Nhận biết nhãn hiệu (Awareness stage)
điều này thường đặt xảy ra đối với những hàng hóa chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải thật độc đáo với mục đích chủ yếu là gây sự ấn tượng, lưu ý và tò mò cho người mua hàng, dịch vụ hàng tiềm năng. tuy nhiên đây cũng coi là “con dao hai lưỡi” với các hãng sản xuất vì chỉ độc đáo ở mức vừa đủ, đừng lố quá sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangaroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” đấy là nói vui như thế . nhưng thực chất nó lại là ” Kangaroo máy lọc nước hàng đầu đất nước ta ” đấy cũng 1 trong những chiêu trò để nhằm thu hút khách hàng.
Giai đoạn 2: Gia tăng chất lượng của cảm xúc (Emotion Stage)
Trong trường hợp này những forum Seeder thường tạo tạo ra các mẩu đối thoại có liên quan thương hiệu, từ đấy dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách đấy được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những nội dung bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng hơn và cô cùng khéo léo. Cách gia tăng thành quả cảm xúc này rất dễ thu thập được cảm tình từ người mua hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng nhất phải cho họ thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi người mua hàng theo hướng từ online -> Offline. nếu gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức cụ thể về nhãn hiệu thì không có lý do gì ra “đòn chí mạng” để tấn công họ. Hành động “Share” ở giai đoạn này là chủ yếu, Bạn đang muốn có mong muốn mua desktop Dell và thử search Google với từ khóa “ desktop Dell dùng tốt không?” và kết quả trả về có khả năng không thuyết phục được thắc mắc của người Lựa chọn. vấn đề này được gọi là seo, tuy nhiên Seeding là một yếu tố không nhỏ rất có thể ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở VN).
Một số kinh nghiệm seeding Facebook
Thứ này tự mình cảm nhận được qua công đoạn đã “quen tay”:
– “Chấm”: comment để lên top trong nhóm. nếu thấy hơi quá đà, chúng ta có thể . Cái rồi xóa đi luôn. tuy nhiên đừng lố quá, lại lộ, lại bay nick.
– Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories: tức là bạn sẽ nhìn thấy những tin mới nhất trước, thay vì những tin hot tuy nhận được trao đổi qua lại lớn nhưng có khả năng đã được đăng từ vài ngày trước. Để rồi comment được đầu tiên “tranh top”, sau đấy làm gì cũng có lợi.
Với những trang cá nhân giải trí, tầm giờ cao điểm là 11h và từ 19 – 22h, hãy chịu khó “săn” và rèn luyện, sẽ thấy rõ đạt kết quả tốt.
– Seeding trao đổi qua lại (chủ yếu phục vụ page bán hàng): like và comment bằng page, sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.
– Seeding forum: ảnh hưởng nhiều đến đi đường link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding trang Facebook quá nhiều, nhưng vẫn nhớ những điều trên mà Áp dụng là được. Kịch bản hay, nhanh nhạy khéo léo là sẽ sống lâu.
Quy trình các bước seeding Facebook
- Bước 1: đo đạt, xác định đối tượng kết quả trước mắt.
- Bước 2: chọn lựa các forums ổn. chú ý chọn lựa các forum có chủ đề tương tự, lượng tương tác cao.
Ví dụ: Làm dịch vụ quảng cáo trên mạng thì chúng ta có thể vào các forums về sẻ chia kiến thức truyền thông để đăng bài review sản phẩm dưới góc độ của người mua hàng. - Bước 3: chọn lựa thông điệp mà bạn mong muốn truyền tải và tiến hành đăng bài.
- Bước 4: Theo dõi các bài đăng, có giải pháp giải đáp các nhận xét khen chê. thống kê lượng người tiếp xúc, trao đổi qua lại, các phản hồi tốt xấu.
Một số nguyên tắc khi Seeding là gì?
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.
Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì? – (Nguồn: sr.com.vn)
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SEEDING LÀ GÌ?
- Tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
- Tạo cảm giác tốt đẹp cho sản phẩm, dịch vụ được đề cập đến.
- Góp một phần cực kì quan trọng trong SEO Web. Đây cũng là một hình thức backlink cực kỳ hiệu quả và chất lượng. Giúp Website của chúng ta tăng bậc nhanh chóng trong xếp hạng tìm kiếm của Google.
- Kéo trao đổi qua lại cho bài post hiệu quả hơn. Do có nhiều lượt comment, tương tác thường xuyên trong bài, sẽ giúp bài viết liên tục được đẩy lên top trong mục tranh luận của forums đấy.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA SEEDING LÀ GÌ?
Dễ dàng, đạt kết quả tốt, tiết kiệm khoản chi, nó có khả năng được review và đo đạc, có công dụng lâu dài mà không phải tốn khoản chi.
- Đối với seeding dạng thảo luận: nên đưa ra các vấn đề hot, theo trend nếu như có khả năng. nội dung đo đạt cần có chiều sâu để được hưởng ứng cao.
- So với seeding dạng hỏi đáp: nên sử dụng nhiều account và IP khác nhau trong lúc hỏi đáp. thông tin cần khách quan, không lộ liễu để tránh bị phát hiện. Thời gian trả lời nên thưa thưa ra một chút để bài content luôn được cập nhật lên trang chủ của forum.
- So với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: có khả năng chèn backlink ở dạng anchor text để seo webiste hiệu quả.
Công cụ seeding marketing miễn phí
Nếu như bạn cảm thấy khá tốn thời gian để tạo các nick phụ đem đi bình luận hoặc các Page cá nhân để seeding thì hãy sử dụng ngay công cụ seeding hàng nghìn bài content miễn phí mang tên SIMPLE SEEDING của ATPSoftware.
Với Simple Seeding, bạn không hẳn phải tạo tài khoản Facebook mới hay trang cá nhân để seeding nữa. Khi sử dụng tool seeding này, bạn có thể có trong tay hơn 1000 user để seeding bài viết bất kỳ bất cứ lúc nào bạn muốn.
- Seeding bài content trên Page
- Seeding bài viết trên group
- Seeding bài viết trên tài khoản cá nhân
- Tự soạn nội dung seeding bài viết
- ….
Tổng kết
Đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã hình dung ra Seeding là gì rồi đúng không? Cơ bản việc seeding không khó và rất dễ thực hiện, ngoài ra nếu không tự nuôi nick seeding được, chúng ta có thể nhờ đến công cụ Seeding tự động để tăng hiệu suất làm việc và đạt kết quả như mong muốn. ATP Academy chúc các bạn thành công!