Với nhiều người làm kinh doanh, SEO là cái gì đó mang tính kỹ thuật, phức tạp, khó hiểu và đôi khi, suy nghĩ làm hoạt động SEO từ khóa sẽ không mang lại nhiều kết quả trong kinh doanh. Từ đó dẫn đến ít chú trọng thời gian, nguồn lực cho hoạt động nỗ lực đưa từ khóa lên top trên Google… Trong bài viết này, tôi hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn đơn giản hơn về SEO mà không mang tính quá kỹ thuật. Cũng như cách thức chi tiết nhất để giúp bạn từng bước ĐƯA TỪ KHÓA QUAN TRỌNG LÊN TOP TÌM KIẾM hay SEO TỪ KHÓA thành công.
Tại sao cần phải SEO từ khóa
Tôi biết bạn cũng có tâm lý giống như tôi trước kia:
- Mong muốn áp dụng các kênh marketing có kết quả nhanh chóng hơn
- Không biết bắt đầu từ đâu
- Đang làm tốt một vài kênh nào đó và không cần phải làm SEO nữa
- Không có chút kiến thức nào về SEO & lười nghiên cứu, thực hành với nó
- Tìm hiểu về SEO thì lại bị rối trong rừng thuật ngữ phức tạp & những phương pháp rất khó thực hiện & đo lường (đôi khi các chuyên gia hiện nay đang cố tình làm điều này)
- Đã nỗ lực thực hiện nhưng gặp khó khăn ở một vài khâu, lâu có kết quả & sớm bỏ cuộc…
Với những gì tôi chia sẻ trong bài viết này, nó có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí vài triệu đồng để đi học SEO ở đâu đó, hay thời gian để tham gia các sự kiện về SEO,…
- Giúp bạn nắm kiến thức nền cơ bản trong hoạt động SEO từ khóa này
- Giúp bạn biết phải bắt đầu từ đâu, giải quyết vấn đề như thế nào khi gặp khó khăn
- Giúp bạn lường trước những khó khăn, rủi ro & sai lầm trong hoạt động làm SEO
- Giúp bạn có thể tự làm, hoặc thuê nhân sự, thuê dịch vụ đều được để triển khai hoạt động SEO
- Giúp bạn thay đổi tư duy làm SEO, đo lường & tối ưu hoạt động SEO từ khóa
Thuật ngữ liên quan đến SEO từ khóa
SEO Là Gì?
SEO được viết tắt bởi từ Search Engine Optimization trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt được hiểu là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Ở đây công cụ tìm kiếm phổ biến là Google, ngoài ra còn có những Website khác như: Bing, Yahoo, Coccoc,…
SEO từ khóa là ngành công nghiệp tỷ đô, nó giúp hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới tiết kiếm rất nhiều chi phí quảng cáo để tiếp cận khách hàng trên công cụ tìm kiếm.
SEO là hoạt động dễ dàng & miễn phí để tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu về một cái gì đó đúng thời điểm (nhu cầu đúng + thời điểm đúng), từ đó giúp tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao nhất từ traffic thu thập được.
Những thuật ngữ bên dưới có thể làm bạn bị rối. Nếu muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về SEO sau bài viết này, bạn có thể đọc kỹ lại nó. Hoặc không hãy đọc lướt qua phần này & đừng quá bận tâm về thuật ngữ. HÃY TẬP TRUNG VÀO TƯ DUY & PHƯƠNG PHÁP, TỪ ĐÓ HÀNH ĐỘNG!!!
SEM là gì?
SEM viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing hay còn gọi là Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Quảng cáo ở đây bao gồm các hình thức quảng cáo trả phí (Google Ads) hay quảng cáo miễn phí (SEO).
Backlink là gì?
Backlink nghĩa là liên kết trỏ về hay nhắc đến Website của bạn trên môi trường online.
Keywords là gì?
Keyword là từ khóa mà khách hàng tìm kiếm, cũng chính là từ khóa mà bạn muốn Website của mình xuất hiện trên Google.
Anchor text là gì?
Là cụm từ chứa liên kết đến một Website.
Ví dụ cụ thể đó là Giải pháp marketing đa kênh khi bạn click vào sẽ nhảy ra liên kết đến trang chủ của ATPSoftware (atpsoftware.vn). Vậy cụm từ “giải pháp marketing đa kênh” màu xanh gạch dưới ở trên gọi là Anchortext.
SEO Onpage là gì? (Tối ưu onpage)
On-page SEO là tập trung tối ưu các yếu tố trên Website để thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google. Các yếu tố đó là nội dung, tiêu đề, các thẻ, tốc độ tải trang,…
SEO Offpage (Tối ưu Offpage)
Off-page SEO là các yếu tố nằm ngoài Website như các backlink trỏ về web của bạn, tín hiệu trên mạng xã hội.
PBN là gì?
PBN là viết tắt của Private Blog Network (mạng lưới site vệ tinh), dùng để hỗ trợ SEO từ khóa cho Website chính (Linkbuilding). PBN bao gồm các domain cũ hết hạn, Web 2.0, blogspot,…
WordPress là gì?
WordPress là một phần mềm mã nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình Website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, đây cũng là bộ đôi ngôn ngữ lập trình Website thông dụng nhất hiện tại.
Một Website luôn bao gồm 3 thành phần chính đó là: Giao diện (Front end) – Mã nguồn (Back end) – Cơ sở dữ liệu (Database). Và với mã nguồn WordPress, bạn đã được tích hợp sẵn 3 thành phần chính để tạo nên Website một cách miễn phí.
Theme là gì?
Theme chính giao diện của Website wordpress, cho phép bạn tùy biến giao diện, tính năng của Website. Giao diện của Website rất đa dạng tùy theo nhu cầu, sở thích của người dùng cũng như sản phẩm/lịch vực mà bạn kinh doanh. Các trang bạn có thể tìm kiếm theme wordpress nổi tiếng như: Themeforest, Envato,….
Plugin là gì?
Plugin gọi là tiện ích mở rộng cung cấp một số chức năng cho Website (thông dụng nhất là Website nền tảng wordpress). Thay vì bạn phải thuê người code thêm tính năng đó cho Website khá tốn thời gian và chi phí thì việc lựa chọn cài plugin có chức năng tương tự là giải pháp tối ưu hơn.
Plugin có thể miễn phí hoặc trả phí tùy vào những tính năng mà nó hỗ trợ
Google Ads là gì?
Google Ads chính là quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm Google, do chính Google tạo ra để hỗ trợ những Website quảng cáo tìm kiếm khách hàng.
Google Ads có 3 hình thức quảng cáo chính là Google Search Ads, Display Ads và Google Shopping. Bạn có thể tìm kiếm định nghĩa và hướng dẫn chi tiết trên Google.
Google Adsense là gì?
Google Adsense là một mạng lưới quảng cáo do Google tạo ra làm cầu nối giữa các Website muốn kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo và người muốn treo quảng cáo.
Để đăng ký kiếm tiền với Google Adsense, Website của Bạn cần phải đảm bảo vài tiêu chí do Google đặt ra (chi tiết Bạn có thể tìm trên Google).
Spin Content
Spin Content còn gọi là “đảo” “trộn” nội dung, từ nội dung gốc ban đầu nhờ thủ thuật Spin Content này bạn có thể tạo ra hàng trăm bài viết có nội dung tương tự gần giống với bài viết gốc.
Bản chất của Spin Content đó là sử dụng từ đồng nghĩa, gần nghĩa, trái nghĩa, cùng chủ đề…để thay thế cho các cụm từ trong bài viết gốc.
Spin Content thiêng về thủ thuật SEO blackhat nhiều hơn nên mọi người cần cẩn thận khi sử dụng nó vì rất dễ bị Google phạt.
Responsive
Responsive trong SEO được hiểu là tối ưu co giãn hiển thị cho từng kích thước màn hình thiết bị truy cập. Nghĩa là Website của Bạn sẽ nhận biệt được người truy cập vào từ máy tính, mobile hay máy tính bảng để tư điều chỉnh hiển thị cho phù hợp nhằm tăng trải nghiệm người dùng.
SSL
SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer. Đây là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra một liên kết được mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt. Liên kết này đảm bảo tất cả các dữ liệu trao đổi giữa máy chủ web và trình duyệt luôn được bảo mật và an toàn.
DMCA
DMCA là viết tắt từ Digital Millennium Copyright Act, luật bảo vệ bản quyền tác giả. Luật này được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998.
Luật này ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng và ghép tội những hành vi xâm phạm bản quyền như crack (bẻ khóa), cung cấp, kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép.
Bạn hiểu cơ bản là nếu một bên nào đó sử dụng nội dung của bạn trên một Website mà không để lại nguồn hay sử dụng với mục đích xấu thì bạn có thể dựa vào DMCA này để xóa nội dung vi phạm trên Website kia.
Sitemap là gì?
Sitemap là bản đồ Website giúp cho cả Bạn và Google nhìn thấy tổng quan các trang, các bài viết trên Website của mình. Việc tạo sitemap rất đơn giản nhưng vô cùng quan trọng vì nó giúp cho Google hiểu rõ Website của Bạn hơn.
CTR là gì?
Tỷ lệ CTR thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp (CTR) có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.
CTR càng cao chứng tỏ nội dung quảng cáo hay nội dung trên Website của Bạn càng thu hút khách hàng.
CPC là gì?
CPC là Cost Per Click – chi phí trên mỗi lượt click, đây là một trong các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên Google Ads.
Index là gì?
Index là số lượng bài viết của Website đã được Google cập nhật trong data của mình. Nghĩa là những bài viết nào đã được index thì Bạn mới có thể thấy nó trên Google.
Bạn có thể đo được số bài viết đã được index của Website bằng công cụ SEOquake hoặc toán tử tìm kiếm Google “Site:domain”
CRO là gì?
Viết tắt của Conversion Rate optimization – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng truy cập vào Website thành khách hàng tiềm năng (có khả năng đưa ra quyết định mua hàng).
Ví dụ: 100 khách hàng truy cập vào Website nhưng chỉ có 5 khách đưa ra quyết định mua hàng (đặt hàng, nhấc máy gọi điện mua hàng) thì tỷ lệ chuyển đổi là 5%.
(*) Lưu ý: Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc vào 1 số yếu tố như:
- Mức độ chuyên nghiệp của Website.
- Giá cả của sản phẩm, dịch vụ trên trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
- Thương hiệu của công ty.
- Sự chuyên nghiệp trong khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng…
PR (Page Rank)
Chỉ số đánh giá mức độ uy tín của Website do Google đưa ra xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. Chỉ số PR càng cao, mức độ uy tín của Website càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng + chất lượng backlink trỏ về trang web.
Robots.txt
Là file điều hướng cho phép các công cụ tìm kiếm được phép index nội dung nào bên trong trang web. Giả sử trong Website có 1 bài viết mà bạn không muốn xuất hiện trên google thì có thể sử dụng File Robots.txt để ngăn google bot index bài này.
Xây dựng nội dung chuẩn SEO? (viết content thân thiện với Google)
Nếu như website là cửa hàng offline của bạn (với những biển hiệu, trang trí bắt mắt…) thì phần nội dung giống như cách bạn bố trí sản phẩm, giá thành & chất lượng sản phẩm trong shop vậy. Người dùng sẽ truy cập site của bạn, ở lại site để xem thông tin & mua sắm nếu như nó thực sự hữu ích…Tuy nhiên, có 1 điểm lợi thế hơn ở môi trường online so với offline rất nhiều đó là sự thoải mái về chủ đề chia sẻ & thông tin đầy đủ chi tiết hơn. Dễ dàng cung cấp thông tin chính xác cho KH để ra quyết định mua hàng hơn…
Bạn chắc chắn đã nghe rất nhiều về câu nói “CONTENT IS KING”, và chắc chắn nó sẽ còn đúng trong 10-20 năm tới khi kinh doanh online… Content không chỉ quan trọng với hoạt động làm SEO, mà trong bất kỳ hoạt động marketing nào khác nó cũng đóng góp rất lớn đến hiệu quả chuyển đổi.
Quay trở lại với phần tư duy làm SEO của mình, đây sẽ là hoạt động được chú trọng & tốn nhiều nguồn lực nhất.
Cách viết bài chuẩn SEO
+ Tiêu đề bài viết (H1)
+ Đoạn mô tả bài viết
+ Tiêu đề phụ (H2,H3,..)
+ Cách chèn từ nhóm khóa vào nội dung
+ Chèn hình ảnh, video
+ Cài đặt plugin để hiển thị bắt mắt hơn: đánh giá, mục lục,…
+ Kêu gọi comment, share nội dung (chèn plugin khóa nội dung…)
Tham khảo thêm cách viết Content trong khóa học “Đào tạo NGHỀ CONTENT – chuyên đề kỹ năng và chiến lược viết content cho Website”
Tư duy viết Content:
- Bạn cần xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu mong muốn truy cập website & sản phẩm cần bán. Tập trung viết các bài viết liên quan chứa keywords mong muốn để lên top từ khóa.
Tips: một site tập trung nhóm chủ đề nào đó, cách lặp lại & nhắc nhiều về nó thì càng dễ dàng lên top các từ khóa đó hơn…
- Bạn đừng mong có thể đẩy lên top các từ khóa trong nội dung bài viết, điều này là rất rất khó (trừ khi với các từ khóa volume bé & ít cạnh tranh). Hầu hết các từ khóa lên top đều nằm trong tiêu đề (h1) & các phần chính bài viết (h2), một số khác thì là các thẻ tag nhiều ký tự. Lúc này điều bạn cần tối ưu đó là chèn nhiều từ khóa vào tiêu đề + các mục ý chính. Cách tối ưu tiêu đề kiểu như sau:
Từ khóa 1 + từ khóa 2 + …
Hay từ khóa 1 + từ khóa 2 + từ khóa 3
Từ khóa + địa điểm
Từ khóa + giật tít
- Viết bài viết dài trung bình ~ 1000 từ. Có chèn hình ảnh, video ở bên trong nội dung (đây là cách mà nhiều bài viết của ATP Holdings có rank hàng trăm hàng nghìn keyword chỉ trong 1 bài viết)
- Tối ưu hiển thị, màu sắc & bố cục bài viết để nhìn bắt mắt
Tư duy mở chủ đề. Phủ ngành
Thông thường tôi nhận thấy rất nhiều bạn làm SEO nói chung và SEO từ khóa nói riêng bị đuối nội dung. Viết một vài bài nói về sản phẩm & dịch vụ thì không biết viết thêm gì khác. Ngoài ra phần nội dung trên site cũng chỉ tập trung vào trang chủ, trang sản phẩm mà không có blog để cung cấp giá trị & kiến thức…
Với mình, hoạt động làm SEO từ khóa nên đẩy mạnh ở phần blog & bài viết mang tính chia sẻ. Chỉ với nhóm bài viết dạng này mới thu hút nhiều người đọc. Từ đó điều hướng về sale page giới thiệu sản phẩm khi có nhiều traffic. Chứ nếu chú trọng quá nhiều vào trang sản phẩm sẽ rất khó seo & bị giới hạn về nội dung…
Lúc này, tư duy để chúng ta mở rộng chủ đề để viết như sau:
Ví dụ: ATP đang là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ tiếp cận KH. Tuy nhiên nếu cứ mãi tạo ra nội dung giới thiệu sản phẩm thôi thì sẽ rất nhàm chán. Lúc này bên mình sẽ tập trung tạo ra nội dung phục vụ cho nhóm đối tượng KH là người kinh doanh, sẽ có rất nhiều chủ đề để viết ngoài tools như: kiến thức marketing, kiến thức bán hàng, kiến thức quản trị, hoạt động nhân sự, kiến thức SEO, SEO từ khóa lên top, quảng cáo, truyền thông,…
Keyword ở đây đó là tìm ra các chủ đề liên quan khác mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm để triển khai viết thật nhiều, thật chất và SEO từ khóa đó, đẩy traffic cho nó.
Tư duy build site trust (độ uy tín website)
Thông thường, một website mới xây dựng rất khó đẩy SEO.
Website đó cần:
- Độ tuổi của tên miền (không thực sự quá quan trọng nhưng cũng là điều cần lưu tâm)
- Backlink trỏ về site hoặc các chuyên mục, bài viết (giúp tăng PA, DA cho site).
- Cần có blog với 100-200 bài viết ở đó
- Nội dung xoay quanh một nhóm chủ đề chính
- …
Cách build:
- Thuê dịch vụ đẩy backlink
- Trao đổi backlink, guest blog với bạn bè, người quen
- Đi mua backlink
- Tự đi từ các diễn đàn để có backlink
- …
Nghệ thuật giật tít của Content
Vì sao phải giật tít Content? Nếu bạn viết một nội dung thực sự rất chất, rất hay tuy nhiên đặt tiêu đề không quá khác biệt với thị trường, quá “hiền” thì bài viết đó sẽ fail và không hút được, sẽ chẳng có nhiều người biết tới. Mặt khác, xu hướng người dùng tìm kiếm hiện nay sẽ bị hấp dẫn bởi các tiêu đề mới lạ, giật tít do đó chúng ta cũng phải đáp ứng nhu cầu đó của thị trường.
————————-
Bài viết được trích từ EBOOK:
Tên Ebook: Thủ thuật SEO từ khóa lên top Google
Tác giả: Trần Thịnh Lâm – Co-Founder ATP Academy
Số trang: 41
Link tải Full Ebook: Bí quyết SEO từ khóa lên top 2020
Chúc các bạn sẽ có thể tìm ra hàng chục, hàng trăm keyword, nội dung mới để viết mỗi ngày và thành công SEO từ khóa của Website lên top.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung