Chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với cụm từ SEO Website, vậy bạn đã từng biết tới SEO Youtube? Video marketing đang là xu hướng thời thượng, vì vậy SEO Youtube được khá nhiều bạn quan tâm. Bài viết này của mình sẽ giúp bạn hiểu rõ định nghĩa SEO Youtube là gì và trình tự cách làm.
Seo Youtube là gì?
SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, về bản chất mọi thứ cho phép người dùng tìm kiếm và hiển thị kết quả thì bạn đều có thể tối ưu kết quả đó như: Google Search, Youtube, Ebay, Shopee, Amazon, … và trong bài viết lần này là hướng dẫn bạn tối ưu video của mình trên bảng kết quả Youtube. Khi người dùng nhập một từ khóa nào đó, video của bạn sẽ xuất hiện và ở vị trí cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.
Tại sao bạn nên SEO YouTube?
Bạn có biết, Youtube là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới. Hiện chỉ 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng. Đặc biệt, một con số bạn không thể nào bỏ qua, đó là lượng tìm kiếm về video của YouTube chiếm đến 55% trên Google. Tiềm năng phát triển doanh nghiệp bạn cần tận dụng ngay.
Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:
- Gia tăng traffic
- Thu hút nguồn khách hàng mới
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Quảng cáo thương hiệu
- Tạo niềm tin khách hàng
Các yếu tố quan trọng trong SEO YouTube
YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP.
Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?
Trước tiên, bạn hãy nhìn sơ đồ sau tổng quát sau đây cách mà thuật toán Youtube đánh giá một video
Có thể thấy có rất nhiều yếu tố để YouTube đánh giá một video và đưa ra quyết định ranking top video đó. Tuy nhiên, các yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây bạn cần phải lưu ý:
Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)
Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video.
Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.
Tổng thời gian xem
Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video.
Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)
VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.
Tín hiệu tương tác (engagement Signals)
Bạn có thể hiểu tín hiệu tương tác là các hành động tương tác của người dùng với nội dung video bạn đăng tải. Nó sẽ bao gồm các hành động sau: Bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,…
Tối ưu hóa từ khóa
Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.
Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.
Các bước để SEO Youtube Video lên TOP tìm kiếm
Bước 1: Tạo kênh Youtube và cập nhật đầy đủ thông tin
Đầu tiên, SEO Youtube Videos lên top tìm kiếm cần bắt đầu bằng việc tối ưu từng công đoạn cơ bản. Công đoạn đầu là tạo kênh Youtube đầy đủ các thông tin, tối ưu thông tin bằng từ khóa trong các thẻ mô tả, thẻ tag để người dùng nhận biết kênh của bạn đang nói về chủ đề gì.
Sau khi điền đầy đủ thông tin chi tiết về kênh thì hãy chèn đủ liên kết đến website hay mạng xã hội của bạn (Facebook, Instagram).
Tối ưu thông tin kênh chuẩn SEO Youtube Videos
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để sản xuất video
Nếu bạn mới bắt đầu và chưa có thương hiệu sẵn có, thì hãy làm video có nhu cầu tìm kiếm, tức là có nhiều người muốn xem chủ đề đó. ( Trừ khi bạn làm về lĩnh vực giải trí như video phim, ca nhạc, … còn lại để phục vụ công việc kiếm tiền hay kinh doanh thì cần phải chuẩn bị tốt cho khâu nghiên cứu từ khóa. )
Cách nghiên cứu từ khóa đề xuất của Youtube
Cách 1: Bạn lên các công cụ tìm kiếm và gõ 2-3 từ đầu tiên cần tìm kiếm gì đó, Google suggest sẽ hiện sẵn 1 list để bạn xem có lựa chọn nào phù hợp ý định tìm kiếm không. Hãy tận dụng tốt điều này, do đây đều là những nội dung mọi người thường xuyên tìm và xem.
Mẹo: Thêm dấu _ ngay chân của từ khóa chính để thấy tất cả các từ khóa dài liên quan nhất đến từ khóa chính đang tìm kiếm.
Tìm từ khóa dựa vào đề xuất Google search
Cách 2: Sử dụng công cụ Keyword Tools. Đây là công cụ mà các Youtube thường rất yêu thích.
Keywordtools.io có tab riêng biệt cho Youtube và hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, nên có thể tìm được rất nhiều từ khóa với search volume chính xác.
Điền từ khóa chính vào, tool sẽ trả về những kết quả các từ khóa có liên quan với đầy đủ search volume. Từ đây bạn có thể nhận định từ khóa đó có tiềm năng hay không.
Mẹo: Đây là công cụ trả phí, bạn có thể mua và sử dụng chung với người khác.
Sử dụng Keyword Tools để tìm từ khóa SEO Youtube
Cách 3: Kết hợp với Google Trends
Google Trends là công cụ cho bạn biết được hành vi tìm kiếm của người dùng với một từ khóa nào đó. Từ đó, bạn sẽ đánh giá tình hình hiện tại chủ đề này được quan tâm, mức độ thường xuyên ra sao, để có thể có kế hoạch làm chủ đề video phù hợp bắt kịp xu hướng.
Chú ý: Nếu bạn phát triển cả 2 kênh youtube và website thì có những từ khóa tìm kiếm Google vào website rất ít, nhưng trên Youtube search lại nhiều hơn.
Sử dụng Google Trends để tìm chủ đề hot
Bước 3: Đầu tư và phát triển nội dung video mang lại giá trị
Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ không nói đến các video reup. Do các video này đã vi phạm quy định của Youtube và thậm chí tồn tại một cách chính thống.
TPTech chỉ đề cập đến những video có đầu tư và xây dựng. Do các video này mang lại giá trị cho đối tượng tiềm năng, từ đó có thể kiếm tiền từ những video đã làm ra. Một video có giá trị và nội dung chất lượng sẽ đáp ứng được cho người xem các mục đích: giải trí, tìm kiếm thông tin, học tập,…
Mẹo: Bạn hãy sử dụng các phần mềm chỉnh sửa video cơ bản để tạo hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sinh động sẽ thu hút người xem.
Và để có thể xây dựng video mang lại giá trị cao, bạn nên xác định rõ định hướng phát triển kênh:
- Nếu kênh chuyên hướng dẫn, training, guide, chia sẻ thủ thuật,… bạn hãy sản xuất nội dung có tính chia sẻ, hướng dẫn chi tiết với minh họa cụ thể từng bước.
- Và nếu là kênh review đánh giá, so sánh,… hãy làm những video có nội dung chuyên sâu về chủ đề, mang lại trải nghiệm thực tế cho người xem.
Một video có nội dung tốt, chất lượng sẽ làm tăng các chỉ số: tương tác, thời gian xem cao ==> Tối ưu thứ hạng video và kênh lên top dần dần.
Bước 4: Tối ưu hóa video trước khi upload
Để tạo ra video được đánh giá cao thì cần tối ưu SEO Youtube Video trước khi upload. Phải tối ưu các yếu tố sau đối với file video đang lưu trên máy tính.
Hãy click chuột phải vào file video, rồi chọn Properties để tiến hành:
- Đầu tiên, tối ưu tên của file:
Để SEO Youtube videos lên top google thì tên File phải chứa từ khóa chính hay tiêu đề của video, viết dưới dạng không dấu, nối với nhau bằng dấu gạch “-”
Tối ưu tên file SEO Youtube lên TOP hiệu quả
- Thứ 2: Cần tối ưu tab Details. Bạn qua tab Details và điều chỉnh:
- Điền tiêu đề file dưới dạng không dấu và gạch nối vào dòng Title.
- Subtitle có thể điền hoặc không.
- Rating: bấm 5 sao
- Tags: điền đầy đủ từ khóa chính, từ khóa liên quan vào.
Tối ưu thẻ details chuẩn SEO youtube
Như vậy về cơ bản file video của bạn đã được tối ưu trước khi upload lên hệ thống Youtube.
Bước 5: Tối ưu hóa Video trong khi upload
Tiến hành Upload video lên Youtube, trong bước này bạn cần tối ưu các thành phần sau để video đáp ứng thuật toán SEO Youtube videos lên top.
- Tiêu đề: viết tiêu đề hay hấp dẫn, thu hút người xem, chứa từ khóa chính và có thẻ tag tên thương hiệu của kênh.
- Thẻ mô tả: chứa từ khóa chính, tóm tắt nội dung và đặc biệt nêu rõ lợi ích của người dùng khi xem video.
- Thẻ tag: điền từ khóa chính và từ khóa liên quan.
- Ảnh thumbnail: xây dựng ảnh thumbnail sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cao và tăng độ cá nhân hóa, nhận dạng thương hiệu. Với những kênh xây dựng ảnh thumbnail theo 1 flow xuyên suốt cho tất cả video sẽ giúp người xem có cảm tình hơn với những kênh đó.
Mẹo: Ảnh thumbnail đạt tiêu chuẩn là khi làm nổi bật được nội dung chính của video và có trọng tâm hình ảnh.
Cách SEO Video lên top youtube với thumbnail hấp dẫn
Bước 6: Quảng bá video sau khi xuất bản
Hãy chủ động để mọi người khác biết đến video của bạn. Bằng cách sử dụng các kênh traffic khác để kéo visitors.
Các kênh để quảng bá SEO Youtube videos lên TOP:
1. Kênh mạng xã hội (MXH)
Sau khi xuất bản thành công video, hãy chia sẻ đường link Youtube của video lên tất cả các trang MXH mà bạn có. Như: Facebook, Instagram, Zalo…
2. Gửi email thông báo
Nếu bạn phát triển tốt và có tệp email list follow thì mỗi khi kênh Youtube có video mới, hãy gửi email thông báo đến những người đó.
Tham khảo nội dung email SEO Youtube
3. Nhúng video vào blog hay website
Bạn có thể viết bài với các từ khóa chính hoặc liên quan rồi nhúng video vào. Những traffic hàng ngày vào site sẽ xem luôn video, bạn có traffic không nhỏ từ nguồn này. Hơn nữa các bài viết trên website nếu có video chia sẻ/ hướng dẫn đính kèm sẽ tăng time on page và giảm tỉ lệ thoát trang.
Như vậy, bạn sẽ nhận được 2 lợi ích là vừa SEO Youtube videos lên top vừa SEO Website.
4. Chạy quảng cáo mất phí
Nếu bạn có ngân sách và video mang tính chất thương mại cao lượng, thì cách tốt nhất tăng lượng view nhanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng là chạy quảng cáo trả phí. Các kênh chạy quảng cáo hiệu quả: Google Ads (ưu tiên nhất), Facebook Ads, Instagram Ads, Zalo Ads,…
Bước 7: Đi backlink cho video của bạn
SEO offpage Youtube cũng gần như SEO website – Với mỗi đường dẫn video cũng tương tự link bài viết ở website.
Nên bạn có thể sử dụng kỹ thuật đi backlink tạo hiệu ứng tốt để Youtube đánh giá và xếp hạng video của bạn cao hơn. Cách đi backlink SEO Youtube videos lên top:
- Tạo ra bài viết độc nhất ( unique ), rồi chèn link từ khóa video hoặc nhúng video và post lên Medium, LindedIn, Slideshare
- Spy nơi đối thủ xây dựng backlinks
- Xây backlinks từ website báo chí có tên tuổi.
- Tạo mối quan hệ tốt với các Influencers trong lĩnh vực đang làm để họ nói tốt về bạn
Các tool cần trong SEO youtube
Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu các tool cần trong SEO youtube nhé!
Keyword Tool – Công cụ hỗ trợ cung cấp, phân tích, gợi ý từ khóa cho Video Youtube
Keyword Tool là công cụ cung cấp cho người dùng những tính năng cần thiết giúp bạn tìm được từ khoá phù hợp với video của mình. Tool này tương thích rất tốt với trình duyệt tìm kiếm của Youtube, bạn chỉ cần nhập từ khoá chính bạn muốn cài cho video của mình, Keyword Tool sẽ đưa ra hàng loạt từ khóa phụ cũng như các chỉ số liên quan đến từ khoá lấy từ video của đối thủ.

VidIQ – Trình quản lý giúp kiểm soát, tăng view và nghiên cứu đối thủ
VidIQ là một ứng dụng đã được tích hợp sẵn ở các cửa hàng trình duyệt. Chức năng này giúp bạn bao quát được các chỉ số, theo dõi tình hình tăng trưởng của video. Với chức năng phân tích của video bạn sẽ nắm bắt được chỉ số, tags của đối thủ, từ đó sẽ có phương án hành động tốt hơn.VidIQ được người dùng đánh giá dễ sử dụng, giao diện trực quan, đây là công cụ giúp bạn tiết kiệm được thời gian để tìm các thông tin cần thiết cho video.

Những tính năng của VidIQ giúp video của bạn có bước tăng trưởng nổi trội hơn các video có cùng đối tượng mục tiêu. Bản dùng thử có đủ các chức năng cơ bản, tuy nhiên, để liên tục cập nhật tính năng sớm và mới nhất thì mức giá 7,5$/ tháng là rất phù hợp với doanh nghiệp bạn.
Google Trends – Bắt kịp xu hướng cộng đồng mạng
Google Trends giúp bạn bắt kịp các trào lưu mà cộng đồng mạng đang chú ý bằng keyword bạn nhập. Để sử dụng, bạn cần cài đặt Google Trends về máy, nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm và chọn tìm trên Youtube.
Kết quả nhận được là chỉ số thể hiện hành vi tìm kiếm của người dùng, qua đó bạn có hướng xây dựng video phù hợp, thu hút nhiều người dùng nhấp chuột vào video hơn. Theo đánh giá người dùng, giao diện Google Trends đơn giản, dễ sử dụng, dữ liệu tìm kiếm chuẩn xác, giúp bạn thực hiện video đúng chuẩn mà đặc biệt không cần bỏ ra bất kỳ một loại phí nào.
Canva – Công cụ tạo ra sự ấn tượng của Thumbnail Youtube
Ảnh Thumbnail (ảnh bìa) của Video là một trong những yếu tố rất quan trọng để người dùng có quyết định nhấp chuột vào Video của bạn không. Kênh Youtube được đầu tư nhiều về mặt hình ảnh sẽ tạo được ấn tượng với người xem đồng thời nhận diện thương hiệu tốt hơn, thể hiện sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của người làm Video.

Người dùng có thể dễ dàng tạo được một cảnh Thumbnail mang phong cách riêng của mình bằng việc thao tác trên những giao diện có sẵn. Để tăng độ nhận diện, bạn có thể add content dẫn dắt, kêu gọi người dùng click vào video của mình. Canva có thể đăng ký và sử dụng Canva miễn phí, ngoài ra có bản PRO với mức giá 9.95$/tháng để bạn thiết kế chuyên nghiệp hơn.
Mạng xã hội – Công cụ hỗ trợ tăng view Youtube, chia sẻ Video mạnh mẽ nhất
Để video của bạn đạt lượng xem cao bạn cần tích cực chia sẻ ở tất cả các trang mạng xã hội, không chỉ riêng mình Facebook hay Instagram mà càng nhiều MXH càng tốt. Mức độ kết nối và tương thích của các MXH sẽ hỗ trợ cho nhau. Vì vậy, bạn cần dành nhiều chú ý và sự tập trong cho mẹo này.
Kết luận
Như vậy mình đã đi qua toàn tập quá trình SEO một video lên top Youtube.
SEO video trên Youtube không khó, không đòi hỏi nhiều thứ phức tạp như SEO website & khó bị phạt hơn.
Nhưng cốt lõi bạn vẫn cần tập trung vào chất lượng nội dung video. Sau đó mới là tối ưu những thứ còn lại như trong bài viết này hướng dẫn.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing…; các phần mềm hỗ trợ kinh doanh online liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung