Thấu hiểu khách hàng là gì? Làm sao để thấu hiểu khách hàng

Để Thấu Hiểu Thâm Lý Khách Hàng Phải Làm Gì

“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì lẽ đó, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận hỗ trợ khách hàngtruyền thông đặc biệt là bộ phận buôn bán đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng.

Nếu bạn cần hiểu chuẩn xác những điều có liên quan về khách hàng, hãy xem bài viết đối tượng mua hàng là gì?

Thấu hiểu khách hàng là gì

Thấu hiểu khách hàng hay còn có thể gọi ngắn gọn là nắm bắt suy xét  hành vi của họ. Tuy nhiên để nắm bắt được liệu có đơn giản , có nhiều cách nào để thực hiện được không? Hãy cùng CRMViet tìm hiểu chi tiết tại bài viết này.

Thấu hiểu khách hàng là gì?

Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩmong muốn nằm sâu tại tâm trí người dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà đối tượng mua hàng tự xác định cho bản thân.

Customer Insight là gì

Mỗi công ty đều phân chia file khách hàng của mình ra làm 3 nhánh:

  • Đối tượng mua hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ,
  • Đối tượng mua hàng tiềm năng
  • Đối tượng mua hàng của đối thủ cạnh tranh

Vậy làm thế nào để:

  • Khách đàng đang sử dụng thành đối tượng mua hàng trung thành
  • Khách hàng tiềm năng thành ra khách hàng
  • Đối tượng mua hàng lựa chọn công ty bạn thay vì lựa chọn đối thủ cạnh tranh

Việc đưa ra quyết định mua hàng đã không chỉ còn dừng lại ở các nhu cầu cơ bản nữa mà mà các nhu cầu về an toàn, xã hội, được tôn trọng  được thể hiện (5 nhu cầu trong tháp nhu cầu maslow) được tăng lên.

Thấu hiểu khách hàng theo tháp nhu cầu maslowThấu hiểu đối tượng mua hàng theo tháp nhu cầu maslow

Cùng lúc đónhững công ty cần nắm rõ ràng “sản phẩm của mình đang đáp ứng được các nhu cầu nào của khách hàng” từ đó thiết lập chiến lược thích hợp với từng mục tiêu.

  • Trong sản xuất: khách hàng cần gì – Sản xuất cái đó
  • Tại bán hàng: khách hàng cần gì – bán cái đó
  • Trong truyền thông: khách hàng muốn nghe điều gì – nói cái đấy

Ví dụ: bán bếp từ

Thời gian trước, khi người tiêu dùng để mắt đến độ bền, bảo hành tốt thì thông điệp quảng bá là “bếp bền 10 năm không hỏng, bảo hành nhanh chóng”.

Khi xã hội phát triển hơn đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh chóng thì thông điệp truyền thông cũng dần thay đổi “làm nóng nhanh, nấu nhanh”

Vậy có cách nào để thấu hiểu khách hàng nhanh chóng

Luôn lắng nghe

Lắng nghe là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp giữa người với người. Là chìa khóa để đạt được cuộc ăn nói đạt kết quả tốt.

Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng

Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng

Một vài phương pháp lắng nghe thực sự có thể giúp thấu hiểu khách hàng:

  • Gọi điện chăm sóc  nhận phản hồi của khách hàng
  • Lắng nghe góp ý qua kênh social – kênh social marketing
  • Phiếu khảo sát
  • Trao đổi ngay Sau khi khách hàng mua sản phẩm trực tiếp

Lưu ý nho nhỏ dành cho bạn là không được ngắt lời khách hàng khi họ đang chia sẻ hay phê bình.

Luôn đặt câu hỏi “tại sao”

Bài toán customer insight có muôn hình vạn dạng. Dĩ nhiên để giải quyết bài toán này, bạn phải cần đặt khá nhiều những câu hỏi vì sao cho từng hành vi của người dùng  tìm cách giải đáp nó một cách thấu đáo nhất.

Để thấu hiểu thâm lý khách hàng phải làm gì

Nắm bắt cơ hội

Mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng đều vô cùng khách nhau. Hôm nay họ thích một sản phẩm, những ngày mai họ sẽ không cần nó nữa. Chính vì vậy mà người làm kinh doanh cần kiểm soát chính xác những thời cơ  đưa ra thông điệp phù hợp trên những phương tiện tại thời điểm họ ước muốn thông qua sự kiện, hình ảnh.

Còn đối với bán hàng của nhân viên kinh doanh thì sao? Thấu hiểu đối tượng mua hàng mang đến các lợi ích gì?

Thấu hiểu khách hàng, bán hàng hiệu quả

Một người làm kinh doanh khi nắng bắt được tâm lý cũng như xúc cảm của khách hàng thì hoạt động tư vấn bán hàng sẽ diễn ra vô cùng thuận tiện. Cụ thể như sau:

  • Với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép
  • Với những đối tượng mua hàng thân thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình

Nguyên tắc bán hàng nhờ sự thấu hiểu khách hàng

Nguyên tắc bán hàng nhờ sự thấu hiểu đối tượng mua hàng

  • Với các khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất
  • Với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại
  • Với các người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý
  • Với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực
  • Với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng
  • Với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp
  • Với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng
  • Với các người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là ích lợi
  • Với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ
  • Với các người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự
  • Với các người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế
  • Với những người hiền hậu, điều cần bán đi chính là sự chân tình
  • Với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo

Nếu một đơn vị hiểu được điều gì khuyến khích hành vi tiêu dùng, chắc chắn họ sẽ có những chiến lược để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đối tượng mua hàng.

Việc hiểu các nhu cầu của đối tượng mua hàng để xây dựng nên kế hoạch dịch vụ đối tượng mua hàng của doanh nghiệp là một việc làm cần có  đem lại đạt kết quả tốt thực sự bền vững. Thấu hiểu đối tượng mua hàng, thấu hiểu nhu cầu luôn là chìa khóa vạn năng cho thành đạt của mọi doanh nghiệp, vì nhu cầu của con người là không giới hạn.

10 điều bạn phải tìm hiểu về khách hàng của mình

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

1. Họ là ai?

Nếu bạn sale trực tiếp cho các cá nhân, hãy tìm hiểu giới tính, tuổi tác, trạng thái hôn nhân  nghề nghiệp của họ. Nếu bạn bán hàng cho các công ty, hãy tìm hiểu quy mô, loại hình giao thương của doanh nghiệp đó.

2. Họ làm gì?

Nếu bạn bán hàng trực tiếp cho cá nhân, hãy tìm hiểu nghề nghiệp  sở thích của họ. Nếu bạn sale cho những doanh nghiệp, hãy nỗ lực tìm hiểu những gì doanh nghiệp của họ đang cố gắng đạt được.

3. Tại sao họ mua?

Nếu bạn biết lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, việc chia sẻ nhu cầu của họ với lợi ích mà sản phẩm của bạn đem đến sẽ dễ dàng hơn.

4. Khi nào họ mua?

Nếu tiếp xúc khách hàng ngay trong lúc họ mong muốn mua thì bạn sẽ tăng thời cơ sale thành công.

5. Cách thức mua hàng của họ?

VDmột vài người thích mua hàng Online, trong khi số khác lại thích mua trực tiếp.

6. Năng lực chi trả của họ

Bạn sẽ thành đạt hơn nếu phân phối các sản phẩm thích hợp với năng lực chi trả của khách hàng.

7. Điều gì khiến họ nhận thấy vui vẻ khi mua hàng?

Nếu bạn biết điều gì khiến đối tượng mua hàng vui vẻ mua hàng, bạn thực sự có thể làm họ hài lòng.

8. Những cái gì họ mong đợi ở bạn

VD, nếu đối tượng mua hàng của bạn mong đợi giao hàng nhanh , bạn không làm họ thất vọng thì bạn sẽ có được một lượng khách hàng trung thành.

9. Họ nghĩ gì về bạn?

Nếu đối tượng mua hàng thích giao dịch với bạn thì có thể họ sẽ mua nhiều hơn, bạn chỉ có thể khắc phục các sai lầm mà khách hàng gặp phải nếu bạn biết họ nghĩ gì về mình.

10. Họ nghĩ gì về đối thủ của bạn?

Nếu bạn biết đối tượng mua hàng của bạn Nhìn nhận đối thủ ra sao thì bạn sẽ có khả năng cao hơn nhiều so sánh với các đối thủ.

Trên đây chính là toàn bộ các điều bạn phải tìm hiểu về khách hàng của mình khi làm Marketing liên kết. Vậy bạn đã sẵn sàng kiếm tiền với Marketing liên kết chưa?

Còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký chương trình ezAffiliate – chương trình quảng cáo đối tượng mua hàng của ezCloud để nhận về những khoản hoa hồng , phần thưởng hấp dẫn?

Nguồn: Tổng hợp