Cách viết content hiệu quả . Chắc hẳn ở đây sẽ có rất nhiều người quan đến chủ đề cách viết content hiệu quả năm 2020 , vì chúng ta đang sống trong thế giới hội nhập 4.0. Do vậy để giải đáp các vướng mắc của mọi người về việc viết content thì qua bài viết này https://atpacademy.vn/ sẽ hướng dẫn các bạn cách viết content hiệu quả trong bài viết này.
Khái niệm cách viết Content hiệu quả
Content hay có lẽ là một khái niệm khó có thể khái niệm một cách rõ ràng được. Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là tiêu chuẩn quyết định nội dung bài viết đấy là rất hay. tuy nhiên, nhìn chung một content được người coi đánh giá cao, đầu tiên sẽ gồm có các dấu hiệu sau:
- Unique: phân phối nội dung giá trị duy nhất. Content chưa từng xảy ra ở bất cứ đâu trên mạng
- Relevant: thông tin tổ chức theo Topic chuyên sâu, bao quát rộng đề tài
- Helpful: thông tin có ích xử lý được nỗi lo của người tìm kiếm
- Great UX: Tối ưu trải nghiệm người sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào
- có khả năng Viral: Có câu trả lời làm thay đổi tâm lý cho câu hỏi: đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?
Và nhớ thực hành thường xuyên! bạn sẽ không thể nào viết content hay nếu chỉ đọc lướt qua bài viết này. thời cơ biến mình thành một copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.
Vì sao phải viết Content hiệu quả
Thứ nhất, xuất phát từ thói quen tìm kiếm của người dùng
Hầu hết ngày nay thói quen của người dùng khi mong muốn tìm hiểu bất cứ nội dung gì cũng là search google. Và họ sẽ ghé thăm nội dung của những website nằm ở top 10 trang tìm kiếm. Bạn muốn người dùng ghé thăm website của bạn thì chỉ có cách là nó phải nằm trong top 10 đó. tuy nhiên làm thế nào để site của bạn vượt qua biết bao đối thủ nặng ký để đứng đầu google? câu trả lời chính là đầu tư cho bài đăng Content truyền thông chuẩn seo.
Thứ hai, tăng lượng traffic cho website
Khi bạn dùng thủ thuật chuẩn seo trong nội dung bài viết và hiển nhiên bài đăng đó đã nằm trong top đầu của google rồi. Lúc này bạn sẽ đạt được sự truy xuất ngẫu nhiên từ người sử dụng. Và nếu như bài đăng của bạn chất lượng thì người dùng sẽ ở lại trang lâu hơn. cho dù họ tìm đến website của bạn từ trang tìm kiếm google nhưng vô tình biết được website bạn phân phối nhiều thông tin hữu ích cho họ thì họ sẽ ở lại lâu và tham khảo những bài viết ảnh hưởng. Như Vậy là bạn đã tạo được sự uy tín với người sử dụng từ chính site rồi. Từ đó, thời cơ bán hàng hoặc phân phối dịch vụ của bạn sẽ tăng lên gấp bội.
Thứ ba, đạt được lượng khách trung thành với site
Khi mà người dùng nhận thấy site của bạn có những thông tin hữu ích thì họ sẽ tin tưởng dùng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Và chắc chắn một điều rằng website của bạn có thể được họ lưu vào đầu, khi cần sẽ mở trực tiếp tới địa chỉ và thậm chí là sẻ chia những điều tốt đẹp ấy đến cho bạn bè, người thân của họ. Vậy coi như là bạn đã đạt được một lượng độc giả hoặc là lượng khách trung thành với mình rồi.
nhưng để đạt được những tiêu chí trên thì bạn phải làm thế nào cho người dùng biết tới bài viết của bạn. nếu như hay thì người sử dụng sẽ tìm đến website và sẽ làm ra hành động là mua hoặc có thể đọc và sẻ chia, Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào bài viết của bạn có chuẩn SEO hay không?
4 Cấu trúc cách viết content hiệu quả
#1: (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)
Trong ăn nói, cũng giống như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo ước muốn của mình là một yếu tố cực kì quan trọng.
Theo đấy, phương pháp AIDA sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo giúp cho bạn khẩn trương có được mục tiêu ấy.
Được sáng tạo bởiElias.St.Elmovà được công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing.
Đặc biệt, nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang sale, các trang landing page, và nhiều thêm nữa.
Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo thứ tự làm ra cho người coi :
- Sự chú ý– Attention
- Duy trì sự quan tâm – Interest
- Kích thích ước muốn của người coi – Desire
- Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action
#2: 4 (Aware – Attitude – Act – Act again)
Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:
- Aware – biết được
- Attitude – Thái độ
- Act – Hành động
- Act again – Lặp lại hành động
người đọc ngày nay biến mất muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn không giống nhau và khó quyết định thực hiện mua hàng.
vì thế, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm quan trọng nhất của mô hình 4A.
Thái độ của thương hiệu và đặc điểm biết được của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp nhãn hiệu tạo ra được màu sắc riêng ấn tượng.
tuy vậy, từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự chỉnh sửa rõ rệt khiến mô hình 4A biến mất thích hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.
“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã tăng trưởng nên mô hình 5A như mô hình truyền thông dành riêng cho thời đại số.
Các giai đoạn trong mô hình 4A
Theo đấy, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:
- Awareness – biết được
- Appeal – khả năng thu hút
- Ask – Tìm hiểu
- Action – Hành động
- Advocate – Ủng hộ thương hiệu
Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc biến mình thành mô hình làm rung chuyển giới marketing nói chung và copywriter nói riêng.
Nếu như nói đây là phương pháp hình mẫu lý tưởng của thời đại marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.
Lợi thế cạnh tranh giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là: Mô hình này không các bước, phải diễn ra theo đúng công thức.
Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh động cao cho cấu trúc bài đăng của bạn mà vẫn cam kết chất lượng.
Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên khó hiểu bởi những micro moment như vào thời điểm hiện tại, thì người mua hàng của bạn sẽ nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.
Song, để làm được như vậy, nhãn hiệu của bạn phải cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và thông tin trung thực, bộ phận telesale hiệu quả hơn và chương trình hậu mãi có nhiệm vụ.
#3: 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4Cđược xem là phương pháp chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người coi. Theo một cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp cho bạn xây dựng một bài viết đạt kết quả tốt.
Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:
- Clear -Rõ ràng
- Concise – súc tích
- Compelling – thuyết phục
- Credible – Đáng tin
#4: 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
- Picture – Hình ảnh
Một hoặc vài bức ảnh kích thích tâm trí người coi, tôn lên thành quả hàng hóa và gợi tả lên mong muốn từ người coi. - Promise – Lời hứa
đưa ra những lời đảm bảo về hiệu quả hoặc chức năng có giá trị của hàng hóa của mình. - Prove – cung cấp
phân phối những lời chứng nhận cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người coi vì sao hàng hóa và lời hứa, lời đảm bảo của bạn đáng tin cậy.
Đây có thể bao gồm các case study hoặc lời khuyên từ các người có chuyên môn, … - Push – thúc đẩy
đẩy mạnh người đọc đưa rõ ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….
Đây chính là một trong những phương pháp nổi bật nhất cho các copywriter viết content những mẫu ads bán hàng trên Facebook vào thời điểm hiện tại.
Một số cách viết content
1. Nghiên cứu nhiều hơn
Toàn bộ những ai làm copywriting đều biết đến tầm quan trọng của việc nghiên cứu. David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.
Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều năng lực biến tấu bài đăng của mình
2. Viết những gì mà bạn lưu ý
Khi mà bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoăc làm thế nào để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật tuy nhiên làm điều đang diễn ra đó thú vị hơn”. Bạn biết đấy, bạn không thể bắt người mua hàng mua hàng hóa của bạn, bạn chỉ có thể làm họ thấy thích thú để mua nó thôi.
Vậy làm sao để thông tin trở nên hấp dẫn?
- Hãy làm cho nó dễ đọc và bắt mắt
- Tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng sale độc đáo
- Hãy làm nó ….
- Kết hợp những bàn cãi
- Kể những câu chuyện
3. Khẳng định cá tính
Tất cả tác giả và thương hiệu đều có tiếng nói, phong cách và những ý tưởng sale của riêng mình (USP – unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc tạo ra và khẳng định tính cách bản thân là cách tốt nhất (đôi khi nó là cách duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đối thủ chung ngành và chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Trước khi đăng bài viết, hãy cam kết nó thể hiện rõ tính cách thương hiệu của bạn, cũng giống như thích hợp với mong muốn và ước muốn của đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.
4. Sàng lọc lại tiêu đề
Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm trọng yếu của tiêu đề bài post. Sau đây chính là một vài mẹo nho nhỏ để có được một tiêu đề có hiệu quả:
- Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
- chọn lựa tiêu đề dễ dàng
- Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể)
- thu hút sự quan tâm bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đấy thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất.
5. Đơn giản hoá nội dung của bạn
Lưu ý giúp tôi Điều này, đơn giản hoá nội dung không có nghĩa là bạn phớt lờ các quy tắc hoặc viết cho một đứa học sinh lớp 5 có thể hiểu được.
Hãy viết một cách đơn giản nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn để cho người mua hàng có thể hiểu được những ích lợi mà bạn đang mang lại cho họ.
“Simply is the best” – dễ dàng là nhất mà, đúng không?
6. Cứ kể chuyện đi
Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi thề là bạn đã chán ngấy với những mẩu truyền thông marketing vô vị trên phương tiện truyền thông mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên Facebook lại thu hút rất đông người đọc bất kể nó có vớ vẩn đến cỡ nào đi chăng nữa, do đó, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm like nhé). Điều này sẽ đem đến sự tích cực vì nó sẽ đạt được sự lưu ý của những người mua hàng tò mò và tất nhiên họ sẽ muốn được xem câu chuyện của bạn có hồi kết thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về sản phẩm của bạn nhé.
Cách tìm kiếm ý tưởng viết content
Dân làm content lúc nào cũng đau đầu với bài toán ý tưởng. Có mỗi 1 hàng hóa thôi, mà lúc nào cũng phải tạo ra thông tin mới. Vậy, làm sao để kho ý tưởng content đầy ắp không thể nào cạn?
Để Content Nổi bật trong bất kỳ ngành nào bài bản sẽ trở nên khó khăn hơn. Khi mỗi ngày có hàng ngàn nội dung mới được xuất bản trong lĩnh vực của bạn (sẽ có thể phát triển hơn nữa trong những năm tới), thì việc nổi bật càng sẽ khó khăn, vậy bạn có phương án nào để dẫn đầu?
- Nghiên cứu từ khóa. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn cách khán giả của bạn đang tìm kiếm những gì bạn làm và giá trị của từng cụm từ tìm kiếm (nghĩa là, số lượt click trang web tiềm năng, những gì nhà tiếp thị trả trong Ads hoặc AdCenter). Nghiên cứu từ khóa phân phối cái nhìn sâu sắc về hành vi tìm kiếm của con người; Nó cũng là một nguồn tuyệt vời cho ý tưởng nội dung.
- Đo đạt cạnh tranh & công nghiệp. Biết những gì đối thủ của bạn đang phân phối và tận dụng cách bạn làm tốt hơn. Bạn cũng muốn kết hợp thông qua các nguồn công nghiệp (ví dụ: blog liên kết) để khám phá các đề tài và xu thế đang HOT.
- Nghiên cứu đối tượng. đây là nơi ẩn giấu trên phương tiện truyền thông xã hội có thể hữu ích. kiểm tra các cuộc tranh luận nhóm LinkedIn để tìm hiểu coi đối tượng mục tiêu của bạn đang nói về điều gì. HootSuite cũng hữu ích trong việc nghiên cứu các cuộc hội thoại trên các kênh khác như Twitter và kênh Facebook.
Giai đoạn kế tiếp là đặt câu hỏi về nhu cầu tổng thể của đối tượng của bạn, không những ảnh hưởng đến giải pháp bán hàng của bạn. Brainstorm (lý tưởng với các cộng sự, tài nguyên đáng tin cậy, khách hàng) các loại đề tài không giống nhau.
Kỹ thuật tìm ý tưởng nội dung này:
- Những vấn đề đối tượng mục tiêu đang gặp phải là gì?
- Brainstorm ý tưởng với các cộng sự trong Team của bạn
- Nắm rõ ràng các cụm từ trọng yếu về chủ đề trong lĩnh vực của bạn
- Quẳng nó vào các Tool đo đạt và khai phá tiếp
- Xác định thêm các keyword biến thể, cụm từ đồng nghĩa (LSI Google)
- Học và đọc thêm từ các đối thủ trực tiếp
- Lập danh sách các ý tưởng cụm từ có trữ lượng tốt để lên lịch tạo Content
Tổng kết
Qua bài viết này, có lẽ chúng ta đã hiểu rõ về cách viết content hiệu quả năm 2020, hi vọng mọi người sẽ nắm bắt được nhiều hơn những kiến thức quý giá để có thể bắt đầu thực hành cách viết content hiệu quả năm 2020. Bên cạnh đó, Blog.atpacademy.vn đã tổng hợp được 1 số bộ tài liệu về cách viết content hiệu quả năm 2020, nếu như bạn nào cần hãy để lại Zalo hoặc mail dưới sđt, mình sẽ gửi nhé!!!!