Trong kinh doanh việc chọn ra cho mình một thị trường ngách và biến mình trở thành chuyên gia trong thị trường đó là rất quan trọng. Vậy thị trường ngách là gì? Làm sao để tìm ra thị trường ngách trong kinh doanh. Sau đây ATP Academysẽ viết về khái niệm thị trường ngách và cách tìm ra thị trường ngách hiệu quả.
Mục lục
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc thị trường nhỏ hơn được tăng trưởng từ quy mô của một thị trường lớn. Trong mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có nhiều ngách không giống nhau. Nói một cách đơn giản, thị trường ngách là một thị trường hẹp đã từng hoặc chưa được khai phá nhưng chứa đầy tiềm năng để kinh doanh.
Các doanh nghiệp sẽ chăm chú vào thị trường ngách với mục tiêu phục vụ dễ dàng hơn cho người dùngrõ ràngđối vớiđối thủ chung ngành nhắm mục tiêu đến rộng rãicác chủ thể. Các công ty này sẽ phục vụ những nhu cầuấn tượng mà những nhà quản lý phân phối chính thống không giải quyết.
Ngoài những điều ấy ra, nhiều doanh nghiệp theo đuổi thị trường ngách để tạo lòng trung thành và doanh thu đối vớiđối tượng mục tiêungười mua hàng chưa được nhận diện nên dễ bị bỏ qua. mặc dù là một ngách nhỏ nhưngnếu đánh trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu tiềm năng chắc chắn sẽ đem đến lợi nhuận và thành công đáng kể.
Mỗi ngành đều có nhiều ngách nhỏ mà chúng ta có thểtăng trưởng. ví dụ, trong lĩnh vực làm đẹp thay vì cung cấp dịch vụ làm đẹp chung thì hiện nay nhiều đơn vị đã chuyển sang theo đuổi những ngách rõ ràng như chuyên tắm trắng hay là cung cấp dịch vụ giảm mỡ, waxing,…
Tại các thành phố lớnmong muốn vệ sinh nhà ở tăng đột biến giữa cuộc sống bận rộn thay vì cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà toàn diện nhiều công ty theo đuổi. Chọn tập trung vào một thị trường ngách cụ thể là quyết định kinh doanhkế hoạch. mặc dù vậy, không phải tất cả những thị trường ngách đều đáng để nhắm kết quả trước mắt.
Bán hàng trong thị trường này dành cho mọi đối tượng mục tiêukhông những các công ty, công ty mà còn cả những người bán hàng online,…
Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách
Chọn thị trường ngách là một việc rất quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt làđối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới khởi ngiệp. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động bán hàng thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi rođối với thị trường không phải ngách.
Thị Trường Ngách Liệu Có Nhỏ Quá?
Hãy coiWebsite này, bạn có thểnhận biết, người nước ngoài kinh doanh thị trường ngách và làm giàu thế nào: https://www.meowingtons.com/
chúng ta có thể nghĩ rằng, thị trường ngách nhỏ quá để bạn kiếm được tiền từ đó. Đây là một sai lầm lớn!
Hãy cùng đề cập vềWebsite Meowingtons ở trên, chỉ chuyên bán những thứ linh tinh dành cho những người yêu mèo.
Tính thử nhé!
Giả sử họ có 2000 fan thực sự trung thành. Mỗi fan mỗi năm mua của họ chỉ 3 sản phẩm.
Mỗi sản phẩm họ lời được 10$.
Vậy là, mỗi năm, họ kiếm được của mỗi fan là 30$. 2000 Fan họ kiếm được 2000 x 30$ = 60,000$ ~ 1 tỉ 200 triệu theo VND.
Đó là chỉ tính sơ sơ họ có 2000 fan nhé. chắc chắn là họ có nhiều hơn thế.
Nếu bạn làm mô hình này ở nước ta, khả năng bạn đạt được bao nhiêu fan kiểu này?
Mỗi hàng hóa bạn lời chỉ 100k bạn cũng đã kiếm được sơ sơ nữa tỉ mỗi năm rồi (Nữa tỉ lợi nhuận nhé).
Và đặc biệt, thị trường ngách luôn có độ cạnh tranh rất thấp.
Ưu và nhược điểm của thị trường ngách
Thị trường ngách có những ưu điểm và thách thức riêng.
Ưu thế của thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách có một ưu điểm rất lớn, đấy là khung cảnh thị trường hạn chế. điều nàyđồng nghĩa với việc bớt đi một vài lượng đối thủ cạnh tranh đáng kể trên mặt bằng chung. thông thường, những doanh nghiệp lớn sẽ bị nổi bật bởi những món đầu tư lớn, trong khi các doanh nghiệp nhỏ thích hoạt động với những ngách thị trườngkhông giống nhau.
Khi mục tiêungười mua hàng là một groupđối tượng mục tiêu tập trung, doanh nghiệpmượt hơn trong việc nghiên cứu và đáp ứngnhu cầu thị trường. Lúc này, việc nắm bắt để đánh được vào tâm lý họ không còn cần đến những cuộc khảo sát quy mô như ở thị trường lớn.
Lợi thế khi bán hàng ở phân khúc thị trường riêng là lợi nhuận ròng kiếm được từ mỗi hàng hóa cao hơn đối với
tổng thị trường. tuy nhiên, bởi quy mô thị trường không lớn tác động khiến tổng lợi nhuận không cao bằng.
Thách thức khi lựa chọn thị trường ngách là gì?
Trong một vàitrường hợp, tầng lớpthị trường quá hẹp làmcông tychật vậtkhicố gắngduy trìhoạt độngkinh doanh.
Bởi đây chính làmộtthị phần tiềm năng, năng lựcnhữngdoanh nghiệplớntham giađầu tư sẽ là nguy cơảnh hưởng một cách trực tiếpđếnhoạt độngcủa doanh nghiệp nhỏ.
Cạnh tranh trong việc kiếm tìmmộtthị phầnngáchmột mựclâu dài. đây chính là kiểu thị trường bất phù hợp định bởi vì chúng chạy theo mong muốn của các bạn. nhu cầu này sở hữu thể bị tác độngtừphổ biến phía điển hình như xu thếthị trường, môi trường thay đổi,…
Vậy biện pháp để đơn vịsử dụngđiểm tốt và giảm thiểu mức tác động của sự thách thức lúcđầu cơ vào thị trườngngỏng là gì? câu trả lờiấy là tìm kiếm và nghiên cứu mộtphân khúcthị trườngtập hợpcác đặc điểm: số lượng đối thủ konhiều, tiềm lựclớn, mang quy mô triển vọng đủ để kiếm lợi nhuận.
Ví dụ về thị trường ngách
Dùngquan điểm ở trên tôi sẽ thu thập 1 ví dụcụ thể về thị trường ngách để Bạn có thể dễ hiểu hơn như sau:
Như bạn đã biết thị trường kinh doanh điện thoại vào thời điểm hiện tại rất cạnh tranh có rất nhiều ông lớn đang tham gia kinh doanhmặt hàng này Điển hình như: thế giới di động, FPT shop, hncomputer… Bạn thử nghĩ xemnếu như bạn cũng tham gia kinh doanhmặt hàng này thì liệu có đánh bại được các đối thủ nặng ký kể trên không, dám chắc làphần trăm thành công rất thấp, cho dù có thành công cũng khiến bạn mất rất nhiều thời gian và tài chính.
Vậy giải pháp ở Đây là gì? đó chính là bạn cần phải tìm ra những thị trường ngách để chen chân vào, tôi sẽ thu thậpví dụ về 1 số thị trường ngách cho ngành máy tính, desktop để bạn dễ hiểu như: chúng ta có thểkinh doanh máy tính, laptop cũ hoặc xách tay cũng khá HOT lại ít đối thủ cạnh tranh nặng ký hơn nhiều lần, hoặc nếu như bạn ít vốn có khả năngkinh doanhsản phẩm là phụ kiện máy tính, laptop hay phụ kiện chơi game cũng khá hợp lýđúng không nào.
Tổng kết
Bài viết nêu lên và phân tích rõ những ưu nhược điểm, cách phân tích và tìm ra thị trường ngách. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công tìm ra được thị trường ngách trong lĩnh vực của mình để khai thác nó một cách hiệu quả. Để được tư vấn thêm về các khóa học Marketing, bán hàng trên Facebook liên hệ: