Để có được cái nhìn toàn diện hơn cho thị trường thời trang Việt Nam trong suốt một năm qua và những gì sẽ tiếp diễn trong năm 2021. Những yếu tố nào tác động đến ngành thời trang Việt Nam? Hãy cùng Blog ATP Academy điểm qua trong bài viết dưới đây.
6 Yếu tố gây ảnh hưởng đến thị trường thời trang Việt Nam
1. Sự đổ bộ của nhiều nhãn hiệu thời trang lớn tạo nên những xu hướng thời trang mới
Việt Nam đã lọt vào tầm ngắm của các ông lớn thời trang. Trước đó, khi muốn mua chính hãng, người tiêu dùng phải order những món hàng này từ nước ngoài và phải vất vả khó khăn tìm cách vận chuyển chúng về Việt Nam, thì vào thời điểm hiện tại, hàng hiệu tự tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều. Hàng loạt những thương hiệu lớn như Zara, H&M, OVS, SOWON,… lần lượt đổ bộ vào thị trường tiềm năng béo bở này.
Các nhãn hiệu ngoại sẽ gây nên sức ép không nhỏ cho ngành thời trang nước ta. Sự thành công của Zara tại nước ta chính là một minh chứng cụ thể. Zara thâm nhập thị trường nước ta từ ngày 8/9/2016 với cửa hàng đầu tiên tại Vincom Đồng Khởi, một trong những vị trí mua sắm sầm uất nhất Sài Thành. Kết thúc năm 2016, sau chưa đầy 4 tháng kinh doanh, Zara Việt Nam đạt doanh thu 321 tỷ đồng, điều không tưởng đối với các thương hiệu bán lẻ quốc tế khi mới kinh doanh trên thị trường mới. Đến năm 2018, doanh thu của Zara đã bắt đầu phát triển 133% với cùng kỳ lên gần 950 tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ đồng/ ngày.
Thương hiệu thời trang này liên tục cập nhật những mẫu mã mới, bắt kịp theo xu hướng, thu hút được người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa.
Các nhãn hiệu thời trang nước ta cũng đang dần khẳng định được uy tín và chất lượng trong tâm trí của người dùng nội địa. Tuy nhiên, để không bị “lép vế” trước hàng loạt những thương hiệu thời trang đình đám thế giới, các thương hiệu Việt cần học hỏi và đưa ra những chiến lược về giá, cải tiến về chất lượng sản phẩm và cập nhật nhanh các xu hướng thị trường để thu hút và tạo niềm tin với người mua hàng, đánh vào tâm lý “người Việt sử dụng hàng Việt” của người dùng.
2. Thời trang giá tốt từ Trung Quốc, Thái Lan,.. Đổ về liên quan đến xu thế thị trường
Không những chịu áp lực từ các nhãn hiệu thời trang đình đám, các mặt hàng thời trang giá tốt từ Trung Quốc, Thái Lan đổ về cũng tạo nên những sức ép không nhỏ đối với thị trường thời trang Việt Nam. Có mức giá chỉ bằng một nửa, thậm chí chỉ bằng một phần ba, với mẫu mã tương tự hoặc thậm chí là y hệt, các mặt hàng Trung Quốc, Thái Lan thu hút được một vài lượng không nhỏ những khách hàng nhạy cảm về giá. Thêm nữa, hiện tại, việc kinh doanh online đang ngày càng được ưa chuộng, các sàn thương mại điện tử chăm sóc khách hàng xuất hiện lần đầu ngày càng nhiều, người mua hàng nhìn qua mạng sẽ khó phân biệt được chất lượng thật của sản phẩm họ mua. Chính do đó, họ sẽ có ưu tiên nhất định đối với những mặt hàng thời trang có mức giá tốt hơn.
3. Mong muốn tiêu dùng thời trang ngày càng tăng cao tác động trực tiếp đến thị trường thời trang Việt Nam
Theo kết quả khảo sát, khách hàng có xu hướng tiêu sử dụng các mặt hàng thời trang bình quân 2 lần mỗi tháng. Khi kinh tế tăng trưởng, đời sống và mức sống của người dân tăng cao. Vì lẽ đó họ ngày càng chú ý, chau chuốt cho vẻ bề ngoài, sức mua các sản phẩm thời trang cũng theo đấy mà tăng lên.
Mong muốn tăng và yêu cầu của người mua hàng cũng tăng lên. Người dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, uy tín của thương hiệu hơn là mặt giá cả. Chính do đó, để không bị các ông lớn ngoại quốc vượt mặt, thị trường thời trang Việt Nam mong muốn khẳng định được mình cần phải chăm chút cho hình ảnh của nhãn hiệu, kiểm soát kỹ chất lượng của sản phẩm.
Nhu cầu tiêu dùng thời trang tăng chính là đòn bẩy giúp cho các thương hiệu thời trang trong nước chuyển mình vùng dậy.
4. Tâm lý “sùng hàng ngoại” của người dân Việt Nam gây không ít khó khăn cho thị trường thời trang Việt Nam
Tâm lý “sính ngoại” chính là một trong những lý do khiến hàng Việt thất thế. Người Việt vẫn chưa bỏ được suy xét hàng ngoại là hàng tốt, chỉ hàng ngoại mới cam kết chất lượng. Nên thậm chí là hàng ngoại đắt hơn gấp hai gấp ba lần thì thực tế người tiêu dùng vẫn chọn lựa mua nhiều hơn các mặt hàng trong nước.
Đối với các sản phẩm thời trang cũng thế. Khi thời trang ngoại đổ bộ vào thị trường Việt ngày càng nhiều, những chiến lược giá khôn khéo được đưa ra, kèm theo đấy là tâm lý sùng hàng ngoại của người dân, rất dễ khiến các thương hiệu thời trang Việt Nam rơi vào vòng nguy hiểm.
Trước tình hình đó, để thị trường thời trang Việt Nam đạt được chỗ đứng trong thị trường trong nước, cần phải tuyên truyền tâm lý “người Việt dùng hàng Việt” và “hàng Việt Nam vẫn cam kết được chất lượng tốt, thậm chí là tốt hơn rất nhiều so với hàng ngoại” đến với người dùng. Thay đổi nhận thức của người dân sẽ tạo được lợi thế không nhỏ cho ngành thời trang nội địa.
5. Sự bùng nổ của công nghệ
Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, người tiêu dùng hiện nay đang ngày càng có xu hướng mua sắm Trực tuyến trên Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử,… nhiều hơn là đến trực tiếp các cửa hàng. Theo thống kê, vào năm 2018 đã có hơn 1.875 cửa hàng bán lẻ thời trang đóng cửa do sự thay đổi trong xu thế mua sắm của người dùng.
Điều này tác động không nhỏ vào thị trường thời trang Việt Nam năm 2019. Ngoài việc làm chủ và kiểm định chất lượng cho các hàng hóa được sản xuất, các nhãn hiệu thời trang cũng cần quan tâm hơn đến việc tạo ra các cách tiếp xúc trực tuyến, triển khai thêm các kênh bán hàng online để thu hút người mua hàng.
6. Các hiệp định tự do thương mại được ký kết, thuận lợi cho thị trường thời trang Việt Nam xuất khẩu
Việt Nam đã kết thúc đàm phán hàng loạt các hiệp định tự do thương mại với nhiều đối tác lớn như 11 đất nước thành viên đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay với các quốc gia châu Âu qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU vào năm 2015. Đây là đòn bẩy phát triển kinh tế hiệu quả, mở đường cho ngành hàng may mặc của nước ta tiến vào các thị trường lớn trên thế giới.
Đặc điểm của thị trường thời trang Việt Nam năm 2021
Nhìn bao quát, thị trường buôn bán thời trang tại Việt Nam năm 2021 sẽ có ba yếu tố điển hình: Nhiều thương hiệu quốc tế vào Việt Nam; đặc thù kinh doanh tự phát của người Việt; Định hướng bởi marketing (Social Media Driven).
Nhiều thương hiệu quốc tế vào Việt Nam
Thương hiệu quốc tế vào Việt Nam khá nhiều trong những năm trở lại đây như H&M, Zara, Cutton On… Việc này chứng tỏ thị trường nước nhà đang tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển.
Mới nhất, Uniqlo (thương hiệu bán lẻ thời trang thế giới đến từ Nhật Bản) chính thức có cửa hàng đầu tiên tại Viet Nam – Uniqlo Đồng Khởi, thành phố Hồ Chí Minh – vào tháng 10/2019 và đã có quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội ở Vincom Phạm Ngọc Thạch. Ông Tadashi Yani, người sáng lập Fast Retailing – doanh nghiệp chủ quản thương hiệu Uniqlo, từng chia sẻ: “Đông Nam Á là một trọng tâm đang phát triển của thế giới và Việt Nam có tiềm năng lớn nhất”.
Trong năm 2021, các nhãn hiệu quốc tế hứa hẹn vẫn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường thời trang Việt Nam. Những tên tuổi lớn vào Việt Nam góp phần lớn trong việc giáo dục thị trường, giúp định hướng gu thời trang của người dùng, mang đến cho họ cái nhìn khác về tính thẩm mỹ, công dụng và giá trị của từng bộ trang phục. Bên cạnh đó, các chiến dịch marketing từ những nhãn hiệu lớn sẽ tác động đến thương hiệu nội địa, đòi hỏi họ phải chuyển mình, phải làm thời trang chuyên nghiệp hơn để duy trì được miếng bánh thị trường
Định hướng bởi marketing
Thị trường thời trang bị mạng xã hội, phương tiện marketing chi phối, định hướng rất nhiều. Theo số liệu phân tích từ We Are Social – agency về truyền thông marketing số, năm 2019, Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, trong đó có đến khoảng 64 triệu người dùng Internet. Trung bình một ngày, người Việt dành 6 giờ 42 phút tham gia các hoạt động trên internet, trong số đó 2 giờ 23 phút được sử dụng vào mạng xã hội. Có thể thấy, người nước ta yêu thích kênh xã hội, có thể chia sẻ gần như Mọi thứ trên Facebook, Instagram… tạo ra cơ hội hiệu quả hơn cho công ty bán hàng, tạo ra hình ảnh và phát triển thương hiệu.
Tuy nhiên, mặc dù thuận lợi hơn khi có Internet, bán hàng thời trang trong nước vẫn phải đối mặt với những khó khăn. Nếu như không được đào tạo bài bản, nhãn hiệu sẽ chỉ “đốt tiền” vào chạy quảng cáo trên Facebook mà không đem lại đạt kết quả tốt. Lý do là do các bài post không tạo được sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng hoặc không có chiến dịch marketing rõ ràng, cụ thể, hấp dẫn. Điều đấy làm khách hàng không thể nhớ đến nhãn hiệu giữa một rừng nội dung hằng ngày từ hằng trăm nhãn hiệu khác đang “tấn công” họ trên quảng cáo Facebook.
Để marketing đạt kết quả tốt cho một thương hiệu thời trang, điều cốt yếu là bạn phải hiểu ngành và hiểu thành quả cốt lõi của nhãn hiệu mình. Đôi khi, thời trang là hàng hóa người mua hàng mua vì họ thích, không phải vì họ cần. Việc marketing cho một thương hiệu thời trang không dễ dàng là đăng sản phẩm lên kênh mạng xã hội và bán, mà phải làm thế nào để khách hàng yêu mến sản phẩm. Khi họ đã dành tình cảm cho sản phẩm, thì thương hiệu bán giá nào họ cũng mua. Làm thời trang không phải bán bằng giá mà bán bằng tinh thần đằng sau mỗi sản phẩm.
Xem thêm: Tổng hợp các bảng màu son Black Rouge đẹp nhất năm 2021
TỔNG KẾT
Trên đây là những thông tin về thị trường thời trang Việt Nam mà mình đã chắt lọc lại dành cho bạn đọc. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn 1 kho tàng thông tin quý báu. Hãy cùng chờ đợi xem thời trang Việt sẽ bứt phá như thế nào trong năm 2021 nhé !
Sau khi nắm bắt được tình hình thị trường, nếu bạn là người kinh doanh thì bạn có thể học chuyên sâu hơn về các chiến lược Marketing để áp dụng vào việc phát triển kinh doanh – mình dành tặng bộ tài liệu Kiến thức về Marketing, nếu bạn nào cần tư vấn thêm hãy để lại SDT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé !!
HOTLINE: 0797777557
Zalo: 0797777557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nha.