TOP 10 kỹ năng mềm để thành công trong công việc

Kỹ năng mềm là những kỹ năng phi vật thể và phi kỹ thuật, đây là kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở các ứng viên.

Kỹ năng mềm đôi khi còn gọi là kỹ năng chuyển nhượng  hoặc kỹ năng chuyên nghiệp. Như thuật ngữ này ngụ ý, đây là kỹ năng ít chuyên môn hơn, ít bắt nguồn từ những môn kỹ thuật nhưng thể hiện được tiềm năng cũng như tính cách của ứng viên.

Kỹ năng mềm liên quan đến thái độ và trực giác của bạn. Vì các nhà tuyển dụng ít đề cập đến kỹ năng chuyên môn hơn là kỹ năng mềm, điều quan trọng ở đây là bạn cần biết kỹ năng mềm của bạn là gì và bạn cần thể hiện nó như thế nào.

Điều này thường đúng trong quá trình tuyển dụng sau quá trình đại học, các kỹ năng mềm thường được ưu tiên hơn kỹ năng chuyên môn.

Image result for kỹ năng mềm"

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng

Kỹ năng mềm là sự khác biệt giữa ứng viên tiềm năng và ứng viên lý tưởng. Trong hầu hết các thị trường việc làm, tiêu chí tuyển dụng không giới hạn ở kỹ năng chuyên môn mà còn phải kể đến kỹ năng mềm.

Mỗi vai trò công việc đòi hỏi một số tương tác với người khác, cho dù họ là đồng nghiệp hay khách hàng, vì vậy kỹ năng mềm là rất quan trọng đối với hầu hết các nhà tuyển dụng.

Trước đó trong sự nghiệp của bạn, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những người có tiềm năng để trở thành nhà lãnh đạo. Họ sẽ không mong đợi bạn có bằng cấp hay kinh nghiệm ngay từ những ngày đầu tiên nhưng họ sẽ cần biết rằng bạn có những phẩm chất cho phép bạn học hỏi và phát triển.

Dưới đây là một số ví dụ về sự khác biệt được tạo ra bởi các kỹ năng mềm:

  • Một bác sĩ được yêu cầu phải có một số kỹ năng cứng, đặc biệt là khả năng chẩn đoán và kê đơn điều trị cho một loạt các bệnh. Nhưng một bác sĩ không có kỹ năng mềm về trí tuệ cảm xúc, sự đáng tin cậy và khả năng tiếp cận thường không được bệnh nhân của họ đánh giá cao.
  • Một nhân viên bán hàng, người có thể có kiến thức vô song và toàn diện về lĩnh vực của họ, nhưng lại khó khăn trong việc chốt giao dịch và giữa chân khách hàng khi họ thiếu đi kỹ năng đàm phán, tạo lập mối quan hệ.
  • Một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp với kỹ năng tổ chức tuyệt vời sẽ chỉ làm tốt nếu họ tương tác chuyên nghiệp với khách hàng, có sự đồng cảm và kỹ năng lắng nghe.

Kỹ năng mềm không chỉ quan trọng khi giao tiếp với khách hàng. Chúng còn rất quan trọng khi tương tác với đồng nghiệp.

Nhà tuyển dụng đánh giá cao các kỹ năng mềm vì chúng cho phép mọi người trong nhóm phát triển.

Một môi trường năng suất và lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng mềm. Xét cho cùng nơi làm việc là một không gian giữa các cá nhân, nơi các mối quan hệ được xây dựng và bồi dưỡng, các quan điểm được trao đổi và đôi khi, các xung đột được giải quyết.

Image result for kỹ năng mềm"

TOP 10 kỹ năng mềm để thành công trong công việc

1.Giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất. Người giao tiếp có thể điều chỉnh giọng điệu và phong cách của họ theo đối tượng họ giao tiếp, hiểu và hành động hiểu quả theo hướng dẫn và giải thích các vấn đề phức tạp cho đồng nghiệp, khách hàng.

Một chìa khóa trong kỹ năng giao tiếp thường bị lãng quên là lắng nghe. Cho dù bạn đang giải quyết khiếu nại của khách hàng hoặc làm việc với đồng nghiệp, kỹ năng lắng nghe tốt giúp bạn hiểu và phản hồi chính xác những gì đang xảy ra.

Một điều quan trọng không kém là các kỹ năng bằng lời nói và phi ngôn ngữ của bạn. Kỹ năng bằng lời nói là chìa khóa để thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác và tôn trọng.

2. Tự tạo động lực

Có một thái độ tích cực và chủ động làm việc tốt mà không cần sự giám sát suốt ngày đêm là một kỹ năng quan trọng với bất kỳ nhân viên nào.

Nó không chỉ thể hiện độ tin cậy và cam kết, mà còn cho thấy rằng bạn có thể làm việc hiểu mà không cần sự giám sát liên tục của tổ chức, công ty.

Để thể hiện động lực của bạn hãy nghĩ về các kỹ năng chính này:

  • Tích cực
  • Tham vọng
  • Lời cam kết
  • Sáng kết

3. Lãnh đạo

Lãnh đạo là một kỹ năng mềm bạn có thể thể hiện ngay cả khi bạn không quản lý người khác. Những người có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ có khả năng truyền cảm hứng cho người khác và dẫn dắt các nhóm đến thành công. Đây là một lý do tại sao nó là một kỹ năng đặc biệt được tìm kiếm. 

Image result for kỹ năng mềm"

Những người có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ có một loạt các kỹ năng hữu ích tại nơi làm việc bao gồm: 

  • Một thái độ tích cực và triển vọng
  • Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc giải quyết xung đột 
  • Khả năng giao tiếp hiệu quả
  • Khả năng tự thúc đẩy và thúc đẩy người khác

4. Trách nhiệm

Trách nhiệm là một kỹ năng mềm ít được nói đến nhưng được đánh giá cao. Các đồng nghiệp không chịu trách nhiệm về công việc của họ sẽ kém năng suất và kém thành công về tổng thể.

Để thể hiện mức độ trách nhiệm cao, hãy đảm bảo rằng bạn có các kỹ năng này:

  • Đáng tin cậy
  • Kỷ luật
  • Động lực
  • Lương tâm
  • Trách nhiệm giải trình

Chịu trách nhiệm có nghĩa là sở hữu không chỉ các mục tiêu của bạn mà còn các mục tiêu lớn của công ty. Điều này có nghĩa là chủ động cải thiện, chấp nhận trách nhiệm cho bất kỳ thất bại nào và thực sự quan tâm đến việc làm theo cách của bạn để trở nên thành công hơn.

5. Làm việc theo nhóm

Giống như kỹ năng lãnh đạo, lành việc nhóm tốt bao gồm sự kết hợp của các kỹ năng mềm khác.

Làm việc trong một nhóm hướng tới mục tiêu chung đòi hỏi trực giác và sự nhạy bén giữa các cá nhân để biết khi nào nên trở thành  một nhà lãnh đạo và khi nào là một người lắng nghe.

Một thành viên nhóm tốt là người có nhận thức, cung nhu tiếp nhân nhu cầu và trách nhiệm của người khác.

6. Giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề không chỉ đòi hỏi kỹ năng phân tích, sáng tạo và phê phán, những người tiếp cận vấn đề với một cái đầu lạnh và đẳng cấp thường sẽ đạt được hiệu quả hơn những người không thể.

Đây là một kỹ năng mềm thường có thể dựa vào tinh thần đồng đội mạnh mẽ. Vấn đề nhiều khi không cần phải giải quyết một mình.

Image result for kỹ năng mềm"

7. Quyết đoán

Tính quyết đoán được đặc trưng bởi khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả. Nó không có nghĩa là liều lĩnh hay bốc đồng.

Sự quyết đoán có thể kết hợp một số khả năng khác nhau:

  • Khả năng đưa ra quan điểm
  • Cân nhắc các lựa chọn
  • Đánh giá tất cả các thông tin liên quan
  • Dự đoán bất kỳ hậu quả tốt, xấu

Một nhân viên quyết đoán sẽ xem xét và hành động nhanh chóng, đặc biệt là khi chịu áp lực.

8. Khả năng làm việc dưới áp lực và quản lý thời gian

Nhiều công việc thường đi kèm với thời gian và đôi khi cả áp lực. Các nhà tuyển dụng thường thích những ứng cử viên thể hiện thái độ quyết đoán, một khả năng suy nghĩ rõ ràng và khả năng ngăn chặn căng thẳng sang một bên.

Quản lý thời gian có liên quan chặt chẽ đến khả năng làm việc dưới áp lực, cũng như hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nhân viên quản lý thời gian của họ có thể ưu tiên hiệu quả các nhiệm vụ và công việc của họ.

9. Linh hoạt

Linh hoạt là một kỹ năng mềm quan trọng, vì nó thể hiện khả năng và sự sẵn sàng đón nhận các nhiệm vụ mới và các thách thức mới một cách bình tĩnh và không phiền phức.

Nhân viên linh hoạt sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết, đảm nhận thêm trách nhiệm và có thể thích nghi nhanh chóng khi kế hoạch thay đổi.

10. Đàm phán và giải quyết xung đột

Đây là một những kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở nhà lãnh đạo tiềm năng. Trở thành một nhà lãnh đạo lão luyện là biết cách thuyết phục và gây ảnh hưởng, đồng thời tìm một giải pháp có lợi cho tất cả các bên.

Tương tự kỹ năng giải quyết xung đột phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ và khả năng thiết lập mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng.

Làm thế nào để thể hiện kỹ năng mềm của bạn trong sơ yếu lý lịch và cuộc phỏng vấn

Cũng như các kỹ năng cứng, bạn nên dành thời gian xem xét các kỹ năng mềm của bạn là gì và làm nổi bật chúng trong sơ yếu lý lịch và trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Kỹ năng cứng có thể thể hiện thông qua trình độ, nhưng kỹ năng mềm thì cần nhiều hơn thế.

Điều quan trọng là bạn cần nghiên cứu công ty nào bạn đang úng tuyển và xác định kỹ năng mềm nào phù hợp nhất với vai trò này. 

Một khi đã xác định được kỹ năng mềm phù hợp nhất với vai trò bạn ứng tuyển, hãy chuẩn bị nói về chúng khi phỏng vấn và đưa chúng làm từ khóa trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc.

Vì các kỹ năng mềm thường khá trừu tượng, bạn cũng cố chúng bằng những ví dụ và luận điểm tích cực.