Tự học Content Marketing để có thêm những kỹ năng cần thiết khi làm dự án Marketing hoặc tìm cho mình một cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực này là điều mà bất cứ marketer nào cũng mong muốn. Bởi vì Content Marketing đang là một mảng miếng giữ vai trò chủ chốt trong các hoạt động Marketing và có tỉ lệ cạnh tranh cực kì cao trên thị trường hiện nay. Nó bao hàm rất nhiều những vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, website, thương hiệu của họ đến gần hơn với khách hàng. Vậy hãy cùng ATP Academy tìm hiểu xem làm sao để tự học Content Marketing hiệu quả nhé.
Content Marketing là gì?
Để hiểu rõ hơn về Content Marketing là như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của nó nhé. Content Marketing hay còn được biết đến với tên gọi Tiếp Thị Nội Dung là một hoạt động của doanh nghiệp sử dụng những nội dung nói chung như bài viết, video, hình ảnh, sách ebook,…phục vụ cho mục đích tiếp thị, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình đến càng nhiều khách hàng càng tốt trong một phân khúc thị trường. Hoạt động này truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng dưới nhiều hình thức khác nhau. Tất cả các loại văn bản, hình ảnh, video trên Youtube, bảng đồ họa (infographic),…đều được xem là content. Ngoài ra, Content Marketing còn đảm nhiệm được những nhiệm vụ như: thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng sau bán, mở rộng phân khúc thị trường,…

Vai trò của Content Marketing trong doanh nghiệp
Vai trò với doanh nghiệp
Không phải bàn cãi rằng Content Marketing là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Một chiến lược Content Marketing chất lượng sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Đối với website của doanh nghiệp, Content Marketing giúp gia tăng lượt truy cập (traffic), đẩy website của bạn lên thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google và cứ thế được nhiều người biết đến hơn mỗi khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin tương thích với sản phẩm của bạn.
Vai trò với khách hàng
Thông qua Content Marketing, khách hàng sẽ được giải đáp những thắc mắc, xử lý những yêu cầu và cung cấp những thông tin hữu ích cho họ trong quá trình đưa ra quyết định mua sản phẩm. Một cuộc khảo sát thị trường chỉ ra rằng, Content Marketing trên các website, blog, page đã lấy được lòng tin của khách hàng và thôi thúc họ ra quyết định mua hàng nhanh hơn bất kì hoạt động Marketing nào khác. Ngoài ra, dạng Content Marketing chia sẻ kiến thức còn đem lại cho họ nhiều thông tin hữu ích phục vụ những vấn đề trong đời sống.
Những lưu ý khi tự học Content Marketing
Khi bắt đầu học bất cứ kiến thức gì mới mẻ, bạn cũng sẽ gặp không ít khó khăn vì mù mờ, mơ hồ không biết bắt đầu từ đâu phải không nào? Vậy hãy lưu tâm vào một số vấn đề dưới đây khi mới bắt tay vào việc tự học Content Marketing nhé
1. Phân chia rõ các mảng trong Marketing
Marketing là một phạm trù rất rộng lớn bao hàm nhiều mảng miếng, hoạt động và vấn đề khác nhau. Khi mới bắt đầu làm quen với các khái niệm như Content Marketing, bạn rất dễ bị nhầm lẫn với các định nghĩa khác. Bạn không biết cái nào bao hàm cái nào, cái nào làm mẹ cái nào, nhiều khi còn lẫn lộn hai khái niệm với nhau nữa. Vì vậy việc đầu tiên là phân loại kiến thức và hiểu rõ mình đang muốn tìm hiểu phần nào. Ngoài ra còn có những kiến thức nền mà bất cứ Marketer nào cũng phải nắm chắc. Chẳng hạn như: Bản chất của Marketing, phân khúc thị trường, khách hàn mục tiêu, insight khách hàng là gì, các mô hình Marketing, quy trình tổng thể của một chiến dịch Marketing gồm bao nhiêu bước,…
2. Chuẩn bị kỹ năng cần thiết
Kỹ năng là thứ chúng ta khó có thể học được trên sách vở. Nó được tạo thành từ việc rèn luyện và áp dụng kiến thức vào thực hành những tình huống thực tế. Vì vậy nếu chưa có kỹ năng trong Content Marketing, bạn hãy rèn luyện những tố chất sẵn có cơ bản như tư duy sáng tạo, kỹ năng viết văn và diễn đạt mượt mà một tí, kỹ năng chỉnh sửa ảnh, edit video,…Những skill này rất cần thiết không chỉ trong Marketing mà còn trong rất nhiều lĩnh vực khác nữa đấy.
3. Tìm hiểu những công cụ hỗ trợ, phần mềm
Không thể “tay không đánh giặc” mà được phải không? Những công cụ có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ bạn tự học Content Marketing cũng như kết hợp với các kỹ năng để tối ưu hóa hiệu quả làm Marketing. Một số công cụ có thể kể đến như công cụ SEO, SEM, landingpage,…
4. Tìm hiểu các nguồn tự học Content Marketing
Để có thể tự học Content Marketing, bạn cần tìm kiếm những nguồn tài nguyên sẵn có. Internet chứa một kho tàng kiến thức khổng lồ về tất cả những vấn đề trên thế giới này thế nên không khó để bạn xác định những kênh học tập phục vụ cho việc tự học của mình. Nên có một danh sách cụ thể về: Những người dạy Content uy tín, Website chia sẻ thông tin về Content Marketing, các kênh youtube, các group/cộng đồng Content Marketing trên Facebook, những người viết content nổi tiếng, những cuốn sách dạy về Content.
Tự học Content Marketing ở đâu?
Chỉ cần bạn chịu bỏ chút ít sức lực ra tìm kiếm, có hàng tá nơi để bạn có thể tự học Content Marketing ngay tại nhà
Những người dạy hoặc viết Content Marketing
Trên mạng hiện giờ có rất nhiều anh chị là những chuyên gia trong ngành Marketing nói chung và Content Marketing nói riêng sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm miễn phí trên blog, trang cá nhân của họ. Hãy thường xuyên ghé thăm tường nhà họ để học hỏi cách mà họ truyền tải nội dung.
Học từ các website về Content Marketing
Những website viết content hay, chia sẻ kiến thức về Content Marketing vô cùng hữu ích mà bạn cần truy cập mỗi ngày nếu muốn cải thiện kỹ năng viết cũng như nâng cao tư duy như là ATP Academy, Nghecontent.com, Ngaocontent.com, Tuhoccontent.com,…
Học từ các cộng đồng Content trên Facebook
Tại đây bạn sẽ tìm được những cộng đồng cũng là những người quan tâm hoặc muốn tự học Content Marketing giống như bạn. Học một mình thì dễ nản nhưng tham gia vào một cộng đồng cùng với nhiều người chung chí hướng sẽ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ những thắc mắc và cùng nhau giải đáp trong quá trình học đấy.
Danh sách những khóa học Content Marketing miễn phí/có phí
Nếu như bạn quyết tâm đầu tư cho mình một vốn kiến thức vững vàng trong mảng Content Marketing, hãy tìm ngay cho mình một khóa học Content Marketing ngắn hạn. Các khóa học này sẽ đưa đường chỉ hướng cho bạn, vẽ ra một lối đi rõ ràng hơn trong công cuộc tích lũy kiến thức. Không những thế, có những khóa học còn đi kèm với việc vận dụng thực hành ngay vào những tình huống thực tế giúp kiến thức bạn lĩnh hội không bị rơi vãi đi tí nào. Bạn có thể tham khảo những khóa học Content Marketing ngắn hạn chất lượng tại đây: Combo 5 khóa học Content Marketing.
Danh sách những cuốn sách tự học Content Marketing
“Sách là kho tàng tri thức của nhân loại”. Việc đọc sách mỗi ngày mang lại lợi ích rõ mồn một ai cũng biết. Đọc sách không những giúp chúng ta mở mang kiến thức mà còn làm gia tăng vốn từ, nâng cao tư duy và mở rộng thế giới quan của người đọc. Vì vậy hãy tìm cho mình những cuốn sách chỉ dạy về chủ đề Content Marketing thật hay để nghiền ngẫm mỗi tối nhé. Bạn sẽ tìm ra những kiến thức mà không phải lúc nào trên mạng cũng có.
5 cuốn sách giúp tự học Content Marketing
- Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0
Được viết bởi diễn giả, chính trị gia, CEO người Mỹ Alexander Jutkiwitz. Cuốn sách này nhận được rất nhiều review tích cực của người đọc về tính ứng dụng của nó vào thực tế. Bạn sẽ được ngộ ra “Content như thế nào mới là King”. Nội dung sách dường như đúng với mọi thời đại chứ không riêng gì thời đại 4.0. Ngoài việc chia sẻ cách làm Content Marketing, sách còn đào sâu vào nghệ thuật kể chuyện thương hiệu, làm sao để nắm bắt tâm lý khách hàng khi họ ngày càng trở thành những người tiêu dùng thông minh.
- Content hay nói thay nước bọt
Thuộc sở hữ của MediaZ – Digital Marketing Agency thuộc top đầu tại Việt Nam. Đây là cuốn sách gối đầu giường của mọi Content Creator. Cuốn sách đặc biệt này mở ra một chân trời mới về sự sáng tạo nội dung. Được biên soạn bởi đơn vị chuyên tư vấn thực hiện các chiến dịch truyền thông thương hiệu tại Việt Nam thì uy tín khỏi bàn rồi. Cuốn sách là những đúc kết những hướng đi đúng đắn cho những bạn newbie mới chân ướt chân ráo bước vào con đường tự học Content Marketing. Sáng tạo content không khó, đưa content của mình chạm đến tâm lý và cảm xúc của người đọc mới khó. Một content thành công sẽ đánh thức được cảm xúc của khách hàng, thôi thúc họ đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của ta, tạo dựng một hình ảnh tích cực của thương hiệu trong mắt khách hàng. Đọc xong cuốn sách, bạn sẽ biết được cách thức kết hợp Visual và Copy, từ đó đưa thông điệp mình muốn truyền tải đến gần hơn với khách hàng.
- Inbound Content – Xây dựng chiến lược content theo hướng Inbound
Cuốn sách này của Justin Champion sẽ giúp bạn hiểu rõ định nghĩa về Inbound Content hay Inbound Marketing. Hình thức content này đang dần được sử dụng rộng rãi bởi tính ứng dụng cao của nó. Những kiến thức trong này bạn có thể tìm thấy trên internet, thế nhưng không thể nào đúc kết và sắp xếp chúng một cách đầy đủ và có tuần tự được như cách mà cuốn sách này làm. Đọc xong cuốn Inbound Content là bạn đã có thể hình dung một quy trình triển khai kế hoạch Inbound Marketing là như thế nào. Rất bổ ích luôn.
- Content đúng là king
Cái tên nói lên tất cả. Cuốn sách được xuất bản bởi Dan Norris xoay quanh tất tần tật các vấn đề về sáng tạo content. Tác giả sẽ trả lời cho bạn câu hỏi “Content có thực sự là king?” và tầm quan trọng của content la như thế nào trong hoạt động Marketing. Đặc biệt hơn, đây lại là tầm nhìn dưới góc độ của một nhà làm kinh doanh đã lăn lộn trên thương trường nhiều năm như Dan. Cuốn sách còn có những ví dụ, tình huống cụ thể, dễ hiểu với lời văn ngắn gọn, không lòng vòng giúp người đọc thẩm thấu được quy luật của trò chơi Content Marketing dễ dàng nhất.
- Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời
Nói đọc sách thì dễ vậy thôi chứ mình biết rằng chẳng ai muốn làm con mọt gặm những cuốn sách lý thuyết khô khan mỗi ngày. Nhất là trong lĩnh vực Content Mareketing, một lĩnh vực cần lắm sự sáng tạo tự do. Vậy trong công cuộc tự học Content Marketing của mình, đừng bỏ qua cuốn sách nêu trên nhé. Bởi vì “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời” đem đến cho bạn những câu từ hài hước, cảm xúc tích cực, lối diễn đạt phóng khoáng.
Từ một cây bút chì, bạn có thể làm nên một chiến dịch quảng cáo xuất sắc như thế nào? Luke Sullivan sẽ vẽ ra cho bạn một bức tranh sáng tạo trong Marketing đầy màu sắc. Những bạn trẻ đam mê Content Marketing khi mới dấn thân vào nghề thế nào cũng được các tiền bối đi trước dúi vào tay quyển sách này. Những kỹ năng cơ bản về viết quảng cáo, lên ý tưởng và truyền đạt ý tưởng đó theo phong cách riêng của mình và vô vàn chân lý là những gì bạn sẽ lĩnh hội được khi đọc đến trang cuối của cuốn sách.
Các tài liệu tự học Content Marketing
Với sự phát triển của Digital Marketing, Content Marketing chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp. Xin phép chia sẻ cho các bạn tuyển tập những tài liệu tự học Content Marketing hay và thực tế.
Link: Đăng ký mua tài liệu Content Marketing
Nội dung bao gồm tất tần tật những gì bạn cần để có một chiến dịch content marketing thật xuất sắc đấy. Hãy đăng ký ngay hôm nay nhé.
Tổng kết
Tự học Content Marketing sẽ không còn gian nan một khi bạn vạch ra cho mình lộ trình tự học rõ ràng và cứ thế follow theo thôi. Chăm chỉ học lý thuyết là một chuyện nhưng đừng quên áp dụng chúng vào những tình huống thực tế, rèn luyện những kỹ ăng thực chiến để lý thuyết không còn nằm trên sách vở nhé. ATP Academy chúc bạn thành công trong việc tự học Content Marketing để phục vụ cho công việc của mình một cách hiệu quả nhất.