Nếu bạn đang tìm hiểu về khái niệm viral marketing hãy đọc bài viết dưới đây của ATP Academy để được biết rõ hơn về khái niệm này nha.
Viral Marketing là gì?
Viral marketing được khái niệm dựa trên sự lan truyền thông tin, thông điệp nhanh nhất. Nó được ví tương tự như sự lan truyền của những con virut từ người này sang người khác với tốc độ chóng mặt. Hình thức marketing này được bắt nguồn từ giả thuyết là một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về cảm nhận, sự hài lòng của mình về một sản phẩm/dịch vụ khi sử dụng. Viral marketing chính là mô tả chiến thuật để khuyến khích một cá nhân lan truyền nội dung tiếp thị, truyền thông marketing đến người khác. Tạo nên 1 chuỗi người có khả năng mua hàng cho công ty.
giống như những con Virut thì Viral marketing tận dụng được lợi thế của sự nhân rộng nội dung rất nhanh để làm nên sự bùng nổ thông điệp đến với hàng nghìn, hàng triệu người khác nhau.
nếu không có sự xuất hiện của Internet, thì hình thức Viral truyền thông sẽ còn được gọi là “word of mounth” (lan truyền bằng miệng).
Bản chất Viral Marketing?
Để làm ra một chiến dịch Viral marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ, bạn phải cần phải làm cho “virus” của mình là độc nhất, lôi cuốn, mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi” với khách hàng.Virus truyền thông và truyền thông marketing virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật online truyền thông sử dụng mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường nhận biết thương hiệu của công chúng, thông quá quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như công đoạn tự nhân bản của virus máy tính.
biện pháp marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các liên quan của mạng Internet. marketing virus là hiện tượng truyền thông tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp truyền thông của chính doanh nghiệp một cách tình nguyện và vô tình. Thông điệp chuyển tải có thể là một clip clip, câu chuyện vui, Flash Game, google tài liệu, ứng dụng, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text.Viral marketing thực sự là một hình thức rất hấp dẫn. Bạn hãy nghĩ về việc này nhé… thay bằng đầu tư một khoảng tiền khổng lồ mà chưa biết mục đích như thế nào vào các truyền thông marketing báo giấy, quảng cáo trên TV hay các banner, bạn hầu như không phải làm gì nhiều ngoài việc để cho “fans” của bạn làm toàn bộ.
Với viral marketing, chiến dịch của chúng ta bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus khi có khả năng và thời điểm thích hợp. tất cả mọi người đều mong muốn được nhìn thấy nó, và sau khi họ thấy rồi, toàn bộ trong số họ đều mong muốn chia sẻ nó.Tác động của hình thức này thường mạnh gấp 500 – 1000 lần so sánh với truyền thông marketing thường thường.
Vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?
Thử hỏi bất kỳ một nhà quảng cáo nào dám nói rằng tôi không mong muốn chiến dịch của mình được lan truyền mạnh mẽ. Viral truyền thông như một “đòn bẩy” nâng nhãn hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng hơn, bên cạnh đấy nó còn mang lại đa lợi ích khác cho doanh nghiệp:
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Để một chiến dịch marketing được lan truyền mãnh liệt, ban đầu bạn phải cần phải bỏ ra một số khoản chi truyền thông marketing qua kênh social, tivi, PR… nhằm tạo “cú hích” để tiếp cận với người mua hàng.
tuy nhiên khi đã tạo được tiếng vang thì mọi chi phí để ads, tiếp xúc với người mua hàng hầu như bằng không. Bởi, trong Viral marketing người mua hàng sẽ thay thế bạn làm vai trò quảng bá, truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. hiệu quả mang lại thỉnh thoảng còn mạnh hơn gấp nhiều lần so sánh với các hình thức quảng bá khác.
tuy nhiên để thực hiện được điều này, bạn cần phải thông minh ra những ý tưởng mới, thật bùng nổ và khác biệt. đây là mấu chốt quan trọng nhất trong Viral truyền thông.
Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn
Viral truyền thông là một trong những chiến thuật marketing tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn. một khi được phát tán, khả năng lan truyền sẽ đạt đến tốc độ mà bạn không thể ngờ được. đây là một lợi thế rất lớn của Viral truyền thông, giúp công ty cảm thấy thích thú và lựa chọn thực hiện hơn.
Bạn thường thấy, có khả năng sau một đêm bỗng dưng một thương hiệu nào đấy dễ dàng phổ biến ở khắp các mặt báo, các mạng xã hội hay trên truyền hình. nhưng đằng sau sự thành công vang dội này có khi là hành trình dài đằng đẵng của cả một tập thể.
Tăng nhận thức về nhãn hiệu
thông tin mang tính viral thường được nhiều người sẻ chia, tạo nên sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Vô tình quá trình này tạo sự ghi nhớ về nhãn hiệu trong nhận thức khách hàng. sau khi hàng hóa hay dịch vụ được nhiều người nhắc rất dễ tạo lòng tin với những khách hàng khác.
Ví dụ nổi bật nhất về chiến dịch Viral Marketing là gì ?
Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được căn bản về định nghĩa Viral marketing là gì phải không nào?. Một VD nổi bật nhất cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ email dựa trên nền tảng Website không mất phí trước tiên. chiến lược này rất đơn giản:
- Tặng không mất phí địa chỉ mail và các dịch vụ;
- Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gởi đi: “Get your private, free email at http://www.hotmail.com”;
- Rồi lùi lại phía sau để người dùng gởi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list bạn bè, cộng sự của họ.
- Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
- Sẽ đăng kí dịch vụ mail miễn phí của riêng họ;
- Và đẩy mạnh ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của bạn bè của họ.
Như những con sóng nhỏ gợn lên ngày một bao quát hơn và xa hơn từ một dao động nhỏ của viên sỏi rơi vào vũng nước, các bước khai triển tạo ra viral truyền thông được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng sẽ giúp tăng trưởng doanh số sản phẩm và tạo tiếng vang rất mạnh mẽ.
Liệu tạo chiến dịch Viral truyền thông có dễ?
nhưng để làm ra một chiến dịch Viral truyền thông có hiệu quả thì thật sự không dễ chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, hấp dẫn, nó phải mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự hợp tác “đôi bên cùng có lợi”…
truyền thông virus và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật truyền thông sử dụng những kênh mạng xã hội sẵn có để tác động và giúp tăng cường sự biết được thương hiệu của công chúng, thông quá các quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như công đoạn tự nhân bản của virus máy tính.
biện pháp marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các liên quan của mạng Internet. marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một cách tình nguyện và vô tình.
Viral marketing là một hình thức marketing Dùng trên một cộng đồng xã hội đang tồn tại nhằm mục tiêu tạo nhận biết cho người mua hàng hoặc có được một mục đích trong bán hàng nào đó.
Với công thức này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng việc khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”. Thông điệp chuyển tải có thể là một video video, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay dễ dàng là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có ai tóm lại có bao nhiêu loại hình Viral marketing.
Tổng kết
Như vậy thông qua biết viết bạn đã biết thêm kiến thức về Viral Marketing. Hi vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Ngoài ra ATP Academy có các khóa học bán hàng trên Facebook, Marketing, Content liên hệ để được tư vấn
Zalo: 0336848718 – Anh Thư ATP
Facebook: Huỳnh Lê Anh Thư