Tấm lợp lấy sáng mica với polycarbonate loại nào tốt?

image2 17
Vote nếu thấy hữu ích post

Nếu nhìn bề ngoài thì tấm lợp lấy sáng mica và polycarbonate rất giống nhau, thậm chí nhiều người còn bị nhầm lần giữa hai loại vật tư này. Trong một số ứng dụng cả hai cũng có thể thay thế cho nhau nhờ vào những đặc tính chung. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng thì bạn sẽ thấy nhiều điểm khác nhau giữa tấm mica và poly. Vậy tấm lợp lấy sáng mica với polycarbonate loại nào tốt? Hãy cùng chúng tôi so sánh những đặc tính của cả hai loại vật tư phổ biến này để biết được câu trả lời nhé.

So sánh tấm lợp lấy sáng mica với polycarbonate

Cả hai vật liệu này đều được sản xuất với nhiều loại và mã màu khác nhau nhưng trong ứng dụng lấy sáng chúng ta sẽ so sánh các tấm mica với tấm lợp lấy sáng poly đặc loại trong suốt để nắm bắt dễ dàng hơn các đặc tính của hai loại.

Độ trong suốt, xuyên sáng

Tấm mica và poly đều có độ trong suốt cao gần như kính nên có thể thay thế kính trong nhiều ứng dụng. Tấm mica sẽ nhỉnh hơn một chút với độ xuyên sáng khoảng 92% so với 88% của tấm polycarbonate.

Bề mặt của tấm nhựa mica và poly đều có thể bị trầy xước khá dễ dàng khi tiếp xúc với các vật cứng. Tuy nhiên, chỉ có tấm mica mới có thể đánh bóng để loại bỏ vết xước còn tấm poly thì không.

Khả năng chịu lực, độ bền

Độ cứng là điểm mạnh của cả hai, nhưng tấm poly sẽ vượt trội hơn hẳn khi nó có thể chịu lực gấp 250 so với tấm kính còn đối với tấm mica chỉ gấp khoảng 20 lần. Do đó, tấm mica vẫn có thể bị nứt vỡ nếu bị tác động mạnh bình thường nhưng đối với tấm poly thì gần như không bị hề hấn gì.

Tính chịu lực cùng quyết định một phần về độ bền nên tấm poly cũng sẽ nhỉnh hơn so với mica. Ngoài ra, khả năng chịu thời tiết của tấm poly cũng sẽ tốt hơn khi không bị thay đổi sau nhiều năm sử dụng. Trong khi đó, tấm mica sẽ bị ngả vàng khi lắp đặt ngoài trời lâu ngày.

Cả hai loại đều chịu thời tiết tốt nhưng trong môi trường có ảnh hưởng bởi chất hóa học, axit thì tấm poly sẽ chịu được tốt hơn so với tấm mica. Do đó, khi vệ sinh tấm mica không được sử dụng hóa chất tẩy rửa mà phải loại chuyên dụng hoặc chỉ cần sử dụng vải coton 100%.

Khả năng gia công, lắp đặt

Do độ cứng cao nên tấm poly sẽ khó gia công hơn so với tấm mica trong một số thao tác như cắt, khoan lỗ, uốn. Tấm mica có thể uốn nhiệt dễ dàng trong khi tấm poly có thể uốn cong ở nhiệt độ bình thường nên có thể lắp đặt các mái vòm cong.

Tấm mica chuyên được sử dụng cho việc thi công quảng cáo và nội thất nên có thể áp dụng nhiều phương pháp gia công phức tạp như đánh bóng, vát góc, khắc laser, in,…Còn đối với tấm poly thì hầu như không thực hiện các phương pháp này.

Khi lắp đặt mái lấy sáng thì tấm poly sẽ có lợi thế hơn nhờ độ cứng cao nên không sợ bị hư hỏng chỉ cần bảo vệ cho lớp bề mặt không bị trầy xước. Ngoài ra, khả uốn cong dễ dàng cũng giúp tấm poly thực hiện các công trình mái cong đơn giản hơn.

CÔNG TY TNHH SX TM DV SƠN BĂNG

Nhà phân phối chính hãng tấm lợp lấy sáng polycarbonate từ các thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Giá thành sản phẩm

Trên thị trường hiện nay tấm mica thường sẽ rẻ hơn so với tấm poly cùng độ dày và chất lượng. Tuy nhiên, đối với ứng dụng lắp đặt mái lấy sáng ngoài trời thì người ta sẽ ưu tiên sử dụng tấm poly hơn để đảm bảo được độ bền cũng như khả năng chịu thời tiết tốt của nó.

Nên lựa chọn tấm lợp lấy sáng mica hay polycarbonate

Tấm polycarbonate là vật liệu chuyên dụng cho việc lợp mái lấy sáng nên sẽ ưu tiên hơn khi sử dụng cho các ứng dụng tấm lợp lấy sáng. Tấm mica có thể dùng thay thế cho các công trình phụ hoặc những vị trí lấy sáng tạm thời bằng cách tận dụng khả năng dễ gia công cũng như giá thành rẻ của loại vật tư này. Các công trình lợp mái nông nghiệp như nhà kính hoặc chuồng trại cũng có thể sử dụng tấm mica hoặc tấm poly đều cho hiệu quả tốt.

Do có thể uốn nhiệt nên tấm mica sẽ chịu nhiệt kém hơn so với tấm poly. Do đó, tấm poly cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn trong các trường hợp cháy nổ xảy ra. Trên đây là một số thông tin so sánh về hai loại vật liệu tấm mica và tấm poly lấy sáng. Hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng loại cũng như có thể lựa chọn loại phù hợp nhất cho công trình của mình.

Exit mobile version