4 YẾU TỐ CỦA MỘT Ý TƯỞNG SÁNG TẠO

4 yếu tố để xác định ý tưởng sáng tạo

4 yếu tố để xác định ý tưởng sáng tạo

Vote nếu thấy hữu ích post

Những ý tưởng sáng tạo cứ nảy sinh trong đầu bạn hết lần này tới lần khác, bạn cảm thấy mình thật thông minh. NHƯNG KHOAN? Những ý tưởng sáng tạo này có phải chỉ mình mình có thể nghĩ ra? Hãy cùng ATP Academy lọc ra những ý tưởng hào nhoáng dựa trên 4 yếu tố vô cùng quan trọng của bài viết Content nhé.

Những quan niệm sai lầm về ý tưởng sáng tạo

Bạn nghĩ rằng ý tưởng của bạn là đúng, bạn chia sẻ nó với mọi người và đinh ninh rằng người ta sẽ tán dương, đồng ý với ý tưởng của bạn, sẽ thực hành theo nó và bạn sẽ trở thành một người có tiếng nói.

Nhưng sự thật thì rất phũ phàng, ý tưởng của bạn đưa ra chỉ nhận được những sự tiêu cực, phê bình, đánh giá hoặc những điều nặng nề hơn nữa. Bạn không cam tâm về điều đó, dần dần bạn bị mọi người đồng hóa tư tưởng và cảm thấy mình không sáng tạo.

Những gì mà bạn nhìn thấy trước mắt là điều mà tất cả mọi người ai cũng gặp phải, bạn cần phải hiểu 2 vấn đề:

  • – Thứ nhất, xã hội hiện tại, chỉ có 10% người là có thể cho bạn những góp ý đúng đắn, vì họ hiểu vấn đề, 90% người còn lại chỉ cho bạn những quan điểm cá nhân của riêng họ. Và bạn không thể tạo ra một ý tưởng nào đó có thể đáp ứng được tất cả những người trong 90% đó.
  • – Thứ 2, ý tưởng của bạn KHÔNG SÁNG TẠO, hoặc nói đúng hơn, Ý TƯỞNG NÀY KHÔNG THỂ THỰC HIỆN ĐƯỢC (không có tính thực thi)

Đọc tới đây chắc bạn sẽ không đồng tình với những gì tôi nói. Để tôi lý giải cho bạn 4 yếu tố của một ý tưởng hoàn hảo

Giống như việc thực hiện một ng việc, sự hoàn hảo của ý tưởng đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng cuối cùng cũng quy về một mối đó là KẾT QUẢ.

Độ mới mẻ của ý tưởng sáng tạo – Ai có thể nghĩ ra ý tưởng sáng tạo?  

 

Con người ai cũng có một sự ảo tưởng nhất định. Khi bản thân cố gắng rất nhiều vào một thứ gì đó, mặc định điều đó sẽ là điều đúng, khi mình đặt niềm tin quá nhiều vào một thứ, mặc định những ý kiến của người khác chỉ là những thứ phiến diện, chỉ là họ không hiểu những gì mình làm mà thôi… Bạn đã bao giờ nghĩ như vậy chưa?.

=> Xác định được câu trả lời của câu hỏi: “Có phải chỉ mình nghĩ ra được ý tưởng này không?” sẽ giúp bạn có tầm nhìn hơn về những gì mình suy nghĩ. Càng hiểu rõ được câu trả lời thì bạn càng nhanh chóng thúc đẩy các ý tưởng lên một tầm cao mới để nhận được sự đồng tình của thiên hạ.

Độ khả thi của ý tưởng – Ý tưởng sáng tạo nhưng liệu có thực hiện được không?

Không phải ý tưởng nào chúng ta nghĩ ra cũng có thể làm được. Đôi khi nói ra thì nghe hay đấy nhưng để thực thi nó thì lại là một điều không thể. Vậy, ý tưởng hay để làm gì? Trước khi đưa ra một ý tưởng, hãy xem xét tới tính khả thi của nó.

  • – Ý tưởng này có lợi thế cạnh tranh không?
  • – Ý tưởng này có làm được với nguồn lực hiện tại không?
  • – Ý tưởng này có khả thi trong tương lai không?
  • – Ý tưởng này có phù hợp với những người xung quanh (sếp, đồng nghiệp) không
  • – Ý tưởng này có mang lại lợi ích cho những người xung quanh không?

=> Tính thực thi cao của ý tưởng là nhân tố quyết định cao nhất khiến cho người khác đồng tình với những ý tưởng của mình. Việc bạn nói ra những ý tưởng với người khác mà những ý tưởng này có liên quan tới họ có nghĩa là bạn đang xâm nhập vào vùng lãnh thổ mà họ đang cai quản, những rào chắn phòng vệ của họ được tạo nên và mặc định họ sẽ phản kháng lại những ý tưởng đó, trừ khi ý tưởng đó có ích cho họ.

Độ độc lạ của ý tưởng – Ý tưởng sáng tạo có khan hiếm không? 

Một thành tố có thể vượt qua mọi rào cản ở trên chính là sự độc lạ. Con người luôn luôn tìm đến những thứ mới mẻ, hot trend, bắt kịp xu hướng thời đại. Những ý tưởng bạn đưa ra chỉ cần nó có ý nghĩa, có tác dụng, khả thi một chút và điều đặc biệt là chưa bao giờ xuất hiện thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình rất lớn.

Tính ứng dụng của ý tưởng sáng tạo -Ý tưởng này có tiềm năng không? 

Thông thường, chúng ta chỉ nghĩ ra những ý tưởng ngắn hạn, giải quyết một phần nào đó của vấn đề trước mắt chứ không giải quyết tận gốc rễ.

Một ý tưởng vượt bậc là một ý tưởng có tầm nhìn, người ra ý tưởng đó cũng phải có một cái nhìn tổng quan nhất, bao hàm mọi góc cạnh của vấn đề và định hình được hướng giải quyết vấn đề.

VD: Làm thế nào để trẻ hết biếng ăn?

  • – Ideas ngắn hạn: cho trẻ em chơi game sau khi ăn.
  • – Ideas dài hạn: cải thiện việc trẻ ăn ngon bằng cách kết hợp nhiều phương thức nấu ăn và gia vị kích thích vị giác.

=> Bạn có thể thấy, cách 1 chỉ giải quyết những vấn đề trước mắt và sẽ đem lại những hậu quả lâu dài, còn cách 2 thì sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề sau đó, một khi đã biết những ng thức nấu ăn ngon hợp ý của trẻ thì những bữa ăn sau đó sẽ được thực hiện rất dễ dàng.

Đúc kết

Dựa vào ví dụ đơn giản ở trên, chúng ta có thể hiểu được ý tưởng sáng tạo nên có tầm nhìn lâu dài và ứng dụng được đa trường hợp. Từ đó, chắc hẳn các bạn đã biết cách lọc ra cho mình những ý tưởng sáng tạo, độc đáo và mới lạ. Sau bài đọc này, các bạn hãy thực hành tạo cho mình những idea thật trending nhé.

 

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT CHIA SẺ DIGITAL MARKETING CỦA ATP ACADEMY TẠI ĐÂY


Tư vấn khóa học Digital Marketing liên hệ:

SĐT/ZALO: 0846.689.224 (Ms. Nhi)

Facebook: Khánh Nhi

Link: https://www.facebook.com/profile.php?id=100028692954035

 

Exit mobile version