Branded content là gì? Trong thời đại hiện nay, công nghệ 4.0 luôn chiếm ưu thế, do vậy chủ đề Branded content luôn được mọi người chú ý đến. Nhưng chắc chắn ở đây sẽ có rất nhiều người chưa nắm bắt rõ Branded content. Do vậy hôm nay để tiện cung cấp các kiến thức cơ bản về Branded content thì qua bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn biết rõ hơn về Branded content một cách hiệu quả nhất.
Khái niệm về Branded content
Branded content (nội dung định hướng thương hiệu) là loại nội dung xuất hiện hình thức dưới dạng bài đăng, video, podcast hoặc thậm chí là các yếu tố trực tiếp cung cấp thành quả xoay quanh cho người tiêu dùng. Nó chẳng phải là loại thông tin truyền thông marketing thường thường như mọi người vẫn thấy (PR, quảng cáo banner, truyền thông marketing social media,..) Sau khi hiểu được Branded content thì chìa khóa của branded content là thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, điều này thúc đẩy sự tham gia thông qua những thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính giải trí, mang lại lợi ích người tiêu dùng hiệu quả hơn các kiểu thông tin thường.
Nielsen đã chỉ ra rằng, branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong lúc đó đối với truyền thông marketing thông thường phần trăm này chỉ đạt 65%
Một branded content tuyệt vời thường là những khái niệm độc đáo, mới lạ, nội dung phù hợp với tính cách nhãn hiệu và có yếu tố kết nối khán giả, chú ý vào người tiêu dùng nhiều
Branded content có vai trò gì trong bài viết quảng cáo?
Ngày nay, người mua hàng thường cảm nhận thấy nhàm chán đối với những ads trên truyền hình,t tivi hay kênh social. Họ thường mất sự tin tưởng vào những truyền thông marketing. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn được biết đến?
Thay vì những kế hoạch truyền thông marketing thông thường, ngày nay branded content đang trở nên như một phương pháp tuyệt vời thay thế cho những quảng cáo chán ngắt và thiếu lòng tin của người mua hàng. Branded content sẽ đến với khách hàng một cách nhẹ nhàng và tự nhiên mà vẫn quảng bá được thương hiệu đến người đọc. đấy là những bài viết chất lượng làm nổi bật được những thành quả của nhãn hiệu của công ty. Branded Content là làm ra những thông tin có thành quả, thích hợp, nhất quán để thu hút và chiếm được khách hàng mục đích đã nắm rõ ràng.
kế hoạch nhãn hiệu đúng cũng không thể phát huy tác dụng nếu vẫn chưa có phương tiện thể hiện. Công cụ hữu hiệu nhất chính là ngôn ngữ diễn tả trong các ấn phẩm truyền thông – bài viết PR, đoạn viết quảng cáo hay những status ngắn trên mạng xã hội. Những công cụ này của công việc Branded Content (nội dung theo định hướng thương hiệu) sẽ mất định hướng, tốn kém khoản chi khi thiếu sự dẫn dắt và chuẩn đánh giá của chiến lược nhãn hiệu.
Vì sao Branded content quan trọng và có nên dùng không?
Năm 2015, theo một báo cáo của Nielsen thì họ đã có một cuộc khảo sát, họ đã thực hiện nó trên hơn 30.000 người thuộc hơn 60 quốc gia khác nhau về sự tin tưởng vào ads. mục đích cho chúng ta thấy thì tỉ lệ được lăng xê từ người quen đang cao nhất. Còn cơ chế quảng cáo khác thì chiếm ở thứ hạng thấp hơn. Qua khảo sát đó cho chúng ta thấy thì dù người chơi là ai, cá nhân hoặc công ty thì đều cần nắm được xu hướng này để điều chỉnh được chiến lược cho content của mình một cách có lí nhất. Nếu bạn đang quan tâm chủ đề này thì hãy theo dõi phần kế tiếp để có được cái nhìn tổng quát giúp game thủ bắt kịp khuynh hướng Branded Content. Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng Branded content hay không thì câu giải đáp là Có.
Branded content trên bài viết facebook
Branded content trên kênh Facebook là chức năng không còn lạ lẫm. tuy vậy vào thời điểm hiện tại thì số thương hiệu dùng branded content chưa được nhiều trong các chiến dịch quảng cáo của họ trên kênh Facebook.
VD về branded content được trang cá nhân gắn thẻ (tag) fanpage của nhãn hiệu trên bài đăng. bạn có thể thấy dòng chữ “Paid Partnership” và tên trang cá nhân của thương hiệu trên bài đăng.
Ví dụ điển hình của branded content
GE Reports
Một ví dụ nổi bật nhất về branded content là GE Reports của GE . GE ra mắt Báo cáo của GE để kể những câu chuyện thú vị ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của họ. Báo cáo của GE Mang đến các bài viết từ nhiều giọng nói không giống nhau. Họ đề cập về sự đổi mới, chuyển đổi kỹ thuật số, và cũng bán hàng tại GE. Một điều họ không làm là quảng cáo hàng hóa của họ. trang web của họ là nguồn tin tức và nội dung chứ không phải là sale trực tiếp. đây chính là nguồn có thẩm quyền và nó cung cấp ích lợi cho người tiêu dùng.
Netflix, Orange is New Black và The New York Times
Một VD khác về branded content hiện đại đến từ Netflix. Netflix đã viết một bài báo về các tù nhân phụ nữ được xem như branded content trong The New York Times . nội dung ảnh hưởng đến chương trình của họ – Orange is New Black , nhưng bài báo đề cập về chương trình. Bài báo đề cập về những yếu tố thực tế mà các tù nhân nữ trải qua, làm ra mong muốn thực tế. bằng cách thu hút bạn đọc chú ý đến chủ đề, họ đã có thể thu hút nhiều khán giả hơn trong chương trình. Khi vừa xảy ra đã khoảng 1 triệu bạn đọc của The New York Times đọc bài viết này.
Tại đây: Tổng hợp những bài viết quảng cáo hay nhất
Khi lượng người theo dõi tin tức trên báo và tạp chí giảm dần, đây là lúc old media cần tìm kiếm những nguồn lợi nhuận từ nhiều kênh khác. trong số đó website từng là kênh mà các nhãn hiệu ưa dùng, tuy nhiên vì khoản chi lớn không ngờ nên một trong những cách tuyệt vời nhất để tăng nguồn lợi nhuận đấy là chạy những bài viết được tài trợ (article sponsored). đồng thời, các bài viết này sẽ liên kết các thông điệp marketing và phân phối nội dung cho đối tượng.
Theo New York Times với bài báo Women Inmates: Why the Male Model Doesn’t Work, Netflix đã tài trợ cho loạt series ‘Orange is the New Black’ cực kì thành công với những hình ảnh và thước phim sống động mang tính thời sự cao. Bằng bài báo Trực tuyến nổi bật, thông điệp của series càng được truyền tải mạnh mẽ đến các group đối tượng nhãn hiệu và người coi online.
Nhóm nhạc rock OK Go (Chicago) được biết tới bởi các music video vui nhộn và sáng tạo. clip ‘I Won’t Let You Down’ được phát trên kênh NBC là bước tiến mới lạ tận dụng yếu tố Product Placement độc đáo.
Đoạn clip trên Youtube đã có hơn 28 triệu lượt view và được tương tác trực tiếp đến site. Những thước phim hậu trường, những đoạn phỏng vấn ấn tượng đều được ‘bật mí’ khéo léo cùng sản phẩm Honda UNI-CUB.
Những nhà xuất bản truyền thống hiện nay khá dè dặt trong việc ra mắt các tạp chí mới, đây chính là hồi chuông báo động các doanh nghiệp nên có phương án hiệu quả để lấp đầy chỗ trống này. Một ý tưởng mang tính thực tiễn và thương mại hóa đã được Net-a-Porter áp dụng: Porter.
Bằng sự tìm hiểu sâu sát về đối tượng mục tiêu trên website của mình và sự tăng trưởng từ các tạp chí khác, công ty đã tập trung triển khai chiến lược nội dung để tiếp xúc hơn 150.000 người, khiến số lượng tạp chí được thúc đẩy, bán chạy hơn và đặt mục đích “soán ngôi” Vogue trong tương lai.
Song song với việc tăng danh thu từ giá bìa 9.99$, Net-a-Porter nỗ lực sáng tạo những tiêu đề thu hút mang nội dung cực kì chất lượng để đảm bảo mức lợi nhuận ổn định. VD, Net-a-Porter giúp đỡ và hỗ trợ ứng dụng điện thoại scan từ tạp chí giúp khách hàng đi tới tìm kiếm sản phẩm nhanh gọn và mua hàng thoải mái nhất, cùng lúc đó giúp quá trình mua hàng liền mạch không bị ngắt quãng bởi các yếu tố kĩ thuật.
Theo khảo sát từ chiến dịch ‘Vẻ đẹp thật sự’ (Real Beauty) của Dove, chỉ 4% phụ nữ trên toàn cầu nghĩ rằng mình thật sự đẹp. Đoạn clip ngắn này sẽ thể hiện rõ sự sai biệt giữa nhận thực và thực tế của group dối tượng này.
Những họa sĩ tiến hành vẽ 2 bức chân dung của người phụ nữ được chọn thăm dò, 1 bức hình có thể được vẽ dựa trên những lời miêu tả của chính bản thân họ và bức ảnh còn lại sẽ dựa theo lời nói của người khác về họ. Sự chênh lệch lớn không ngờ giữa 2 bức ảnh thể hiện rằng người phụ nữ sẽ luôn hoài nghi về sắc đẹp của mình cho đến khi họ được nghe lời đánh giá tích cực từ người khác. Từ đó, Dove muốn gửi gắm thông điệp đến các cô gái rằng: ‘Bạn đẹp hơn là bạn nghĩ’.
Với hơn 170 triệu lượt view trên Youtube, đây là một trong những nội dung Trực tuyến được quan tâm nhất năm 2013 và được chia sẻ nhiều (đứng thứ 3) trên mạng xã hội. Không hề nhắc đến hàng hóa của mình, chiến dịch ‘Vẻ đẹp thật sự’ đã thành công khi tên thương hiệu của Dove xảy ra trong các cuộc thảo luận của mọi người, đây là điều kì diệu giúp doanh thu Dove vẫn tăng cao và có được hiệu quả từ truyền thông.
Content truyền thông không những phát triển trên phương tiện in ấn, TV hay online mà còn có ‘chỗ đứng’ trên đài radio, đây chính là một mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu khai triển kế hoạch thông tin của mình.
VD Đặc biệt áp dụng trên đài phát thanh K9FM (New Zealand) với thông tin về tình yêu thương dành cho những chú cún. con người đều biết rằng những chú cún sẽ rất cô đơn khi ở nhà một mình, Colenso BBDO Auckland kết hợp cùng nhãn hàng Pedigree đã tạo ra những cuộc thảo luận đa dạng phát trên radio, khiến những chú cún giờ đây không còn lẻ loi nữa. Bạn bắt buộc trầm trồ về ý tưởng này đâu:
Trong đoạn clip, nhiều người ở các lứa tuổi và giới tính khác nhau được yêu cầu thể hiện những động tác “như con gái”. Sự khác biệt thể hiện rõ, trong khi những người trưởng thành và bé trai thực hiện những động tác yếu đuối và rập khuôn thì những bé gái lại thực hiện chúng rất tự tin và nỗ lực.
thông tin của chiến dịch là hướng tới những bé gái ở tuổi mới lớn, độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, khiến các em bỡ ngỡ và mất tự tin. Chiến dịch Like A Girl như một lời cam kết luôn thấu hiểu, đồng hành cùng các cô gái qua giai đoạn này. Hơn thế, đó còn là sự động viên, khích lệ các em tự tin ở bản thân mình.
đây là 1 trong 5 chiến dịch quảng cáo giành được Black Pencil năm 2015, và là chiến dịch độc nhất thực hiện được Việc này ở Creative for Good (một tổ chức vinh danh các chiến dịch mang tính giáo dục cao, chiến dịch thay đổi thế giới).
Một kế hoạch xây dựng nội dung nhãn hiệu thành công là khi các khách hàng vui vẻ đón nhận thông điệp và thành quả từ nhãn hiệu, thậm chí họ không biết rằng họ đang bị thuyết phục bởi những bước đi của maketer. Trước khi phim ra mắt, LEGO đã giới thiệu đến đối tượng trẻ em với các nhân vật bằng việc cho bán những bộ LEGO với các cảnh phim. LEGO đã chứng minh một điều rằng, nếu bạn truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng, Tất cả mọi thứ sau đấy sẽ thật xuất sắc.
Tổng kết
Qua bài viết này, có lẽ chúng ta đã hiểu rõ về Branded content là gì, hi vọng mọi người sẽ nắm bắt được nhiều hơn những kiến thức quý giá để có thể bắt đầu đi sâu vào nội dung định hướng thương hiệu một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, Blog.atpacademy.vn đã tổng hợp được 1 số bộ tài liệu về cách viết Branded content hay, nếu như bạn nào cần hãy để lại Zalo hoặc mail dưới sđt, mình sẽ gửi nhé!!!!
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung