Bạn mới bắt đầu kinh doanh? Kinh doanh lâu nhưng không biết mở rộng tìm kiếm khách hàng mới ở đâu. Sau đây, ATP Academy sẽ gợi ý cho các bạn các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến được nhiều người áp dụng và đã thành công nhé.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng là gì?
Người có khả năng mua hàng được hiểu là những người có mong muốn về sản phẩm, dịch vụ họ muốn sở hữu những hàng hóa, dịch vụ đấy đồng thời có khả năng về tài chính để có thể tự mình có quyền quyết định mua sản phẩm, dịch vụ đấy.
7 Dấu hiệu nhận biết một khách hàng tiềm năng
Như vậy, khách hàng tiềm năng không mang lại thành quả tại thời điểm đó mà sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho môi giới và doanh nghiệp trong tương lai. Cụ thể:
- Khách hàng tiềm năng là những người chưa biết tới bạn hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn phân phối.
- Những người có vấn đề và đang tìm kiếm giải pháp ảnh hưởng đến dịch vụ của bạn.
- Những người đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm và dịch vụ của bạn và của đối thủ cạnh tranh.
- Những người đã mua sản phẩm hoặc dùng dịch vụ của đối thủ.
- Người có khả năng mua hàng được nhận diện thông qua 02 yếu tố:
Phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn đang phục vụ.
Có cơ hội cao thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn, biến họ thành người mua thực sự.
Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tận dụng mối quan hệ cá nhân.
Thông qua mối quan hệ của cá nhân
Cách trước tiên dễ dàng và dễ thực hiện nhất chính là tận dụng kênh “quan hệ cá nhân”. Tức là mối quan hệ cá nhân của bạn với người khác.
Hãy giới thiệu đến các những người bạn của bạn về dịch vụ, hàng hóa của mình. Hoặc giới thiệu đến những người có thể biết ai đấy có mong muốn sử dụng dịch vụ, hàng hóa của bạn.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua kênh Telesales.
Đây là phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại. Đặc biệt là trong các ngành như: Bất động sản, giáo dục đào tạo, bảo hiểm và ngân hàng…
Ưu điểm: công thức này sẽ giúp bạn tiếp xúc với rất nhiều các đối tượng người mua hàng. Tuy nhiên để có thể kiếm được người có khả năng mua hàng qua phương pháp này. Thì thực sự bạn phải chọn lọc những data chất lượng để tránh mất thời gian.
Tìm kiếm người có khả năng mua hàng qua các công cụ tìm kiếm.
Tận dụng các công cụ tìm kiếm
Hiện giờ có rất nhiều công cụ tìm kiếm online có thể giúp bạn tiếp cận được gần hơn đến với khách hàng tiềm năng của mình như: Google, Yahoo, Cốc Cốc, …
Ưu điểm: giúp cho bạn tìm kiếm nguồn người mua hàng chất lượng, chính xác, đúng những người đang tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm của bạn
Tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm.
Đây là giải pháp đầu tiên của người làm Sales khi nghĩ đến các các kênh tìm kiếm người mua hàng offline.
Ưu điểm: đấy là việc tiếp cận với khách hàng một cách trực tiếp. Cách để tìm kiếm người có khả năng mua hàng này sẽ giúp bạn hiểu được người mua hàng và các nhu cầu của họ. Cũng như đưa rõ ra được các kế hoạch tiếp thị có lí. Từ đó đơn giản chốt đơn bán hàng đễ dàng hơn.
Tham dự các buổi hội thảo.
Tìm kiếm trên báo chí, các kênh thông tin để biết được các sự kiện mà bạn tưởng tượng có thể người có khả năng mua hàng của bạn cũng đến đấy.
Và bạn có thể đăng ký tham dự các buổi hội thảo này với mục tiêu là lấy thông tin từ những người có khả năng mua hàng.
Tìm người mua hàng qua báo chí
Báo chí có sức lan rộng mà bạn không thể ngờ tới, là kênh thông tin hữu ích và hết sức thiết thực nếu như muốn tìm kiếm khách hàng và bán hàng hiệu quả. Hãy tìm trên đấy thông tin của những nhân viên mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng, những chủ doanh nghiệp mới,…hay bất cứ ai đấy có thể trở thành người có khả năng mua hàng. Hãy gởi cho họ những bức thư cá nhân, thông tin chúc mừng thành công của họ, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà bạn đọc được thực sự rất có ích. Tiếp đấy, đừng quên kèm theo nội dung công ty của bạn kèm theo slogan và nội dung sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Mr. Đức, doanh nghiệp bảo hiểm ABC, “Vì một tương lai an toàn và phát triển”…)
Cho khách hàng tiềm năng dùng thử hàng hóa
Một ý tưởng lạ mà quen cho bạn: Thả con săn sắt – bắt con cá rô. Đừng ngại cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn, hãy cho người có khả năng mua hàng của bạn sử dụng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích. nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy cung cấp thật nhiều thông tin có ích. Có thể là những lá thư phân phối những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành hoạt động, dự án của họ.
Thu hút khách hàng tiềm năng qua Blog
Theo báo cáo mới đây của HubSpot, các doanh nghiệp sử dụng blog 6-8 lần mỗi tháng sẽ gấp đôi được lượng người mua hàng. Việc này chứng tỏ rằng blog là một kênh hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng.
Trong mỗi bài viết blog, hãy chèn liên kết đến các trang đích trong bài và các nút thu hút hành động CTA nổi bật.
Thiết lập hyperlink vào bài viết – Tìm kiếm người có khả năng mua hàng qua Blog
Cài đặt hyperlink vào bài đăng
Trên đây chính là ví dụ về việc thiết lập liên kết đưa người sử dụng đến một trang đích nhất định. Liên kết này cần phải thích hợp với nội dung đăng tải như thể nó đang tập trung đúng vào đối tượng.
Tập trung vào email marketing
Nhiều công ty có thể nghĩ rằng email truyền thông chỉ hiệu quả đối với những người mua hàng có sẵn. Việc này hoàn toàn không đúng!
Email là một kênh tuyệt vời để thu hút khách hàng mới. Sau đây là một vài cách bạn sẽ dùng email truyền thông để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Bạn nên chú ý vào chiến dịch Opt-in (mời khách hàng đăng kí nhận email từ công ty). Nếu bạn chỉ mua một danh sách email dài và spam họ, sẽ chẳng mong muốn chia sẻ mail của bạn cho người khác. Họ sẽ chỉ muốn hủy theo dõi mà thôi. bước đầu tiên cần lưu ý với mail marketing là hãy chắc chắn bạn có những người theo dõi hứng thú với email từ bạn.
Gởi cho khách hàng những đề xuất có giá trị: nếu bạn gửi đi những đề xuất thực sự thú vị, dù là giảm giá, đề nghị download hay thông tin giáo dục – thì người nhận cũng sẽ dễ sẻ chia email này cho những người bạn và cộng sự hơn.
Cung cấp cho họ những công cụ để chia sẻ: đừng quên thêm tính năng “Chia sẻ tới một người bạn” hay nút sẻ chia lên các mạng xã hội trong mỗi mail để khuyến khích khách hàng lan truyền thông tin đó. Một email thông thường luôn tích hợp các chức năng này.
Thêm tính năng sẻ chia lên các kênh social – Tìm kiếm người có khả năng mua hàng qua email
Thêm tính năng chia sẻ lên các kênh mạng xã hội
Tận dụng các trang mạng xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội không phải chỉ để “thích” những bức ảnh vui nhộn hay đăng những gì bạn ăn sáng nay. Mạng xã hội là kênh rất tích cực mỗi doanh nghiệp có thể tận dụng.
Xây dựng những người theo dõi trung thành: điều đầu tiên là tạo ra quan hệ với khách hàng tiềm năng. Kết nối ở kênh social chính xác là giữa người với người, chứ chẳng phải là doanh nghiệp và cá nhân. Hãy tìm hiểu về những “khán giả” trên internet, ăn nói và sẻ chia nội dung với họ.
Hãy nhớ kênh social là một cuộc đối thoại. Nếu như công ty của bạn chỉ sử dụng kênh social chỉ để đăng thông cáo từ phía công ty thì hiệu quả từ kênh này sẽ không cao. Mục đích ở đây là phải tương tác với người coi và tỏ ra “có ích”. Khi mà bạn đăng thông tin, đừng lúc nào cũng chỉ đăng những gì có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Hãy cứ chia sẻ những gì mọi người đang chú ý mà bạn tìm thấy đâu đấy trên mạng. Mọi người sẽ rất cảm ơn bạn vì đã chú ý họ muốn gì, thích gì.
Sẻ chia những thông tin ảnh hưởng đến trang mục tiêu hướng đến là cách tuyệt vời nhất để tăng khách hàng tiềm năng qua kênh social. Viết sẻ chia kèm với liên kết đến trang đích, khuyến mại giảm giá…
Sử dụng liên kết và CTA trong lời đề nghị
Trong một lời đề nghị chính, bạn có thể chèn thêm liên kết đến trang mục tiêu hướng đến khác cho người mua hàng tham khảo, cũng như đặt nút kêu gọi hành động về những dịch vụ cung cấp khác.
Nghiên cứu và học hỏi đối thủ
Ở bất kỳ lĩnh vực, dịch vụ, sản phẩm nào cũng có những đối thủ chung ngành cụ thể, chính vì thế bạn phải cần “Biết người biết ta” thì mới “Trăm trận trăm thắng”.
Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn cần phân tích và nhìn nhận nỗi lo từ họ rằng: họ đã sử dụng những cách thức nào, họ quảng cáo, tiếp thị ở đâu hay họ tạo được sự kết nối như thế nào để tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Từ đó, bạn sẽ coi xét, lựa chọn và ứng dụng những cách thức phù hợp với mô hình bán hàng của mình. đừng quên rằng, bạn cần lĩnh hội có phân loại từng công thức, tránh rập khuôn mà dẫn đến thất bại không đáng có.
Ví dụ như khi khách hàng tải một google tài liệu về, họ có thể tìm được những ebook khác qua phần đường link được chèn trong nội dung.
Kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp
1. Lên ý tưởng kinh doanh
Lên ý tưởng kinh doanh là việc trước tiên mà bạn phải làm nếu có dự định khởi nghiệp. Hãy cam kết ý tưởng kinh doanh của bạn là độc đáo, thông minh, mới lạ để có được tính cạnh tranh cao trên thị trường. cùng lúc đó, cam kết quy mô thị trường mà bạn hướng tới đủ rộng để bạn sẽ tiến triển lâu dài tại đấy.
2. Đặt ra mục tiêu và mục đích cần đạt
Đây là mục đích tổng thể, là mục tiêu mà bản chiến lược kinh doanh đang hướng tới. Khi đưa ra mục tiêu của một bản kế hoạch kinh doanh, bạn phải cần tuân thủ theo nguyên tắc SMART: cụ thể, đo đạc được, có thể đạt được, có tính thực tế và có thời hạn nhất định.
Ví dụ về mục tiêu của donah nghiệp như sau:
Mục đích ngắn hạn:
Gia tăng doanh số bán hàng lên 18-20 tỷ trong năm tiếp theo.
Tăng cấp độ lợi nhuận lên 6%.
Mở thêm 1 chi nhánh tại Hà Nội vào năm 2020.
Mục tiêu dài hạn:
Đến năm 20xx đạt mức doanh thu 50 tỷ.
Gia tăng thị phần tiêu thụ lên 20% vào năm 20xx.
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nắm rõ ràng thị trường tổng thể:
Thị trường tổng thể là tất cả các đối tượng mục tiêu người mua hàng có thể mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. vì thế bạn phải cần nắm rõ ràng và miêu tả thị trường tổng thể mà công ty đang công việc hoặc sắp hoạt động, ước lượng quy mô thị trường và tốc độ phát triển, tổng hợp xu hướng hoặc những chỉnh sửa đang diễn ra trên thị trường tổng thể tuy nhiên có tác động đến công ty, các thay đổi lớn của đối thủ chung ngành, người mua hàng, nhà sản xuất, sự chuyển biến về dân số, sự xảy ra của hàng hóa thay thế…
Phân khúc thị trường:
Chia thị trường tổng thể thành những nhóm khách hàng khác nhau tuy nhiên có điểm chung là có cùng nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Những khác biệt này có thể do địa lý, tuổi, nghề nghiệp, giới tính, mục tiêu sử dụng… sau khi phân khúc thị trường, bạn phải cần mô tả khái quát đặc điểm của từng phân khúc như quy mô, mức tăng trưởng, khả năng sinh lợi, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, tình hình cạnh tranh trong phân khúc.
Thị trường trọng tâm:
Một khi phân khúc thị trường, bạn phải cần nắm rõ ràng thị trường trọng tâm mà công ty hướng đến (ai mua, ở đâu, thói quen mua sắm, thị hiếu riêng…). Nếu như nhận biết quá trình ra quyết định hoặc nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của người mua, bạn có thể nhận biết cách thức tác động hoặc làm chỉnh sửa quyết định mua đó của khách hàng.
Phân tích cạnh tranh:
Bạn cần giải thích ngắn gọn về bức tranh tổng thể ngành, công việc như cấu trúc ngành, mức độ khó, khả năng sinh lợi, tốc độ phát triển của ngành, xu hướng của ngành… Việc chọn lựa đúng đối thủ cạnh tranh hướng tới phân khúc thị trường nào, các điểm mạnh, nhược điểm của từng đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có hướng đi tốt và các kế hoạch cạnh tranh cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
4. Đo đạt thế mạnh và điểm yếu
Từ những phân tích ở trên, bạn phải cần tổng hợp lại điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức đối với doanh nghiệp thông qua bảng nghiên cứu SWOT. Ví dụ: Bạn là một người có chuyên môn máy tính, mong muốn bán hàng trong lĩnh vực máy tính thì điểm hay của bạn là hiểu biết về các loại máy tính, điểm yếu có thể là bạn chưa có trải nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing… Bảng SWOT giúp bạn chỉ ra những thời cơ và thách thức đe dọa tới sự thành công của ý tưởng bán hàng khi bạn bắt tay vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức bán hàng
Theo Luật doanh nghiệp năm 2005, các loại hình kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn đấy là: doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp TNHH, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp hợp danh… Để lựa chọn cho mình một loại hình bán hàng phù hợp, bạn nên phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư bán hàng của mình và các mặt hạn chế, lợi thế của từng loại hình doanh nghiệp đối với lĩnh vực, ngành nghề mà bạn định kinh doanh.
6. Lên kế hoạch truyền thông
Câu hỏi làm sao để khách hàng chú ý và chấp thuận hàng hóa của tổ chức có thể được giải đáp trong phần kế hoạch truyền thông, bao gồm các nội dung: mục tiêu marketing, chiến lược marketing, phương thức cung cấp sản phẩm/dịch vụ, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, chính sách giá bán sản phẩm, các chương trình quảng cáo và khuyến mãi (nếu có) mà doanh nghiệp áp dụng cho hàng hóa của mình.
7. Lập chiến lược vận hành
Hãy xác định xem doanh nghiệp của bạn vận hành theo cách điệu, văn hóa công ty nào, nó có thích hợp với lĩnh vực mà bạn kinh doanh hay không. đồng thời tập trung vào các công việc hàng ngày của tổ chức như: nhân sự, thiết bị, máy móc và công thức lưu hoàn công việc. ngoài ra, bạn phải tìm hiểu coi những văn bản pháp lý nào có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc bán hàng của tổ chức của bạn.
8. Lên kế hoạch quản lý con người/ chiến lược nhân viên
Trong kế hoạch nhân viên, bạn phải cần giới thiệu về các thành viên chủ chốt thực hiện chiến lược, cơ cấu tổ chức, chiến lược tạo ra và tăng trưởng nguồn nhân lực. cùng lúc đó, bản chiến lược cần nêu lên các vị trí nhân sự cần thiết, quy trình và hình thức tuyển mộ nhân viên, các chính sách đào tạo nhân sự, quy trình đánh giá và đãi ngộ nhân viên. Kế hoạch của bạn càng chi tiết thì càng dễ dàng hơn trong các phần dự trù và tính toán chi phí.
9. Kế hoạch tài chính chi tiết
Chiến lược tài chính giúp công ty xác định và cân đối các nguồn lực để cam kết công việc có được mục đích xác định, cùng lúc đó dự đoán các mục đích tài chính khi thực hiện kế hoạch. Trong báo cáo tài chính, bạn cần nên có các báo cáo sau: báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng tổng kết tài sản và báo cáo thu nhập.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ:
Giúp người coi biết công ty cần bao nhiêu tiền, khi nào cần, thu nhập của công ty được tạo ra từ nguồn nào. Đây là thước đo sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, nó thể hiện sơ lược về lượng tiền doanh nghiệp đạt được trong thời điểm nhất định.
Bảng tổng kết tài sản:
Là bảng tóm lược về tài sản và nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp.
Báo cáo thu nhập:
Chứng minh doanh nghiệp có khả năng làm ra lợi nhuận, ghi lại doanh thu-chi phí về giá vốn hàng bán và khoản chi quản lý, bán hàng.
Kết thúc phần kế hoạch tài chính, bạn cần tính toán các chỉ tiêu tài chính của kế hoạch kinh doanh và đánh giá tính đạt kết quả tốt của các chỉ tiêu đấy.
10. Chiến lược thực hiện/ sản xuất
Ở phần này, bạn phải cần nêu một cách nhất định về mục tiêu sản lượng, quy trình sản xuất, kế hoạch nguyên vật liệu và nguồn phân phối, dự toán khoản chi cho khâu sản xuất, máy móc thiết bị quan trọng cho sản xuất, các phương tiện hỗ trợ… mức độ chi tiết về các nội dung trên tùy thuộc vào mục tiêu của kế hoạch kinh doanh cho đối tượng đọc bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp. Nếu là doanh nghiệp dịch vụ, thương mại bạn sẽ bỏ qua phần sản xuất, thay bằng quy trình thực hiện nhiệm vụ.
ĐÚC KẾT
Đó là tất cả các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà ATP Blog đã tổng hợp cho bạn. Mong rằng các phương pháp này sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của bạn.
Nguồn: Tổng hợp
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung