Cách tại Official Account trên Zalo. Hiện nay đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp và cá nhân đang sử dụng hình thức này để chạy quảng cáo Zalo. Vậy làm sao để tạo tài khoản quảng cáo hiệu quả trên Zalo mà ít tốn chi phí nhất. Trong bài viết này, ATP Academy sẽ hướng dẫn bạn cách tại Official Account trên Zalo cực kì đơn giản chi tiết nhé!
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Zalo Official Account là gì
Cũng như trang Facebook fanpge, Zalo Official account là mộ trang đại diện công ty, cửa hàng, nghệ sĩ, hoặc các đơn vị tổ chức khác. Bạn có thể tạo Zalo OA bằng tải khoản cá nhân không mất phí hoàn toàn (miễn phí tạo thôi, để tăng trưởng mạnh thì tiền bạn cũng phải mạnh đấy).
Phân biệt giữa tài khoản ZNS và Zalo OA
Dùng Zalo Official Account làm gì?
Chúng ta vẫn thường thấy có phần đông người đang sử dụng Zalo cá nhân để kinh doanh.
Vậy Zalo Offcial tài khoản (Zalo OA) có những thế mạnh gì khác biệt?
Giống như là với trang Facebook fanpage hay mạng xã hội instagram page, Zalo OA là địa điểm cho phép bạn thực hiện các chiến dịch truyền thông đến người dùng zalo theo mục tiêu mà tự bạn đặt ra.
Tức là nó vẫn chỉ là 1 nền tảng, bạn kinh doanh đạt được hay không là do cách bạn dùng nền tảng đấy.
Zalo OA cho phép bạn truyền bá dưới danh nghĩa là một shop/cửa hàng chuyên nghiệp, uy tín, tăng độ tin cậy cho khách hàng.
Ngoài ra, Zalo OA còn có 4 tính năng chính sau đây hỗ trợ bạn bán hàng chuyên nghiệp trên Zalo :
- Zalo Broadcast: gởi tin nhắn cho hàng loạt người quan tâm
- Zalo Store: Đăng sản phẩm, quản lý shop và quảng cáo hàng hóa
- Zalo Post: Soạn và đăng bài content thu hút tác động qua lại của khách hàng
- Zalo Menu: Tạo các thực đơn trên page như: đường link Web, contact telesale, gian hàng,…
Và cuối cùng, cực kì quan trọng đó là Zalo Adwords, chúng ta có thể trả tiền để mua lượt hiển thị ads cho bài viết, hàng hóa, clip của chúng ta đến người dùng Zalo
Một sự thật phũ phàng tuy nhiên thú vị, đừng tỏ ra tìm tính năng đăng bài để hiện lên newfeed người dùng, thứ này không có đâu :)))
Những sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho Zalo OA
Mình biết thời buổi này thì ai cũng mong muốn mở rộng đa kênh, Zalo cũng là Lựa chọn mà anh em dễ nghĩ ra. tuy nhiên không phải hàng hóa nào hay dịch vụ nào cũng hoạt động tốt trên Zalo OA đâu.
Lý thuyết thì công ty nào cũng tạo tài khoản Zalo Official tài khoản được mà. Còn thực tế Zalo OA rất phù hợp cho các sản phẩm/dịch vụ kiểu như thế này:
- Thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thuốc đặc trị.
- Mỹ phẩm & làm đẹp cho nam nữ.
- Hàng hóa giúp xử lý các vấn đề thầm kính, khó nói.
- Hàng hóa có đối tượng khách hàng trung niên, mấy cô chú lớn tuổi trọng điểm sử dụng Zalo nhiều hơn trang Facebook.
- Sản phẩm độc lạ khó tìm để mua được tuy nhiên giá không cao.
Những loại mình lên danh sách trên mà quảng cáo Website được phê duyệt thì lúa về luôn, bùng nổ vài trăm mỗi ngày là bình thường. Nói thật mình từng chạy Zalo Adwords có ngày hơn 150 đơn đặt hàng, nhưng mà không phải đều đều thôi.
Cách tạo tài khoản Zalo Official Account
Thiết lập app và đăng kí account cá nhân
Để đăng kí tài khoản Official tài khoản bạn phải cài đặt phần mềm Zalo và đăng kí tài khoản Zalo, nếu như chưa chúng ta có thể đăng kí theo số máy và khai báo nội dung rất nhanh và đơn giản
Đăng đăng kí tài khoản Zalo Official account
Truy cập https://oa.zalo.me/manage để đăng kí tài khoản Zalo OA
Tại đây Bạn có thể truy cập quản lý các account cũ hay tạo thêm các account mới, để có thể chạy quảng cáo Zalo bạn cần có 1 account Zalo OA để có thể chọn lựa địa điểm hiển thị quảng cáo
Chọn loại account phù hợp với doanh nghiệp/cửa hàng của chúng ta. hiện nay có 3 loại account đấy là: nội dung – shop – Dịch vụ khác
Tài khoản nội dung Zalo: thích hợp cho các trang tin tức với nhiều nội dung và sẻ chia thông tin, người nổi tiếng, trang báo online
Tin nhắn hiển thị trong phần Media box và tối đa gởi 1 tin mỗi ngày tới tất cả người lưu tâm
Cửa hàng/Shop Online: ổn các cửa hàng bán hàng, shop online các lĩnh vực mẹ và bé, thời trang, mỹ phẩm, du lịch, mua sắm bán lẻ, vui chơi thư giãn, dịch vụ khác…
Tạo shop và nhập hàng hóa. gửi và hộp thư cá nhân của khách hàng 4 tin mỗi tháng, có thể chat trực tiếp với khách hàng
Dịch vụ khác: Trang giới thiệu doanh nghiệp, nhãn hàng: đơn vị nhà nước, công ty, shop..
Tính năng giống như là loại cửa hàng, tuy nhiên không thể tạo shop và sản phẩm
Điền thông tin bổ sung cho Zalo Official account
Điền đầy đủ thông tin bao gồm: Tên, thông tin giới thiệu liên hệ và mô tả cũng như nội dung người liên hệ
Đây chính là nội dung miêu tả mà người mua hàng khi lưu tâm sẽ tìm đến, cần mô tả chi tiết và cụ thể sẽ khiến người mua hàng tin tưởng và liên hệ mượt hơn
Chọn ảnh bìa và đại diện
Đăng ảnh bìa và ảnh đại diện, lưu ý lựa đến ảnh bìa lôi cuốn sẽ dễ thu hút cho người mua hàng, dịch vụ
Kích thước ảnh bìa Zalo: 600x700px vùng an toàn 640×340, tổi thiểu 320×350px
Ảnh đại diện ( cover ): 200x200px ít ra 150×150px
Định dạng PNG hay JPG dung dượng tối đa 1Mb
*Khi điền Tên Official Account: không được nhập tên có từ Zalo hay các sản phẩm khác của VNG
*nếu tạo account cửa hàng Zalo sẽ phải nhập thêm nội dung địa chỉ
sau khi nhập đầy đủ thông tin, ảnh và địa chỉ hoàn tất các bước đăng kí sẽ được Zalo tự động kiểm duyệt, với các thông tin chuẩn xác, không vi phạm các chính sách có thể được chấp thuận nhanh chóng ( chậm nhất sau 24h ).
công nhận thành công có thể được chuyển trang quản trị địa điểm chúng ta có thể coi tất cả các lượt lưu tâm, tổng hợp và thống kê lượng tương tác, tạo ra bố cục và giao diện hay thiết lập các chế độ nhắn tin, giải đáp tin nhắn..
Xác thực thông tin
Đăng kí tài khoản chính thức Zalo Offcial accountYêu cầu chứng nhận Zalo giúp xác thực tài khoản doanh nghiệp, nhân hiệu cửa hàng của bạn, tạo lòng tin về tài khoản
Tại liệu về đăng kí doanh nghiệp có thể được chờ duyệt (thời gian cao nhất 2 ngày làm viêc)
tài khoản Zalo được xác nhận sẽ được đánh dấu tích vàng cạnh dưới của logo
Cách quản lý Zalo OA
Hiện tại bạn chỉ có khả năng quản lý Zalo Official tài khoản thông qua giao diện laptop tại địa chỉ https://oa.zalo.me/.
Zalo OA cũng có trên điện thoại, tuy nhiên chỉ có 1 tính năng duy nhất: Chat với người mua hàng :))). Hi vọng những chức năng khác trên phần mềm sẽ được phát triển sớm.
Có 6 phần quan trọng bạn cần chú ý trong giao diện quản lý account zalo OA :
Broadcast
Bạn có thể lên kế hoạch chẳng hạn như làm mail marketing hay chat bot messenger, soạn và gửi tin nhắn cho người lưu tâm 1 cách hàng loạt.
Chẳng hạn Zalo OA của chúng ta có 5000 người lưu tâm. chúng ta có thể gởi 1 thông điệp gì đấy cùng 1 lúc cho 5000 người này. Một cách tiếp xúc trực tiếp mang lại đạt kết quả tốt cao.
tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình, bạn đừng nên quảng cáo 1 cách trực tiếp như gửi hàng hóa mới, lô hàng mới hay chương trình giảm giá.
Mà bạn nên làm ra các câu chuyện, chia sẻ các nội dung kiến thức mà bạn đọc thích. Miễn là đừng làm phiền người mua hàng để họ phải ngưng lưu tâm cửa hàng bạn là được.
Từ những nội dung thú vị, bạn hãy truyền bá hàng hóa 1 cách khéo léo
Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng)
Bạn có thể quản lý các đoạn chat với người mua hàng ở khu vực này. chúng ta có thể đối thoại với họ trong thời gian thực như những app chat khác.
Bạn cũng có khả năng gởi ảnh, sticker, icon, video, hàng hóa trong shop và đặc biệt là có thể làm ra những câu trả lời mẫu giúp tối ưu thời gian của bạn.
bình thường, khách hàng có khả năng tìm đến bạn qua những kênh:
- người mua hàng truy xuất shop của chúng ta, hỏi về sản phẩm.
- khách hàng chat trực tiếp với bạn.
- Bạn đặt nút Zalo lên Web & người mua hàng nhấn vào sẽ tự động mở zalo & chat với bạn.
- Quét mã QR của chúng ta từ 1 kênh khác.
- Qua sự giới thiệu từ bạn bè/người thân.
Nội dung
Khu vực cho phép bạn biên soạn, định dạng và đăng tải bài content văn bản kèm hình ảnh hoặc clip.
Sẽ có 2 loại thông tin ở khu vực này:
- Bài viết: bạn sẽ soạn 1 bài content, Zalo sẽ xuất hiện bài content của chúng ta như 1 bài blog gồm: Tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, thông tin, hình ảnh, video nếu có.
- Video: bạn có thể đăng tải clip, Zalo sẽ xuất hiện video của chúng ta gồm: Tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện & clip
mục đích của công đoạn này là bạn làm ra những nội dung để gởi Broadcast
Tổng hợp và thống kê
Sau một thời gian triển khai công việc cho page, bạn có thể xem tổng hợp và thống kê về hoạt động của page, người lưu tâm, tương tác đến OA của bạn tại đây.
Đây là khu vực rất cần thiết khi bạn phát triển Zalo OA được 1 thời gian
chẳng hạn như bạn sẽ biết được:
- Bài viết/video nào của bạn có lượng lưu tâm nhiều nhất.
- Số lượng người gửi tin nhắn cho OA của chúng ta hàng ngày.
- Lượng người quan tâm tăng trưởng ra sao.
- tổng hợp và thống kê theo độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý.
- Mục thực đơn nào của bạn được truy xuất nhiều nhất.
Quản lý
Khu vực này giúp cho bạn quản lý tất cả thông tin page, bao gồm:
- thay đổi thông tin về shop: Tên, danh mục, miêu tả, địa chỉ, số đt, Website,…
- cài đặt lời chào, trả lời tự động, thực đơn, truy vấn tự động (Giống chatbot).
- Upload tài liệu chứng thực: nếu như bạn có giấy phép kinh doanh hoặc các sản phẩm đặc thù cần giấy phép truyền thông marketing
- Quản lý người quan tâm OA của bạn: có khả năng chủ động chat với họ, hoặc xóa họ
- Mời người khác quan tâm theo SĐT: Chẳng hạn bạn có người mua hàng trên trang Facebook, chúng ta có thể đẩy data qua cho nhân sự. nhân viên sẽ mời họ quan tâm Zalo OA
- quản trị con người & phân quyền cho nhân sự. Bạn cũng có thể coi lịch sử hoạt động của nhân sự
Cửa hàng
đây chính là khu vực mà bạn sẽ sử dụng thường xuyên để đăng & chỉnh sửa sản phẩm.
sau khi tạo thành công zalo OA, mình khuyên bạn nên vào mục này vọc vạch, và cập nhật ngay những thông tin nào Bạn có thể bổ sung cho cửa hàng của mình.
Ở đây, bạn có thể:
- Thêm/chỉnh sửa/xóa hàng hóa
- Thêm & quản lý danh mục hàng hóa
- coi & quản lý đơn hàng
- Tạo khuyến mãi, chương trình giảm giá
- thiết lập góp ý nhanh
- Tùy chỉnh thông tin đặt mua (Ví dụ có cần địa chỉ khách hàng không, hay là chỉ phải tên & sđt để gọi thu thập địa chỉ sau)
- Thêm chính sách: ví dụ chính sách giao hàng/hoàn trả
- cài đặt vận chuyển & phương thức thanh toán.
Tổng kết
Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại tài khoản Zalo OA và Cách tạo Official Account trên Zalo để có thể lựa chọn loại phù hợp để đăng kí. Chúc bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp
Để được tư vấn tổng thể về truyền thông marketing trên zalo, kênh Facebook và website xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn