Một bài quảng cáo hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: ngân sách, tệp khách hàng. Trong đó yếu tố không thể thiếu để khách hàng click vào đó là content, cách viết bài. Hôm nay, ATP Academy sẽ hướng dẫn cho các bạn cách viết quảng cáo hiệu quả nhất. Do vậy cũng nên hiểu rằng Content cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả, hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo.
Những thứ cần chuẩn bị khi viết quảng cáo
Xác định mục đích viết bài
Cần xác định mục đích trước khi viết bài
Công ty bạn đang viết bài nhằm mục đích gì? Trả lời được câu hỏi này là điều quan trọng để bạn có thể hướng đến một nội dung hữu ích với người đọc. Thường thì có 4 mục đích mà các doanh nghiệp thường hướng tới hiện nay đó là:
- Thu hút khách hàng tiềm năng
- Thúc đẩy bán háng
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Xử lý khủng hoảng
Tùy vào mỗi mục đích khác nhau sẽ có cách viết và dạng viết bài khách nhau. Cũng như tiêu đề mình đã đề cập, thu hút khách hàng tiềm năng là bước căn bản cũng là mở đầu cho viết bài quảng cáo.
Về cách viết bài quảng cáo facebook, google, tăng nhận diện thương hiệu và xử lý khủng hoảng mình sẽ hướng dẫn sau. Giờ chúng ta sang bước kế tiếp:
Xác định chủ thể cần viết
Nếu bạn muốn viết về “bất động sản”, “Nội thất”, “Sim số đẹp”… Thì bạn cần xác định chính xác những thông tin về chủ thể mình muốn viết và các thông tin xoay quanh.
Bạn muốn viết về một người đã dùng sản phẩm của mình, bạn cũng cần đề cập thông tin họ dùng sản phẩm trong bao lâu, hiệu quả ra sao.. Để có thể thuyết phục được người đọc.
Tìm hiểu thông tin về các bài quảng cáo hiện có
Các cụ đã nói rồi “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng“. Bạn cần xem những mẫu bài quảng cáo hiện có:
- Liệu mình có nên viết giống họ?
- Tất cả có bao nhiêu bài liên quan?
- Họ đang đề cập đến nội dung gì?
- Nội dung nào họ có mà mình không có?
- Khách hàng phản hồi ra sao về các bài quảng cáo đó?
Như vậy các thông tin bạn cần nắm bắt được để có thể tìm một chỗ chưa ai viết hoặc có đề cập tới nhưng không đủ hấp dẫn, chi tiết để thu hút người đọc.
Xác định đối tượng nhận thông tin
Khi xác định được đối tượng nhận thông tin bạn mới có thể lựa chọn được đúng kiểu nội dung truyền tải.
Bạn đang nhắm đến nhóm đối tượng nào?
- Đối tượng là nam hay nữ
- Có gia đình hay chưa?
- Họ thích gì?
- Họ thường quan tâm đến vấn đề gì?
- Nhân khẩu học ra sao?
- Tôn giáo thế nào?
- ….
Từ đó bạn có thể tìm được cách tiếp cận phù hợp nhất.
Lựa chọn thông điệp truyền tải
Thông điệp truyền tải này rất quan trọng, không giống như các bài viết thông thường. Các bài viết quảng cáo truyền thông cần mang thông điệp muốn truyền tải tới mọi người.
Ví dụ dễ hiểu cho điều này:
Quảng cáo Tết đoàn viên của sản phẩm bánh Kinh Đô, với câu slogan quen thuộc được phát vào mỗi dịp Tết “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” đã ăn sâu và gợi nhớ vào tâm trí của người tiêu dùng cũng như những người xa quê.
Đây chính là thông điệp mà người sáng tạo nội dung muốn truyền tải.
Hướng dẫn cách viết quảng cáo
Giai đoạn này sẽ chiếm đến 30% thời gian của bạn. Khi bạn có đầy đủ thông tin rồi thì viết cũng khá nhanh và đơn giản thôi.
Bắt tay vào viết bài thôi!
Lựa chọn dạng nội dung
Từ các bước phía trước bạn cần xác định được đối tượng nhận tin. Bây giờ bạn cần lựa chọn chính xác nội dung để có cách tiếp cận hoàn hảo nhất.
Có 6 kiểu nội dung thường được mọi người sử dụng trong bài quảng cáo của mình:
Dạng kể chuyện
Đây là dạng được áp dụng nhiều nhất, rất cuốn hút và lôi cuốn được người đọc.
“Mình nhớ có một bài bên trang eva, kể về một cô gái đã có chồng nhưng gia đình không hạnh phúc nên ly hôn. Sau một hồi trôi dạt, cô cập bến bờ hạnh phúc, nhờ chiếc vòng tay kỳ diệu”.
Thật khéo léo khi lồng ghép “chiếc vòng tay may mắn” vào câu chuyện mà thu hút được rất nhiều sự chú ý đến chiếc vòng này.
Để bài viết thu hút bạn cần sử dụng một câu chuyện có thật, thường xảy ra trong cuộc sống mà mọi người đều có thể gặp phải. Tạo ra một cái kết thật ấn tượng, hấp dẫn và gây tò mò cho người đọc.
Dạng review sản phẩm
Bạn có thể mời một người đã sử dụng dịch vụ đánh giá về các sản phẩm hiện có trên thị trường. Ngoài ra có thể phỏng vấn người đã từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn nữa.
Dạng nội dung review sản phẩm, đánh giá khách quan
Đặt vấn đề đưa giải pháp
Bạn trực tiếp đưa ra vấn đề mà khách hàng đang gặp phải sau đó đưa ra giải pháp hữu ích mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Như vậy sẽ rất có ích cho người sử dụng, vừa lấy được lòng tin từ khách hàng vừa có thể quảng bá thương hiệu.
Sử dụng trend
Trend là một cách rất tốt để truyền thông và quảng cáo. Mới đây rất nhiều người sử dụng trend về bóng đá việt nam đã rất thành công.
Bảng xếp hạng
Giống như một người trung lập, đánh giá khách quan tạo bảng xếp hạng sản phẩm dịch vụ. Như vậy có thể quảng cáo tương đối hiệu quả nếu khách hàng thấy bạn có vị trí khá cao trên bảng xếp hạng.
Dùng bảng xếp hạng giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về vị trí của bạn trên thị trường
Bảng xếp hạng cũng có thể sử dụng để dìm đối thủ xuống và đẩy mình lên, tuy nhiên cần có 1 bên khách quan để viết nhé!
Công thức viết bài quảng cáo
Chỉ cần lựa một vòng quanh google là bạn có thể thấy rất nhiều công thức viết bài quảng cáo. Khác biệt với bài bán hàng, bài quảng cáo truyền thông phần kêu gọi hành động sẽ nhẹ nhàng hơn.
Tại GADVN các copywriter thường sử dụng các công thức đó là:
Công thức PAS
Ảnh minh họa cho công thức PAS giúp người đọc dễ nhớ hơn
- Problem: Bạn phải trình bày VẤN ĐỀ mà người tiêu dùng đang gặp phải.
- Agitate: TRIỂN KHAI vấn đề và KHUẤY ĐỘNG tâm trí người đọc, DIỄN GIẢI cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất tiện hoặc khó khăn như thế nào.
- Solve: Hoàn thành bài viết PR bằng cách đưa ra GIẢI PHÁP cho vấn đề đau đầu của người tiêu dùng, khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó, và đừng quên những thông tin quan trọng khác của một kết bài PR như thông tin của doanh nghiệp bạn, triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
Công thức 3S
Ảnh minh họa dễ nhớ cho công thức 3S
1. STAR (Ngôi sao):
Đây chính là nhân vật chính, người anh hùng, là trọng tâm câu chuyện của bạn. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà bạn muốn đánh động mối quan tâm.
Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn, để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn.
2. STORY (Câu chuyện):
Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như khó khăn thử thách mà Ngôi sao phải trải qua.
Từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm để thay đổi hoàn cảnh hiện tại hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
3. SOLUTION (Giải pháp):
Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.
Những lưu ý khi học cách viết quảng cáo hay
Tạo tiêu đề quảng cáo hấp dẫn
Các nghiên cứu cho rằng có đến 56% người đọc tiêu đề nhiều hơn đọc nội dung bài viết. Bởi vậy, tiêu đề rất quan trọng, nó quyết định đến người đọc có nhấp vào bài viết của bạn không.
Các chỉ số thống kê tỷ lệ yêu thích các loại tiêu đề của độc giả
Nếu bạn đọc báo mạng sẽ thấy các tiêu đề ở trang báo thường giật tít để thu hút người xem.
VD: “Thắt lòng với lời nhắn nhủ của Xuân Bắc với NSND Anh Tú”
Hay “Lật tẩy góc khuất tín dụng đen từ cái chết của nam thanh niên”.
Về cách đặt tiêu đề quảng cáo hay, là cả một nghệ thuật, mình có hơn 200 kiểu tiêu đềthường dùng trong quảng cáo. Bạn nào cần thì để lại mail cuối bài viết mình gửi cho.
Nội dung mở đầu độc đáo
Khi vừa bước vào bài, cần tạo được một sự tò mò, một kiến thức giá trị hay một lợi ích không nhỏ. Như vậy sẽ lôi cuốn người đọc theo mạch của bài.
Đây cũng coi như là phần nền để thúc đẩy độc giả đọc hết bài viết.
Sử dụng thông tin cụ thể thuyết phục
Sử dụng những thông tin cụ thể thuyết phục, có dẫn chứng để ngời đọc có thể tin tưởng bạn. Bạn cụ thể hóa thông tin càng nhiều càng tốt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi học cách viết bài quảng cáo hay cần lưu ý.
VD: “Người đàn ông 63 tuổi ở mỹ tiết lộ cách kiếm 500$/ngày chỉ với 2h làm việc”
So sánh với: “Người đàn ông tiết lộ cách kiếm tiền nhanh chóng”
Theo bạn cái nào thuyết phục hơn?
Sự chi tiết hóa có sức thuyết phục người đọc hơn rất nhiều, đặc biệt là các con số cụ thể. Nếu có thể sử dụng chúng thì hãy dùng sao cho hiệu quả nhé.
Chú trọng đến lợi ích cho người sử dụng
Nhiều bạn hiện nay khi viết bài quảng cáo chỉ thường chăm chăm về sản phẩm của mình.
Chú trọng đến lợi ích mang lại cho người sử dụng
VD: Sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, nhập khẩu từ mỹ,….
4 cách viết quảng cáo bán hàng online hiệu quả
Viết tiêu đề hay, cho khách hàng thấy cách giải quyết vấn đề
Khi viết tiêu đề quảng cáo, nhiều công ty thường chỉ chú ý tới từ khóa chính. Đây là thứ mà độc giả sẽ chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên, chỉ sử dụng từ khóa thì điểm chất lượng của quảng cáo (Quality Score) sẽ không cao. Và khi rất nhiều người, kể cả đối thủ của bạn cũng sử dụng từ khóa này, thì coi như mọi nỗ lực của bạn đều là phí công vô ích.
Tham khảo cách viết nội dung quảng cáo hay, thu hút người xem ta thấy, tiêu đề quảng cáo cần phải phản ánh đúng mục tiêu cuối cùng của họ, để họ tin rằng đây chính là cách giải quyết cho vấn đề của mình và nhấp vào đó. Do vậy, trước khi bắt tay viết quảng cáo, bạn cần phải suy nghĩ xem người đọc muốn gì ở mình để đáp ứng đúng yêu cầu đó. Không chỉ đối với quảng cáo trên website, đây cũng chính là cách viết bài quảng cáo bán hàng trên Facebook, zalo, page hiệu quả mà bạn nên tham khảo.
Lưu ý: Nếu lựa chọn Facebook làm kênh quảng cáo, tạo doanh thu chủ yếu cho mô hình kinh doanh của mình, bạn cần tham khảo mẹo chạy quảng cáo Facebook hiệu quả của Codon.vn.
Tác động vào tâm lý người đọc
Trong khi một số người dùng cố gắng tìm cách giải quyết cho vấn đề của mình thì những người khác lại chỉ đơn giản là lướt web để tìm kiếm thông tin hoặc để khám phá xem liệu có giải pháp hoặc dịch vụ nào có sẵn để mình sử dụng hay không mà thôi. Đối với những đối tượng độc giả này, bạn cần phải thúc đẩy hành động hay nói cách khác là tác động vào tâm lý của họ. Lý do rất đơn giản, không ai quyết định chỉ dựa vào suy nghĩ logic, họ bị tác động bởi tâm lý, tình cảm rất nhiều. Nếu một ai đó đọc quảng cáo và có phản ứng mạnh mẽ (cho dù đó là thích thú, sợ hãi, tức giận, hay thậm chí là khinh bỉ), họ cũng sẽ click vào để xem chi tiết hơn.
Cách viết bài quảng cáo bán hàng hay, thu hút, tác động vào cảm xúc người đọc
Nếu muốn tìm hiểu cách viết nội dung quảng cáo hay, hấp dẫn, có thể ảnh hưởng và tạo sự tò mò trong tâm lý của người xem, bạn cần phải:
– Xác định xem khách hàng của mình là ai
– Xác định nét tính cách hoặc đặc điểm nổi bật của đối tượng khách hàng này mà bạn cho rằng mình có thể tác động vào
– Viết bài quảng cáo bán hàng hấp dẫn dựa trên những đặc điểm nổi bật mà bạn vừa xác định được.
Tuy nhiên, những mẫu viết quảng cáo ấn tượng cần phải cân bằng được cả hai yếu tố, phản ứng của người dùng và thông điệp của quảng cáo, bởi bạn chắc chắn sẽ không muốn những gì mình sáng tạo ra lại tác động tiêu cực tới khách hàng. Thay vào đó, hãy tập trung giúp họ giải quyết khó khăn hay sự sợ hãi trước mắt.
Nội dung nhấn mạnh lợi ích chứ không phải tính năng
Một trong những cách viết bài quảng cáo bán hàng online hấp dẫn chính là không lãng phí thời gian chỉ để giải thích xem nhãn hàng của bạn nổi tiếng như thế nào. Thay vào đó, hãy kêu gọi người xem hành động bằng cách cho họ thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giúp họ cải thiện cuộc sống ra sao.
Cách viết content bán hàng sáng tạo, thu hút khách hàng
Quảng cáo của bạn nên được cá thể hóa theo từng đối tượng người xem và bạn phải thể hiện được những lợi ích của nó đối với cuộc sống, công việc của họ. Ví dụ, nếu như bạn muốn quảng cáo về dịch vụ phẩu thuật thẩm mỹ giảm cân vùng bụng chẳng, thì khách hàng sẽ không thực sự quan tâm thương hiệu của bạn là gì hay bạn sử dụng công nghệ hoặc kỹ thuật nào. Cái chính mà họ quan tâm là việc phẫu thuật này có đau hay không, thời gian phục hồi là bao lâu, và có thực sự hiệu quả hay không.
Những mẹo, cách viết quảng cáo bán hàng ở trên có thể áp dụng cho nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bán quần áo, nước uống, đồ ăn vặt,… Nếu đang sở hữu nhà hàng kinh doanh nhưng chưa có nhiều ý tưởng viết content marketing hiệu quả, các bạn có thể tham khảo bài viết kinh nghiệm marketing nhà hàng tại đây
Tạo sự khẩn cấp, kích thích mua hàng
Bạn có thể sử dụng đồng hồ đếm ngược thời gian giảm giá trong mẫu bài viết quảng cáo nội thất, nhà hàng, quán ăn, …. của mình. Nỗi sợ hết thời gian khuyến mại hay nói cách khác là mất cơ hội sẽ khiến người xem đổ xô vào xem sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Đây cũng là cách viết bài quảng cáo bán hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để tạo sức ép lên tâm lý của người xem để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng.
Cách này thậm chí còn hiệu quả hơn việc chèn một lời kêu gọi hành động (call to action), bởi nó tạo cho người xem cảm giác như họ đang sắp mất thời cơ mua hàng cực lời, và họ có nhiều khả năng sẽ chốt đơn ngay lập tức. Khi đó, người xem cũng sẽ cho đây là một cơ hội hiếm có khó tìm, và nếu như không nhanh chóng thực hiện hành động, thì món hời này sẽ thuộc về tay người khác. (Nếu muốn tìm hiểu về khái niệm, cách sử dụng call to action trong khi viết nội dung quảng cáo, bạn đọc có thể tìm hiểu trong bài đăng trên Wikipedia)
Cách viết content bán hàng hay, kích thích khách hàng mua hàng
Kết Luận
Vậy là mình đã hướng dẫn các bạn xong cách viết bài quảng cáo hay rồi. Và những vấn đề cần lưu ý và tránh gặp phải khi viết quảng cáo. Hy vọng qua bài viết bạn có thể tự mình viết bài quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung