Bạn đang không biết chạy quảng cáo shopee như thế nào cho hiệu quả? Bạn muốn tăng tỉ lệ chuyển đổi vào dịp cuối năm nhưng vẫn chưa biết làm sao. Hãy yên tâm vì đã có ATP Academy giúp bạn tìm hiểu về cách chạy quảng cáo shopee hiệu quả nhé!
Shopee là gì? Quảng cáo Shopee là gì?
Shopee đang là kênh thương mại mua sắm online số 1 Việt Nam được thành lập bởi tập đoàn SEA thuộc Forrest Li vào năm 2009. Được biết trụ sở chính đặt tại đất nước Singapore và cũng xuất hiện ở nhiều nơi như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Philippines,… Đây là sàn giao dịch thương mại điện tử giúp kết nối người mua và người bán được vận hành dễ dàng, thuận lợi trên nền tảng online, và không cần đến cửa hàng trực tiếp.
Hiện nay Shopee sở hữu lượng người dùng khổng lồ, lên đến 160 triệu người dùng và tổng 6 triệu người bán hàng, con số này còn gia tăng đáng kể trong tương lai. Ngoài ra, đây còn được xem là một khu thương mại lớn với đa dạng ngành nghề, sản phẩm từ thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử, gia dụng,… tất tần tật về sản phẩm trên thị trường với giá cả cực kì cạnh tranh, phù hợp với mọi nhu cầu của người tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử Shopee nổi tiếng tại nhiều quốc gia
Cũng giống như kênh Facebook, Google, khi bạn muốn ra đơn và có chuyển đổi nhanh chóng, bạn cần phải chạy quảng cáo trên Shopee. Đây là một cách thức nhằm giúp chủ shop tiếp cận được nhiều người có nhu cầu, và mối quan tâm tương tự về sản phẩm của shop. Điều này giúp chủ shop mở rộng quảng bá hình ảnh, thu hút nhiều người truy cập vào shop. Từ đó, bài quảng cáo được xuất hiện với chữ “tài trợ” và dĩ nhiên nhiều người sẽ theo dõi shop và mua hàng của bạn.
Tại sao nên chạy quảng cáo Shopee?
Có rất nhiều lý do vì sao người bán nên chạy quảng cáo trên Shopee, không chỉ để quảng bá sản phẩm, thương hiệu mà còn để ra tiền, đem lại lợi nhuận cho shop trong thời gian ngắn thay vì dùng các thủ thuật SEO và kéo traffic từ nền tảng khác. Vì vậy, đây là các lý do khiến nhiều người lựa chọn hình thức quảng cáo trên shopee
-
Vì mình đã chi trả thuê “mặt bằng” trên trang tìm kiếm của shopee nên gian hàng của mình cũng được ưu tiên đứng đầu bảng tìm kiếm. Điều này sẽ giúp shop tăng tỉ lệ click chuột vào gian hàng và từ đó khả năng chuyển đổi cao hơn. Dĩ nhiên, sau khi mua hàng, khách sẽ đánh giá 5 sao và hài lòng về bạn, điều đó còn tốt cho lượt đánh giá và uy tín cho gian hàng.
-
Sản phẩm của bạn còn xuất hiện nhiều nơi trên tường nhà của khách hàng, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng và đem lại doanh thu khủng cho bạn trong thời gian ngắn.
Các hình thức quảng cáo Shopee
Shopee có 3 hình thức quảng cáo chính
-
Đấu thầu từ khóa
-
Quảng cáo khám phá
-
Quảng cáo Shop Ads
Hình Thức Đấu Thầu Từ Khóa Shopee
Đầu tiên, đấu thầu từ khoá là hình thức quảng cáo được nhiều người bán ưu chuộng nhiều nhất bởi tính hiệu quả cao và đem lại trực tiếp đơn hàng về cho người bán trong một thời gian ngắn, hoặc tức thì.
Nó cũng giống như Google Ads, khi bạn dùng đấu thầu từ khoá, sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên hiển ngay trên đầu trang kết quả tìm kiếm. Nếu bạn càng chi trả cao cho từ khoá đó, bạn sẽ dành được vị trí càng tốt.
Đây là các ví dụ về SEO hay đấu thầu từ khoá, các sản phẩm có chữ “tài trợ” là các bài được chạy quảng cáo trên shopee.
Ngoài ra, còn có 1 hình thức khác vẫn có thể giúp bạn đứng top tìm kiếm mà còn miễn phí, đó là SEO Shopee. Tuy nhiên hình thức này sẽ rất khó cạnh tranh và không hiệu quả được như chạy ads.
Hình Thức Quảng Cáo Khám Phá
Bạn sẽ thường thấy các mục Sản phẩm tương tự hoặc Có thể bạn cũng thích, khi chạy quảng cáo khám phá, sản phẩm của bạn cũng sẽ được hiển thị tại đây theo sự sắp xếp của AI của Shopee dựa trên sự nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Gỉa dụ bạn muốn mua và quan tâm về đầm ngủ, bạn lướt xuống dưới cùng, sẽ thấy một vài sản phẩm khác cũng xuất hiện trong mục sản phẩm liên quan.
Và đó là nơi quảng cáo đưa sản phẩm của bạn đến tầm ngắm của người dùng.
Quảng Cáo Shop Ads
Hình thức này không giống với 2 loại trước, mục đích chính của quảng cáo Shop Ads là gia tăng lượng truy cập, lượt theo dõi, lượt thích của Shop trên Shopee nhằm tăng uy tín cho thương hiệu online.
Cuối cùng, tuỳ vào mục đích của người bán mà bạn dùng từng loại quảng cáo phù hợp. Nhưng theo mình thấy thì đấu thầu từ khoá là hình thức chạy quảng cáo Shopee là được sử dụng nhiều nhất.
Quảng cáo Shopee hiển thị ở đâu?
Đối với quảng cáo đấu thầu từ khoá
Có 2 giao diện khác nhau trên máy tính và trên điện thoại, nên người bán cần lưu ý nhé. Trên máy tính, quảng cáo sẽ có mặt không chỉ từ vị trí số 1 tới vị trí số 5 mà còn từ vị trí số 46 tới vị trí số 50 của mỗi trang sản phẩm khi ta tìm kiếm 1 từ khóa bất kỳ nào đó.
Điểm phân biệt đó là sản phẩm đó hiển thị với chữ “Tài trợ” ở phía dưới góc phải của ảnh sản phẩm (như hình mũi tên trỏ).
Đây là vị trí từ 1 – 5
Còn đây là vị trí từ 46 – 50
Còn trên điện thoại thì các vị trí quảng cáo và vị trí SEO Organic sẽ xuất hiện xen kẽ với nhau. Tương tự, các sản phẩm được quảng cáo cũng có chữ “Tài trợ”.
Khái quát các vị trí quảng cáo trên điện thoại như sau: cứ 3 vị trí SEO là 1 vị trí quảng cáo
Đối với quảng cáo Shop Ads
Đặc biệt, 2 loại quảng cáo Đấu thầu và shop ads (tên cửa hàng, hình ảnh và khẩu hiệu quảng cáo) đều sẽ hiển thị với ở vị trí trong cùng Trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, quảng cáo Shop Ads chỉ mở cho shop nào trở thành Shopee Mall, Shop Yêu Thích, Shop có đánh giá tốt và doanh thu cao đúng chuẩn của Shopee. Khi ấy, Shopee Ads mới chấp nhận quảng cáo và gắn nhãn chữ “Tài trợ” bởi {tên đăng nhập của bạn}”
Hướng dẫn chạy quảng cáo Shopee từ khoá
Tạo tài khoản bán hàng trên Shopee
Đầu tiên bạn truy cập vào trang website: banhang.shopee.vn
Sau đó nhập thông tin và đăng nhập vào tài khoản bán hàng, nếu bạn chưa có thì tạo tài khoản.
Truy cập kênh Marketing trên Shopee người bán
Tiếp theo, bạn cần biết về chương trình Marketing của Shopee, đó là 3 chương trình sau:
-
Chương trình của tôi : ở đây bạn có thể tự tạo chương trình khuyến mãi cho riêng shop của bạn.
-
Chương trình của Shopee: Bạn đăng ký thực hiện theo chương trình khuyến mãi có sẵn của Shopee đề ra.
-
Đấu thầu từ khoá: đây là tính năng mới của Shopee, cũng giống như kênh Facebook, Google. Shopee đã chính thức áp dụng thu phí quảng cáo từ người bán trên nền tảng của mình.
Sau khi hoàn thành xong bước này, bạn sẽ đến bước Sau khi chọn sản phẩm cần chạy quảng cáo đấu giá từ khóa, bạn sẽ vào được lưa chọn các từ khóa quảng cáo.
Lựa chọn từ khóa đấu giá
Trước khi chạy quảng cáo, bạn cần hiểu rõ khái niệm “đấu thầu từ khoá Shopee”, bạn cần nghiên cứu từ khoá mà khách hàng của bạn thường xuyên tìm kiếm hoặc có lượt tìm kiếm nhiều nhất. Từ đó, bạn đặt giá thầu để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh để sản phẩm của bạn luôn nằm trong top đầu trên cả thiết bị điện thoại hay website.
Ngay khi người dùng search đúng từ khoá bạn đã chọn và truy cập vào trang của bạn, ngân sách của bạn mới bị trừ tiền thông qua mỗi cú click. Số tiền bị trừ được gọi là giá thầu cho mỗi từ khoá. Các từ khoá sản phẩm khác nhau sẽ có giá khác nhau.
Thêm từ khóa khác để đấu giá quảng cáo shopee
Ở bước này bạn có thể dùng các công cụ Google Trends, Google Planner, Google Keyword để tìm kiếm các ngách từ khoá ít cạnh tranh mà lượng tìm kiếm cao để tối ưu nguồn chi phí của mình nhé.
Ngoài ra, khi bạn nhập một từ khoá, Shopee còn gợi ý cho bạn các từ khoá phụ và một số gợi ý hiển thị như:
-
Chất lượng từ khóa: chỉ số đánh giá sự tương quan giữa người dùng và từ khoá. Chỉ số càng cao từ khoá tốt.
-
Tỷ lệ tìm kiếm: Con số chính xác lượt tìm kiếm của người dùng trong vòng 30 ngày gần nhất.
-
Giá thầu tham khảo: Gía thầu thấp nhất và cao nhất của sản phẩm mà Shopee đề xuất cho bạn, bạn có thể điều chỉnh trong vùng giá này.
-
Hành động: hiển thị xem trạng thái keyword của bạn đã được chọn hay chưa
-
Vị trí hiển thị từ khóa đấu thầu: sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, Tab mới nhất, Tab bán chạy hay Tab liệt kê theo giá
Chưa hết, bạn còn có thể cài đặt hai chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là
-
Từ khóa mở rộng: xuất hiện khi khách hàng nhập từ khoá chỉ cần chứa một phần từ khoá của bạn đã đấu giá.
-
Từ khóa chính xác: sản phẩm chỉ xuất hiện khi khách hàng nhập đúng từng từ trong cụm từ khoá bạn đấu giá.
Đến bước bạn chọn ngân sách chạy Quảng cáo Shopee.
Lựa chọn ngân sách
Bạn có khả năng cho chi phí quảng cáo là bao nhiêu để có lợi nhuận thì bạn cân nhắc để xác định chạy liên tục quảng cáo, không quan tâm ngân sách hoặc từ cài đặt hạn mức cho từ khoá bạn chọn theo ngày hoặc tổng ngân sách bạn dự định chi.
Sau khi setup xong bạn chọn Đăng ký đấu giá từ khóa là xong bước đầu quảng cáo trên shopee.
Quản lý chiến dịch đấu giá Shopee
Tiếp đến là chiến lược quản lý quảng cáo. Nếu sau khi các từ khóa quảng cáo được bên Shopee phê duyệt, bạn click vào mục Chi tiết đấu thầu để theo dõi trình quản lý của mình hoạt động như thế nào.
Ở đây, bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số dưới đây:
-
Số lượt hiển thị từ khóa (Là tổng số lần từ khoá xuất hiện với người dùng và bạn sẽ không bị tính phí hiển thị)
-
Số lượt click ( Là số lượt khách hàng truy cập vào sản phẩm của bạn, lúc này bạn mới bị trừ tiền theo giá thầu đã chọn cho từ khóa đó)
-
Tổng chi phí đã chạy (= số lượt click x giá thầu từ khóa)
-
Thứ hạng hiển thị từ khóa (Hiện vẫn chưa rõ thuật toán hiển thị thứ tự của Shopee)
Sau khi hiểu được cách vận hành và quản lý được các chỉ số. Bạn đã thành công set up được một quảng cáo Shopee.
Tổng kết
Vậy là bạn đã hiểu được các bước cơ bản để chạy quảng cáo Shopee chỉ với vài bước đơn giản. Bán hàng Shopee sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn chịu tìm hiểu và biết rõ hành vi người tiêu dùng bạn sẽ thành công trong việc thu hút họ mua hàng của mình. Xây một kênh bán hàng Shopee uy tín, Shop yêu thích cũng là một hành trình rất cần sự đầu tư của bạn đấy. Chúc các bạn được nhiều đơn hàng trong tương lai nhé.